Roojai

เลี้ยงหมามีประโยชน์ยังไง? รวม 7 สิ่งที่น้องหมาให้คุณแบบคาดไม่ถึง

ประโยชน์ของการเลี้ยงหมา | รู้ใจ ประกันออนไลน์

คนเราส่วนใหญ่มักจะบอกว่า “สุนัขเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมนุษย์” แล้วรู้หรือไม่ว่าข้อดีของการเลี้ยงหมามีมากมายขนาดไหน? ไม่เพียงแค่ความน่ารักแสนซน แต่ยังส่งผลดีหลาย ๆ อย่างต่อเจ้าของโดยที่คุณไม่คาดคิดอีกด้วย พร้อมทริควิธีเลี้ยงหมาในบ้าน เรามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง?

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

1. เลี้ยงหมาช่วยบำบัดจิตใจให้มีความสุข

เวลาที่เราเหนื่อยหรือไม่สบายใจ เห็นแววตาและรอยยิ้มของเจ้าตัวขนฟูน้อย ๆ ก็ทำให้ความเครียดหายไปในพริบตา เพราะการเลี้ยงหมาแล้วใช้เวลาร่วมกับสุนัขจะช่วยลดฮอร์โมนความเครียด กระตุ้นการหลั่งสารแห่งความสุข เช่น ออกซิโทซินและเซโรโทนิน ที่ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้น

7 สิ่งพิเศษที่น้องหมามอบให้คุณ โดยที่คุณไม่คาดคิด | รู้ใจ ประกันออนไลน์

2. เลี้ยงหมาช่วยลดความเครียดและเพิ่มสมาธิ

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Konkuk ในประเทศเกาหลีใต้ พบว่า การมีปฏิสัมพันธ์กับน้องหมาอาจเป็นวิธีที่ดีในการช่วยบรรเทาความเครียดและเพิ่มสมาธิ โดยผลวิจัยพบว่า

  • ผู้เข้าร่วมรู้สึกง่วงนอนและซึมเศร้าน้อยลงขณะทำกิจกรรมกับน้องหมา
  • การให้อาหาร การนวด และการกอดน้องหมา ส่งผลให้อารมณ์ดีขึ้นและระดับความเครียดลดลง
  • ขณะทำกิจกรรมกับน้องหมา เช่น การนวด การแปรงขน และการเล่น ค่าคลื่นสมอง Beta ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสนใจและสมาธิ มีค่าเพิ่มขึ้น โดยจะมากขึ้นตามระดับของการสัมผัสกับน้องหมา

พูดง่าย ๆ คือ น้องหมาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์และเข้าใจคุณ แต่ยังช่วยลดความเครียดและเพิ่มสมาธิได้อีกด้วย (ที่มา: euronews.com)

3. เลี้ยงหมาช่วยกระตุ้นการออกกำลังกาย

สุนัขเป็นเพื่อนออกกำลังกายที่ดีเยี่ยม เพราะเราจะต้องพาพวกมันออกไปเดินเล่นหรือวิ่งเล่นอยู่เป็นประจำ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เจ้าตัวขนฟูน้อยแข็งแรงแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพของคนเลี้ยงหมาอีกด้วย ทำให้หัวใจแข็งแรงและมีความดันโลหิตที่เหมาะสม สำหรับคนเลี้ยงหมาที่อาจเล่นกับน้องแรงไปสักหน่อย อาจพลาดถูกหมากัดได้ จุดนี้หากมีประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจ คุ้มครองหมากัด และค่ารักษาพยาบาลต่อเนื่อง เบี้ยเริ่มต้นแค่ 61 บาทต่อปี เช็คราคาฟรีไม่ต้องใส่เบอร์โทร นอกจจากมีประกันภัยแล้ว อย่าลืมพาน้องหมาไปฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าซ้ำทุกปีเพื่อตัวสุนัขเองด้วย

4. น้องหมาเป็นเพื่อนแท้ที่รักเรา แถมพาเข้าสังคม

รู้มั้ยว่าเพื่อนแท้ใกล้ตัว คือเจ้าสี่ขาที่บ้านนี่แหละ น้องจะคอยเคียงข้างเราเสมอ ตามไปทุกที่ ยิ่งหากคุณเลี้ยงหมาในบ้านไม่ว่าจะห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนอน หรือตอนขับรถเที่ยวกับหมา สายตาของน้องจะจับจ้องเราอยู่แทบตลอด และคอยต้อนรับด้วยความดีใจเมื่อเรากลับบ้านเสมอ เวลาทุกข์ท้อใจก็กอดได้ แถมบ่นแล้วไม่เเถียงด้วยนะ

นอกจากนั้นการที่สุนัขเป็นสัตว์ที่ชอบมีปฏิสัมพันธ์กับคน จึงเป็นตัวช่วยในการทำให้เราเข้าสังคมคนเลี้ยงหมาด้วยกันได้ง่ายขึ้น เพราะพวกมันจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความคุ้นเคยและเป็นเพื่อนคุยกับคนแปลกหน้า

พลาดถูกน้องหมากัด ประกันอุบัติเหตุก็คุ้มครอง | รู้ใจ

5. เลี้ยงหมาช่วยเฝ้าบ้านและดูแลความปลอดภัยของบ้าน

สุนัขมีประสาทสัมผัสที่ไวกว่าคน จึงสามารถรับรู้อันตรายได้เร็วกว่า เช่น เมื่อเกิดไฟไหม้หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังมีสุนัขบางตัวที่ได้รับการฝึกเป็นสุนัขเฝ้าบ้านเพื่อช่วยปกป้องเจ้าของจากอันตรายอีกด้วย

6. เลี้ยงหมาช่วยงานบ้าน

เรื่องนี้อาจดูเป็นไปได้ยากสักหน่อย แต่หากฝึกดี ๆ น้องหมาสามารถช่วยงานบ้านง่าย ๆ ได้จริง เช่น ไปรับพัสดุจากหน้าบ้านให้คุณ ปิด-เปิดพัดลม คาบถุงขยะไปทิ้ง ช่วยขุดดินเพื่อปลูกต้นไม้ เป็นต้น บอกเลยว่าวันไหนขี้เกียจ เจ้าสี่ขาเพื่อนรักนี่แหละที่จะช่วยผ่อนแรงในการทำงานบ้าน-งานช่างต่าง ๆ

เทคนิคและวิธีการเลี้ยงหมาในบ้าน | รู้ใจ ประกันออนไลน์

7. เลี้ยงหมาช่วยทำให้คุณรู้สึกมีคุณค่า และมีกำลังใจ

คนเลี้ยงหมาจะเข้าใจถึงข้อนี้ดีเลย เพราะสุนัขจะให้ความรักและความผูกพันแบบไม่มีเงื่อนไข ทำให้เรารู้สึกมีคุณค่าและมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป เพราะต้องทำงานหาเงินมาซื้ออุปกรณ์เลี้ยงหมา ทั้งแชมพู อาหารหลัก อาหารเสริม เสื้อผ้า ไปจนถึงของเล่น ค่ารักษา บอกเลยว่าแทบไม่มีเวลาท้อเลย หันมาสบตากันทีมนุษย์อย่างเรา ๆ ก็พร้อมออกไปหาเงินกันแล้ว

วิธีเลี้ยงหมาในบ้านให้เป็นกู๊ดบอย-กู๊ดเกิร์ล

สำหรับใครที่อยากเลี้ยงหมาในบ้าน ต้องเตรียมตัวตั้งแต่เลือกพันธุ์สุนัขให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ถ้าชอบหมาเรียบร้อยหน่อย ก็เลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็ก เช่น ปอมเปอเรเนี่ยน บิชอง ฟริเซ่ และต้องจัดเตรียมพื้นที่และอุปกรณ์สำหรับสุนัข เช่น ที่นอน ชามอาหาร ของเล่น เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีวิธีการเลี้ยงหมาในบ้านที่จำเป็นต้องรู้

  1. ฝึกให้สุนัขขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง เพื่อความสะอาดและสุขอนามัยที่ดี
  2. ฝึกไม่ให้สุนัขทำลายข้าวของในบ้าน ด้วยการออกคำสั่ง หรือหาของเล่นให้น้อง
  3. ฝึกให้สุนัขเดิน นั่ง และคอยตามคำสั่ง
  4. ฝึกให้สุนัขอยู่บ้านตัวเดียวได้ โดยที่ไม่เห่าและไม่ทำลายล้างบ้าน
  5. ปรับใช้โทนเสียงที่เหมาะสมในการฝึกสอน เหมาะกับพฤติกรรมที่เราต้องการให้เขาแสดงออก เช่น เสียงดุเพื่อเตือนไม่ให้ทำ เสียงร่าเริงเมื่อเล่นหรือชื่นชม เสียงหนักแน่นเพื่อออกคำสั่ง เป็นต้น

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่ทำไมน้องหมาจึงเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตมานานแล้ว เพราะพวกเขามีสิ่งที่พิเศษมากมายที่พร้อมมอบให้กับเจ้าของ ดังนั้น หากคุณกำลังคิดอยู่ว่าอยากเลี้ยงหมา นอกจากข้อดีเหล่านี้แล้ว อย่าลืมดูความพร้อม ทั้งเรื่องเงิน เวลา พื้นที่ อุปกรณ์เลี้ยงหมา การให้ความรัก ความเอาใจใส่ ไปจนถึงค่ารักษา โดยต้องมั่นใจว่าพร้อมที่จะดูแลสุนัขไปตลอดอายุขัยของเขา และอย่าลืมวางแผนวิธีเลี้ยงหมาด้วยนะ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

อาหารเสริมของสุนัข ผลิตภัณฑ์ที่ให้สารอาหารเพิ่มเติมจากอาหารมื้อหลักของสุนัข เพื่อช่วยบำรุงและฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง รวมถึงเติมเต็มสารอาหารและวิตามินที่อาจขาดหายไป โดยอาหารเสริมไม่ใช่ยาและไม่สามารถใช้แทนยารักษาโรคได้ การให้อาหารเสริมกับสุนัขควรอยู่ภายใต้การดูแลของสัตวแพทย์ โดยเฉพาะในกรณีที่สุนัขมีปัญหาสุขภาพหรือมีโรคประจำตัว
ภัยพิบัติทางธรรมชาติ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม