Roojai

บัตรประชาชนหายต้องแจ้งความไหม? ขั้นตอนและเอกสารที่ต้องใช้

วิธีรับมือเมื่อบัตรประชาชนหาย | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

หนึ่งในเอกสารสำคัญ ถ้าหายไปรับรองปวดหัวแน่! เป็นอื่นใดไปไม่ได้นอกจากบัตรประชาชนหาย เพราะบัตรประชาชนเป็นเอกสารที่สามารถนำไปใช้ยืนยันตัวตนของเราได้ แล้วบัตรประชาชนหายต้องแจ้งความไหมหรือต้องทำยังไงต่อบ้าง? รู้ใจลิสต์ประเด็นที่น่าสนใจมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันได้เลย!

บัตรประชาชนหายต้องแจ้งความไหม?

หลายคนมองว่า “เอกสารสำคัญ” อย่างบัตรประชาชน หายจำเป็นต้องแจ้งความโดยเร็วที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่จำเป็นต้องแจ้งความ และสามารถยื่นเรื่องทำบัตรประชาชนใหม่ได้ภายใน 60 วันนับตั้งแต่วันที่บัตรสูญหาย เพราะถ้าหากเกินกว่านั้นจะเสียค่าปรับไม่เกิน 100 บาท กรณีที่ไม่สามารถไปยื่นขอบัตรใหม่ได้ตามกำหนดเวลา แนะนำให้แจ้งความเพื่อลงบันทึกเป็นหลักฐาน เพื่อป้องกันมิจฉาชีพเอาบัตรประชาชนไปแอบอ้าง

บัตรประชาชนหาย ทําใหม่ที่ไหนได้บ้าง?

สำหรับคนที่บัตรประชาชนหาย หรืออยากทำบัตรประชาชนใหม่ แต่กำลังสงสัยว่าบัตรประชาชนทำที่ไหนได้บ้าง ไม่ต้องไปหาข้อมูลจากที่อื่นให้เสียเวลา เพราะรู้ใจลิสต์รายละเอียดที่เป็นประโยชน์มาให้เรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลย

  1. สำนักงานเขต
  2. สำนักงานเทศบาล
  3. สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง
  4. ที่ว่าการอำเภอในจังหวัดที่อาศัยอยู่
  5. จุดบริการด่วนมหานคร BMA Express Service 9 แห่ง

BMA Express Service คืออะไร?

BMA Express Service หรือจุดบริการด่วนมหานคร คือจุดบริการที่พร้อมมอบความสะดวกสบายให้กับประชาชน ที่ไม่สะดวกไปติดต่อทำบัตรและคัดสำเนาที่สำนักงานเขต โดยมีบริการหลัก ๆ 3 อย่าง ได้แก่

  • ทำบัตรประชาชนครั้งแรก
  • บัตรประชาชนหมดอายุ
  • บัตรประชาชนชำรุด

โดยมีจุดบริการด่วนมหานคร BMA Express Service 9 แห่ง ได้แก่

  • สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต เขตจตุจักร
  • สถานีรถไฟฟ้าอุดมสุข เขตบางนา
  • สถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ เขตคลองสาน
  • ศูนย์การค้า MBK Center
  • ห้างสรรพสินค้าซีคอน บางแค เขตภาษีเจริญ
  • ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์บางแค เขตบางแค
  • ห้างสรรพสินค้าพาราไดซ์พาร์ค เขตประเวศ
  • ศูนย์การค้าเกตเวย์ เขตคลองเตย
  • ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร

ซึ่งจะเปิดให้บริการเวลา 11.00-19.00 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ กรณีที่ “บัตรประชาชนหาย” จะไม่สามารถใช้บริการทั้ง 9 จุดบริการได้เลย และถ้าหากกำลังสงสัยว่าบัตรประชาชนหาย ทําใหม่ที่ไหน คำตอบคือ “สำนักงานเขต” ที่เดียวเท่านั้น

บัตรประชาชนหายทำอย่างไร เตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

เมื่อทราบแล้วว่าบัตรประชาชนหายต้องแจ้งความไหม ทันทีที่รู้ว่าบัตรประชาชนหาย ไม่ต้องตกใจ แนะนำให้หาเวลาไปทำบัตรใหม่ภายใน 60 วัน พร้อมกับเตรียมเอกสารทำบัตรประชาชนไปให้พร้อม ซึ่งจะมีเอกสารอะไรบ้างไปดูกันเลยดีกว่า

  1. เอกสารที่ออกให้โดยหน่วยงานราชการ ที่มีรูปถ่ายของผู้ขอมีบัตรใหม่ เช่น ใบขับขี่หรือหนังสือเดินทาง
  2. กรณีไม่มีหลักฐานตามข้อ 1 ให้นำเจ้าของบ้านหรือบุคคลรับรอง เพื่อมาช่วยยืนยันตัวตนต่อเจ้าหน้าที่

หมายเหตุ: สำเนาบัตรประชาชนหรือรูปถ่ายบัตรประชาชนบนโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถใช้เป็นเอกสารทำบัตรประชาชนใบใหม่ได้เช่นกัน

บัตรประชาชนหายต้องแจ้งความไหม? | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

บัตรประชาชนหายต้องทำอย่างไร ใช้บัตรอะไรแทนได้บ้าง?

หลังจากที่พอจะรู้แล้วว่าบัตรประชาชนหาย ทําใหม่ ใช้อะไรบ้าง หรือต้องไปทำบัตรใหม่ที่ไหน แต่ยังไม่มีเวลาไปดำเนินการ แม้ไม่ต้องแจ้งความก็ตาม จึงเกิดความสงสัยว่า ระหว่างนี้สามารถใช้อะไรแทนได้มั้ย คำตอบคือ “ได้” แต่จะต้องเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ ดังนี้

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
  • ใบขับขี่
  • พาสสปอร์ต (หนังสือเดินทาง)
  • บัตรข้าราชการ
  • ทะเบียนบ้าน
  • บัตรนักศึกษา

แต่ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าเอกสารต่าง ๆ ที่สามารถนำมาใช้แทนบัตรประชาชนได้เมื่อบัตรประชาชนหายนั้น “มีเงื่อนไขการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับแต่ละสถานการณ์” และในบางครั้งบางกรณีอาจไม่สามารถใช้แทนกันได้

บัตรประชาชนหายทำประกันรถยนต์ได้มั้ย?

ตามปกติแล้วการซื้อประกันภัยรถยนต์ หากทำบัตรประชาชนหาย ก็ยังสามารถใช้ใบคู่มือจดทะเบียนรถแทนได้ แต่ก็ควรรีบทำบัตรใหม่ เพราะบัตรประชาชนเป็นเอกสารที่ระบุตัวตนของเราเช่น เมื่อเกิดอุบัติเหตุต้องมีบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่เคลมเพื่อยืนยันตัวตน นอกจากนั้นยังเพื่อขอใช้สิทธิ์หรือประกอบการทำธุรกรรมต่าง ๆ ทั้งรัฐและเอกชน และอาจเป็นช่องโหว่ที่มิจฉาชีพนำข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้ ดังนั้นหากรู้ตัวว่าบัตรประชาชนหาย แนะนำให้ทำบัตรใหม่ให้เรียบร้อยก่อนจะดีกว่า

ต้องการทำบัตรประชาชนใหม่เนื่องจากบัตรประชาชนหาย แต่ไม่รู้ว่าบัตรประชาชนทำที่ไหนได้บ้าง เราลิสต์มาให้แล้วสำหรับข้อมูลรายละเอียดที่จำเป็นต้องทราบ แต่ถ้าอยากทำประกันภัยรถยนต์ใหม่ แนะนำให้มาที่ “รู้ใจ” เพราะเรามีแผนประกันรถยนต์ให้เลือกหลากหลาย ให้ความคุ้มครองแบบจัดเต็ม ในราคาเบี้ยสบายกระเป๋าเพราะลดสูงสุด 30% ผ่อนได้ 10 งวด แถมมีบริการอื่น ๆ ที่พร้อมดูแลตลอดอายุกรมธรรม์ เช่น การตรวจสภาพรถออนไลน์ การเคลมผ่านวิดีโอคอล สิทธิพิเศษมากมายใน Roojai Mobile app เช็คราคาประกันออนไลน์ก่อนใครได้แล้ววันนี้

ทำบัตรประชาชนออนไลน์ได้มั้ย?

น่าเสียดายที่การทำบัตรประชาชนออนไลน์เมื่อบัตรประชาชนหายไม่สามารถทำได้ แต่สามารถ “จองคิวออนไลน์” ก่อนเข้าไปใช้บริการได้เพื่อทำบัตรประชาชนใหม่ ไม่ต้องไปนั่งรอให้เสียเวลา ไม่ต้องรีบไปเพราะรู้คิวที่แน่นอน แค่จองผ่านมือถือก็รอวันนัดไปทำบัตรใบใหม่ได้เลย

โดยขั้นตอนการดำเนินการก็ง่ายมาก หากคุณอยู่ในเขตกรุงเทพฯ สามารถจองคิวผ่านแอปพลิเคชั่น BMAQ ได้ทันที กรณีอยู่เขตอื่นจะต้องของผ่านเว็บไซต์เท่านั้น

ขั้นตอนการจองคิวผ่านช่องทางออนไลน์ (เขตกทม.)

  1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน BMAQ จากนั้นกดที่ “นัดล่วงหน้า”
  2. เลือกสำนักงานเขตที่ต้องการเข้าไปทำบัตรใหม่ กรณีบัตรประชาชนหายต้องไปที่สำนักงานเขตเท่านั้น
  3. เลือกเมนู “บัตรประจำตัวประชาชน”
  4. จากนั้นเลือกวันและเวลาที่ว่าง
  5. กดรับ QR Code เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันคิว โดยใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ในวันเข้ารับบริการ

ขั้นตอนการจองคิวผ่านช่องทางออนไลน์ (เขตอื่น)

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย หรือคลิก จองคิวทำบัตรประชาชนออนไลน์ 
  2. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน เช่น เลขบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด และเบอร์มือถือ
  3. เลือกจังหวัด อำเภอสำนักงานทะเบียน
  4. เลือกงานบริการ “บัตรประชาชน” และเลือกวันเวลาที่ต้องการเข้าไปทำบัตรใหม่
  5. กดที่ “จองคิว” จากนั้นหน้าเว็บจะโชว์ข้อมูลการจอง ได้แก่ หมายเลขนัดล่วงหน้า วันเวลาที่จอง ให้ทำการแคปภาพหน้าจอเก็บไว้เป็นหลักฐานแก่เจ้าหน้าที่ในวันที่เข้ารับบริการ

บางคนอาจสงสัยว่าเมื่อจองคิวเรียบร้อย พอถึงวันเข้ารับบริการบัตรประชาชนหาย ทําใหม่ ใช้อะไรบ้าง เอกสารที่จำเป็นต้องใช้ เหมือนกับการวอล์คอินเข้าไปทำบัตรใหม่ทุกประการ เพียงแต่จะเพิ่มหลักฐานในการจองคิวผ่านช่องทางออนไลน์แค่อย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีอะไรที่ต้องเตรียมไปเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้แล้ว

หากวันใดวันหนึ่งคุณพบเจอกับเหตุการณ์บัตรประชาชนหาย ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกังวล เพราะสามารถแจ้งทำบัตรใหม่ได้เลย และถ้าหากคุณกำลังสงสัยอยู่ว่าบัตรประชาชนหายต้องแจ้งความไหม หรือทำบัตรประชาชนต้องใช้อะไรบ้าง ตอบตรงนี้แบบเน้น ๆ ชัด ๆ ว่าไม่จำเป็นต้องแจ้งความ เพียงเตรียมเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ไปให้พร้อม เพียงเท่านี้ก็รอรับบัตรใบใหม่ได้เลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

คัดสำเนา คัดลอกข้อความจากต้นฉบับ
บัตรประชาชน เอกสารราชการที่มีความสำคัญ ในการดำรงชีวิตของประชาชนโดยเฉพาะในการติดต่อทางราชการที่เป็นหน่วยงานของรัฐ หรือของภาคเอกชนในการพิสูจน์และยืนยันสถานภาพของตัวบุคคล
แผนประกัน การเรียกประเภทประกันโดยรวม เช่น แบบประกันสุขภาพ แบบประกันรถยนต์ แบบประกันออมทรัพย์ เป็นต้น