Roojai

อันตรายในบ้านมีมากกว่าที่คิด เปิด 10 วิธีเพิ่มความปลอดภัยในบ้าน

วิธีเลี่ยงอุบัติเหตุในบ้าน | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

บ้านเป็นที่พักใจ เซฟโซนของใครหลาย ๆ คน แต่บางครั้งก็อาจละเลยถึงเรื่องความปลอดภัยภายในบ้าน เพราะคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า อยู่บ้านไม่ได้ไปไหน จะเป็นอันตรายหรือเกิดอุบัติเหตุในบ้านได้อย่างไร นี่อาจเป็นความคิดที่ประมาทไปสักหน่อย เพราะถึงจะอยู่บ้านแต่อันตรายในบ้านก็ไม่ได้น้อยเช่นกัน ไม่ว่าจะเกิดจากความประมาทของตัวเอง เช่น มีดบาด ตกบันได หรือเกิดจากข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน เช่น มุมโต๊ะที่แหลมเกินไป หรือกระเบื้องในห้องน้ำลื่นจนเกินไป อย่าลืมว่าอุบัติเหตุไม่เลือกสถานที่ เวลา และเพศ อุบัติเหตุเกิดได้ทุกเมื่อแม้ขณะที่คุณหลับ

วันนี้รู้ใจ รวบรวม 10 วิธีที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยภายในบ้าน โดยทั้ง 10 วิธีนี้รวมบ้านที่มีทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุเอาไว้ด้วย จะมีวิธีอะไรบ้างเราไปดูกัน 

  1. ติดตั้งเครื่องตรวจจับควันในบ้าน
  2. ติดตั้งวัสดุกันลื่น
  3. ติดไฟส่องสว่างให้ทั่วทุกบริเวณบ้าน
  4. ไม่วางของมีคมหรือของปลายแหลมในบ้าน
  5. ตรวจสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นประจำ
  6. ติดตั้งระบบความปลอดภัย Home Security
  7. ป้องกันสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้า
  8. ล็อกประตูและหน้าต่างเสมอ
  9. หลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ที่มีเหลี่ยมมุม
  10. มีราวกั้นบันได

1. ติดตั้งเครื่องตรวจจับควันในบ้าน

การติดตั้งเครื่องตรวจจับควันหรือเครื่องตรวจจับความร้อนในบ้าน โดยเฉพาะในบริเวณที่มีการใช้ไฟเป็นประจำ เช่น ห้องครัวหรือห้องพระ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในบ้านจากเหตุเพลิงไหม้ที่อาจเกิดขึ้นจากการทำอาหาร การจุดธูปเทียน และอื่น ๆ ซึ่งก็มีข่าวที่เป็นสิ่งเตือนเราออกมาอยู่เสมอ เช่น ในประเทศจีน น้องแมวชื่อจินโกวเตี้ยวจากมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) บังเอิญเปิดเตาไฟฟ้าจนไฟไหม้บ้านขณะที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน จากนั้นจึงกลายเป็นไวรัลดังเพราะเจ้าของแมวนำน้องแมวมาไลฟ์สดหาเงินใช้หนี้ (ที่มา: mgronline.com)

2. ติดตั้งวัสดุกันลื่น

การลื่นล้มเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อยในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำที่เปียกลื่น ห้องครัวที่มีคราบมันและเศษอาหาร หรือแม้แต่ห้องนอนและห้องนั่งเล่นที่มีพื้นลื่น การติดตั้งวัสดุกันลื่น เช่น แผ่นกันลื่นใต้พรมหรือแถบกันลื่นบริเวณบันไดและห้องน้ำ จะเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุในบ้าน แผ่นกันลื่นจัดว่าเป็นมาตรฐานความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่ทุกบ้านควรซื้อติดเอาไว้ โดยเฉพาะในบ้านที่มีผู้สูงอายุยิ่งเสี่ยง เพราะหากผู้สูงอายุล้มลงสักครั้ง อาจรุนแรงถึงขั้นอันตรายต่อชีวิตได้เลย

เพิ่มความปลอดภัยในบ้านด้วย 10 วิธีนี้ | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

3. ติดไฟส่องสว่างให้ทั่วทุกบริเวณบ้าน

ปัญหาความมืดในบ้านอาจนำไปสู่อุบัติเหตุในบ้าน เช่น การมองไม่เห็นทางหรือสิ่งกีดขวาง หกล้ม โดนขอบโต๊ะขูดหรือบาด เตะขอบโต๊ะ เป็นต้น การติดไฟส่องสว่างในทุกบริเวณของบ้าน นอกจากจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากการมองไม่เห็น ยังป้องกันภัยจากสัตว์ร้ายที่ชื่นชอบที่มืดได้ด้วย

4. ไม่วางของมีคมหรือของปลายแหลมในบ้าน

ของมีคมหรือของปลายแหลมเป็นสิ่งอันตรายในบ้านที่ควรใส่ใจ เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ ยิ่งหากบ้านไหนมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องนี้ โดยต้องเก็บให้สูงกว่าที่จะหยิบถึง รวมถึงไม่เก็บไว้ในจุดที่หล่นได้ง่าย เช่น ขอบตู้ที่สูง เพราะเด็กหรือสัตว์เลี้ยงอาจปีนหรือเราปัดจนตกลงมาได้

นอกจากการปรับเปลี่ยนบ้านให้มีความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อเลี่ยงอันตรายและอุบัติเหตุภายในบ้าน การเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจะช่วยให้คุณไม่ต้องเครียดกับค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันอุบัติเหตุที่รู้ใจคุ้มครองคุณทั้งครอบครัว เพราะสามารถทำประกันได้ยังแต่อายุ 1-65 ปี (ต่ออายุกรมธรรม์ได้จนถึง 74 ปี) และมีเครือโรงพยาบาลและคลินิกทั่วประเทศกว่า 400 แห่ง เจ็บหนัก-เบาก็เคลมได้ เบี้ยเริ่มแค่ปีละ 61 บาท

แค่ 10 วิธีก็ดูแลคนในบ้านให้ปลอดภัยเลี่ยงอันตรายในบ้าน | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

5. ตรวจสภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นประจำ

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้องอาจก่อให้เกิดอันตรายในบ้าน เช่น ไฟไหม้บ้านที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจากเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีมาตรฐานความปลอดภัย ยิ่งบ้านไหนที่เปิดพัดลมให้น้องหมาน้องแมว ควรสลับเปิดปิดหลาย ๆ ตัว ไม่ให้พัดลมทำงานหนักจนเกินไปจนเป็นเหตุให้พัดลมไฟไหม้ตามข่าวที่เห็นได้บ่อย ๆ หากเราอยู่บ้านตลอดเวลาก็อาจยับยั้งได้ แต่หากไม่อยู่บ้านทีนี้อาจลุกลามจนไฟไหม้บ้านได้ ดังนั้น เราควรซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน ควรตรวจสอบสภาพและการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นประจำ เพื่อป้องกันเหตุไฟฟ้าลัดวงจรและอันตรายจากเครื่องใช้ไฟฟ้า

ออกแบบบ้านยังไงให้เลี่ยงอุบัติเหตุในบ้าน?

ในการป้องกันหรือเพิ่มความปลอดภัยในบ้านเลี่ยงอันตรายในบ้านมากยิ่งขึ้นนั้น สามารถทำได้ตั้งแต่การออกแบบ เช่น ควรเลือกพื้นที่ไม่ลื่นหรือมีความมันวาวจนมากเกินไป, ในส่วนห้องน้ำควรออกแบบให้มีมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเครื่องทำน้ำร้อนควรติดตั้งสายดินหรือมีราวจับในห้องน้ำและแผ่นกันลื่น, และไม่ควรออกแบบบ้านที่มีพื้นต่างระดับกันมากจนเกินไปในบ้านที่มีผู้สูงอายุ ผู้ป่วย และเด็กเล็ก เพราะอาจทำให้สะดุดล้มหัวฟาดพื้นได้ รวมถึงการติดตั้งระบบความปลอดภัย เช่น กล้องวงจรปิด ระบบล็อกประตู เครื่องตรวจจับควันป้องกันไฟไหม้บ้าน เป็นต้น

6. ติดตั้งระบบความปลอดภัย Home Security

การติดตั้งระบบความปลอดภัย Home Security เช่น เซนเซอร์ประตู สัญญาณกันขโมย และกล้องวงจรปิด จะเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่คนในบ้านและช่วยให้คุณสามารถสอดส่องดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยงได้จากทุกที่ ยิ่งเราไม่ได้ทำงานที่บ้านหรืออยู่ในบ้านตลอดเวลา อุปกรณ์พวกนี้แหละที่จะช่วยเซฟบ้าน รวมถึงสมาชิกในครอบครัวด้วย

7. ป้องกันสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้า

ในบ้านของเรา สายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้าช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ทว่าหากปล่อยปละละเลย อาจกลายเป็นแหล่งเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอันตรายในบ้านได้ ดังนั้น การปรับแต่งสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้เอื้อต่อความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยการป้องกันสายไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น การติดตั้งกล่องปลั๊กไฟหรือวางปลั๊กไฟในระดับที่สูงขึ้น เป็นระบบความปลอดภัยในบ้าน โดยเฉพาะสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็กที่อาจหยิบจับหรือแหย่รูปลั๊กไฟ

8. ล็อกประตูและหน้าต่างเสมอ

เวลาอยู่บ้านหรือทำงานที่บ้าน หลายคนอาจชอบเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศในบ้านให้ถ่ายเท แต่รู้มั้ย? ประตูและหน้าต่างที่ไม่ล็อกอาจทำให้เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยงเกิดอันตรายในบ้านได้ เช่น สัตว์เลี้ยงหลุด เด็กเล่นกันแล้วตกออกจากหน้าต่าง ยิ่งในที่พักที่เป็นคอนโด ประตูระเบียงสำคัญมากควรปิดล็อคทุกครั้งหากที่บ้านมีเด็กเล็ก และการหมั่นล็อกกลอนประตูและหน้าต่างทุกบานยังป้องกันอุบัติเหตุและการบุกรุกจากคนแปลกหน้าได้ด้วย

9. หลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ที่มีเหลี่ยมมุม

เชื่อว่าหลายคนเวลาอยู่บ้าน คงเคยเดินชนเฟอร์นิเจอร์ที่มีเหลี่ยมมุมจนทำให้เกิดบาดแผลถลอกหรือฟกช้ำกลายเป็นอุบัติเหตุในบ้านที่ต้องเจอบ่อย ๆ ดังนั้นจึงควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขอบโค้งมนหรือติดตั้งอุปกรณ์กันกระแทกเพื่อลดอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งอุปกรณ์กันกระแทกก็มีขายตามร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไป เช่น ยางกันกระแทกมุมเตียง ยางปิดขอบโต๊ะ มีทั้งแบบโฟมหรือซิลิโคนให้เลือกได้ในราคาที่ไม่แพงแต่คุ้มค่าแน่นอน

ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองอันตรายในบ้านหรือไม่ | รู้ใจ

10. มีราวกั้นบันได

บางบ้านอาจไม่มีราวบันไดเพราะดีไซน์หรือการตกแต่งของบ้าน แต่รู้มั้ย? การติดตั้งราวกั้นบันไดและประตูกั้นบันไดเป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุในบ้านอย่างการตกบันได โดยเฉพาะสำหรับเด็กและผู้สูงอายุที่ไม่ได้ความระมัดระวังหรือการทรงตัวที่ดี เพราะนอกจากราวบันไดจะกันไม่ให้ตกลงไป เวลาลื่นก็ยังสามารถคับราวบันไดประคองตัวไว้ได้อีกด้วย

การปรับเปลี่ยนระบบความปลอดภัยในบ้านเพียงเล็กน้อย เช่น ดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน มีรองกันกระแทกตามขอบโต๊ะ หรือแค่ติดตั้งแผ่นกันลื่นในบ้าน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมายเลย ยิ่งหากเราไม่ได้ทำงานที่บ้านหรืออยู่บ้านตลอด การปรับเปลี่ยนนี้จะทำให้เด็กเล็กและผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษมีความปลอดภัยมากขึ้น และนอกจากการเพิ่มความปลอดภัยลดอุบัติเหตุในบ้านแล้ว การวางแผนเรื่องความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินก็เป็นเรื่องสำคัญ การเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่ดีจะช่วยให้คุณไม่ต้องหนักใจกับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นด้วย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

เครื่องตรวจจับควัน เป็นอุปกรณ์ที่เอาไว้ป้องกันเหตุเพลิงไหม้ สามารถตรวจจับอนุภาคควันไฟได้ เมื่อเกิดเพลิงไหม้ สิ่งแรกที่ลอยขึ้นไปในอากาศก็คือควัน เครื่องนี้จะทำงานส่งสัญญาณเตือนภัย ไม่ว่าจะเป็นแสง หรือเสียง เพื่อให้คนที่อยู่บริเวณนั้นทราบ และแก้ไขได้ทันท่วงที
เซนเซอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่สำหรับการตรวจจับปริมาณ และสิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อม ตัวเซนเซอร์จะทำงาน ทันทีเพื่อแจ้งให้คนได้ทราบถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น
เซฟโซน คือพื้นที่ปลอดภัยทางความคิด อารมณ์ และความรู้สึก ซึ่งอาจไม่ใช่แค่สถานที่ แต่สามารถเป็นผู้คน สิ่งของ งานอดิเรก หรือสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน