Roojai

รีแมพรถคืออะไร? เผยข้อดีและข้อสังเกตที่ต้องรู้ก่อนนำไปรถไปทำ

รีแมพรถคืออะไร พร้อมบอกราคา ข้อดี และข้อเสีย | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ในขณะที่บางคนกำลังสงสัยว่า ควรรีแมพรถดีไหม แต่บางคนกลับเกิดคำถามว่า ‘รีแมพ’ คืออะไร ผิดกฎหมายมั้ย แล้วทำไมถึงกลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นกระบะคันไหน สายไหน สายวัยรุ่นสร้างตัวจรดใช้งานทั่วไปก็ต้องอยากจะนำรถไปปรับแต่งที่จุดนี้

หากคุณเป็นอย่างหลัง และกำลังหาข้อมูลในส่วนนี้อยู่ล่ะก็ รู้ใจได้รวบรวมประเด็นที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์มาให้เรียบร้อยแล้ว ไปดูพร้อม ๆ กันได้เลย

การรีแมพคืออะไร?

รีแมพ หรือ Remap เป็นการตั้งโปรแกรมเพื่อปรับการทำงานของเครื่องยนต์ใหม่ ที่ส่วนของสมองรถยนต์หรือ ECU ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพดีขึ้นกว่าเดิม แถมยังเหมาะสมกับการขับขี่ของคุณได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มแรงม้า แรงบิด หรืออื่น ๆ

นอกจากนี้ วิธีการรีแมพรถยนต์ ECU ยังเป็นการบันทึก map ใหม่ลงไป ในลักษณะของการปรับสูตรต่าง ๆ ในเครื่องยนต์ใหม่ เพื่อเป็นการปลดล็อคเครื่องยนต์ให้เต็มประสิทธิภาพ 100% ซึ่งการกระทำแบบนี้ไม่เป็นอันตรายต่อการขับขี่แน่นอน

ECU คืออะไร?

ตัวกล่อง ECU เป็นสมองของตัวรถยนต์ เนื่องจากมีหน้าที่ในการควบคุมการทำงานของระบบภายในรถทุกอย่าง ตั้งแต่ที่ปัดน้ำฝนไปจนถึงระบบจ่ายน้ำมัน และระบบเบรก ปัจจุบันการปรับแต่งกล่องดังกล่าว เป็นการดัดแปลงกันอย่างเปิดเผย ไม่ว่าจะทั้งจากค่ายรถยนต์ก็ดี หรืออู่ตกแต่งรถยนต์ก็ตาม จุดประสงค์หลัก ๆ ก็เพื่อให้รถยนต์มีสมรรถนะเป็นไปอย่างที่ต้องการมากที่สุดนั่นเอง

รีแมพรถผิดกฎหมายหรือไม่?

แม้ว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีต่าง ๆ จะได้รับการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะการรีแมพรถยนต์ ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ใช้รถโดยตรง แต่อาจไม่ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการแต่งรถยนต์สักเท่าไหร่นัก แถมยังเกี่ยวโยงเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ เรื่องนี้เรามีคำตอบมาบอก การดัดแปลงตัวกล่อง ECU ถือเป็นการดัดเแปลงที่มีมานานมาก แถมทางค่ายรถยนต์ก็ยังเป็นผู้สนับสนุนเองเลยด้วยซ้ำ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าทางค่ายจะสนับสนุนหรือไม่ ถ้าการดัดแปลงดังกล่าวเกิดจากผู้ที่ไม่ใช่ผู้ผลิตจะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ก็ถือว่าเป็นการปิดทางเลือกและโอกาสของผู้ใช้รถแบบสุดโต่งเลย

นอกจากนี้การดัดแปลงกล่องควบคุมดังกล่าว ในอนาคตจะมีบทบาทมากขึ้นในตลาดรถยนต์ โดยค่ายต่าง ๆ อาจออกมาเสนอขายแพ็กเกจดัดแปลง เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้มากขึ้นถึง 40 แรงม้า โดยมาในรูปแบบแฟลชไดร์ฟ รวมถึงอู่รถยนต์ต่าง ๆ ที่อาจปล่อยให้ดาวน์โหลดรหัสการทำงานผ่านอินเทอร์เน็ตแพร่หลายมากขึ้น

รีแมพรถมีโทษตามกฏหมายมั้ย?

แม้ว่าปัจจุบันการรีแมพรถจะได้รับความนิยมโดยทั่วกัน และตัวกฎหมายเองก็ยังอนุญาตให้ทำการดัดแปลงโปรแกรมภายในกล่องที่เกี่ยวข้องกับระบบการทำงานของรถยนต์ได้ แต่ถึงอย่างนั้นกฎหมายก็ยังมีช่องให้ทางบริษัทรถยนต์สามารถเอาผิดได้เช่นกัน ด้วยการใส่โปรแกรมล็อก เพื่อป้องกันการเข้าถึงภายใน โดยตัวโปรแกรมดังกล่าวอยู่ในการคุ้มครองของกฎหมายลิขสิทธิ์ ทำให้นักดัดแปลงมือสมัครเล่นในปัจจุบัน เสี่ยงต่อการติดคุกได้ง่าย หากคิดจะเป็นผู้ดัดแปลงหรือใด ๆ ก็ตามที่อาจเกี่ยวโยงไปถึงการละเมิดลิขสิทธิ์ ก็ควรระมัดระวังให้ดี อย่าพยายามทำอะไรที่มันโจ่งแจ้งนัก

รีแมพคืนค่าเดิมได้ไหม  | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

การรีแมพ ข้อดี vs ข้อเสีย

อีกหนึ่งประเด็นที่ควรให้ความสำคัญมาก ๆ คือ ข้อดีและข้อเสียของการรีแมพรถยนต์ เพื่อให้คุณสามารถนำชุดข้อมูลที่ได้รับ ไปทำการเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจดำเนินการ เพราะเป็นหนึ่งในการดัดแปลงเครื่องยนต์ที่ราคาจ่ายสูง แถมยังมีเรื่องกฎหมาย และเรื่องประกันเข้ามาเอี่ยวด้วย ถ้าทำรีแมพแล้วอาจส่งผลให้ประกันขาดได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและขอบเขตการรับประกันภัย ถ้าอย่างนั้นเราไปดูข้อดีและข้อเสียพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

การรีแมพรถยนต์ ข้อดีมีอะไรบ้าง?

  • ช่วยให้ช่วงเวลาเร่งแซง ไม่ต้องรอรอบเครื่องยนต์เหมือนเมื่อก่อน
  • ช่วยให้รถมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น กระฉับกระเฉงมากกว่าเดิม
  • ช่วยแก้ปัญหาเกียร์หน่วงหรือเกียร์ยานได้เป็นอย่างดี
  • (อาจ) ช่วยให้ประหยัดได้เล็กน้อย กรณีขับขี่ที่ความเร็วปกติ

การรีแมพรถยนต์ ข้อเสียมีอะไรบ้าง?

  • ต้องมีการตกลงกับจูนเนอร์ หรือผู้ให้บริการให้ดีก่อน
  • รีแมพเสี่ยงประกันขาดได้ หากเป็นรถยนต์ใหม่ไม่ควรทำ
  • ถ้าไม่มีความรู้อย่างเจาะลึก อาจทำให้ดูแลระบบได้ไม่ดีพอ

หลังจากพอรู้คร่าว ๆ แล้วว่าการรีแมพรถมีข้อดีและข้อเสียเป็นยังไง ต่อจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของคุณ ที่ต้องทำการชั่งน้ำหนักให้ดีว่าควรนำรถไปรีแมพหรือไม่ ถ้าทำมาแล้วคุ้มมั้ยกับสมรรถนะที่เพิ่มขึ้น และราคาจ่ายที่เสียไป พยายามคิดให้เยอะ คิดให้ลึก อย่าเห็นแต่ว่าช่วงนี้เขาฮิตกันเลยอยากทำตาม เพราะไม่อย่างนั้นอาจไม่คุ้มเสียได้

ตอบคำถาม! รีแมพคืนค่าเดิมได้ไหม?

หลายคนคงสงสัยว่า การรีแมพคืนค่าเดิมได้ไหม ตอบเลยเลยว่า ไม่ได้ และไม่มีทางกลับเป็นค่าเดิม เพราะในการรีแมพรถต้องปรับการทำงานของกล่อง ECU ทำให้ลบข้อมูลเดิมออกและเขียนแมพลงไปตามที่เราต้องการ เพื่อทำให้ประสิทธิภาพรถดีขึ้น

คนสนใจที่จะรีแมพรถมากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าของรถที่มีอายุเยอะหรือรถเก่าจึงรีแมพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถและให้เหมาะกับการขับขี่ของเจ้าของ แต่นอกจากการรีแมพรถแล้ว การมีประกันที่ดีที่มาคุ้มครองก็เป็นอีกหนึ่งความคุ้มค่า ที่รู้ใจมีประกันรถยนต์ลดสูงสุด 30%  มีอู่และศูนย์บริการทั่วไทยมากกว่า 1,600+ แห่ง เจ้าหน้าที่อื่นที่เกิดเหตุไว้ใน 30 นาทีหรือเคลมผ่านแอพทันทีได้เลย อุ่นใจไปไหนก็มีรู้ใจดูแล

ทำไมต้องรีแมพรถ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ทำไมคนถึงรีแมพรถ?

สำหรับคนที่พอจะเข้าใจการีแมพรถมาคร่าว ๆ แล้ว แต่ยังมองไม่ออกว่ารถของตัวเอง ควรรีแมพดีมั้ย ไปดูกันเลยว่า ‘ปัญหา’ ที่พบเจอได้บ่อยแบบไหน ที่ควรนำรถไปรีแมพดูสักครั้ง

  • รถที่ความเร็วปลายไม่ดี
  • รถที่มีอัตราเร่งในช่วงออกตัวไม่ดี
  • รถที่มีอายุค่อนข้างเยอะ รวมถึงมีการตอบสนองค่อนข้างช้า
  • รถที่อัตราเร่งแซงไม่ดี และอยากได้กำลังเพิ่ม

หากรถยนต์ที่คุณใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ตรงตามเหตุผลที่เรากล่าวไปเมื่อข้างต้น ต่อให้เป็น 1 ใน 4 ข้อ แต่คุณอยากให้สมรรถนะของรถดีขึ้นกว่าเดิม การรีแมพรถอาจเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การใช้รถใช้ถนนของคุณราบรื่น เกิดปัญหากวนใจน้อยลงแล้ว

รีแมพราคาเท่าไหร่?

การรีแมพรถดูเหมือนจะเป็นการดัดแปลงระบบควบคุมที่ค่อนข้างเอาเรื่อง หลายคนมองว่าจำเป็นต้องใช้เงินเยอะ ถึงจะสามารถรีแมพรถให้มีสมรรถนะที่ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในปัจจุบันในส่วนของราคารีแมพจะอยู่ที่ประมาณ 4,000 – 7,000 บาท ขึ้นอยู่กับการตั้งค่า และบริการที่แต่ละแห่งให้บริการ ดังนั้นถ้าหากสนใจและอยากจะลองใช้บริการนี้ดูสักครั้ง แนะนำให้ศึกษาข้อมูลการรีแมพเพิ่มเติมให้ดีก่อน รวมถึงติดต่อสอบถามผู้ให้บริการว่ารับหรือไม่ มีบริการครบถ้วนมากน้อยแค่ไหน

การทำรีแมพรถจะบอกว่าไม่ใช่เรื่องถูกก็ไม่ใช่ แต่จะบอกว่าเป็นเรื่องผิดก็ไม่เชิง เพราะถึงแม้ว่าหลายค่าย หรือทางกฎหมายจะไม่ได้ออกมาชี้ชัดอย่างชัดเจนว่าไม่ควรทำ แต่ในบางครั้งหากคุณเผลอหรือกระทำการใด ๆ ที่ล้ำเส้น หรือโจ่งแจ้งมากเกินไป ทางค่ายรถยนต์ก็มี ‘ช่อง’ ที่สามารถเอาผิดผู้ดัดแปลงได้ด้วยเช่นกัน แถมในส่วนนี้ก็เป็นเรื่องกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้กับทางค่ายรถยนต์แบบสุด ๆ อีกด้วย เนื่องจากอยู่ภายใต้กฎหมายลิขสิทธิ์นั่นเอง

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

โปรแกรมล็อก เครื่องมือที่ใช้เพื่อจำกัดการเข้าถึงโปรแกรม ไฟล์ โฟลเดอร์ หรือเว็บไซต์
จูนเนอร์ ช่างผู้เชี่ยวชาญในการปรับแต่งกล่องควบคุมเครื่องยนต์ (ECU) ของรถยนต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์