Roojai

มีเล่มกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุหลายฉบับ ควรเคลมฉบับไหนก่อน?

มีประกันอุบัติเหตุหลายฉบับ ควรเคลมเล่มไหนก่อน? รู้ใจมีคำตอบ

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า คนหนึ่งคนจะสามารถทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้มากสุดกี่เล่มกรมธรรม์? จริง ๆ มันไม่เคยมีข้อกำหนดว่าคนหนึ่งจะสามารถทำประกันได้มากสุดเท่าไหร่ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะซื้อประกันอุบัติเหตุกี่ฉบับก็สุดแล้วแต่ความต้องการและกำลังในการซื้อของคุณ 

สำหรับวันนี้ รู้ใจอยากจะมาแนะนำการเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่บางคนมีกรมธรรม์หลายเล่ม แต่ไม่รู้ว่าควรเลือกใช้เล่มไหนก่อน เช่น มีทั้งกรมธรรม์ประกันภัยที่เป็นประกันกลุ่มของออฟฟิศ และอาจมีการซื้อเพิ่มเอง แบบนี้ควรเคลมเล่มไหนก่อนดี 

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

มีประกันอุบัติเหตุหลายฉบับ ควรเคลมเล่มไหนก่อน?

1. เคลมค่ารักษาพยาบาล

หากต้องการเคลมประกันค่ารักษาพยาบาล ควรเลือกเคลมกับประกันฉบับที่มีวงเงินค่ารักษาพยาบาลสูงที่สุดก่อน และให้เลือกเคลมกับบริษัทประกันที่ไม่ต้องสำรองจ่าย นอกจากนี้ควรเลือกเคลมกับประกันที่อยู่ในเครือข่ายโรงพยาบาลที่สะดวกต่อการรักษา

2. เคลมสินไหมทดแทน

ในกรณีที่ผู้เอาประกันสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพจากอุบัติเหตุ หรือเสียชีวิต สามารถเคลมประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้จากทุกกรมธรรม์ที่มีตามเงื่อนไขกรมธรรม์ที่ระบุเอาไว้

3. เคลมค่าชดเชยรายวันกรณีรักษาตัวที่โรงพยาบาล

หากผู้เอาประกันต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล สามารถเคลมได้จากทุกกรมธรรม์เช่นกัน แต่มีเงื่อนไขว่าค่าชดเชยรายวันรวมกันต้องไม่เกินจำนวนเงินที่ระบุไว้ในหน้ากรมธรรม์ประกันภัย ส่วนใครที่ลืมว่าได้ทำประกันในส่วนค่าชดเชยรายวันไว้มั้ย ทำไว้เท่าไหร่ สามารถเปิดดูกรมธรรม์ได้เลย

วิธีตรวจเช็คกรมธรรม์ง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง | รู้ใจ

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลต้องเคลมภายในกี่วัน?

เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นและมีการบาดเจ็บที่เห็นอย่างชัดเจน และต้องรีบเข้ารับการรักษา ภายใน 24 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุทันที ไม่ว่าจะมีประกันหลายเล่มหรือมีเพียงฉบับเดียวก็ตาม และอย่าลืมขอใบรับรองแพทย์กลับมาด้วย เพื่อเป็นการยืนยันจากแพทย์และโรงพยาบาลว่าได้รับการรักษาจากอุบัติเหตุจริง เอกสารฉบับนี้จำเป็นในการใช้เป็นหลักฐานในการเบิกเคลมประกัน แต่หากผู้เอาประกันเข้าโรงพยาบาลในเครือบริษัทประกัน ก็อาจไม่ต้องสำรองจ่าย ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขตามเอกสารกรมธรรม์ประกันภัยและแต่ละบริษัท

ลืมว่าทำประกันที่ไหนบ้าง? วิธีตรวจเช็คกรมธรรม์ง่าย ๆ ทำได้ด้วยตัวเอง

คุณเคยเปรียบเทียบและซื้อประกันอุบัติเหตุเอาไว้หรือไม่? แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นประกันอะไร หรือทำไว้ที่บริษัทไหน? ไม่ต้องกังวลไป เพราะเรามีวิธีเช็คสิทธิประกันอุบัติเหตุและประกันอื่น ๆ ของคุณที่ง่ายมาก เพียงแค่ทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. เพิ่ม Line Official Account: @OICConnect ของ”คปภ. รอบรู้ (@OICConnect)”
  2. ลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน
  3. ใส่เบอร์โทรศัพท์รับรหัส OTP
  4. สามารถเข้าใช้บริการ “กรมธรรม์ของฉัน” หรือ MyPolicy เพื่อดูกรมธรรม์ได้เลย

คุณจะสามารถตรวจเช็คกรมธรรม์ประกันภัยที่เคยทำไว้ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเช็คประกันอุบัติเหตุ ประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่ม ประกันรถยนต์ ประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ ก็สามารถตรวจสอบได้ที่นี่ทั้งหมด เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาเอกสารให้ยุ่งยากแล้ว

เคลมประกันอุบัติเหตุกรณีผู้เอาประกันเสียชีวิต | รู้ใจ

ผู้เอาประกันเสียชีวิต เคลมประกันอุบัติเหตุยังไง?

หากผู้เอาประกันเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ และมีการทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลไว้ ผู้รับผลประโยชน์จะต้องดำเนินการเพื่อขอยื่นเคลมประกัน โดยมีขั้นตอนดังนี้

  • แจ้งบริษัทประกันภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ผู้เอาประกันเสียชีวิต
  • เตรียมเอกสารสำหรับยื่นเคลมประกัน
    • แบบฟอร์มการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนที่กำหนดโดยบริษัท
    • สำเนารายงานการชันสูตรพลิกศพ รับรองโดยร้อยเวรเจ้าของคดีหรือหน่วยงานที่ออกรายงาน
    • สำเนาบันทึกประจำวันของตำรวจ รับรองโดยร้อยเวรเจ้าของคดี
    • ใบรับรองแพทย์การเสียชีวิต
    • ใบมรณบัตร
    • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้เอาประกัน พร้อมประทับ” ตาย”
    • สำเนาบัตรประชาชนของผู้เอาประกัน พร้อมประทับ” ตาย”
    • สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับผลประโยชน์
    • สำเนาทะเบียนบ้านของผู้รับผลประโยชน์
    • เอกสารเพิ่มเติมตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยแต่ละฉบับ

เมื่อเตรียมเอกสารครบแล้ว ให้ยื่นเอกสารต่อตัวแทนหรือบริษัทประกัน หากมีกรมธรรม์ประกันภัยหลายฉบับจากบริษัทเดียวกัน สามารถยื่นเอกสารเคลมชุดเดียวกันได้เลย แต่ควรตรวจสอบเงื่อนไขของบริษัทประกันให้ดีก่อน โดยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคลที่รู้ใจที่รับประกันภัยโดย AXA สามารถซื้อประกันให้ตัวเองได้คนละ 1 ฉบับเท่านั้น

การซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลหลายฉบับสามารถเพิ่มความอุ่นใจได้มากขึ้น ไม่ต้องกังวลว่ามีหลายเล่มกรมธรรม์ควรต้องทำยังไง เพียงทำตามขั้นตอนที่กล่าวมานี้จะสามารถเคลมประกันได้อย่างสบายใจและได้รับผลประโยชน์อย่างทั่วถึงแน่นอน สำหรับประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่รู้ใจ เรามีเครือโรงพยาบาลและคลินิกกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ แถมหากเกิดอุบัติเหตุหลังจาก 60 วัน ผู้เอาประกันสามารถยื่น “รู้ใจแคร์การ์ด” ได้เลย ไม่ต้องสำรองจ่ายล่วงหน้า และยังมีให้เลือกทั้งหมด 5 แผนความคุ้มครอง ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ผู้เอาประกัน บุคคลที่ระบุชื่อเป็นผู้เอาประกันภัยในตารางกรมธรรม์ ประกันภัยนี้และ/หรือเอกสารแนบซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับความ คุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย
ผู้รับผลประโยชน์ บุคคลที่ผู้เอาประกันภัยระบุให้รับผลประโยชน์จากการประกันภัย โดยในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต บริษัทจะจ่ายค่าทดแทนให้แก่ผู้รับประโยชน์ที่ระบุชื่อไว้ในกรมธรรม์ ถ้าไม่ได้ระบุชื่อผู้รับประโยชน์ บริษัทจะจ่ายเงินผลประโยชน์ให้แก่กองมรดกของผู้ได้รับความคุ้มครอง