Roojai

วิธีนอนเต็นท์อย่างปลอดภัย ต้องเตรียมอะไรบ้าง? จุดไหนไม่ควรนอน?

วิธีนอนเต็นท์เน้นความปลอดภัย | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

ชีวิตเร่งรีบกับการทำงานและการเรียน บางครั้งก็ต้องการพักผ่อนหย่อนใจ หนีความวุ่นวายของเมืองไปสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ท่ามกลางบรรยากาศสดชื่นของป่าและภูเขา การนอนเต็นท์ แคมป์ปิ้งถือเป็นกิจกรรมที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะนอกจากจะได้ใช้ชีวิตแบบสันโดษแล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะได้สัมผัสความสงบและความใกล้ชิดกับธรรมชาติอีกด้วย

  1. เช็คสภาพอากาศและสถานที่
  2. เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น
  3. หาพื้นที่กางเต็นท์
  4. การเก็บของมีค่า
  5. เก็บขยะทุกชิ้น ทิ้งในจุดที่เหมาะสม

สำหรับคนรักการท่องเที่ยวและการผจญภัย การนอนเต็นท์สัมผัสธรรมชาติถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เราสามารถกักเก็บประสบการณ์ดี ๆ ได้มากมาย แต่ก่อนที่จะตัดสินใจออกไปนอนเต็นท์ ก็ต้องมีการวางแผนและเตรียมตัวที่ดีเพื่อให้การท่องเที่ยวปลอดภัย สะดวกสบาย และเต็มไปด้วยความสุข เอนจอยทริปได้แบบสุด ๆ

จุดที่ไม่ควรกางเต็นท์นอน | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

1. เช็คสภาพอากาศและสถานที่

โดยก่อนออกเดินทางให้ตรวจสอบสภาพอากาศล่วงหน้า หลีกเลี่ยงการนอนเต็นท์ในช่วงฤดูฝน หน้ามรสุม หรือมีพายุ เพื่อความปลอดภัยทั้งเวลานอนและการเดินทางด้วย หรือหากไปกางเต็นท์ในฤดูร้อน ยิ่งมีเด็ก ๆ ไปด้วยการเตรียมพัดลมมือถือ พัด ก็เป็นสิ่งจำเป็น หรือในหน้าหนาวการเตรียมเสื้อกันหนาวก็จำเป็นเช่นกัน

2. เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็น

เมื่อเราไปนอนเต็นท์ หากใครไปในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการให้เช่าเต็นท์อย่าลืมดูว่ามีอุปกรณ์ทั้งหมดครบหรือไม่ เช่น ถุงนอน หรือผ้าห่ม ส่วนใครที่จะไปกางเต็นท์นอน โดยเตรียมเต็นท์ไปจากบ้าน ควรเตรียมอุปกรณ์ดังนี้

  • เต็นท์ที่มีการระบายอากาศดี วัสดุกันน้ำ และมีขนาดที่เหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้
  • เตรียมผ้ารองเต็นท์ เพื่อปูรองลดความชื้นจากดินใต้เต็นท์
  • ผ้าใบ สำหรับกางบังลมและน้ำค้าง
  • ถุงนอนที่มีคุณภาพและเหมาะกับสภาพอากาศ ขนาดพอดีตัว

และอย่าลืมพกอุปกรณ์ความปลอดภัยจำเป็นเหล่านี้ไปด้วย ไม่ว่าคุณจะเตรียมเต็นท์ไปจากบ้านหรือไปเช่าเต็นท์ก็ตาม

  • ไฟฉายและถ่านสำรอง เพื่อให้มีแสงสว่างเพียงพอในยามค่ำคืน
  • ยาสามัญและยาประจำตัว รวมถึงชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น
  • อาหารกระป๋องและน้ำ
  • มีดพกสำหรับตัดสิ่งที่จำเป็น
  • สเปรย์กันยุงก็เป็นอุปกรณ์ที่ควรพกติดตัวไว้
  • พาวเวอร์แบงก์ การนอนเต็นท์ในบางพื้นที่อาจไม่มีไฟฟ้าเพื่อชาร์จโทรศัพท์มือถือ
อุปกรณ์ความปลอดภัยเมื่อไปกางเต็นท์นอน | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

3. หาจุดกางเต็นท์

สำหรับคนที่ไปกางเต็นท์แคมป์ปิ้งในสถานที่ท่องเที่ยวหรืออุทยานที่มีการเตรียม “ลานกางเต็นท์” ไว้ให้ แบบนี้สามารถไปกางเต็นท์ในจุดที่กำหนดได้อย่างปลอดภัย แต่หากเป็นสายเดินป่าเทรคกิ้งที่ต้องหาสถานที่ที่กางเต็นท์เอง ควรพิจารณาเลือกพื้นที่ ดังนี้

  • เลือกพื้นที่ราบหรือเอียงน้อยที่มีการระบายอากาศดี ไม่อยู่ใกล้ต้นไม้ใหญ่ที่อาจร่วงหล่นมาได้ และไม่ใกล้แหล่งน้ำที่อาจท่วมได้หากมีฝนตกหรือน้ำขึ้น
  • กางเต็นท์บนที่สูง ยุงจะน้อย อากาศถ่ายเทได้ดี
  • เคลียร์กิ่งไม้ใบหญ้าออกนอกบริเวณที่กางเต็นท์ เพราะอาจเป็นเชื้อไฟหรือที่อยู่ของสัตว์เลื้อยคลานได้
  • สังเกตรอยเท้า ร่องรอยเส้นทางเดินของสัตว์ ระยะปลอดภัยต้องเลี่ยงบริเวณที่ดูเป็นแอ่งกระทะ ทางน้ำไหล หรือสอบถามผู้เชี่ยวชาญเพื่อความปลอดภัย

ไม่ว่าจะนอนเต็นท์แคมป์ปิ้งที่ไหน ก็ควรเคารพคนอื่น ๆ ที่มากางเต็นท์นอนด้วยการดูแลควบคุมลูกหลานและสัตว์เลี้ยง ลดการใช้เสียงตอนกลางคืน ปฏิบัติตามข้อระเบียบอย่างเคร่งครัด และเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ ไกด์ หรือผู้เชี่ยวชาญ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนนอนเต็นท์เที่ยวอุทยานแห่งชาติ!

สายแคมปิ้ง กางเต็นท์นอนหลายคนคงเคยไปยังจุดกางเต็นท์ในอุทยานแห่งชาติทั่วไทย สัมผัสธรรมชาติ หลีกหนีความวุ่นวายในเมือง แต่รู้มั้ยว่ามี 7 สิ่งที่ห้ามทำเมื่อไปยังอุทยาน ซึ่งรู้ใจอยากแชร์เพื่อให้ทุกคนทำตามอย่างเคร่งครัด ทั้งเพื่อความปลอดภัย ให้เกียรติตนเองและผู้อื่น และส่งต่อธรรมชาติที่สวยงามให้คนรุ่นต่อ ๆ ไป ดังนี้

  1. ห้ามเก็บสิ่งของจากอุทยานแห่งชาติออกมานอกพื้นที่
  2. ห้ามก่อไฟ ยกเว้นในจุดที่อนุญาตหรืออุทยานกำหนดไว้
  3. ห้ามทิ้งขยะในอุทยาน ยกเว้นในจุดที่กำหนดไว้
  4. ไม่เสียงดังรบกวนผู้อื่น
  5. ห้ามพกอาวุธ และห้ามนำสุรา ของมึนเมาเข้าไปภายในอุทยาน
  6. เคารพสัตว์น้อยใหญ่ ห้ามล่าสัตว์
  7. เดินตามเส้นทางที่กำหนด และเชื่อฟังผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่

4. การเก็บของมีค่า

ควรพกของมีค่าให้น้อยที่สุดเมื่อไปนอนเต็นท์ แคมป์ปิ้ง และควรเก็บของมีค่าเอาไว้กับตัว โดยควรพกแค่โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ และเอกสารสำคัญ เช่น บัตรประชาชน ใบขับขี่ หรือบัตรประกันอุบัติเหตุ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ ยิ่งเราไปกางเต็นท์แคมป์ปิ้ง ยิ่งเสี่ยงอุบัติเหตุต่าง ๆ เช่น ลื่นล้ม แมลงสัตว์กัดต่อย มีดบาด กิ่งไม้แทง ดังนั้นนอกจากการเตรียมตัวนอนเต็นท์ให้พร้อมแล้ว การเตรียมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลให้พร้อมก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการช่วยเซฟค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจเบี้ยเริ่มต้นเพียง 61 บาทต่อปี ปรับแผนได้ตามใจ ภาพเพิ่มความคุ้มครองการแข่งกีฬาอันตรายได้

สิ่งที่ต้องเตรียมเทื่อไปนอนเต็นท์แคมป์ปิ้ง | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

5. เก็บขยะทุกชิ้น ทิ้งในจุดที่เหมาะสม

อีกหนึ่งสิ่งที่ควรตระหนักถึง คือเรื่องของการเก็บขยะ ควรเก็บขยะทั้งหมดแล้วนำกลับไปทิ้งในที่ที่เหมาะสม โดยเฉพาะคนที่เดินป่าควรเก็บขยะกลับไปทิ้งยังจุดที่เจ้าหน้าที่กำหนด เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม รวมถึงไม่สร้างอันตรายให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่มาด้วย เช่น อาจเกิดการลื่นจากถุงพลาสติกที่กลุ่มคนก่อนหน้าทิ้งเอาไว้ และอย่าทำลายสิ่งแวดล้อม พืช หรือสัตว์ในพื้นที่ เพื่อรักษาความงดงามของธรรมชาติต่อ ๆ ไป

ส่วนใครที่กำลังอยากนอนเต็นท์แต่ติดปัญหาทั้งกางเต็นท์ไม่เป็น ห้องน้ำ หรืออาจไม่สะดวกสบาย ก็ยังมีที่พักหลาย ๆ ที่ ที่มีเต็นท์ติดแอร์ เต็นท์กระโจม ที่พักกางเต็นท์อยู่ทั่วไทย แบบนี้ก็ไม่ต้องกลัวร้อน หรือเสียเวลากางเต็นท์แต่ก็สัมผัสบรรยากาศการแคมป์ปิ้งได้ด้วย

การเตรียมตัวที่ดี และปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด จะทำให้ทริปการท่องเที่ยว นอนเต็นท์ เดินป่า ของคุณ เต็มไปด้วยความสนุก ปลอดภัย และยังเป็นมิตรกับคนอื่น ๆ รวมถึงสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่าอีกด้วย และอย่าลืมว่าสิ่งสำคัญที่สุดของการท่องเที่ยวคือความปลอดภัย ดังนั้นอย่าประมาท ชะล่าใจหรือคิดว่าไม่เป็นไร เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

เต็นท์ ที่พักชั่วคราวที่สามารถย้ายไปมาได้ วัสดุส่วนใหญ่ทำด้วยผ้าใบ ขึงกับเสา หรือหลัก มีรูปทรงต่าง ๆ
เทรคกิ้ง (Trekking) การเดินป่าระยะไกล หรือการเดินทางไกลด้วยเท้าในพื้นที่ธรรมชาติที่มีความยากลำบากและใช้เวลานานหลายวัน
แอ่งกระทะ พื้นที่ที่มีลักษณะต่ำกว่าพื้นที่รอบข้าง คล้ายรูปกระทะ