Roojai

รถยางแตกทำไงดี! 8 วิธีรับมือเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอย่างถูกวิธี

วิธีรับมือเมื่อรถยางแตก | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

หนึ่งในปัญหาน่าปวดหัวและอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต หากไม่ระมัดระวังหรือควบคุมให้ดีอย่าง “รถยางแตก“ เป็นประเด็นที่ทุก ๆ คนควรให้ความสำคัญมาก ๆ รู้ใจลิสต์ประเด็นที่เป็นประโยชน์มาให้แล้ว แต่จะมีวิธีรับมือกับเหตุฉุกเฉินยังไงบ้าง? ตามไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันได้เลย

สาเหตุที่ทำให้ยางแตกมีอะไรบ้าง?

หนึ่งในวิธีรับมือที่ดี เพื่อป้องกันเหตุการณ์รถแตก คือการทำความเข้าใจสาเหตุที่ทำให้รถยางแตกให้ดี โดยสาเหตุหลัก คือ “ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ” ให้สังเกตจาก

  • ลมยางก่อนว่าอ่อนกว่าปกติหรือไม่
  • หากไม่ได้มีร่องรอยการรั่วซึม แต่กลับต้องเติมลมยางค่อนข้างบ่อย
  • แก้มยางหรือหน้ายางมีรอยแตกงา ฉีกขาด หรือดอกยางสึกหรอหรือเปล่า

หากเป็นเช่นนั้นโปรดรู้ไว้เลยว่ายางรถยนต์ของคุณกำลังเสื่อมสภาพมากไปกว่าอาการดังกล่าวแล้ว ยางรถยนต์ยังมักส่งเสียงเตือนเจ้าของรถอยู่เสมอ เช่น

  • ตอนเบรคมีเสียงจะดังมาก ๆ แม้จะไม่ได้เหยียบเบรคแรงเลยก็ตาม
  • เสียงยางในขณะที่เข้าโค้งช้า ๆ

ถ้าเป็นอย่างนั้นอย่าชะล่าใจเด็ดขาด เพราะอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้รถยางแตกได้ ไม่ว่าจะเป็นรถกระบะยางแตก รถ SUV หรือรถเก๋งยางแตกก็มีโอกาสมากขึ้นเพราะความเสื่อมสภาพของยาง

สาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้ยางแตก มีอะไรอีกบ้าง?

นอกจากยางรถยนต์เสื่อมสภาพจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้รถยนต์ยางแตก ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีกมากมาย ที่เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่ควรระมัดระวังให้ดี ดังนี้

  • การบรรทุกน้ำหนักเกินมาตรฐาน ทำให้ยางแบกรับน้ำหนักไม่ไหว
  • การเลือกขนาดยางไม่เหมาะสม เช่น ขนาดยางที่ไม่พอดี การใช้ยางกับรถผิดประเภท เป็นต้น
  • การขับขี่ด้วยความเร็วสูง
  • การเติมลมยางไม่ถูกต้อง เช่น เติมลมมากไปบ้าง น้อยไปบ้าง รวมถึงปัญหาจากยางรั่วซึม
  • ยางร้อนจัด บางครั้งเกิดจากเบรกติดที่ล้อ ซึ่งอาจทำให้ไฟไหม้รถได้
  • ใช้ยางที่ไม่ได้คุณภาพ เช่น ยางเปอร์เซ็นต์ที่สภาพไม่เต็มร้อย หรือยางราคาประหยัดที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน
เบอร์ฉุกเฉินที่ควรบันทึกไว้ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

รถยางแตกมีวิธีสังเกตยังไง?

วิธีสังเกตรถยางแตก คือ จะเกิดอาการสั่นสะเทือนอย่างไม่ทราบสาเหตุ และเริ่มบังคับหรือควบคุมรถได้ยาก โดยเฉพาะการเลี้ยว เป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่ายางรถยนต์กำลังร้อนจัด บวกกับเริ่มบวมออกมา

หลายคนมักคิดว่ายางแตกส่วนใหญ่มักตามมาด้วย “เสียงระเบิด” แต่ในความจริงไม่เป็นแบบนั้นเสมอไป ให้สังเกตอาการหลัก ๆ ให้ดี ไม่ว่าจะเป็นรถวิ่งได้ช้าลง ส่ายไปมา ยิ่งขับรถด้วยความเร็วมากเท่าไหร่ การสั่นไหวของตัวรถจะยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย หากรถยนต์ยางแตกที่ล้อหน้าพวงมาลัยจะฝืด ผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังจะสามารถจับสังเกตได้ก่อนใคร

ยางแตกทําไงดี? วิธีรับมือเมื่อรถยางแตก

หากสังเกตอาการแล้วพบว่ากำลังเผชิญหน้ากับเหตุฉุกเฉินเข้าให้แล้ว ให้ทำตามวิธีรับมือดังต่อไปนี้ เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. จับพวงมาลัยท่ามาตรฐานด้วยมือทั้ง 2 ข้างอย่างมั่นคง
  2. ค่อย ๆ ปล่อยหรือถอนคันเร่งออก
  3. ตรวจสอบบริเวณรอบข้างอย่างถี่ถ้วน ว่ามีรถยนต์คันอื่น ๆ ตามมาหรือไม่
  4. จากนั้นค่อย ๆ แตะเบรคอย่างแผ่วเบาและถี่ ๆ ห้ามแตะเบรคแรง ๆ หรือเบรคจนสุดเด็ดขาด เพราะทำให้รถเสียหลักและหมุนได้
  5. นอกจากนี้ยังห้ามเหยียบคลัตช์ด้วย เพราะจะทำให้รถลอยตัวเนื่องจากระบบขับเคลื่อนที่เพลาจัดตัดขาดแรงบิดจากเครื่องยนต์ ทำให้รถยนต์ควบคุมได้ยากขึ้น รวมถึงอาจเสียหลักพุ่งชนได้
  6. ห้ามดึงเบรกมือเพื่อพยายามหยุดรถที่ยางแตกเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถหมุนจนควบคุมยาก
  7. หากสามารถลดความเร็วของรถยนต์ยางแตกได้ จนอยู่ในความเร็วที่ปลอดภัย ให้รีบเปิดไฟเลี้ยวซ้าย พร้อมกับพยายามเข้าชิดข้างทางให้มากที่สุด
  8. เมื่อรถที่ยางแตกมีความเร็วลดลงจนหยุดรถได้สำเร็จ ให้ลดเกียร์ลงเรื่อย ๆ และหยุดรถที่ข้างทางอย่างปลอดภัย อย่าลืมเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อให้สัญญาณกับรถคันอื่น ๆ

เมื่อรู้วิธีรับมือรถยางแตก และพารถเข้าจอดในที่ปลอดภัยได้แล้ว ต่อไปให้ทำการโทรแจ้งหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอความช่วยเหลือ หากไม่รู้ว่ารถยางแตก โทรหาใคร เคลมประกันได้หรือไม่ รู้ใจลิสต์มาให้ในหัวข้อถัดไปแล้ว ไปดูกันเลย

บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงช่วยเมื่อรถยางแตก | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

การใช้รถใช้ถนนในแต่ละวัน นอกจากจะต้องพิจารณาลักษณะการขับขี่ หรือเส้นทางที่ต้องขับขี่ในทุกวันให้ดี เพื่อป้องกันเหตุการณ์รถยางแตกแล้ว การเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ควรให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน หากไม่รู้ว่าจะต้องเลือกแบบไหน รู้ใจมีประกันรถยนต์ ปรับแผนได้ตามใจ แถมยังมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงหรือบริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉิน พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีด้วย

รถยางแตกเคลมประกันได้มั้ย?

หนึ่งในคำถามที่หลายคนสงสัยกันมากที่สุด เมื่อต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์รถเก๋งยางแตก หรือรถกระบะยางแตก สามารถแจ้ง/เคลมประกันได้หรือไม่ ตอบเลยว่าสามารถเคลมประกันได้ในกรณีที่เกิดจาก “อุบัติเหตุ” เท่านั้น เช่น ขับรถตกหลุม ติดหล่ม ขับรถตามปกติแล้วมีวัตถุบางอย่างกระเด็นมาโดนจนยางระเบิด รวมถึงเลื่อนไถลผ่านทางต่างระดับจนยางแตก แนะนำให้ถ่ายรูปรถยางแตกเก็บไว้ เผื่อเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันเดินทางมาตรวจสอบ

ต้องบอกก่อนว่าแม้ว่าจะเป็นการแจ้งเคลมอันเนื่องมาจาก “อุบัติเหตุ” แต่การเคลมกรณีรถยางแตก จะเคลมได้เพียง 50% เท่านั้น เพราะทางบริษัทจะคิดเผื่อ ‘ค่าเสื่อมสภาพ’ ของยางรถยนต์ด้วย และประเภทประกันภัยที่คุ้มครองกรณีรถยนต์ยางแตก คือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 เท่านั้น ชั้นอื่น ๆ ยังไม่ครอบคลุม

เมื่อรถยางแตก โทรหาใครได้บ้าง?

เมื่อต้องพบเจอกับเหตุการณ์รถยางแตก ยางรั่ว รถดับกลางทาง สตาร์ตไม่ติด แบบนี้ต้องโทรหาใครเพื่อขอความช่วยเหลือได้บ้าง รู้ใจแนะนำให้บันทึกเบอร์โทรฉุกเฉินจากหน่วยงานต่าง ๆ ไว้เลย ซึ่งจะมีเบอร์ฉุกเฉินของหน่วยงานไหน ที่พอจะให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงทีบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่า

  • ตำรวจทางหลวงหรืออุบัติเหตุบนทางหลวง โทร 1193
  • กรมทางหลวงชนบท โทร 1146
  • สายด่วนประกันภัย โทร 1186
  • กรมทางหลวงพิเศษแห่งประเทศไทย โทร 1543
  • สายด่วนอุบัติเหตุ โทร 02-711-9161 หรือ 02-711-9162
  • สายด่วนมอเตอร์เวย์ โทร 1586
  • จส.100 โทร 1137
  • แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย โทร 191 หรือ 1190

หลังจากรู้แล้วว่ารถยางแตก โทรหาใคร จากนั้นเมื่อต้องการขอความช่วยเหลือกับบริการ ช่วยเหลือฉุกเฉินจากหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อความชัดเจน และเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที แนะนำให้แจ้งข้อมูลให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นชื่อ-นามสกุลเจ้าของรถ เลขทะเบียน อาการเบื้องต้น และสถานที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จะเดินทางมาช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด แม้ไม่มีชุดปะยางฉุกเฉินติดรถก็สบายใจหายห่วง

ชุดปะยางฉุกเฉินมีประโยชน์ยังไงบ้าง?

หลายคนมองว่าปัจจุบันมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินหรือบริการช่วยเหลือรถเสียฉุกเฉินจากหน่วยงานต่าง ๆ เต็มไปหมด ดังนั้นการพกชุดปะยางฉุกเฉินคงไม่ใช่เรื่องจำเป็นสักเท่าไหร่นัก แต่ในความเป็นจริงกลับมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ดังนี้

  • ใช้งานง่าย อุปกรณ์น้อย มีอุปกรณ์หลักเพียง 2 ชิ้นเท่านั้น คือ ปั๊มลมไฟฟ้าและน้ำยาปะยาง เพียงประกอบเข้ากับปั๊มลมไฟฟ้า นำไปต่อกับจุ๊บลมของยางที่รั่วซึม จากนั้นต่อสายไฟของเครื่องปั๊มเข้ากับช่องจุดบุหรี่ เครื่องจะทำงานโดยอัตโนมัติ
  • แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว แถมยังใช้เวลาน้อย ไม่ต้องเสียเวลาถอดยางเดิมแล้วเปลี่ยนยางอะไหล่ แก้ปัญหาได้ไวเมื่อต้องเจอกับเหตุฉุกเฉิน

แนะนำว่าระหว่างดำเนินการ ควรเปิดไฟฉุกเฉินให้สัญญาณกับรถยนต์คันอื่น ๆ ด้วย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจตามมาในภายหลัง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารถยางแตกเป็นหนึ่งในเหตุฉุกเฉินที่ใกล้ตัวมาก ๆ หากไม่อยากพบเจอกับเหตุการณ์ยางแตกนอกจากจะต้องตรวจเช็คสภาพยาง เปลี่ยนยางอย่างสม่ำเสมอแล้ว การเลือกทำประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองในส่วนนี้ ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามด้วยเช่นกัน เพราะล้อยางเองก็มีราคาสูง หากทำประกันที่ครอบคลุมบอกเลยว่าสบายใจกว่าเยอะ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

แก้มยาง เป็นส่วนของยางที่มีความบางมากกว่าส่วนอื่น ๆ เพื่อประโยชน์ในการดูดซับการสั่นสะเทือนจากพื้นถนนขณะขับขี่
หน้ายาง เป็นส่วนประกอบที่อยู่ด้านนอกสุดของยางรถยนต์ ช่วยป้องกันของมีคม ที่จะทำอันตรายต่อโครงยาง
เหตุฉุกเฉิน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันทีทันใด โดยไม่ได้มีการคาดคิดมาล่วงหน้า