Roojai

เป็นภูมิแพ้เลี้ยงหมา/แมวได้มั้ย? เจาะลึกอาการแพ้ พร้อมวิธีเลี้ยง

เจาะลึก คนเป็นภูมิแพ้เลี้ยงหมา เลี้ยงแมวได้หรือไม่ | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

น้องหมาน้องแมว สัตว์โลกน่ารักที่หลายคนอยากเลี้ยงใจแทบขาด เพราะนอกจากเป็นเพื่อนคู่ใจช่วยคลายเหงาแล้ว ยังเป็นเหมือนเซฟโซนที่กลับไปหาเมื่อไหร่ก็สบายใจได้ทุกครั้ง แถมยังทำให้เราขยันขันยแข็งหาเงินเลี้ยงน้องอีกต่างหาก แต่…ดันเป็นภูมิแพ้ แพ้ขนน้องซะได้ บทความนี้จะพาคุณไปเจาะลึก แพ้ขนหมา แพ้ขนแมวจะเลี้ยงน้องได้มั้ย การแพ้หมาและแมวเกิดจากอะไร มีวิธีไหนบ้างที่จะอยู่ร่วมกับน้องได้ ด้านล่างนี้เลย

ภูมิแพ้เกิดจากอะไร?

ภูมิแพ้ เป็นอาการผิดปกติที่ร่างกายของเราไวต่อสารบางอย่างในสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่น ควัน เชื้อรา แมลง ขนสัตว์ หรืออาหารบางชนิด ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ เช่น คัดจมูก คันจมูก จาม คันตา น้ำมูก โดยภูมิแพ้อาจเกิดจากพันธุกรรม หรือสิ่งแวดล้อมที่เราสัมผัส ซึ่งกระตุ้นให้ร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนอง แม้อาการที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกัน แต่ทั้งหมดมีกระบวนการเดียวกัน

อาการภูมิแพ้ขนสัตว์เลี้ยงเกิดจากอะไร?

ภูมิแพ้ขนสัตว์เลี้ยงเกิดจากการแพ้โปรตีนหรือสารบางอย่างที่อยู่ในน้ำลาย สะเก็ดผิวหนัง หรือปัสสาวะของสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะโปรตีน Can F1 และ Can F2 ในน้ำลายของสุนัข และโปรตีน Fel D1 ในน้ำลายของแมว ซึ่งเป็นสารก่อให้เกิดภูมิแพ้ นอกจากนี้ไรที่อยู่ในขนของสัตว์เลี้ยงก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแพ้ขนสัตว์ได้

อาการแพ้ขนสัตว์เกิดจากอะไร | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

อาการแพ้ขนสัตว์เลี้ยงเป็นยังไง?

อาการแพ้ขนสัตว์มักจะคล้ายกับอาการภูมิแพ้ฝุ่น เช่น จาม น้ำมูกไหล หายใจไม่สะดวก และมีอาการคันตามผิวหนัง แต่สามารถสังเกตได้ว่าเกิดขึ้นหลังจากที่ได้สัมผัสหรืออยู่ใกล้กับสัตว์เลี้ยง โดยจะมีอาการคันและบวมแดงที่บริเวณใต้ตาและรอบดวงตา

สัตว์เลี้ยงลดเครียด เหงา ได้จริงมั้ย?

เลี้ยงหมา เลี้ยงแมว สามารถบำบัดโรคทางจิตใจได้จริง ไม่ว่าจะเป็นโรคเครียด โรคซึมเศร้า หรือความรู้สึกเหงาโดดเดี่ยว ซึ่งมีงานวิจัยหลายชิ้นยืนยันผลดังกล่าว โดยสัตว์เลี้ยงจะช่วยส่งเสริมอารมณ์ดี ลดความเครียด และเพิ่มความรู้สึกมีคุณค่าให้แก่ผู้เลี้ยง

  • สัตว์เลี้ยงช่วยลดความเครียด ด้วยการสร้างความสนุกสนานและเรียกเสียงหัวเราะ แม้จะมีคำพูดว่า “เลี้ยงสัตว์ทำให้หายซึมเศร้า แต่เป็นโรคประสาทแทน” แต่ความเครียดที่เกิดจากสัตว์เลี้ยงมักเป็นเรื่องขบขัน และไม่ใช่ความเครียดที่รุนแรง
  • สัตว์เลี้ยงยังช่วยบำบัดโรคซึมเศร้า เพราะช่วยให้รู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง เนื่องจากต้องรับผิดชอบดูแลสัตว์เลี้ยง ช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยวและเหงา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อภาวะซึมเศร้า และในผู้สูงอายุ การเลี้ยงสัตว์ช่วยลดความรู้สึกว่างเปล่าและเพิ่มความสดชื่นให้แก่ชีวิตอีกด้วย

เลี้ยงหมา เลี้ยงแมว ช่วยลดความเครียด ความเหงา ซึมเศร้าได้จริง และยังช่วยเรามากกว่านั้น เพราะความเครียด ถือเป็นสาเหตุของโรคร้ายหลายโรค โดยเฉพาะความเครียดที่กินระยะเวลานาน ความรุนแรงก็เพิ่มขึ้น เสี่ยงทั้งโรคไมเกรน โรคอ้วน ไปจนถึงโรคหัวใจ ซึ่งเป็นโรคที่เพิ่มความเสี่ยงโรคร้ายแรงมากขึ้นไปอีก แต่ถึงน้องหมาน้องแมวจะช่วยลดความเครียดได้ ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงได้อยู่ดี ซึ่งเราสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อเซฟเงินในกระเป๋าได้ด้วย ประกันโรคร้ายแรง ที่รู้ใจมีประกันโรคร้ายแรง เจอจ่ายจบ รับเงินก้อนสูงสุด 2 ล้านบาท ใช้ชีวิตเต็มที่ได้ทุกไลฟ์สไตล์ อุ่นใจมีค่ารักษาวันที่ป่วยโรคร้ายแรง

แพ้ขนหมา แต่อยากเลี้ยงหมาต้องทำยังไง?

วิธีเลือกน้องหมาให้เหมาะกับคนเป็นภูมิแพ้

หลายคนยังเชื่อว่าคนที่เป็นภูมิแพ้ทางเดินหายใจไม่รุนแรงสามารถเลี้ยงหมาได้ แต่ความจริงแล้วพวกเขาสามารถเลี้ยงน้องหมาได้ด้วย เพียงแค่ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับน้องหมาเท่านั้น

สำหรับคนที่เป็นภููมิแพ้ขนสัตว์แต่อยากเลี้ยงหมา ควรเลือกน้องหมาสายพันธุ์ Hypoallergenic Dogs หรือน้องหมาที่ผลัดขนน้อย เช่น ซามอยด์, พูเดิ้ล, ชิสุ, บิชอง ฟริเซ่, มิเนเจอร์ ชเนาเซอร์, มอลทีส, ยอร์เชียร์ เทอร์เรีย, อิตาเลียน เกรย์ฮาวน์ เป็นต้น ซึ่งเป็นน้องหมาที่ขนไม่ค่อยร่วง จึงลดโอกาสกระตุ้นอาการภูมิแพ้ได้

วิธีอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงหากเป็นภูมิแพ้ | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

6 วิธีเลี้ยงหมาสำหรับคนเป็นภูมิแพ้

ก่อนอื่นต้องดูว่าอาการแพ้รุนแรงมาก-น้อยแค่ไหน หากรุนแรงมากก็ไม่ควรเลี้ยง แต่หากมีอาการไม่รุนแรงก็ยังสามารถปรับตัวและหาวิธีเลี้ยงหมาได้ ดังนี้

  1. แยกพื้นที่ให้น้องหมาอยู่เป็นสัดส่วน เช่น ใช้กรงกั้นไม่ให้น้องหมาเดินได้อิสระ เพื่อจำกัดการฟุ้งกระจายของขนน้องหมา
  2. ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดตามซอกมุมต่าง ๆ และถูบ้านด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน เพื่อลดไรฝุ่นและเชื้อโรค
  3. อาบน้ำและแปรงขนน้องหมาสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและลดการหลุดร่วงของขน
  4. ล้างมือหลังสัมผัสน้องหมา และเปลี่ยนเสื้อผ้าหลังเล่นกับน้องหมา เพื่อลดการเกิดอาการแพ้
  5. ใส่เสื้อให้น้องหมาเพื่อป้องกันขนหลุดร่วง
  6. เลือกอาหารสูตรบำรุงเส้นขนให้น้องหมา เพื่อให้ขนแข็งแรงและลดการหลุดร่วง

แพ้ขนแมว แต่อยากเลี้ยงแมวต้องทำยังไง?

แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ช่วยบรรเทาความเครียดและมีผลดีต่อสุขภาพจิตของผู้เลี้ยง แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่เกิดอาการแพ้ขนแมว ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับคนรักสัตว์เลี้ยง โดยข้อมูลระบุว่า คนไทยมีอาการภูมิแพ้ขนแมวถึง 10-15% ซึ่งการแพ้ขนแมวเกิดจากสารก่อภูมิแพ้ที่มาจากน้ำลาย ต่อมไขมัน ขนแมว และผิวหนังของแมว สารเหล่านี้อาจติดมากับขนแมวขณะที่แมวเลียขนตัวเอง และลอยขึ้นไปในอากาศ เมื่อเราสูดดมเข้าไปก็จะทำให้เกิดภูมิแพ้ขนแมวได้ นอกจากนี้สารก่อภูมิแพ้ยังสามารถติดไปกับเสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ และที่นอน ทำให้คนที่ไม่ได้เลี้ยงแมวก็อาจเกิดอาการภูมิแพ้ได้เช่นกัน

สิ่งที่ควรรู้ก่อนมีสัตว์เลี้ยง | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

วิธีป้องกันอาการแพ้ขนแมว

ก่อนอื่นต้องดูว่าอาการแพ้รุนแรงมาก-น้อยแค่ไหน หากอาการมีความรุนแรงมากก็ไม่ควรเลี้ยง แต่หากอาการไม่รุนแรงก็ยังสามารถปรับตัวและหาวิธีเลี้ยงแมวได้ ก็มีวิธีเลี้ยงแมวเพื่อลดอาการภูมิแพ้ ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการเลี้ยงแมวในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในห้องนอน
  • จัดบริเวณการขับถ่ายให้เป็นสัดส่วน และจัดเก็บอย่างถูกลักษณะ
  • ล้างมือทุกครั้งหลังจากสัมผัสแมว
  • ถอดพรมออกจากบ้าน เพื่อลดการสะสมของสารก่อภูมิแพ้และขนแมว
  • ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในบ้าน โดยเฉพาะห้องนอน
  • ดูดฝุ่นบ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง รวมถึงของเล่นและที่นอนของแมว
  • เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนัง ไม่ควรใช้ผ้า
  • อาบน้ำให้แมวอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และแปรงขนทุกวัน
  • สำหรับผู้ที่มีอาการรุนแรง แนะนำให้พบแพทย์เพื่อใช้ยารักษาโพรงจมูก หอบหืด หรือวัคซีนภูมิแพ้

4 ข้อต้องรู้ ก่อนมีสัตว์เลี้ยงในบ้าน

นอกจากจะกังวลว่า เป็นโรคภูมิแพ้ เลี้ยงหมาหรือแมวได้มั้ย ยังมีสิ่งอื่น ๆ ที่ต้องพิจารณาและเตรียมตัวเตรียมใจไว้ก่อน ดังนี้

  1. ศึกษานิสัยและเตรียมใจ – สัตว์เลี้ยงแต่ละชนิดมีความต้องการไม่เหมือนกัน และเราต้องเตรียมใจที่จะต้องมีเลี้ยงน้องเป็นเวลานาน เช่น น้องหมามีอายุ 6-20 ปี น้องแมวมีอายุ 15-20 ปี
  2. เตรียมพื้นที่ในบ้าน – ที่พักอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์หรือไม่ สมาชิกครอบครัวทุกคนยินดีที่จะมีน้องมั้ย มีพื้นที่ว่างสำหรับสัตว์เลี้ยงวิ่งเล่นหรือไม่ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งแรก ๆ ที่ต้องพิจารณาก่อนมีสัตว์เลี้ยงซักตัว
  3. มีเวลามาก-น้อยแค่ไหน – สัตว์เลี้ยงเองก็ต้องการความรัก การดูแลเอาใจใส่ ไม่เพียงแค่น้ำ-อาหาร แต่ยังต้องการการออกกำลังกาย วิ่งเล่น รวมไปถึงเวลาทำความสะอาดบ้าน อาบน้ำสัตว์เลี้ยงด้วย
  4. มีกำลังทรัพย์มากพอมั้ย – ค่าใช้จ่ายของสัตว์เลี้ยง นอกจากน้ำและอาหาร ยังต้องเผื่อค่าขนม วิตามิน ของเล่น ค่าอาบน้ำ-ตัดขน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าซ่อมบ้านสำหรับน้องที่เป็นจอมทำลาย รวมไปถึงค่ารักษาเมื่อน้องเจ็บป่วย

สำหรับใครก็ตามที่เป็นภูมิแพ้ หรือมีคนในบ้านเป็นภูมิแพ้และต้องการเลี้ยงหมา แมว แนะนำว่าลองใช้เวลากับน้องหมาหรือแมวก่อน เช่น ไปคาเฟ่หมา คาเฟ่แมว หรือยืมเพื่อนมาเลี้ยงสัก 3-4 วัน แล้วดูว่าเรามีอาการแพ้หนักมากแค่ไหน ถ้าจะต้องอาบน้ำน้อง ดูดฝุ่น คอยล้างมือ ทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ จะไหวหรือไม่ เพราะถือเป็นอีกหนึ่งภาระที่หนักไม่น้อยเลย เมื่อซื้อหรือรับสัตว์เลี้ยงมาแล้ว น้องจะสามารถอยู่กับเราได้อีกเป็นสิบปี ดังนั้น พิจารณากำลังและภาระก่อน ถ้าไหว และรักน้องจริง ๆ ค่อยเดินหน้าตามแผนที่จะเลี้ยงน้องต่อไป

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

สารก่อภูมิแพ้ คือสารที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเกิดปฏิกิริยาตอบสนองที่ผิดปกติเมื่อสัมผัสหรือได้รับสารนั้นเข้าสู่ร่างกาย และอาจทำให้เกิดอาการแพ้ เช่น คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม ผื่นคัน หรืออาการอื่น ๆ ที่รบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน
พันธุกรรม คือการถ่ายทอดลักษณะต่าง ๆ จากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง โดยมียีนเป็นหน่วยควบคุมลักษณะต่าง ๆ ที่อยู่ในเซลล์ของสิ่งมีชีวิต