Roojai

หากไม่ได้ขับรถ ชาวต่างชาติในไทยควรมีประกันอุบัติเหตุหรือไม่?

ชาวต่างชาติในไทยจำเป็นต้องมีประกันอุบัติเหตุในไทย แม้ว่าจะไม่ได้วางแผนขับรถหรือไม่?

เมื่อชาวต่างชาติมายังประเทศไทย อาจเกิดคำถามว่าจำเป็นต้องซื้อประกันภัยติดตัวไว้มั้ย? ซึ่งเป็นคำถามที่ซับซ้อนและขึ้นอยู่กับแผนการเดินทางของแต่ละคน แล้วถ้าวางแผนที่จะขับรถเที่ยวจะต้องมีประกันรถยนต์หรือเปล่า? คำตอบสั้น ๆ คือไม่ เพราะหากคุณวางแผนที่จะเช่ารถ กฎหมายได้กำหนดให้บริษัทรถเช่าต้องมีประกันรถยนต์ติดไว้

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ควรมองหาความคุ้มครองเพิ่มเติมเพื่อปกป้องตัวเอง โดยเฉพาะเมื่อมาอาศัยอยู่ ทำงาน เรียน หรือพักผ่อนช่วงวันหยุดยาว แน่นอนว่าประกันการเดินทางจะคุ้มครองหากวางแผนจะอยู่เป็นเวลา 1 เดือนหรือน้อยกว่านั้น แต่ถ้าวางแผนที่จะอยู่เป็นเวลา 3 เดือนขึ้นไป และมีที่พักอาศัยระบุเป็นบ้านเลขที่ในไทย กรมธรรม์ประกันการเดินทางอาจมีราคาค่อนข้างสูง และหากคุณได้รับบาดเจ็บระหว่างอยู่ในไทย ต้องเช็คให้แน่ใจว่ามีประกันอุบัติเหตุที่คุ้มครองการรักษาพยาบาลเมื่อไปโรงพยาบาลพื้นที่ โดยเฉพาะหากวางแผนที่จะเล่นกีฬาผาดโผนหรือกิจกรรมอื่นที่เสี่ยงได้รับบาดเจ็บ

ทำไมชาวต่างชาติควรมีความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล?

แม้ว่าคุณอาจรู้สึกอุ่นใจกับความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ที่มาพร้อมกับการเช่ารถในไทย แต่ก็ควรพิจารณาความคุ้มครองเพิ่มเติมที่จะปกป้องคุณจากค่ารักษาพยาบาลจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด โดยเฉพาะหากคุณวางแผนจะขับขี่มอเตอร์ไซค์

และแม้ว่าคุณอาจเป็นนักเดินทางที่มีประสบการณ์มากที่สุดในโลก และรู้สึกเหมือนได้รู้จักถนนต่าง ๆ หลังจากอยู่ที่นี่เป็นเวลาหนึ่งเดือน แต่นั่นไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่าคุณกำลังเดินทางอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ไม่ว่าจะแข็งแกร่งหรือมีทักษะแค่ไหนก็ตาม กฎและบรรทัดฐานมักจะแตกต่างจากประเทศบ้านเกิดหรือสิ่งที่อยู่ในหนังสือนำเที่ยว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชาวต่างชาติจะได้รับบาดเจ็บและจำเป็นต้องไปโรงพยาบาลในพื้นที่ และยังมีเหตุผลอื่น ๆ ดังนี้

ประกันอุบัติเหตุสำหรับชาวต่างชาติในไทย

คุณกำลังขับขี่ขี่อยู่บนถนนที่ไม่คุ้นเคย

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาสำหรับการใช้ชีวิตอยู่ในไทย คือ หากจะวางแผนที่จะเช่ามอเตอร์ไซค์หรือบิ๊กไบค์ บางร้านอาจไม่มีประกันมอเตอร์ไซค์มาให้เหมือนกับการเช่ารถยนต์ที่มักจะมีประกันรถยนต์ติดมาโดยอัตโนมัติ และแม้ว่าคุณไม่สามารถซื้อประกันรถมอเตอร์ไซค์ได้โดยตรงเพราะไม่ใช่เจ้าของรถ แต่ก็สามารถซื้อประกันอุบัติเหตุได้ตามเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันภัยในราคาคุ้มค่าซึ่งจะคุ้มครองตลอดทั้งปี และช่วยให้ประหยัดมากกว่าการซื้อประกันเดินทางระยะยาว

การที่คุณขับขี่ในต่างประเทศและบนท้องถนนที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งแต่ละประเทศก็มีการขับขี่ที่แตกต่างกัน แน่นอนว่า Google Maps หรือ SatNav จะช่วยคุณค้นหาเส้นทางได้อย่างแน่นอน แต่นั่นไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่าคุณไม่คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมรอบตัว ด้วยเหตุนี้การได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมทุกเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงอุบัติเหตุรถบนท้องถนนด้วย การมีความคุ้มครองประกันที่เพียงพอถือเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันตัวเองในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันบนท้องถนน

ถนนในไทยไม่ใช่ถนนที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

ไม่ได้ต้องการทำให้คุณกลัว หรือห้ามไม่ให้ขับรถ หรือข้ามถนนในประเทศไทย เพราะถนนในไทยมีความปลอดภัยเพียงพอหากคุณใส่ใจกับสภาพแวดล้อมรอบตัว และไม่ฝ่าไฟแดงหลังจากออกไปเที่ยวกลางคืน แต่คุณก็อาจพบกับถนนที่ชำรุดทรุดโทรมบ้างหรือมีรถมอเตอร์ไซค์จำนวนมากบนถนน มากเสียจนแม้แต่ทางเท้าก็สามารถใช้มอเตอร์ไซค์ได้เมื่อรถติดในเวลาเร่งด่วน และไม่ว่าคุณจะเป็นคนขับขี่มอเตอร์ไซค์ คนเดินถนน หรือแม้แต่นั่งอยู่บนมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โอกาสที่คุณจะได้รับบาดเจ็บบนถนนในประเทศไทยก็สูงกว่าถนนที่บ้านคุณ

สถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทยค่อนข้างสูง

ในปี 2563-2564 ประเทศไทยมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากอุบัติเหตุบนท้องถนนประมาณ 97,000 ราย โดยมีอุบัติเหตุอีก 32,000 ครั้งที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บปานกลาง ตามข้อมูลของกระทรวงคมนาคม เทียบกับจำนวนอุบัติเหตุทางถนน 27,450 ครั้งในปี 2563 ตามรายงานของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องได้รับความคุ้มครองครอบคลุมในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชน ไม่ว่าจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์เช่าหรือผู้โดยสารบนมอเตอร์ไซค์รับจ้าง

ความคุ้มครองประกันภัยเมื่อชาวต่างชาติอยู่ในประเทศไทย

ประเทศไทยมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย

ขณะที่คุณอยู่ในไทย คงไม่มีใครอยากนอนอยู่ในโรงแรมตลอดเวลา คงอยากออกไปเที่ยว และมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ที่หายากในบ้านเกิดของคุณ แต่กิจกรรมบางอย่างอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุส่วนบุคคลได้

มีชาวต่างชาติหลายคนที่ตัดสินใจอยู่ในไทยยาว ๆ มาสัมผัสน้ำทะเลสีฟ้าใสและหาดทรายขาว และหลายคนเลือกที่จะพายเรือคายัคหรือเช่าเจ็ตสกี และแม้ว่าการพายเรือคายัคจะเป็นกิจกรรมที่ค่อนข้างปลอดภัย แต่หากคุณตกลงไปในน้ำตื้น ก็มีโอกาสสูงที่จะเหยียบเม่นทะเลหรือปะการังแหลมคมได้ และนั่นไม่ใช่อาการบาดเจ็บที่คุณอยากจะปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา จะดีกว่ามั้ยหากเสียเงินเล็กน้อยไปกับกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อซื้อความคุ้มครอง ดีกว่าสำรองเงินตัวเองเพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาล

นอกจากนี้ กิจกรรมอื่นๆ ในประเทศไทยอาจไม่ถือว่าผาดโผน แต่ยังถือเป็น ‘กีฬาเอ็กซ์ตรีม’ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุส่วนบุคคล กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ การเล่นเจ็ตสกี ปีนหน้าผาที่หาดไร่เลย์ โหนสลิงที่เชียงใหม่ ล่องแพในแม่น้ำแคว เดินป่ารอบดอยอินทนนท์ หรือแม้แต่ขี่จักรยานรอบบางกระเจ้าในกรุงเทพฯ หากคุณวางแผนที่จะยุ่งในช่วงวันหยุดยาว ลองพิจารณาการเพิ่มความคุ้มครองของคุณด้วยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล

เดินทางปลอดภัย!

ไม่ว่าคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนในไทยยาว ๆ หรือคุณเป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทยและกำลังมองหาความคุ้มครองประกันภัยที่ครอบคลุมสำหรับรถคันใหม่ รู้ใจ พร้อมเสมอเมื่อคุณต้องการเรา

อย่าเสียเวลาค้นหาเว็บไซต์เปรียบเทียบต่าง ๆ ลองค้นหาว่าทำไมคนในพื้นที่จึงเลือกรู้ใจ และประหยัดค่าเบี้ยประกันสูงสุดถึง 30% เช็คราคาประกันรถของคุณกับรู้ใจ อุ่นใจได้ให้รู้ใจดูแลคุณ

คำจำกัดความ:

SatNav ระบบนำทางที่ใช้ข้อมูลดาวเทียม
กีฬาเอ็กซ์ตรีม การแข่งขันกีฬาหรือกิจกรรมที่มีลักษณะใช้ความเร็วสูงและมีความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บสูง
การบาดเจ็บส่วนบุคคล รูปแบบของการบาดเจ็บที่กระทบต่อร่างกายของบุคคลตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล