Roojai

ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองหมากัด-ข่วนหรือไม่? มีเงื่อนไขยังไง?

ความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุเมื่อถูกหมากัด | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

คำถามชวนสงสัยสำหรับประกันอุบัติเหตุมีเยอะมากมาย รวมถึงเจ้านายหรือสัตว์เลี้ยงที่บ้าน หากเล่น ๆ กันอยู่แล้วหมากัด ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองหรือไม่ จ่ายค่ารักษาพยาบาลเมื่อสุนัขกัดยังไง รวมไปถึงกรณีที่ถูกสุนัขมีเจ้าของอื่น ละสุนัขจรจัดกัดด้วย บทความนี้มีคำตอบ

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองหมากัด-ข่วนหรือไม่?

ประกันภัยอุบัติเหตุ เป็นหนึ่งในประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทำให้ได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย รวมถึงการเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ โดยจะรับผิดชอบภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล หรือจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้รับผลประโยชน์ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยเสียชีวิต ซึ่งประกันภัยอุบัติเหตุก็ยังครอบคลุมถึงอุบัติเหตุจากการโดนสุนัขกัดหรือแมวข่วนด้วย ถือว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้สามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลเมื่อสุนัขกัดได้

ประกันอุบัติเหตุจ่ายค่ารักษาเมื่อสุนัขกัด-ข่วนยังไง?

การเลี้ยงสุนัขหรือแมวหลายครั้งคงหลีกเลี่ยงการถูกข่วนหรือกัดได้ยาก แล้วรู้มั้ย? ไม่ว่าจะเป็นหมาแมวที่เลี้ยงไว้เอง หรือหมาแมวของคนอื่น หรือหมาแมวจรจัด หากทำร้ายเราเช่น กัด ข่วน ก็สามารถเคลมประกันภัยอุบัติเหตุได้ ไม่ว่าจะเป็นแผลเล็กนิดเดียวหรือแผลใหญ่จนต้องเย็บแผล ประกันก็จะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อสุนัขกัดหรือข่วน รวมไปถึงการฉีดวัคซีนบาดทะยักและพิษสุนัขบ้าด้วย แม้วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าต้องฉีด 4 เข็ม ประกันอุบัติเหตุก็จะคุ้มครองทั้งหมดเพราะเป็นการรักษาต่อเนื่องและอยู่ในความคุ้มครองของประกัน อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนหรือขั้นตอนการรักษาต้องเป็นไปตามความเห็นของแพทย์ผู้รักษาเท่านั้น

วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าต้องฉีดกี่เข็ม | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

หากถูกกัด-ข่วน มีวิธีปฐมพยาบาลยังไง?

เป็นเรื่องธรรมดาของการเลี้ยงสุนัขที่อาจถูกข่วน ถูกกัดได้ รวมไปถึงถูกสุนัขจรจัด หรือสุนัขของคนอื่นกัดหรือข่วน สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ โดยการล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ฟอกด้วยสบู่ 2-3 ครั้ง ทำแผลด้วยแอลกอฮอล์หรือทิงเจอร์ไอโอดีนหรือเบตาดีน และรีบไปพบแพทย์ทันที โดยแพทย์จะเป็นผู้ประเมินว่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าหรืออิมมูโนโกลบูลินหรือไม่

ถูกหมามีเจ้าของกัด แจ้งความเอาผิดเจ้าของสุนัขได้มั้ย?

ในกรณีที่ถูกหมาคนอื่นกัด นอกจากการเคลมประกันอุบัติเหตุที่ถูกหมากัดแล้ว ยังมีเรื่องของการแจ้งความเอาผิดเจ้าของสุนัข รวมถึงเรียกค่าเสียหายและค่าชดเชยค่าสินไหมตามประมวลกฎหมายแพ่งด้วย สำหรับเจ้าของสุนัขที่ปล่อยให้หมาไปกัดคนอื่นมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 377 ซึ่งอธิบายง่าย ๆ ว่า ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุร้าย (ความหมายรวมถึงสุนัข) แล้วปล่อยปละละเลยให้สัตว์อยู่ลำพัง ที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน ต้องระวังจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

มีประกันอุบัติเหตุและประกันกลุ่ม ควรเลือกใช้ฉบับไหน?

ในกรณีที่คุณมีทั้งประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและประกันกลุ่มบริษัท จะใช้ฉบับไหนในการค่ารักษาพยาบาลเมื่อสุนัขกัดหรือข่วนก่อน มีวิธีที่เป็นคำแนะนำเบื้องต้น ดังนี้

1. ใช้ประกันกลุ่มบริษัทก่อน

ประกันกลุ่มบริษัทมักเป็นประกันที่นายจ้างมอบให้เป็นสวัสดิการ ซึ่งในหลายกรณีจะเป็นประกันแบบที่ไม่ต้องสำรองจ่าย โดยสามารถแสดงบัตรประกันกับสถานพยาบาลที่เข้าร่วมสัญญาได้เลย ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ต้องเคลมประกัน ควรใช้ประกันกลุ่มของบริษัทก่อนเพราะเป็นสิทธิ์ที่ได้รับจากการทำงาน และคุณไม่ต้องจ่ายเงินเอง

2. ใช้ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลเป็นตัวเสริม

หากค่าใช้จ่ายในการรักษาเกินกว่าที่ประกันกลุ่มครอบคลุม หรือมีรายการที่ประกันกลุ่มไม่คุ้มครอง คุณสามารถใช้ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่มีอยู่เพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายส่วนเกินหรือค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้อยู่ในความคุ้มครองของประกันกลุ่มได้ เช่น กรณีที่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจะสามารถช่วยคืนค่าใช้จ่ายในภายหลังได้

3. เงินค่าชดเชยรายได้เคลมจากทั้ง 2 ฉบับ (หากมี)

ควรเช็คความคุ้มครองประกันและวงเงินคุ้มครองของประกันทั้งสองฉบับ เพราะอาจมีบางกรณีที่คุณสามารถเคลมทั้งสองประกันได้ เช่น การขอรับเงินชดเชยจากทั้งสองประกันสำหรับการพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือการรักษาต่อเนื่อง แต่ควรปรึกษาบริษัทประกันแต่ละรายเพื่อทราบรายละเอียดและขั้นตอนที่ถูกต้อง

สรุปแล้ว การใช้ประกันกลุ่มของบริษัทก่อนเป็นทางเลือกที่ดีเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ที่ได้รับจากการทำงาน และใช้ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลเป็นตัวเสริมเพื่อคุ้มครองเพิ่มเติมในกรณีที่วงเงินประกันกลุ่มไม่เพียงพอ

วิธีแจ้งความเอาผิดเจ้าของสุนัข | ประกันอุบัติเหตุ | รู้ใจ

หากถูกหมากัด-ข่วน เคลมประกันอุบัติเหตุมีขั้นตอนยังไง?

ขั้นตอนการเรียกร้องค่าสินไหมของแต่ละบริษัทจะมีความคล้ายกัน ซึ่งอาจจะมีข้อแตกต่างเล็กน้อย เพื่อความมั่นใจควรเช็คความคุ้มครองประกันกับบริษัทประกัน โดยสามารถอธิบายคร่าว ๆ ได้ดังนี้ 

1. กรณีรักษากับโรงพยาบาลตามคู่สัญญา

  • แสดงบัตรประกันหรือข้อมูลของผู้เอาประกันภัยบนแอปพลิเคชั่นบนมือพร้อมบัตรประชาชนกับสถานพยาบาล
  • กรอกข้อมูลในแบบฟอร์มของสถานพยาบาลก่อนรับการรักษา
  • ตรวจสอบค่าใช้จ่ายและเซ็นรับทราบ

2. กรณีรักษากับโรงพยาบาลนอกสัญญา (สำรองจ่าย)

  • สำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลและเก็บใบเสร็จไว้
  • ขอใบรับรองแพทย์ที่ระบุรายละเอียดการรักษา
  • ยื่นเอกสารต้นฉบับทั้งหมดกับบริษัทประกันเพื่อเคลมค่ารักษาคืน

เงื่อนไขความคุ้มครองประกันภัยอุบัติเหตุควรเป็นแบบไหน?

ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) ที่ดีควรให้ผู้ทำประกันสามารถปรับแต่งแผนความคุ้มครองได้ตามไลฟ์สไตล์ของตนเอง เพราะสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คิด โดยเฉพาะหากมีการเล่นกีฬาอันตรายหรือขับขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งควรใช้สิทธิรักษาพยาบาลโรงพยาบาลในเครือประกันได้ ประกันภัยอุบัติเหตุของรู้ใจเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะให้คุณปรับแผนความคุ้มครองได้ตามต้องการ

  1. อายุรับประกันตั้งแต่ 1-65 ปี (ต่ออายุได้จนถึง 74 ปี)
  2. สมัครง่าย เพียงตอบคำถามสุขภาพ
  3. ปรับแผนความคุ้มครองและผลประโยชน์ได้ตามใจคุณ
  4. เลือกรับเงินชดเชยรายได้ระหว่างการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากอุบัติเหตุได้
  5. ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั่วไปจากอุบัติเหตุ
  6. สามารถขยายความคุ้มครองเพิ่มเติมสำหรับการขับขี่รถจักรยานยนต์ การแข่งกีฬาอันตราย และการถูกทำร้ายร่างกาย
  7. เบี้ยประกันสามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้บางส่วน ตามเกณฑ์ที่กรมสรรพากรกำหนด

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลที่ “รู้ใจ” ซื้อง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถปรับแผนความคุ้มครองตามความต้องการ เลือกชำระเบี้ยรายปีหรือรายเดือนได้ และยังสามารถขยายความคุ้มครองเพิ่มเติมในกรณีที่เล่นกีฬาอันตรายหรือขับขี่จักรยานยนต์ได้อีกด้วย

การเลี้ยงสุนัขอาจทำให้เรามีบาดแผลกูดกัดถูกข่วนบ้าง ซึ่งนอกจากการปฐมพยาบาลแล้ว การฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าให้กับน้องหมาทุก ๆ ปี เพื่อป้องกันโรค และเพื่อความปลอดภัยของน้องหมา ตัวเรา และคนในครอบครัว และหากถูกหมากัด การเคลมประกันอุบัติเหตุจะช่วยในเรื่องค่ารักษาที่สุนัขกัด ดังนั้นการมีประกันอุบัติเหตุที่ครอบคลุมนอกจากช่วยค่ารักษาพยาบาลจากสุนัขกัดแล้ว ยังให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุอื่น ๆ อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

โรงพยาบาลตามคู่สัญญา คือโรงพยาบาลที่เป็นเครือพันธมิตร หรือเป็นคู่สัญญากับบริษัทประกันภัย เพื่อใช้ในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา ทั้งตรวจสอบสิทธิประโยชน์ ประเมินค่าใช้จ่าย ข้อดีก็คือ ไม่ต้องสำรองจ่าย สามารถแฟกซ์เคลมค่ารักษาพยาบาลได้เลย
โรงพยาบาลนอกสัญญา คือโรงพยาบาลที่ไม่ได้อยู่ในเครือพันธมิตร หรือเป็นโรงพยาบาลที่ไม่ได้เป็นคู่สัญญากับบริษัทประกัน แต่ผู้เอาประกันสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ เพียงแต่ข้อเสียก็คือ ผู้เอาประกันต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นทั้งหมดเองก่อน แล้วถึงค่อยนำใบเสร็จและเอกสารตามเงื่อนไขไปเบิกค่าสินไหม