Roojai

เปิด Top 10 ประเทศปลอดภัย-เสี่ยงที่สุดในโลกในการท่องเที่ยว ปี 2024

ประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลกปี 2024 | รู้ใจ ประกันออนไลน์

ช่วงปลายปี – ต้นปีแบบนี้ หลายคนอาจมีแพลนเที่ยวต่างประเทศ ไปสัมผัสบรรยากาศใหม่ ๆ กินอาหารใหม่ที่แปลกใหม่ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการท่องเที่ยว คือความปลอดภัยในชีวิต รวมถึงทรัพย์สิน บทความนี้จะพาเจาะลึกประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก 2024 รวมถึงประเทศที่มีความเสี่ยงที่สุด ตามการจัดอันดับของ  Forbes Advisor ด้วย จะมีเมืองไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

Forbes Advisor เว็บไซต์ในเครือของนิตยสารชื่อดัง “Forbes” ได้วิเคราะห์เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลกสำหรับนักท่องเที่ยว จากปัจจัยด้านความปลอดภัย เช่น อาชญากรรม คุณภาพการดูแลสุขภาพ และความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ และผลการศึกษาได้จัดคะแนนความปลอดภัยด้วยคะแนนตั้งแต่ 0-100 คะแนน โดยที่คะแนน 0 หรือคะแนนน้อยที่สุดคือประเทศที่ปลอดภัยที่สุด

สิงคโปร์ เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก อันดับ 1 | รู้ใจ ประกันออนไลน์

ประเทศไหนที่ปลอดภัยที่สุดในโลก?

ตามการประเมินของการศึกษา กรุงสิงคโปร์ได้รับคะแนน 0 คะแนน เป็นเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก ได้รับคะแนนสูงที่สุดจากการจัดอันดับ 60 เมืองทั่วโลก โดยเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติน้อยที่สุด และความเสี่ยงด้านสุขภาพและโครงสร้างพื้นฐานน้อยเป็นอันดับสอง นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังได้รับการจัดให้มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางดิจิทัลเป็นอันดับสอง

10 อันดับเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

แน่นอนว่าประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก 2024คงไม่พ้นสิงคโปร์ที่มีคะแนน 0 คะแนน นอกจากนั้นยังมีเมืองอื่น ๆ ที่ติดอันดับ 10 เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลกสำหรับนักท่องเที่ยว โดยมี 2 ประเทศที่มีเมืองติดอันดับ 10 อันดับแรกของการศึกษานี้ถึง 2 เมืองด้วยกันคือญี่ปุ่นและออสเตรเลีย โดย Forbes Advisor ได้จัดอันดับ 10 ประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลกไว้ ดังนี้

อันดับ 1 สิงคโปร์

อันดับ 2 โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

อันดับ 3 โทรอนโต ประเทศแคนาดา

อันดับ 4 ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

อันดับ 5 ซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

อันดับ 6 โคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก

อันดับ 7 โซล ประเทศเกาหลีใต้

อันดับ 8 โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

อันดับ 9 เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

อันดับ 10 อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

และ อันดับ 31 กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

และถึงแม้จะไปเที่ยวเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก คุณก็ยังมีความเสี่ยงจากอุบัติเหตุเล็ก ๆ เช่น เดินสะดุดล้ม เดินตกบันได เป็นต้น ส่วนนี้การมีประกันอุบัติเหตุที่ครอบคลุม หรือการทำประกันเดินทางที่คุ้มครองไปจนถึงทรัพย์สินอื่น ๆ เอาไว้ ก็จะช่วยซัพพอร์ตคุณได้ และอย่าลืมดูแลความปลอดภัยของตัวเองและคนที่คุณรัก ทีนี้ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ เติมพลัง เก็บความทรงจำดี ๆ น่าประทับใจ และกลับบ้านอย่างปลอดภัย

โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก อันดับ 2 | รู้ใจ ประกันออนไลน์

ประเทศไหนอันตรายที่สุดในโลก?

นอกจากเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลกแล้ว ยังมีเมืองที่อันตรายที่สุดในโลกเช่นกัน โดยได้รับคะแนนเสี่ยงสูงถึง 100 คะแนน เลยทีเดียว มาดูกันว่า เป็นเมืองไหนกัน

เมืองไหนมีความเสี่ยงสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก?

เมืองที่ได้รับคะแนนเสี่ยงสูงถึง 100 คะแนน คือ กรุงการากัส ประเทศเวเนซุเอลา โดยมีความเสี่ยงด้านสุขภาพสูงที่สุด สะท้อนถึงระดับและคุณภาพการบริการสาธารณสุขและโครงสร้างพื้นฐานที่ต่ำ นอกจากนี้ กรุงการากัสยังมีอัตราอาชญากรรมที่สูงมาก จนได้รับคำเตือนระดับสูงสุดจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ในระดับ “ระดับ 4 ห้ามเดินทาง”

เมืองไหนบ้างที่มีความเสี่ยงสูง?

นอกจากกรุงการากัสแล้ว ผลการศึกษายังจัดให้การาจี ประเทศปากีสถาน เป็นเมืองที่เสี่ยงเป็นอันดับ 2 โดยมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยส่วนบุคคลสูงที่สุด และความเสี่ยงด้านโครงสร้างพื้นฐานสูงเป็นอันดับสี่ ขณะที่ย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา, ลากอส ประเทศไนจีเรีย, มะนิลา ฟิลิปปินส์ และ ดาการ์ บังกลาเทศ ก็ถูกจัดให้เป็นเมืองที่เสี่ยงสูงสำหรับนักท่องเที่ยวเช่นกัน

เมืองไหนที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพสูงสุด?

นอกจากเรื่องของความปลอดภัยแล้ว รายงานยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการแพทย์ของแต่ละประเทศ โดยระบุว่า ประเทศที่มีความเสี่ยงทางการแพทย์สูงที่สุด ได้แก่ อัฟกานิสถาน เกาหลีเหนือ และหลายประเทศในแอฟริกา รวมถึงซูดานและลิเบีย ซึ่งมีปัญหาเรื่องการระบาดของโรคติดเชื้อ และมาตรฐานการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินที่ไม่ดีนัก

เมืองที่ปลอดภัยที่สุดในโลก | รู้ใจ ประกันออนไลน์

เมืองไหนที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยสูงสุด?

ตามรายงาน ประเทศที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยสูงสุด ได้แก่ ลิเบีย ซูดานใต้ และประเทศในแอฟริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีการควบคุมและกฎหมายรัฐบาลค่อนข้างน้อย ทำให้การรักษาความสงบเรียบร้อยไม่มั่นคง และหน่วยงานของรัฐก็ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมีประเทศอย่างเวเนซุเอลา ปากีสถาน และพม่า ที่ติดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยสูง เพราะมักเผชิญกับการชุมนุมประท้วงที่รุนแรง และอาจมุ่งเป้าไปที่นักท่องเที่ยวด้วย

เช็คลิสต์ เตรียมบ้านยังไงก่อนไปเที่ยวต่างประเทศ?

เมื่อมีแผนเดินทางไปต่างประเทศ ต่อให้เดินทางไปประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก 2024แต่ก็มีสิ่งที่ไม่ควรประมาทคือเรื่องของ “บ้าน” ที่จะไม่มีใครอยู่นาน ๆ เพื่อให้การเดินทางเต็มไปด้วยความทรงจำดี ๆ ที่น่าประทับใจ แบบไม่ต้องห่วงบ้าน มาดูกันว่ามีวิธีเตรียมบ้านยังไง เมื่อเราจะไปเที่ยวต่างประเทศ

  1. ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด รวมไปถึงตู้เย็นด้วย
  2. ทำให้เหมือนว่าบ้านมีคนอยู่ตลอด เช่น ติดตั้งไฟเปิด-ปิดอัตโนมัติด้วยระบบโซลาร์เซลล์
  3. เช็คประตู-หน้าต่างว่าล็อคสนิทหรือไม่ ก่อนออกเดินทาง
  4. ไม่ควรทิ้งของมีค่าไว้ในบ้านหรือควรเก็บให้มิดชิด
  5. ติดตั้งระบบความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิด รวมถึงสัญญาณกันขโมย
  6. เช็คสภาพแก๊สหุงต้ม และปิดวาล์วให้เรียบร้อย

และทั้งหมดคือเมืองและประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก 2024ตามการศึกษาของ Forbes Advisor ที่ได้จัดอันดับความปลอดภัยของเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก และไม่ว่าจะไปท่องเที่ยวประเทศไหน อย่าลืมวางแผนการเดินทาง ทั้งเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทาง ความปลอดภัยทางถนน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ดูแลความปลอดภัยของตัวเองและคุณที่คุณรัก เดินทางกลับบ้านเราได้อย่างปลอดภัย และเป็นทริปที่มีแต่ความสุขและความทรงจำดี ๆ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

อาชญากรรม การกระทำที่ผิดกฎหมายและต้องได้รับโทษ โดยทำให้เกิดความเดือดร้อนหรือเสียหายต่อทรัพย์สินหรือบุคคล ตัวอย่างเช่น การฆ่าคนตาย การปล้นทรัพย์ การลวนลามหรือข่มขืน เป็นต้น
ความปลอดภัยทางดิจิทัล หรือเรียกว่าความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) คือ การปกป้องระบบและอุปกรณ์ดิจิทัล เครือข่าย และข้อมูล จากการโจมตีและภัยคุกคามทางดิจิทัลที่อาจเกิดขึ้นได้
ความเสี่ยงด้านสุขภาพ โอกาสที่สิ่งคุกคามในสิ่งแวดล้อมจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพของบุคคลหรือประชากรที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้น เช่น สารเคมีที่เป็นพิษ, มลพิษทางอากาศ, การทำงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัย, หรือการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เป็นต้น