Roojai

ปักหมุด 7 อุทยานแห่งชาติในไทยที่ต้องไปสักครั้งในชีวิต!

7 อุทยานแห่งชาติในไทยที่ต้องไปสักครั้งในชีวิต I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติในประเทศไทยมีทั้งหมด 131 แห่ง สถานที่ที่ขึ้นชื่อเรื่องความสมบูรณ์เพราะถูกดูแลจากภาครัฐฯ เป็นอย่างดี แน่นอนว่าเรื่องความงามของธรรมชาติ คุณจะสัมผัสได้จากสถานที่นี้ ทั้ง 131 แห่งของอุทยานแห่งชาติยังมีพื้นที่เตรียมการอีก 23 แห่ง รวมทั้งหมด 154 แห่ง ซึ่งถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์คนรักธรรมชาติ ชอบเที่ยวป่า เที่ยวภูเขา ให้ได้สัมผัสถึงธรรมชาติที่แท้จริง หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังหาที่เที่ยวช่วงหยุดยาวนี้ ไม่รู้ว่าเที่ยวไหนดี รู้ใจลิสต์ 7 อุทยานแห่งชาติมาให้วางแผนเที่ยวแล้ว ไปดูกันเลย!

อุทยานแห่งชาติคืออะไร?

สำหรับ “ความหมาย” ของสถานที่ท่องเที่ยวกับคำว่าอุทยานแห่งชาติ ในแต่ละประเทศทั่วโลกมักมีความหมายแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประวัติและความเป็นมา ส่วนในประเทศไทยตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ได้ให้ความหมายเอาไว้ว่า

“ที่ดินซึ่งรวมทั้งพื้นที่ดินทั่วไป ภูเขา ห้วย หนอง คลอง บึง บาง ลำน้ำ ทะเลสาบ เกาะ และชายฝั่ง ที่ได้รับการกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติ ลักษณะที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีสภาพธรรมชาติที่น่าสนใจและมิได้อยู่ในกรรมสิทธิ์หรือครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมายของบุคคลใดซึ่งมิใช่ทบวงการเมือง”
ทั้งนี้การกำหนดดังกล่าวเพื่อให้คงอยู่ในสภาพเดิม เพื่อสงวนไว้ให้เป็นประโยชน์แก่การศึกษาและความรื่นรมย์ของประชาชนสืบไป

อุทยานแห่งชาติ เป็นสถานที่แบบไหน?

หลังจากทำความเข้าใจ “ความหมาย” ของอุทยานแห่งชาติมาคร่าว ๆ แล้ว หากใครยังมองภาพไม่ออก รู้ใจจึงได้ลิสต์ความหมาย “ฉบับเข้าใจง่าย” มาให้ทำความเข้าใจเพิ่มเติมก่อนออกเดินทางเที่ยวภูเขา ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

  • ภายในอุทยานแห่งชาติ เป็นที่อยู่ของมีพืชและสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ จึงเป็นสถานที่ที่น่าสนใจทั้งสำหรับคนที่มาค้นคว้าศึกษา วิทยาศาสตร์ รวมไปถึงพักผ่อนหย่อนใจด้วย
  • เป็นพื้นที่ซึ่งระบบนิเวศหนึ่งระบบหรือหลาย ๆ ระบบไม่เปลี่ยนแปลงไปจากการเข้าไปแสวงหาประโยชน์และการยึดครองพื้นที่ของคน
  • เป็นสถานที่ได้รับความคุ้มครองจากองค์กรที่มีอำนาจสูงสุด เพื่อปกป้องระบบนิเวศ สัณฐาน หรือสภาพธรรมชาติอันงดงามไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

บอกต่อ 7 อุทยานแห่งชาติที่ควรไปสักครั้งในชีวิต

ในช่วงวันหยุดยาวหลาย ๆ คนคงวางแผนเที่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสายรักธรรมชาติที่แพลนเที่ยวภูเขาเอาไว้ในหัว แต่ยังไม่รู้ว่าเที่ยวไหนดี ทั้งที่เที่ยวใกล้ฉันหรือเที่ยวต่างจังหวัดไกล ๆ หน่อย และยังสามารถตอบโจทย์ทั้งการผจญภัยและการพักผ่อนหย่อนใจ ลองตามไปดู 7 อุทยานแห่งชาติที่ไม่ควรพลาดกันเลย

ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

1. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขึ้นชื่อว่าเป็น “อุทยานที่สวยที่สุดในประเทศไทย” แถมยังได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพแห่งนี้มีป่าไม้และน้ำตกให้เที่ยวชมมากมาย แถมยังมีความสวยงาม อากาศเย็นสบาย หากใครที่กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวต่างจังหวัดใกล้กรุงอยู่ เก็บอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แห่งนี้เข้าลิสต์ขับรถเที่ยวไว้ได้เลย

สถานที่ตั้งและการเดินทาง

ที่ตั้ง: ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก
เวลา: 06.00 น. – 18.00 น.
ติดต่อ: 086-092-6529

วางแผนเที่ยวภูกระดึง I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

2. อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

อุทยานแห่งชาติภูกระดึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอุทยานฯ ที่ไม่ได้เปิดให้เข้าชมตลอดปี ส่วนใหญ่จะเปิดเฉพาะ “ฤดูกาลท่องเที่ยว” เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 31 พฤษภาคมของทุกปี ที่เปิดให้ท่องเที่ยวเฉพาะบางช่วง เป็นเพราะต้องการให้ป่าไม้ได้ฟื้นฟูและกลับมาสมบูรณ์ตามระบบนิเวศอีกครั้ง

สถานที่ตั้งและการเดินทาง

ที่ตั้ง: ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย
เวลา: 08.30 น. – 16.30 น.
ติดต่อ: 042-810-833

ขับรถเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

3. อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร

อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ส่วนหนึ่งของ “ทิวเขาพนมดงรัก” ถือเป็นแหล่งต้นน้ำของลำห้วย ลำธารต่าง ๆ แถมยังมีอาณาเขตด้านใต้ติดต่อกับประเทศกัมพูชา นอกจากนี้ภายในอุทยานยังมีทิวทัศน์สวยงามหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นจุดชมทิวทัศน์ผามออีแดง จุดชมทิวทัศน์หน้าผาช่องโพย และสวนหินรอบสระตราว

สถานที่ตั้งและการเดินทาง

ที่ตั้ง: อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
เวลา: 08.00 น. – 16.00 น.
ติดต่อ: 045-826-045

ขับรถเที่ยวเขาค้อ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

4. อุทยานแห่งชาติเขาค้อ

อุทยานแห่งชาติเขาค้อ ตั้งอยู่บริเวณ “เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาโปลกหล่น เขาค้อ” เป็นผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ทำให้คุณได้เที่ยวภูเขาขนาดใหญ่กว่า 300,000 ไร่ แถมยังเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำลำธารมากมาย นอกจากนี้ยังเคยเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ไทย โดยเฉพาะในช่วงคอมมิวนิสต์ ซึ่งสถานที่แห่งนี้เป็นฐานที่มั่นสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์ ทำให้มีอนุสรณ์สถานต่าง ๆ เพื่อระลึกถึงเหล่าทหารกล้ามากมาย

สถานที่ตั้งและการเดินทาง

ที่ตั้ง: ตำบลสะเดาะพง อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
เวลา: 08.00 น. – 16.30 น.
ติดต่อ: 081-284-5223

วางแผนท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

5. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นอุทยานขึ้นชื่ออันดับ 1 ของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเป็นที่ตั้งของ “ดอยอินทนนท์” ดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย ตลอดการเดินทางเที่ยวภูเขาทั้ง 2 ข้างทางจะรายล้อมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย แถมยังมีอากาศหนาวตลอดทั้งปี ทำให้กลายเป็นหนึ่งในที่เที่ยวต่างจังหวัด ที่ติดอยู่ในลิสต์วางแผนเที่ยวของใครหลาย ๆ คน

สถานที่ตั้งและการเดินทาง

ที่ตั้ง: ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
เวลา: 08.00 น. – 18.00 น.
ติดต่อ: 053-286-729

เที่ยวอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

6. อุทยานแห่งชาติแม่วงก์

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ นับเป็นผืนป่าแห่งตะวันตกที่สมบูรณ์มากที่สุด ขับรถเที่ยวชิล ๆ ครอบคลุมทั้ง 2 จังหวัด คือ กำแพงเพชรและนครสวรรค์ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำตามเทือกเขาสูง จึงมีน้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง นอกจากนี้ยังมีสัตว์ป่าหายากอีกเพียบ บอกเลยว่าเที่ยวต่างจังหวัด รักป่า รักธรรมชาติ ชอบเที่ยวภูเขา ต้องชอบมากแน่ ๆ

สถานที่ตั้งและการเดินทาง

ที่ตั้ง: ตำบลปางตาไว อำเภอปางศิลา จังหวัดกำแพงเพชร
เวลา: 06.00 น. – 18.00 น.
ติดต่อ: 061-048-4837

ขับรถเที่ยวแก่งกระจาน I ประกันรถยนต์ I รู้ใจ

7. อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นขนาดพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เป็นป่าต้นน้ำลำธารของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี มากไปกว่านั้นยังมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่น่าสนใจหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ทะเลสาบ หน้าผา ถ้ำ ที่สวยงาม สมกับที่ประเทศไทยนำเสนอเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

สถานที่ตั้งและการเดินทาง

ที่ตั้ง: ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี
เวลา: 08.00 น. – 22.00 น.
ติดต่อ: 032-772-311

กฎและข้อห้ามที่ควรรู้ก่อนท่องเที่ยวอุทยานในไทย มีอะไรบ้าง?

ด้วยความที่อุทยานแห่งชาติเป็นพื้นที่ “สงวนรักษา” โดยเฉพาะแหล่งสงวนที่ดินทางธรรมชาติ ที่ดินกึ่งธรรมชาติ จึงมีกฎและข้อห้ามที่ต้องเช็คให้ดีก่อน ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ จะมีข้อห้ามดังนี้

  • ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟมเข้าเขตอุทยานแห่งชาติ
  • ห้ามล่าสัตว์ป่า และห้ามพกพาอาวุธ
  • ห้ามเดินออกนอกเส้นทาง
  • ห้ามทิ้งขยะ และห้ามขีดเขียนในอุทยาน
  • ห้ามเก็บพันธุ์ไม้/ดอกไม้
  • ห้ามให้อาหารสัตว์
  • ห้ามนำสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ต่างถิ่นเข้า
  • ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าภายในอุทยาน
  • ห้ามก่อกองไฟ และห้ามส่งเสียงดัง

วางแผนเที่ยวยังไงให้ปลอดภัย?

สำหรับคนที่กำลังมองหาที่เที่ยวใกล้ฉันหรือที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ เพื่อหาเวลาพักผ่อนหย่อนใจในช่วงวันหยุดยาว นอกจากจะต้องเตรียมวางแผนเที่ยวให้ดีแล้ว ยังต้องเตรียม 3 สิ่งต่อไปนี้ให้พร้อมด้วย เพื่อให้การเที่ยวต่างจังหวัดราบรื่นมากที่สุด

1. เตรียมตัวและร่างกายให้พร้อมก่อนขับรถทางไกล

สุขภาพร่างกายของผู้ขับขี่ ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ หากต้องเดินทางเที่ยวไทยในระยะทางที่ค่อนข้างไกล ซึ่งผู้ขับขี่จะต้องมีร่างกายที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย แถมยังต้องนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขณะเดินทาง นอกจากนี้ยังต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ไม่ขับเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

2. ศึกษาเส้นทางก่อนเดินทางทุกครั้ง

แม้จะวางแผนเที่ยวที่เที่ยวใกล้ฉันและลิสต์มาเป็นอย่างดีแล้วว่าจะเที่ยวไหนดี อีกหนึ่งสิ่งที่ควรให้ความสำคัญคือ “เส้นทาง” ในการขับรถเที่ยว โดยพิจารณาการเลือกเส้นทางจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น เส้นทางที่ประหยัดน้ำมัน สภาพถนน สภาพการจราจร รวมไปถึงจุดพักรถต่าง ๆ เพื่อให้การท่องเที่ยวมีอุปสรรคน้อยที่สุด

3. เช็คสภาพรถยนต์ และเตรียมอุปกรณ์สำหรับเหตุฉุกเฉิน

ว่าด้วยเรื่องของ “ความปลอดภัย” นับเป็นประเด็นแรก ๆ ที่คนเที่ยวต่างจังหวัดหรือเที่ยวภูเขา ควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ แนะนำว่าควรเช็คสภาพรถยนต์ก่อนเที่ยวต่างจังหวัดทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟต่าง ๆ รวมถึงระบบของเหลวภายในเครื่องยนต์ หากมีจุดไหนที่ผิดปกติ ชำรุด หรือเสียหาย จะได้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์สำหรับเหตุฉุกเฉินติดรถเอาไว้ด้วย

นอกจากการเตรียมความพร้อมก่อนออกเดินทางท่องเที่ยว ด้วยการเช็คสภาพรถยนต์ สภาพร่างกายคนขับให้พร้อม หรือาวางแผนเส้นทางสู่อุทยานแห่งชาติ เรื่อง “ประกันภัยรถยนต์” เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางเที่ยวต่างจังหวัด หากกำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ที่ครอบคลุม มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน “ประกันรถยนต์ที่รู้ใจ” เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ แถมยังเช็คราคาฟรีและปรับแผนประกันรถยนต์ออนไลน์ได้ตามใจชอบอีกด้วย

เที่ยวต่างจังหวัดขับรถไปเอง vs เช่ารถขับ แบบไหนตอบโจทย์?

หนึ่งประเด็นนอกจากตอบคำถามว่าเที่ยวไหนดี หยุดยาวนี้ สายเที่ยวไทยหลายคนยังสงสัยกันมากคือเรื่องวิธีการเดินทาง ถ้าหากต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ที่เที่ยวใกล้ฉัน หรือที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ การขับรถไปเองกับเช่ารถขับแบบไหนตอบโจทย์ความสนุกได้มากกว่า? ซึ่งถ้าหากต้องการหาเวลาพักผ่อนสักเล็กน้อย ก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติตามที่วางแผนเที่ยวเอาไว้ การ “เช่ารถขับ” อาจตอบโจทย์ได้มากกว่า

โดยเฉพาะการบินไปก่อนแล้วค่อยเช่ารถท่องเที่ยว เพราะในปัจจุบันมีบริการเช่ารถให้เลือกมากมาย แถมยังราคาไม่แพง ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณวันละ 800-1,200 บาท เหมาะสำหรับสายเที่ยวไทยที่บินบ่อย เพราะมักมี “ตั๋วโปรโมชั่นเครื่องบินราคาถูก” แถมลงจากเครื่องก็หาเช่ารถได้ง่าย ไม่เสียเวลาเที่ยวเลยสักนิด

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวตามสถานที่ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ คลายความเครียดที่ต้องเผชิญในแต่ละวัน อุทยานแห่งชาติถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะช่วยให้เอิบอิ่มกับธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังช่วยให้คุณได้สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ก่อนกลับไปทำงานที่แสนจะเครียดอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

สัณฐาน รูปทรง ลักษณะ เช่น ในบริบาทของบทความนี้ที่กล่าวว่า “เพื่อปกป้องระบบนิเวศ สัณฐาน หรือสภาพธรรมชาติอันงดงามไว้อย่างมีประสิทธิภาพ” หมายถึง เพื่อปกป้อง ‘ลักษณะ’ ความเป็นธรรมชาติไว้ตามเดิมอย่างมีประสิทธิภาพ
ทบวงการเมือง ส่วนราชการและองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่มีสภาพเป็นนิติบุคคล และมีอำนาจหน้าที่ในทางปกครอง เช่น กระทรวง ทบวง กรม เทศบาล