Roojai

ใบขับขี่หมดอายุต้องต่อเมื่อไหร่? คู่มือต่อใบขับขี่อัปเดต 2567

ใบขับขี่หมดอายุต้องต่อเมื่อไหร่ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

“ใบขับขี่” ถือเป็นเอกสารสำคัญมาก ๆ สำหรับคนใช้รถ ถ้าปล่อยให้หมดอายุถือว่าคุณทำผิดกฎหมายจราจร นอกจากจะต้องเสียค่าปรับแล้ว อาจถึงขั้นสอบใบขับขี่ใหม่ เพียงแค่คุณต้องไม่ลืมไปต่อใบขับขี่ก่อนที่ใบขับขี่หมดอายุ ก็จะไม่เรื่องให้ต้องกังวลเลย

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังสงสัยว่า ใบขับขี่หมดอายุ ปรับเท่าไหร่ ต้องต่อภายในกี่วัน ต่อใบขับขี่ที่ไหน หรือต่อผ่านช่องทางออนไลน์ได้หรือไม่ รวมถึงประเด็นต่าง ๆ อีกมากมาย รู้ใจมีคำตอบมาฝาก ถ้าพร้อมแล้วไปเจาะลึกพร้อม ๆ กันเลยกับเรื่องนี้

ใบขับขี่หมดอายุ ต้องสอบใหม่ทุกครั้งเลยมั้ย?

หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่า เมื่อ “ใบขับขี่หมดอายุ” จำเป็นต้องสอบใหม่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว มันมีกฎเกณฑ์อยู่กำหนดอยู่ ซึ่งผู้ขับขี่ทุกคนที่มีใบขับขี่ควรทำความเข้าใจ รู้กำหนดเวลาก่อนจะปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุไม่รู้ตัว ดังนี้

1. ใบขับขี่หมดอายุไม่เกิน 1 ปี

กรณีใบขับขี่หมดอายุหรือขาดไม่เกิน 1 ปี หรืออาจจะแค่ใบขับขี่หมดอายุ 1 เดือน นับตั้งแต่วันหมดอายุ ผู้ขับขี่สามารถทำเรื่องขอใหม่ได้ที่กรมขนส่งทางบกได้เลย โดยไม่ต้องจ่ายค่าปรับ และไม่ต้องสอบใหม่ แต่จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการต่ออายุ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่กำหนดไว้ตามปกติอยู่แล้ว

2. ใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี

กรณีนี้ผู้ขับขี่จะต้อง “สอบข้อเขียน” ผ่านระบบ E-exam ใหม่อีกครั้ง​ (จำนวน 50 ข้อ) และจะต้องทำคะแนนให้ได้ 90% หรือพูดง่าย ๆ ว่าต้องทำข้อสอบให้ถูกทั้งหมด 45 ข้อ จากทั้งหมด 50 ข้อนั่นเอง หากสอบไม่ผ่านจะต้องสอบใหม่อีกครั้ง

3. ใบขับขี่หมดอายุเกิน 3 ปีขึ้นไป

กรณีนี้ผู้ขับขี่จำเป็นต้องเข้ารับการอบรม และสอบข้อเขียนผ่านระบบ E-exam และสอบขับรถใหม่ทั้งหมด หรือพูดง่าย ๆ ว่าเริ่มใหม่เหมือนกับตอนที่ทำใบขับขี่ครั้งแรก

ถ้าใบขับขี่หมดอายุ ต้องต่อภายในกี่วัน?

ตามระยะเวลาที่กำหนด ใบขับขี่ที่หมดอายุจะต้องทำการต่อใบขับขี่ ไม่เกิน 1 ปี ตามกฎเกณฑ์ที่เราบอกต่อไปเมื่อข้างต้น เนื่องจากในระยะเวลานี้สามารถยื่นคำขอต่อใบขับขี่ได้เลย ไม่ต้องจ่ายค่าปรับ จ่ายแค่เพียงค่าธรรมเนียมตามปกติ แต่ถ้าหากกลัวว่าจะลืมนานเกินไป จนถึงขั้นต้องสอบใหม่ “สามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้” 

โดยผู้ขับขี่ที่ประสงค์ต่อใบขับขี่ล่วงหน้า สามารถต่อล่วงหน้าได้ไม่เกิน 180 วัน หรือ 6 เดือน โดยมีเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ ขั้นตอนการต่อใบขับขี่ และค่าธรรมเนียมตามหลักเกณฑ์

ขั้นตอนต่อใบขับขี่ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

ทำหรือต่อใบขับขี่ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

กรณีใบขับขี่หมดอายุ หลัก ๆ แล้วจะต้องเตรียมเอกสารให้ครบ 3 อย่างด้วยกัน ดังนี้

  1. ใบขับขี่เดิม
  2. บัตรประจำตัวประชาชน
  3. ใบรับรองแพทย์ ไม่เกิน 1 เดือน

ต่อใบขับขี่หมดอายุมีขั้นตอนยังไง?

สำหรับขั้นตอนการต่อใบขับขี่หมดอายุออนไลน์ มีอยู่ด้วยกัน 5 ขั้นตอน ดังนี้

  1. เตรียมเอกสารสำหรับต่อใบขับขี่หมดอายุออนไลน์ให้ครบ เช่น บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง, ใบขับขี่เดิม และใบรับรองแพทย์ที่ขอไว้ไม่เกิน 1 เดือน
  2. เข้ารับการอบรมผ่าน DLT e-Learning ซึ่งจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง
  3. จองคิวผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือ Walk in ได้ทันที
  4. ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ดังนี้ 
    • ทดสอบการมองเห็นสีที่จำเป็นในการขับรถ
    • ทดสอบสายตาทางลึก
    • ทดสอบสายตาทางกว้าง
    • ทดสอบปฏิกิริยาเท้า ในการเหยียบเบรกหลังเห็นสัญญาณไฟ
  5. ชำระค่าธรรมเนียมและใบขับขี่รถยนต์ พร้อมถ่ายรูปพิมพ์ใบขับขี่ และรับใบขับขี่

ต่อใบขับขี่มีค่าธรรมเนียมเท่าไหร่?

  • ใบขับขี่รถยนต์ 5 ปี ค่าธรรมเนียม 500 บาท และค่าคำขอ 5 บาท
  • ใบขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ 5 ปี ค่าธรรมเนียม 250 บาท และค่าคำขอ 5 บาท

ผู้ขับขี่สามารถเดินทางไปดำเนินการได้ที่ “สำนักงานขนส่ง” ในพื้นที่ได้ทุกวัน ตามเวลาราชการ 08.00-15.30 น. โดยไม่จำเป็นต้องไปต่ออายุที่สำนักงานขนส่งตามภูมิลำเนาในทะเบียนบ้าน จองคิวเพื่อเข้าใช้บริการตามวันและเวลาที่สะดวกผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue ได้เลย

นอกจากจะต้องระวังไม่ให้ใบขับขี่หมดอายุ เพื่อหลีกเลี่ยงใบขับขี่หมดอายุโทษปรับแล้ว ในเรื่องของ “ประกันภัยรถยนต์” ก็สำคัญไม่แพ้กัน หากปล่อยให้หมดอายุคงไม่ดีแน่ และถ้าหากคุณกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ชั้นเยี่ยม พร้อมดูแลคุณตลอดการเดินทาง รู้ใจคือเพื่อนร่วมทางที่ตอบโจทย์ ยินดีมอบผลิตภัณฑ์ประกันภัยในแบบเฉพาะ ราคาไม่แพง แถมยังให้ความคุ้มครองสูงสุด

ใบขับขี่หมดอายุ ปรับเท่าไหร่ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

ใบขับขี่หมดอายุ โทษมีอะไรบ้าง?

สำหรับคนที่สงสัยว่าใบขับขี่หมดอายุ ปรับเท่าไหร่? ตามหลักกฎหมายว่าด้วย พรบ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ระบุโทษปรับกรณีไม่มีใบขับขี่ ไม่พกใบขับขี่ หรือ ใบขับขี่หมดอายุ ปรับตามโทษดังนี้

  • ความผิดตามมาตรา 64 ขับรถไม่มีใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ความผิดตามมาตรา 65 ใบขับขี่หมดอายุ ถูกยึดใบขับขี่ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • ความผิดตามมาตรา 66 มีใบขับขี่แต่ไม่แสดงให้เจ้าหน้าที่เห็น ไม่ได้พกใบขับขี่ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

รู้มั้ย? ถ้าใบขับขี่หมดอายุ แล้วไม่จ่ายค่าปรับจะเกิดอะไรขึ้น?

กรณีที่ผู้ขับขี่ เจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถ รู้ว่าใบขับขี่หมดอายุ ต้องต่อภายในกี่วัน แล้วปล่อยไว้แบบนั้น จนทำให้มีความผิดฐานใบขับขี่หมดอายุ ปรับ และไม่ชำระค่าปรับที่ค้างชำระ หรือชำระไม่ครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนด เจ้าพนักงานจราจรจะดำเนินการแจ้งนายทะเบียนให้งดการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปีสำหรับรถคันนั้น และแจ้งให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

ชำระค่าปรับที่ไหน?

ตามกฎหมายจราจร มาตรา 141 ระบุไว้ว่า เมื่อผู้ขับขี่ เจ้าของรถ หรือผู้ครอบครองรถได้รับใบสั่งตามมาตรา 140 แล้ว ให้ชำระค่าปรับภายในเวลาที่กำหนดไว้ในใบสั่ง ด้วยวิธีการอย่างหนึ่งอย่างใด ดังนี้

  1. ชำระค่าปรับโดยการส่งธนาณัติ หรือสั่งตั๋วแลกเงินของธนาคารทางไปรษณีย์ ลงทะเบียนสั่งจ่ายให้แก่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมแนบสำเนาใบสั่งไปยังสถานที่ที่ระบุไว้ในใบสั่ง หรือโดยวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเครดิต หรือวิธีการอื่น โดยผ่านธนาคารหรือหน่วยบริการรับชำระเงิน ตามจำนวนที่ระบุไว้ในใบสั่ง
  2. ชำระค่าปรับที่สถานีตำรวจ โดยชำระตามจำนวนที่กำหนดไว้ในใบสั่ง หรือตามจำนวนที่พนักงานสอบสวนเปรียบเทียบ และในกรณีนี้ให้พนักงานสอบสวนทุกท้องที่ มีเขตอำนาจในการเปรียบเทียบปรับได้ทั่วราชอาณาจักร เมื่อผู้ได้รับใบสั่งได้ชำระค่าปรับครบถ้วน ถูกต้องแล้ว ให้คดีเป็นอันเลิกกัน

เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจมากขึ้นแล้วว่า หากปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุจะต้องต่อภายในกี่วัน ต่อที่ไหน และมีผลทางกฎหมาย ใบขับขี่หมดอายุ ปรับเท่าไหร่ รวมถึงประกันภัยรถยนต์ยังไงบ้าง ถ้าไม่อยากปวดหัวกับปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นตามมา แนะนำให้ต่อล่วงหน้าไว้จะดีกว่า เพราะนอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการโดนโทษปรับแล้ว ยังช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้ตลอดการเดินทางอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

กรมขนส่งทางบก กรมที่ทำหน้าที่ควบคุมและจัดระเบียบการขนส่งทางถนนภายในประเทศ และระหว่างประเทศ จดทะเบียนและเก็บภาษีรถ และออกใบอนุญาตขับรถ
DLT e-Learning ระบบการอบรมใบอนุญาตขับรถผ่านระบบออนไลน์
DLT Smart Queue แอปพลิเคชั่นคิวอัตโนมัติของกรมการขนส่งทางบก ใช้สำหรับรับคิว ดูคิว การจองคิว และการประชาสัมพันธ์
สายตาทางลึก การทดสอบความสามารถในการกะระยะวัตถุ กะระยะเวลาจอดรถ หรือระยะห่างจากคันข้างนอก
สายตาทางกว้าง การทดสอบความสามารถในการมอง ตั้งแต่หางตาซ้ายจรดหางตาขวา