Roojai

อัปเดตกฎหมายรถป้ายแดง 2567 วิ่งกลางคืน-ออกต่างจังหวัด ต้องทำยังไง?

อัปเดตกฎหมายรถป้ายแดง 2567 ฉบับเข้าใจง่าย | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ใครที่กำลังจะซื้อรถใหม่เป็นเพราะว่าอยากขับรถไปไหนมาไหนได้สะดวก แต่ในความเป็นจริงรถป้ายแดงมี “ข้อควรรู้” อีกเพียบที่คนออกรถใหม่จำเป็นต้องรู้ก่อน โดยเฉพาะกฎหมายรถป้ายแดง หากฝ่าฝืนมีโทษทางกฎหมายตามมาแน่นอน รวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ล้วน ๆ จะมีอะไรที่ควรรู้บ้าง? ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

กฎหมายรถป้ายแดง คืออะไร?

ทำความเข้าใจก่อนว่า “ป้ายแดง” คือ ป้ายทะเบียนรถที่กรมการขนส่งทางบก ออกให้รถที่รอการจดทะเบียนเป็นป้ายขาว เพื่อบ่งชี้ว่าสามารถนำรถใหม่ป้ายแดงออกมาวิ่งบนถนนได้อย่างถูกต้อง แต่ถึงอย่างนั้นก็ขอให้จำไว้ว่า “ป้ายแดงยังไม่ใช่ป้ายที่ถูกต้องตามกฎหมาย” หากไม่อยากทำผิดแบบไม่รู้ตัว ตามไปดูกฎหมายรถป้ายแดง อัปเดต 2567 กันเลย

1. ห้ามใช้รถป้ายแดงตอนกลางคืน

หนึ่งในกฎการใช้รถป้ายแดงที่คนออกรถใหม่ต้องจำให้ขึ้นใจ คือ “รถป้ายแดงขับได้เฉพาะช่วงเวลาระหว่างพระอาทิตย์ขึ้น จนพระอาทิตย์ตก” หรือในช่วงเวลาประมาณ 06.00-18.00 น. เท่านั้น (ปัจจุบันอนุโลมให้วิ่งเพิ่มได้ถึง 20.00 น.)

เหตุผลเพราะว่าป้ายแดงเห็นได้ยากในตอนกลางคืน ถนนมืด ๆ ทำให้ง่ายต่อการทำผิดกฎหมาย หากมีความจำเป็นต้องใช้รถใหม่ป้ายแดงในตอนกลางคืน แนะนำว่าควรขออนุญาตจากนายทะเบียนให้เรียบร้อยก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

2. ห้ามใช้ป้ายแดงเกิน 30 วัน

อ้างอิงจาก พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 6 (1) ประกอบมาตรา 59 ฐานใช้รถที่ยังไม่ได้จดทะเบียน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และเร่งรัดให้ดำเนินการจดทะเบียนป้ายขาว ‘ภายใน’ 30 วัน นับจากวันที่ได้รับรถ หรือระยะทางการใช้งานไม่เกิน 3,000 กิโลเมตร

ขับรถใหม่ป้ายแดงได้ถึงกี่โมง | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

3. ขับรถใหม่ป้ายแดงต้องลงบันทึกในสมุดคู่มือประจำรถ

หลังจากออกรถใหม่เจ้าของรถทุกคนจะได้รับ “สมุดคู่มือรถ” โดยผู้ขับขี่รถป้ายแดงจะต้องลงบันทึกรายละเอียดการใช้งานรถทุกครั้งที่ขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้ขับขี่ ยี่ห้อรถ หมายเลขตัวรถ หรือหมายเลขเครื่องยนต์ ระยะเวลาในการใช้รถต่อครั้ง และสถานที่จุดหมายปลายทาง เพื่อใช้สำหรับแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีมีการเรียกตรวจ หมายความว่าเจ้าของรถจะต้องพกสมุดคู่มือติดรถไว้ตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นอาจมีความผิดตามกฎหมายได้

4. รถป้ายแดง วิ่งได้เฉพาะในเขตเท่านั้น

กฎหมายรถป้ายแดงฉบับอัปเดตใหม่ ได้กำหนดให้รถใหม่ป้ายแดงวิ่งได้ภายในเขต ที่ระบุอยู่บนป้ายทะเบียนที่จดทะเบียนไว้กับขนส่งเท่านั้น กรณีที่จำเป็นต้องขับข้ามเขตจะต้องขออนุญาตจากนายทะเบียนก่อน เพื่อให้นายทะเบียนเซ็นกำกับเป็นหลักฐาน และเอกสารนั้นจะต้องมีการระบุรายละเอียดวันในการเดินทางไป และกลับอย่างชัดเจน หากฝ่าฝืน ไม่ขออนุญาตจะโดนโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ต้องบอกก่อนว่ากฎหมายรถป้ายแดงทั้ง 4 ข้อข้างต้น ก็เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ทั้งคนและตัวรถเป็นหลัก เพราะ “ป้ายแดงคือป้ายที่ยังไม่จดทะเบียน” หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมา จะทำให้ตรวจสอบได้ยากกว่าปกติ

รถใหม่ป้ายแดงทำประกันรถได้มั้ย?

ซื้อรถใหม่แล้วเป็นรถป้ายแดงทำประกันรถได้มั้ย? คำตอบคือ ได้ เพียงแต่หลังจากได้ป้ายขาวต้องแจ้งให้กับทางบริษัทประกัน แต่โดยทั่วไปคนที่ออกรถใหม่มักจะมีประกันรถชั้น 1 ติดมาอยู่แล้ว ซึ่งเราควรอ่านรายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ดีก่อนเซ็นรับรถป้ายแดง สำหรับใครที่มองหาประกันรถ ที่รู้ใจลดสูงสุด 30% มีอู่และศูนย์ซ่อมทั่วไทย 1,600+ แห่ง ปรับแต่งแผนได้ตามใจ ขับไปไหนก็อุ่นใจมีรู้ใจดูแล

ชี้ให้ชัด รถใหม่ป้ายแดงขับออกต่างจังหวัดได้มั้ย?

อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า กฎหมายรถป้ายแดงกำหนดให้รถใหม่ป้ายแดงวิ่งได้เฉพาะในเขตเท่านั้น แต่ถ้าหากมีความจำเป็น สามารถขออนุญาตจากนายทะเบียนได้ ซึ่งโดยปกติแล้วนายทะเบียนจะอนุญาตให้ใช้รถป้ายแดงนอกเขตพื้นที่ “ครั้งละไม่เกิน 3 วัน”

ทั้งนี้คนที่ออกรถใหม่ (เจ้าของรถ) สามารถบันทึกรายละเอียดการเดินทาง ลงใน “สมุดคู่มือป้ายแดง” ได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากถือเป็นเอกสารที่มีการขออนุญาตจากนายทะเบียนกรมการขนส่งทางบกแล้ว สามารถใช้เป็นหลักฐานสำหรับแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อมีการร้องขอได้เช่นกัน

วิธีขออนุญาตขับรถป้ายแดงตอนกลางคืนหรือขับไปต่างจังหวัด | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

มือใหม่ควรรู้ วิธีเช็คป้ายแดงปลอม ก่อนพลาดท่าถูกจับไม่รู้ตัว

อีกหนึ่งเรื่องที่คนอยากถอยรถใหม่ควรให้ความใส่ใจมาก ๆ คือ “ป้ายแดงปลอม” ซึ่งในปัจจุบันถือว่าระบาดหนักมาก ๆ แม้ว่าตัวเจ้าของรถที่ซื้อรถใหม่จะไม่ได้ตั้งใจ แต่ในท้ายที่สุดก็ถือว่ามีความผิดกฎหมายอยู่ดี แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าป้ายแดงที่มากับรถใหม่เป็นป้ายจริงหรือป้ายปลอม ตามรู้ใจไปเช็คพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

เช็คป้ายแดงปลอมยังไง?

สำหรับวิธีตรวจเช็คว่ารถยนต์คันใหม่ของคุณเป็นป้ายแดงแท้หรือไม่ ให้สังเกตตัวย่อนูน “ขส” ที่มุมล่างขวา ต้องมีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการ กรมการขนส่งทางบก (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ “ป้ายแดง” ที่กรมการขนส่งทางบกออกให้กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถ แต่ละบริษัทจะมีหมวดและหมายเลขป้ายแดงหมุนเวียน ต้องใช้คู่กับ “สมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถ” โดยผู้ใช้รถป้ายแดงจะต้องจดบันทึกข้อมูลการใช้รถ ลงในสมุดคู่มือประจำรถทุกครั้งเมื่อนำรถออกไปใช้

หากคุณใช้ป้ายแดงปลอมจะเกิดอะไรขึ้น?

ขอย้ำอีกครั้งว่าป้ายแดงเป็น “เอกสารของทางราชการ” หากพบว่าใช้แผ่นป้ายแดงปลอม จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ความผิดฐานปลอมแปลงเอกสารราชการ หรือใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนไปจนถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กฎการใช้รถป้ายแดงที่คนออกรถใหม่ควรรู้ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

วิธีจดทะเบียนเปลี่ยนสีป้ายทะเบียนรถยนต์เป็นป้ายขาว ต้องทำยังไง?

ตามที่ชี้แจงเรื่องกฎการใช้รถป้ายแดงไปแล้วว่า จะต้องเปลี่ยนเป็นป้ายขาวภายใน 30 วัน ไม่อย่างนั้นจะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท เมื่อได้รับรถมาแล้วให้รีบติดต่อกรมขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อทำเรื่องจดรถยนต์โดยด่วน โดยมีเอกสารที่ต้องเตรียมดังนี้

เปลี่ยนรถป้ายแดงเป็นป้ายขาว ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

  1. หนังสือแบบคำขอจดทะเบียนรถยนต์
  2. หนังสือรับรองการซื้อขายและแจ้งจำหน่ายรถยนต์
  3. หนังสือรับรองการส่งบัญชีรับและจำหน่ายรถ
  4. หลักฐานการซื้อรถยนต์ทั้งหมด เช่น ใบกำกับภาษี ใบเสร็จรับเงิน หรือสัญญาเช่าซื้อ
  5. หลักฐานการทำประกันภัยตามกฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ)
  6. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน กรณีเป็นชาวต่างชาติให้ใช้สำเนาหนังสือเดินทาง และหนังสือรับรองถิ่นที่อยู่ หรือการทำงานจากสถานทูต
  7. หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล (กรณีเป็นรถยนต์ใช้งานนิติบุคคล)

จดทะเบียนรถจากป้ายแดงเป็นป้ายขาว มีขั้นตอนยังไง?

  1. ยื่นแบบคำขอจดทะเบียนรถยนต์ พร้อมลงลายมือชื่อผู้ยื่นคำขอ จากนั้นแนบเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
  2. นำรถยนต์เข้ารับการตรวจสภาพ
  3. ยื่นขอตัดบัญชีรถยนต์ที่ “ส่วนควบคุมบัญชีรถและเครื่องยนต์ กรมการขนส่งทางบก”
  4. ชำระค่าธรรมเนียมและค่าภาษีประจำปี
  5. รับแผ่นป้ายทะเบียนรถ ใบเสร็จ เครื่องหมายการเสียภาษี และใบคู่มือจดทะเบียนรถ

เห็นแล้วใช่มั้ยว่าการออกรถใหม่มีเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจเยอะมาก ๆ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับกฎหมายรถป้ายแดงโดยตรง หากฝ่าฝืนจะมีความผิดทางกฎหมายตามมาได้ และที่กรมขนส่งออกข้อกำหนดแบบนี้ ก็เพราะให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเป็นหลัก หากจะเดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถใหม่ป้ายแดง ก็ควรปฏิบัติตามกฎหมาย และขออนุญาตให้ถูกต้องจะดีที่สุด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

อนุโลม การใช้แทนกันได้ตามความเหมาะสม, นำมาใช้โดยอาศัยหลักการอย่างเดียวกัน แต่ให้แก้ไขในรายละเอียดได้ตามแต่ละกรณี
กฎหมายอาญา กฎหมายที่กำหนดลักษณะของการกระทำหรือไม่กระทำอย่างใดถือว่าเป็นความผิด และกำหนดบทลงโทษทางอาญาสำหรับผู้กระทำความผิด
สมุดคู่มือประจำรถ สมุดหรือหนังสือคู่มือที่บอกถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ประจำรถ รายละเอียดต่าง ๆ ของเครื่องมือเครื่องใช้ แผนภูมิสำหรับเก็บอุปกรณ์ที่สำคัญ และแผนภูมิแสดงเครื่องหมายและสวิตช์ต่าง ๆ