Roojai

15 อาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ทำงานออฟฟิศ-เรียนอยู่ก็ทำได้

อาชีพเสริมแบบไหนที่เหมาะกับคุณ | รู้ใจประกันออนไลน์

ใน “ยุคแห่งความเปลี่ยนแปลง” ที่เศรษฐกิจมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง ภาระค่าใช้จ่ายไม่น้อยลง แถมราคาของก็แพงขึ้น การมีงานประจำอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ หลายคนจึงเริ่มมองหา “อาชีพเสริม” เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มรายได้แล้ว ยังเพิ่มประสบการณ์การทำงาน ฝึกทักษะต่าง ๆ อีกด้วย

สนใจแค่บางงาน ก็เลือกอ่านได้เลย
  1. ไลฟ์ขายของออนไลน์
  2. อินฟลูเอนเซอร์รีวิวสินค้า
  3. รับจ้างเขียนบทความ หรือแปลเอกสาร
  4. นักวาดภาพประกอบและทำภาพกราฟิก
  5. ขายอาหารออนไลน์
  6. ไรเดอร์ขับรถส่งอาหารหรือผู้โดยสาร
  7. รับจ้างถ่ายภาพ และขายภาพออนไลน์
  8. งานแต่งหน้าทำผม
  9. นักเล่นหุ้น
  10. เป็น Tutor สอนพิเศษ
  11. ขายงานแฮนด์เมด งานฝีมือ Diy
  12. ตัวแทนขายประกัน
  13. นักแคสต์เกม
  14. ปลูกผักออร์แกนิก
  15. รับหิ้วของ

1. ไลฟ์ขายของออนไลน์

การขายของออนไลน์เป็นอาชีพเสริมที่กำลังมาแรง ไม่ว่าจะสร้างแบรนด์สินค้าเป็นของตัวเอง หรือเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์ดัง ๆ ก็สามารถทำได้ และยังทำได้ทุกเพศทุกวัยอีกด้วย ตอนนี้ที่กำลังฮิตมาก ๆ คือการขายผ่านไลฟ์ ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ของมือสอง ครีม ไปจนถึงอาร์ตทอย หากพูดเก่งขายเก่งและมีชื่อเสียงเป็นทุนเดิมก็ยิ่งได้รับความนิยม จนเป็นอาชีพหลักของใครหลายคน โดยคุณสามารถหาเงินออนไลน์ได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เปิดให้มีการไลฟ์สด คุณสามารถขายได้ทุกที่ทุกเวลา และยังสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมอีกด้วย

  • ข้อดีคือ ความเสี่ยงต่ำ ไม่ต้องลงทุนพัฒนาแบรนด์ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหารายได้เสริม
  • ข้อควรระวังคือ ต้องศึกษาเรื่องของภาษีการขายของออนไลน์อย่างถูกต้อง และเข้าใจว่าการเสียภาษีคือหน้าที่เพื่อให้รัฐได้นำไปใช้ในการพัฒนาประเทศ เพราะหากตั้งใจไม่จ่าย อาจมีการตามภาษีย้อนหลัง

2. อินฟลูเอนเซอร์รีวิวสินค้า

ในยุคนี้ใครๆ ก็สามารถเป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้ ขอเพียงแค่มีความคิดสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่องและมีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเอง คุณก็สามารถเริ่มต้นเป็นอินฟลูเอนเซอร์ในแพลตฟอร์มที่ชอบ เช่น ยูทูบ เฟซบุ๊ก หรือติ๊กต็อก และสำหรับคนที่ชอบทดลองใช้สินค้าใหม่ ๆ และสามารถถ่ายทอดความคิดเห็นได้อย่างน่าสนใจ การเป็นนักรีวิวสินค้าก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่น่าสนใจ โดยสามารถสร้างรายได้ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตาม

  • ข้อดี – ได้ลองสินค้าใหม่ ๆ ยิ่งมีผู้ติดตามเยอะ รายได้ก็จะมากขึ้น
  • ข้อสังเกต – เหมาะกับคนที่กล้าแสดงออก แสดงความเป็นตัวเอง และต้องมีผู้ติดตามพอสมควร
15 อาชีพเสริม พร้อมข้อดี-ข้อสังเกต | รู้ใจประกันออนไลน์

3. รับจ้างเขียนบทความ หรือแปลเอกสาร

หากคุณเป็นคนมีความสามารถด้านการเขียนบทความหรือการแปลเอกสาร ลองนำทักษะเหล่านี้มาหารายได้เสริมได้ โดยงานนี้ทำได้ทั้งพนักงานทำงานประจำ ไปจนถึงกำลังเรียนอยู่ โดยการรับจ้างเขียนบทความและแปลเอกสารให้กับบริษัทต่าง ๆ ยิ่งในยุคที่มีการติดต่อธุรกิจระหว่างประเทศมากขึ้น ความต้องการงานแปลเอกสารก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งหากคุณมีความถนัดในการใช้ภาษาหลายภาษา อาชีพนี้ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยสามารถสร้างรายได้ตั้งแต่ 3,000 – 15,000 บาทต่อเดือน

  • ข้อดีคือ เวลาทำงานอิสระ ไม่มีความเสี่ยงอันตราย
  • ข้อสังเกตคือ ต้องระวังมิจฉาชีพมาหลอก เช่น หลอกว่ามีงานให้ทำแต่ต้องแอดไลน์และคลิกลิ้งก์ก่อน หรือหลอกให้ทำงานฟรี ๆ

4. นักวาดภาพประกอบและทำภาพกราฟิก

สำหรับคนที่มีเวลาว่างและความสามารถในการวาดภาพหรือการทำกราฟฟิก อาชีพนักวาดภาพประกอบหรือทำกราฟฟิกก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกหารายได้พิเศษที่น่าสนใจ โดยสามารถสร้างรายได้โดยขึ้นอยู่กับประเภทงานและความชำนาญ นอกจากนั้นยังสามารถรับวาดภาพเหมือน ทำกราฟฟิกตัวการ์ตูน ออกแบบโลโก้ สติกเกอร์ ได้อีกด้วย งานนี้ขึ้นอยู่กับฝีมือล้วน ๆ ไม่ว่าใคร อายุเท่าไหร่ หากมีฝีมือก็สามารถทำได้

  • ข้อดี – เวลาทำงานอิสระ
  • ข้อสังเกต – ต้องโปรโมทตัวเอง ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น กลุ่มรับวาดภาพ เว็บไซต์ของฟรีแลนซ์ เพื่อหาผู้จ้างงาน และควรระวังมิจฉาชีพที่อาจมาหลอกให้แอดไลน์ คลิกลิ้งก์ หรือหลอกให้ทำงานฟรี

5. ขายอาหารออนไลน์

ถ้าคุณเป็นคนชอบทำอาหารและอยากหารายได้เสริม ลองเปิดร้านอาหารออนไลน์ของตัวเองดูสิ ไม่ว่าจะเป็นอาหารจานเดียว ของหวาน หรืออาหารสุขภาพ ก็สามารถเริ่มต้นขายได้ง่าย ๆ โดยสมัครแอปพลิเคชั่นเดลิเวอรีที่มีการส่งอาหาร และยังสามารถควบคุมต้นทุนได้อีกด้วย

  • ข้อดี – หากทำอร่อย ติดตลาด ก็จะมีรายได้เยอะ, มีไรเดอร์คอยรับส่งอาหาร
  • ข้อสังเกต – เหนื่อย ใช้เวลาเตรียมตัวและของนาน
  • ข้อควรระวังคือ ต้องศึกษาเรื่องของภาษีการขายของออนไลน์อย่างถูกต้อง และเข้าใจว่าการเสียภาษีคือหน้าที่เพื่อให้รัฐได้นำไปใช้ในการพัฒนาประเทศ เพราะหากตั้งใจไม่จ่าย อาจมีการตามภาษีย้อนหลัง
เวลาว่างใช้หารายได้เสริมยังไงได้บ้าง | รู้ใจประกันออนไลน์

6. ไรเดอร์ขับรถส่งอาหารหรือผู้โดยสาร

ขับรถส่งอาหารหรือรับส่งผู้โดยสารเป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่ทำได้ทั้งหลังเลิกงานและวันหยุด โดยงานนี้ทำได้ทั้งพนักงานประจำ ไปจนถึงกำลังเรียนมหาวิทยาลัยอยู่ เพียงสมัครกับแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้อง คุณก็สามารถหารายได้เสริมจากรถที่คุณมีอยู่ได้แล้ว

  • ข้อดีคือ ไม่ผูกมัดเวลาทำงาน บางแอปพลิเคชั่นมีรถให้เช่า
  • ข้อสังเกตคือ มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง เพราะต้องทำรีบทำรอบ เพื่อให้ได้รายได้สูง ๆ

ทำไรเดอร์เป็นอาชีพเสริมมีความเสี่ยงอะไรบ้าง?

การเป็นไรเดอร์ส่งอาหาร ไรเดอร์ส่งของ หรือส่งคน ไม่ว่าจะทำเป็นงานประจำหรืออาชีพเสริม บอกเลยว่าไม่ได้เสี่ยงเพียงอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ยังมีความเสี่ยงทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต เนื่องมาจากการทำงานที่ยาวนาน ความเร่งรีบ สภาพแวดล้อมการจราจร ตลอดจนปัญหาที่เกิดขึ้นกับร้านอาหารและลูกค้า ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพดังต่อไปนี้

  1. ปัญหาสุขภาพร่างกาย – ปวดหลัง ปวดเอว ปวดข้อมือ จากการขับขี่รถเป็นเวลานาน และโรคประจำตัวที่อาจทวีความรุนแรงขึ้น
  2. ปัญหาสุขภาพจิต – ความเครียดจากการทำงานภายใต้ความกดดัน ทั้งจากลูกค้า ร้านค้า และสภาพอากาศ
  3. ความเสี่ยงจากอุบัติเหตุ – ความเร่งรีบในการส่งของเพิ่มความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุบนท้องถนน

การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มีโอกาสได้รับบาดเจ็บรุนแรงกว่ารถยนต์ ซึ่งค่ารักษาพยาบาลอาจไม่เพียงพอ การทำประกันอุบัติเหตุเป็นทางเลือกที่ดีที่ช่วยซัพพอร์ตในวันที่คุณเจ็บ แถมยังเลือกค่าชดเชยรายวันได้ด้วย ประกันอุบัติเหตุที่รู้ใจ เริ่มต้นแค่ 61 บาท/ปี ปรับแผนความคุ้มครองได้ และเลือกขยายความคุ้มครองจากการโดยสารหรือขับขี่รถจักรยานยนต์เพิ่มเติมได้อีกด้วย

7. รับจ้างถ่ายภาพ และขายภาพออนไลน์

คนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และมีกล้องคุณภาพดีพร้อมทักษะการใช้โปรแกรมแต่งรูปแล้ว อาชีพช่างภาพอิสระก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสร้างรายได้เสริมที่น่าสนใจ เนื่องจากมีความต้องการของตลาดค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในงานเทศกาลและวันสำคัญต่าง ๆ เช่น งานแต่งงาน งานเลี้ยงรุ่น ฯลฯ ซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมตั้งแต่ 3,000 – 10,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว

และในปัจจุบัน รูปภาพและวิดีโอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจต่าง ๆ หากคุณเชี่ยวชาญเรื่องการถ่ายและแต่งภาพ ลองนำผลงานของคุณไปขายในเว็บไซต์เพื่อสร้างรายได้เสริม ซึ่งอาจเป็นรูปง่าย ๆ เช่น ถ่ายรูปหมาแมว รูปถนน รูปสถานที่ท่องเที่ยว หรือแม้แต่รูปมือตอนขับรถ ก็ขายได้เช่นกัน

  • ข้อดี – ยิ่งมีฝีมือรายได้ก็ยิ่งสูง
  • ข้อสังเกต – เป็นงานที่ต้องลงทุน เช่น ซื้อกล้อง เลนส์กล้อง โปรแกรมแต่งภาพ เป็นต้น เหมาะกับคนที่ชอบเดินทางเพราะต้องเดินทางบ่อย

8. งานแต่งหน้าทำผม

ในงานวันสำคัญต่าง ๆ ความต้องการช่างแต่งหน้าและช่างทำผมก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากคุณมีความถนัดและความเชี่ยวชาญในการแต่งหน้าและทำทรงผมที่หลากหลาย อาชีพนี้ก็ถือเป็นตัวเลือกหารายได้พิเศษที่น่าสนใจ โดยสามารถสร้างรายได้ในช่วง 1,000 – 10,000 บาทต่องาน

  • ข้อดี – ยิ่งมีฝีมือ ยิ่งรายได้สูง
  • ข้อสังเกต – ต้องลงทุนกับเครื่องสำอางคุณภาพ เช่น มีรองพื้นทุกเบอร์ พัฟแต่งหน้า ลิปสติก เป็นต้น ซึ่งหากใช้สินค้าที่ด้อยคุณภาพไปแต่งแล้วลูกค้าเกิดอาการแพ้ อาจต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

9. นักเล่นหุ้น

สำหรับคนที่ชื่นชอบการลงทุนและวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน อาชีพนักเล่นหุ้นถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยสามารถสร้างรายได้เสริมตั้งแต่ 3,000 – 30,000 บาทต่อเดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่ลงทุน และความชำนาญในการวิเคราะห์ข้อมูล

  • ข้อดี – เวลาทำงานอิสระ ไม่มีเจ้านาย
  • ข้อสังเกต – มีความเสี่ยงทั้งได้รายได้เพิ่ม และขาดทุน

10. เป็น Tutor สอนพิเศษ

การสอนพิเศษเป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่มีความยืดหยุ่นสูง ทั้งในเรื่องของเวลา วิชาที่สอน และอัตราค่าสอน โดยสามารถสร้างรายได้ตั้งแต่ 4,000 – 20,000 บาทต่อเดือน หากมีใจรักในการสอนพิเศษ ลองเป็น Tutor สร้างรายได้เสริมด้วยการรับสอนวิชาที่คุณถนัด ไม่ว่าจะเป็นวิชาภาษา คณิตศาสตร์ หรือวิชาอื่น ๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มรายได้เสริมแล้ว ยังเป็นการทบทวนความรู้และพัฒนาทักษะการสื่อสารของคุณด้วย

  • ข้อดี – ทำได้ทุกเพศทุกวัย เรียนมหาวิทยาลัยก็ทำได้
ทำงานประจำ สร้างรายได้เสริมได้ยังไง | รู้ใจประกันออนไลน์

11. ขายงานแฮนด์เมด งานฝีมือ Diy

หากคุณมีเวลาว่างและความสามารถในการสร้างสรรค์งานฝีมือ เช่น การทำสบู่แฮนด์เมด เครื่องประดับ งานถักต่าง ๆ หรือแม้แต่การทำวิปครีมกาว ก็สามารถลองนำไปขายในตลาดนัด ตลาดออนไลน์ หรือช่องทางอื่น ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่น่าสนใจที่ช่วยให้คุณสร้างรายได้เสริมได้เช่นกัน โดยสามารถสร้างรายได้ตั้งแต่ 4,000 – 20,000 บาทต่อเดือน

  • ข้อดี – เป็นผลงานที่มีคุณค่าทางจิตใจสำหรับกลุ่มคนที่ชอบงาน Diy งานชิ้นเดียวในโลก ขายราคาสูงได้
  • ข้อด้อย – งานฝีมือบางชิ้นอาจต้องใช้เวลาทำนาน เสี่ยงถูกหลอกให้ทำฟรี ควรมีการเก็บค่ามัดจำหรือเก็บค่าสินค้าก่อนลงมือทำ

12. ตัวแทนขายประกัน

ถ้าคุณมีความรู้เกี่ยวกับประกัน และสามารถวางแผนการเงินให้กับลูกค้าได้ ลองมาเป็นตัวแทนขายประกันหารายได้พิเศษดู นอกจากจะได้ค่าคอมมิชชั่นจากการขายแล้ว ยังได้ความรู้ด้านการเงินและการบริการลูกค้าอีกด้วย

  • ข้อดี – มีงานเวลาอิสระ อาชีพอะไรก็ทำได้
  • ข้อสังเกต – ความกดดันในการตามหาลูกค้าและปิดการขาย และต้องดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่องเพื่อชักชวนให้ต่อประกัน จึงเหมาะกับคนที่มีใจรักบริการ

13. นักแคสต์เกม

สำหรับคนที่ชอบเล่นเกม คุณอาจจะไม่เคยคิดว่าจะสามารถสร้างรายได้เสริมจากการเล่นเกมได้ แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ตอนนี้คุณสามารถเป็นนักแคสต์เกม เพื่อแชร์ประสบการณ์การเล่นเกมและสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมผ่าน ยูทูบ เฟซบุ๊ก หรือช่องทางออนไลน์อื่น ๆ  ซึ่งจะทำให้คุณได้รับค่าตอบแทนอย่างน่าสนใจ

  • ข้อดี – รายได้สูง พัฒนาทักษะการสื่อสาร และสร้างชื่อเสียงทำให้มีโอกาสทางอาชีพ
  • ข้อสังเกต – หากคุณทำงานประจำที่นั่งหน้าคอม และมาแคสต์เกมต่อ การนั่งหน้าคอมเป็นระยะเวลานานส่งผลเสียต่อสุขภาพ และต้องทำคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อรักษาและเพิ่มยอดผู้ติดตาม
เรียนอยู่มหาวิทยาลัย สร้างรายได้เสริมได้ยังไง | รู้ใจประกันออนไลน์

14. ปลูกผักออร์แกนิก

ในยุคที่คนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น การปลูกผักออร์แกนิกก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่น่าสนใจ โดยสามารถนำมาขายในที่ทำงานได้ด้วย หรือขายหาเงินออนไลน์ก็ได้ โดยสามารถสร้างรายได้ตั้งแต่ 2,000 – 20,000 บาทต่อเดือน

  • ข้อดี – คนวัยทำงานยิ่งดูแลสุขภาพจึงสามารถขายได้ง่าย
  • ข้อสังเกต – ต้องมีความรู้และพื้นที่ในการปลูกผักปลูกผักออร์แกนิก

15. งานรับหิ้วสินค้า

อาชีพเสริมรับหิ้วสินค้าเป็นการรับจ้างซื้อสินค้าตามคำสั่งของลูกค้า แล้วนำมาส่งให้ลูกค้า เช่น หน้าร้านที่มีโปรโมชั่นลดราคา หรือสินค้าป็อปปูลาร์ที่มีคนอยากซื้อเยอะ โดยจะมีการคิดค่าหิ้วตามความยากง่ายของการเข้าถึงสินค้า เพราะของบางอย่างอาจต้องต่อคิวนาน และคิดค่าส่งพัสดุแยกอีกที

  • ข้อดี – ไม่ต้องลงทุนมาก เพราะมีการเรียกเก็บมัดจำหรือจ่ายเต็มจากลูกค้าก่อน และใช้เวลาหลังเลิกงานประจำไปซื้อของ ช็อปปิ้งได้
  • ข้อสังเกต – บางครั้งต้องต่อคิวรอคิวนาน เดินทางบ่อย ต้องหิ้วของจำนวนมาก

การหารายได้เสริม หางานพิเศษ เป็นเรื่องปกติของคนทำงานประจำ ยิ่งในยุคที่ข้าวของมีราคาแพงขึ้น แต่ภาระค่าใช้จ่ายไม่น้อยลง ยิ่งทำให้หลายคนต้องออกมาหาอาชีพเสริมมากขึ้น และสิ่งที่ได้จากงานนอกจากรายได้แล้ว ยังเพิ่มพูนประสบการณ์ทำงาน สร้างทักษะใหม่ ๆ เช่น ทักษะการสื่อสาร การทำงานฝีมือ เป็นต้น ลองค้นหาสิ่งที่ชอบ อาชีพเสริมที่ตรงไลฟ์สไตล์ แล้วลองออกมาทำงานพิเศษกัน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

อาชีพเสริม อาชีพเสริมคือการทำงานเพิ่มเติมนอกเหนือจากงานหลัก เพื่อเพิ่มรายได้หรือใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
แคสต์เกม การเล่นเกมพร้อมกับบันทึกวิดีโอหรือสตรีมสดเพื่อให้ผู้ชมดู โดยผู้เล่นจะพูดคุยหรือบรรยายเกี่ยวกับเกมที่กำลังเล่นอยู่ด้วย