Roojai

ร่มกันแดดรถยนต์ดีมั้ย? จอดรถกลางแดดช่วยลดความร้อนจริงหรือไม่?

ร่มกันแดดรถยนต์ดีจริงมั้ย ช่วยลดความร้อนได้จริงหรือเปล่า | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

เมืองไทยที่ระดับความร้อนประหนึ่งซ้อมเดินลงนรก เข้าสู่ช่วงฤดูร้อนทีไรทำเอาคนรักรถเป็นกังวลไปตาม ๆ กัน เพราะกลัวว่าความร้อนจะส่งผลเสียต่อรถยนต์ จึงเริ่มมองหาร่มกันแดดรถยนต์เพื่อช่วยลดความร้อนให้กับตัวรถ บทความนี้จะพาเจาะลึกร่มกันแดดรถยนต์ คืออะไร ข้อดี และเหมาะกับใคร สำหรับคนที่งบไม่ถึงทำไงดี อ่านด้านล่างเลย

ร่มกันแดดรถยนต์ คืออะไร?

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า “ร่มกันแดดรถยนต์” ร่มสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ที่กางคลุมหลังคารถยนต์ทั้งคันด้วยระบบไฟฟ้า โดยไม่ได้มีหน้าที่แค่กันแดดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังสามารถกันขี้นก กิ่งไม้ รวมถึงเป็นร่มกันฝนได้ในระดับหนึ่งอีกด้วย

ถ้าจะเรียกว่า “ร่มอเนกประสงค์” ก็ไม่ผิด เพราะขนาดร่มที่ค่อนข้างใหญ่ ทำให้มันทำประโยชน์ได้อีกเพียบ ไม่ว่าจะไปแคมป์ปิ้ง ตกปลาได้อีกด้วย

ข้อดีของร่มกันแดดรถยนต์ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ร่มกันแดดรถยนต์ กันแดด/กันฝนดีจริงมั้ย?

ร่มกันแดดรถยนต์ดีมากสำหรับคนที่อยากดูแลรักษารถยนต์ให้ดีที่สุด เพราะมีผลวิจัยออกมาสนับสนุนแล้วว่าร่มกันแดดใหญ่สำหรับรถยนต์ สามารถป้องกันความร้อนภายในห้องโดยสารได้จริง นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันปัญหาหรือผลเสียอื่น ๆ ที่อาจตามมาได้อีกด้วย

นอกจากจะให้ความสำคัญกับร่มกันแดดรถยนต์แล้ว อย่าลืมให้ความสำคัญในเรื่องของ “ประกันภัยรถยนต์” ด้วย เพราะจะช่วยให้การเดินทางของคุณราบรื่น และอุ่นใจมากที่สุด หากไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อแบบไหน หรือเลือกซื้อกับใครดี รู้ใจเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ตอบโจทย์ ยินดีมอบแผนประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสม ราคาสบายกระเป๋า ที่สำคัญสามารถเช็คค่าเบี้ยประกันได้ก่อนใครอีกด้วย

หาซื้อร่มกันแดดรถยนต์ได้ที่ไหน?

ในปัจจุบันหาซื้อร่มกันแดดรถยนต์ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีให้เลือกซื้อทั้งในโลกออนไลน์ เฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลส แอปพลิเคชั่นช้อปปิ้งต่าง ๆ หรือแม้แต่ในห้างสรรพสินค้าทั่วไป ก่อนตัดสินใจซื้อแนะนำให้อ่านรีวิวการใช้งานก่อน ดูความน่าเชื่อถือ หรือสอบถามข้อมูลจากผู้ขายซึ่งจะช่วยให้คุณเลือกได้ตรงใจมากยิ่งขึ้น

มีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ช่วยกันแดด-ลดความร้อน?

หากคุณมีงบไม่พอที่จะซื้อร่มกันแดดรถยนต์ แต่ก็ยังอยากกันแดดให้รถ จะมีวิธีไหนบ้าง รู้ใจรวมอุปกรณ์ช่วยลดอุณหภูมิรถ ดังนี้

  1. ผ้าคลุมรถ – หากเลือกผ้าคลุมรถที่มีคุณภาพดี จะมีคุณสมบัติในการป้องกันแสงแดดและรังสียูวีได้ดี
  2. เต็นท์จอดรถ – เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่จำกัด
  3. กันสาด – สำหรับคนที่มีพื้นที่ใกล้กำแพงหรือผนัง สามารถติดตั้งโครงกันสาดเพื่อป้องกันรถจากแสงแดด
  4. การติดฟิล์มกระจกรถ – การติดฟิล์มช่วยป้องกันแสงและความร้อนที่ส่องเข้ามาในห้องโดยสารได้ แต่อาจมีข้อจำกัดเรื่องการมองเห็นในที่ที่แสงน้อย
  5. การใช้แผ่นบังแดด – เป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยบังแดดบริเวณกระจกข้างคนขับ
  6. การติดม่านในรถ – เหมือนกับม่านรถตู้หรือรถโดยสาร ช่วยป้องกันความร้อนและแสงแดดได้ และยังสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับผู้โดยสาร

ข้อดีของร่มกันแดดรถยนต์

  1. ป้องกันสีรถจากการซีดจางเนื่องจากแสงแดดที่ส่องตรงเข้ามา
  2. ช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารรถ ซึ่งจะทำให้รถเย็นลงและช่วยประหยัดพลังงานแอร์ได้
  3. ช่วยยืดอายุการใช้งานของอะไหล่และชิ้นส่วนต่าง ๆ ภายในรถ
  4. ใช้เป็นร่มอเนกประสงค์ในกิจกรรมกลางแจ้งอื่น ๆ ได้
ประสิทธิภาพของร่มกันแดดรถยนต์ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ร่มกันแดดรถยนต์เหมาะกับใคร

  • คนที่ต้องจอดรถกลางแจ้งบ่อย ๆ เช่น ที่บ้านไม่มีที่จอดรถ ที่จอดรถเมื่อมาทำงานอยู่กลางแจ้ง เป็นต้น
  • คนรักรถที่ไม่อยากจอดรถตากแดด
  • คนที่อยู่ในพื้นที่ที่อากาศร้อน แดดจัด ไม่มีร่ม
  • คนที่จำเป็นต้องจอดรถใต้ต้นไม้บ่อย ๆ ร่มกันแดดจะช่วยกันเศษกิ่งไม้ ใบไม้ได้ในระดับหนึ่ง

ภัยร้ายจากแสงแดด อากาศร้อนทำอันตรายต่อรถยังไงบ้าง?

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังสงสัยว่า ทำไมต้องใช้ร่มกันแดดรถยนต์หรือร่มกันฝนเพื่อปกป้องความร้อน อากาศร้อนจากแสงแดด บอกไว้ตรงนี้เลยว่าแดดจัดในช่วงฤดูร้อนเป็นอันตรายต่อรถยนต์มาก ๆ หากยังมองภาพไม่ออกเราลิสต์มาให้แล้ว ไปดูกันเลย

1. ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็ว

หากจอดรถตากแดดร้อน ๆ หรือจอดทิ้งไว้ในสภาพอากาศร้อน ๆ เป็นเวลานาน จะทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น นอกจากนี้ความร้อนยังอาจทำให้ยางระเบิดได้อีกด้วย ดังนั้นหากต้องการปกป้องยางรถยนต์ให้พ้นจากความร้อนที่เป็นอันตราย อย่าได้คิดมองข้ามร่มกันแดดขนาดใหญ่เด็ดขาด

2. สีรถซีดจาง

หากจอดรถบริเวณที่โล่งแจ้ง ท่ามกลางอากาศร้อนหรือแดดร้อนนาน ๆ โดยไม่มีร่มกันแดดรถยนต์ อาจทำให้รถยนต์คู่ใจของคุณสีซีดจาง ไม่เงางามอย่างที่เคยได้

ข้อเสียของการจอดรถตากแดดร้อนจัด | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

3. เครื่องยนต์ทรุดโทรม

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าไอร้อนในช่วงฤดูร้อน มีผลเสียต่อเครื่องยนต์แบบสุดโต่ง เนื่องจากจะทำให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิสูง เกิดความร้อนสะสม (ระบายความร้อนได้ไม่ดี) จนทำให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์สั้นลง

4. ห้องโดยสารเสื่อมสภาพ

ขอย้ำอีกครั้งว่าแสงแดดร้อน ๆ เป็นอันตรายต่อรถยนต์ทั้งภายนอก และภายในมาก ๆ เลยล่ะ หากไม่อยากให้ห้องโดยสารเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น Control หน้ารถกรอบ, พวงมาลัยเสียหาย รวมถึงเบาะที่นั่งเสื่อมสภาพ การมีร่มกันแดดรถยนต์จึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ได้ดีกว่า

เลือกร่มกันแดดรถยนต์ยังไงให้ตอบโจทย์?

หากคุณกำลังมองหาร่มกันแดดรถยนต์ ร่มกันฝน การเลือกที่ขนาดร่มเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ แต่ควรพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย ดังนี้

  • เลือกจาก “วัสดุ” ที่ใช้ในการผลิต แนะนำว่าควรเป็นวัสดุที่สามารถสะท้อนรังสี UV และระบายความร้อนหรือไอความร้อนได้ดี
  • เลือกจาก “ประเภท” ของร่มกันแดดรถยนต์ ว่าแบบไหนสะดวกต่อการใช้งานมากที่สุด
  • เลือกจาก “ขนาดร่ม” ที่เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณ เพราะบางครั้งการเลือกร่มกันแดดใหญ่ หรือร่มพับขนาดเล็กเกินไปอาจไม่ตอบโจทย์เสมอไป

หากคุณเป็นคนที่รักรถมาก ๆ และอยากทะนุถนอมให้มีอายุการใช้งานยาวนานที่สุด ร่มกันแดดรถยนต์เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ควรมีมาก ๆ เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่าอากาศร้อนในฤดูร้อนเป็นศัตรูตัวร้ายของรถยนต์ เพราะความร้อนจากแดดร้อน ๆ ส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ แนะนำให้เลือกซื้อขนาดร่มที่ตอบโจทย์ เพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ตรึง ขึงให้ตึงแล้วยืดด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้อยู่กับที่, ทำให้คงที่หรืออยู่คงที่
ฉนวนกันความร้อน วัสดุที่มีคุณสมบัติป้องกันความร้อนจากภายนอกไม่ให้ส่งผ่านจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง หรือส่งผ่านไปได้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้