Roojai

ทำไมลดพุงถึงยาก? เปิด 5 วิธีลดไขมัน หุ่นกระชับ แถมสุขภาพดี

วิธีลดไขมันฉบับได้ผลจริง | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าความอ้วนนั้นเกิดจากการที่ร่างกายของเรามีไขมันส่วนเกินเยอะจนเกินไป นอกจากไขมันจะทำให้อ้วนหรือทำให้เกิดเซลลูไลต์ตามส่วนต่าง ๆ ในร่างกายแล้ว มันยังนำพาไปสู่การเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ นอกจากวิธีลดไขมันในร่างกายจะยาก มันยังพลอยลดทอนความมั่นใจของเราลงอีกด้วย แถมการเคลื่อนไหวร่างกายก็ทำได้ไม่สะดวกเท่าคนที่มีไขมันปกติ

แต่ใช่ว่าไขมันร่างกายของเราจะเป็นปฏิปักษ์ต่อความเพรียวของรูปร่างทุกตัว ยังมีไขมันที่เป็นไขมันที่ดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอยู่ด้วย เป็นแหล่งสะสมพลังงาน ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เป็นหมอนรองรับแรงกระแทกต่าง ๆ ไขมันบางชนิดยังจำเป็นต่อการผลิตฮอร์โมนและสารประกอบสำคัญ ๆ ในร่างกายของเราอีกด้วย เรามาดูวิธีลดน้ําหนัก ลดพุง ลดไขมันในร่างกายอย่างถูกวิธีกัน

ไขมันส่วนเกิน คืออะไร?

ไขมันส่วนเกิน เป็นไขมันในร่างกายมนุษย์ที่รวมตัวกันบริเวณกล้ามเนื้อและผิวหนัง ส่วนใหญ่พบได้มากที่บริเวณต้นขา ต้นแขน สะโพก ใบหน้า ลำคอ และหน้าท้อง เกิดจากการได้รับสารอาหารและพลังงานจากอาหารที่รับประทานเข้าไปเกินกว่าความจำเป็นที่ร่างกายต้องการ โดยเฉพาะอาหารจำพวกไขมันและคาร์โบไฮเดรต

นอกเหนือจากการที่ร่างกายได้รับพลังงานและสารอาหารมากเกินความต้องการของร่างกายแล้ว ไขมันส่วนเกินเหล่านี้ยังทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ง่าย เช่น โรคอ้วน ไขมันพอกตับ และอาจนำไปสู่การเกิดโรคร้ายในอนาคตได้อีกด้วย เรามาดูกันว่า ไขมันส่วนเกินพวกนี้ มันมีสาเหตุมาจากอะไร

ไขมันส่วนเกินเกิดจากอะไร?

  1. กรรมพันธุ์ – สำหรับคนที่มีปัญหาอ้วน และมีไขมันส่วนเกินที่ลดยาก อาจมาจากกรรมพันธุ์ของพ่อแม่ หากพ่อแม่อ้วนอยู่แล้ว ลูกจะมีความเสี่ยงอ้วนถึง 25%
  2. เพศและอายุ – แน่นอนว่า เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น อัตราการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกายของเรามันก็จะลดลงหรือเสื่อมลงตามอายุ โดยหากดูจากสถิติแล้ว ผู้ชายจะมีไขมันส่วนเกินสะสมในช่องท้องมากกว่าผู้หญิง ส่วนผู้หญิง ไขมันส่วนเกินมักจะไปลงที่ต้นขา และสะโพก
  3. รับประทานอาหารไขมันสูงมากเกินไป – ผู้ที่ชื่นชอบอาหารที่มีไขมันสูง ๆ เช่น เนื้อย่างติดมัน หรือเป็นสายของทอด ติดอาหารประเภททอด หากเรารับประทานไขมัน คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลเกินตามความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน สุดท้ายแล้ว สิ่งที่เรารับประทานเข้าไปนั้น มันจะเปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสม เมื่อไขมันสะสมมาก ๆ และร่างกายไม่สามารถเผาผลาญหรือนำไปใช้งานได้ มันจึงเกิดการสะสมมากขึ้น และแทรกซึมเข้าไปตามอวัยวะต่าง ๆ
  4. ไม่ออกกำลังกาย – สำหรับคนที่มีการเคลื่อนไหวน้อยในแต่ละวัน เช่น พนักงานออฟฟิศที่นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน มีขนม ผลไม้ ไว้กินตลอดเวลา และไม่ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายใช้พลังงานน้อย แม้ว่าจะไม่ได้รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ๆ ก็ตาม ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาไขมันสะสมได้
ทำไมการลดไขมัน ลดพุง จึงเป็นเรื่องยาก | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

วิธีคำนวณว่าเราอ้วนไปหรือไม่?

วิธีการคำนวณง่าย ๆ ว่าเราอ้วนหรือผอม หรือสมส่วนนั้น มีหลายวิธีทั้งใช้เครื่องชั่งแบบแสดงผล BMI หรือวิธีคำนวณด้วยตัวเองแบบแมนนวล รู้ใจจะมาสอนวิธีคำนวณง่าย ๆ

1. คำนวณจากความสูงเทียบกับน้ำหนัก

เริ่มจากวิธีที่ง่ายที่สุดคือ ความสูง VS น้ำหนักตัว

  • ผู้ชาย – ความสูง-100 จะได้น้ำหนักที่เหมาะสม เช่น 180 ซม.-100 = 80 กก.
  • ผู้หญิง – ความสูง-110 จะได้น้ำหนักที่เหมาะสม เช่น 165 ซม.-110 = 55 กก.

2. ดูจากค่าดัชนีมวลกาย หรือ BMI

ซึ่งเป็นค่าสากลที่นิยมใช้กัน โดย BMI คือ ดัชนีมวลกาย Body Mass Index เป็นค่าดัชนีที่ใช้การคำนวณจากน้ำหนัก และส่วนสูงของแต่ละคน เพื่อนำมาเปรียบเทียบความสมดุลของน้ำหนักตัวและความสูง การหาค่า BMI นี้ สามารถคำนวณได้ด้วยตัวเอง หรือปัจจุบันเครื่องชั่งน้ำหนักจะมีการแสดงผลค่า BMI ให้ด้วย แต่วันนี้ รู้ใจจะมาสอนวิธีคำนวณแบบแมนนวลด้วยตัวเอง

  • BMI = น้ำหนัก หารด้วย ความสูงยกกำลัง 2
    เช่น น้ำหนัก 80 กก. สูง 170 ซม. ค่า BMI อยู่ที่ 80 / (1.70*1.70) = 23.5

ค่า BMI แบบไหนที่เรียกว่าปกติ

  • ค่า BMI < 18.5  – เสี่ยงต่อการเกิดโรคขาดสารอาหาร
  • ค่า BMI = 18.5-22.9 – อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หากออกกำลังกายร่วมด้วย จะทำให้เป็นโรคยาก
  • ค่า BMI > 23.0-24.9 – อยู่ในภาวะน้ำหนักเกินระยะแรก และมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนแต่ไม่มาก
  • ค่า BMI > 25.0-29.9 – อยู่ในภาวะน้ำหนักเกินมากและมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อน
  • ค่า BMI > 30.0 ขึ้นไป – อยู่ในภาวะน้ำหนักเกินมากที่สุด และมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนอย่าง โรคอ้วน และยิ่งหากไม่ออกกำลังกายด้วยแล้ว มีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงอื่น ๆ อีกด้วย

โรคร้ายแรงเป็นเรื่องที่เราสามารถป้องกันได้ ด้วยการรักษาสุขภาพ ออกกำลังกาย ลดไขมันในร่างกายที่ไม่จำเป็น ลดน้ำหนัก ลดพุง ทานอาหารดี ๆ รวมถึงปรับพฤติกรรมที่ดีในการใช้ชีวิต และแม้จะไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่โอกาสสุขภาพดีที่เพิ่มขึ้นแม้แต่ 1% ก็ทำให้เราออกห่างจากโรคร้ายแรงมากขึ้น นอกจากนั้นการเตรียมรับมือเมื่อเป็นโรคร้ายแรงก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่รู้ใจมีประกันโรคร้ายแรง เจอจ่ายจบ คุ้มครองเงินก้อน สูงสุด 2 ล้านบาท คุ้มครองถึง 80+ โรค ครอบคลุม 4 กลุ่มโรคร้ายแรง

กินอะไรช่วยควบคุมไขมันในเลือด?

สำหรับคนที่มีไขมันในเลือดสูง และต้องการควบคุมหรือลดไขมันในร่างกาย นอกจากวิธีลดไขมันด้วยการออกกำลังกายแล้วอาหารคือสิ่งที่สำคัญที่สุด มาดูว่าเราสามารถทานอะไรได้บ้าง

  1. ทานปลาทะเล 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ เน้นโอเมก้า 3 เช่น ปลาทู ปลาโอ ปลาทูน่า ปลาซาบะ ปลาแซลมอน
  2. ทานเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
  3. ทานนมพร่องมันเนย
  4. ทานถั่วเปลือกแข็ง ถั่วเหลือง เม็ดแมงลัก
  5. ผักใบเขียว เช่น คะน้า
  6. ผลไม้บางชนิด เช่น ฝรั่ง ส้ม
  7. ใช้น้ำมันถั่วเหลือง ดอกทานตะวัน มะกอก ข้าวโพด รำข้าว เมล็ดดอกคำฝอย แทนน้ำมันปาล์มและน้ำมันมะพร้าว

และยังควรปรุงอาหารด้วยการนึ่ง ย่าง อบ ยำ แทนการทอด หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ อาหารรสหวาน และอาหารไขมันสูง

เทคนิคการลดพุงและลดไขมันแบบเร่งด่วน

1. ลดหรืองดแป้งและน้ำตาล

การที่ร่างกายได้รับคาร์โบไฮเดรต เช่น แป้ง และน้ำตาลมากเกินความต้องการของร่างกาย ติดต่อกันเป็นเวลานาน ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไขมันสะสมในร่างกาย หากต้องการปรับพฤติกรรม ควรหันมากินแป้งเชิงซ้อน หรือแป้งที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต มัน เผือก ฟักทอง เป็นต้น

วิธีกินลดไขมัน | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

2. กินอาหารเป็นมื้อ

รู้หรือไม่ว่า ความหิวทำให้เราผอมได้นะ สำหรับคนที่ไม่เคยปล่อยให้ร่างกายหิวเลย เช่น พอ หิวปุ๊บหาของกินทันที นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักตัวเกิน สำหรับวิธีกินอาหาร ลดไขมันส่วนเกิน ควรลองรวบมื้ออาหารให้ไม่เกิน 3 มื้อต่อวัน หรือ 5 มื้อต่อวันหากยังไม่สามารถรวบเนื้ออาหารได้ งดหรือลดขนมขบเคี้ยว หรือกินจุบจิบให้น้อยที่สุด รวมถึงลดน้ำหวาน ชานมไข่มุก น้ำอัดลมด้วย

3. เน้นการกินโปรตีน

วิธีกินอาหาร ลดไขมันส่วนเกินด้วยการเพิ่มโปรตีนให้กับร่างกายจะสามารถช่วยลดพุงลงได้ โปรตีนมีอะไรบ้าง เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน แซลมอน นม อกไก่ ไข่ ถั่ว ฯลฯ ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของคนเราควรได้รับโปรตีนวันละ 1 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เช่น น้ำหนัก 55 kg. โปรตีนที่ร่างกายควรได้รับคือ 55 g.

4. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

ใช่แล้ว การดื่มน้ำสะอาดธรรมดานี่แหละตัวแปรสำคัญในการลดไขมันฉบับเร่งรัด ปริมาณที่แนะนำต่อวันคือ ควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 2 ลิตร หรือมากกว่า 2 ลิตร น้ำจะไปช่วยกระตุ้นระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ตามปกติ ทั้งระบบย่อยอาหาร การขับถ่าย แถมยังช่วยลดปัญหาอาการท้องผูก ช่วยดีท็อกซ์ของเสียในร่างกาย ทำให้หน้าท้องแบบสวย พุงไม่ยื่น และน้ำยังมีส่วนช่วยกระตุ้นผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง ลดปัญหาริ้วรอยต่าง ๆ ได้อีกด้วย

5. ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอช่วยลดพุง

การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ สามารถแบ่งเวลาเป็น 15 นาทีเวทเทรนนิ่ง และอีก 15 นาทีเป็นคาร์ดิโอ การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเพียง 10-15 นาทีต่อวัน สามารถช่วยให้รูปร่างเข้าที่ กระชับสัดส่วน และน้ำหนักลดลงได้

และอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องโฟกัสคือ ลดน้ําหนักลดพุงเร่งด่วนใน 7 วัน, วิธีลดไขมันเร็วที่สุด, วิธีลดพุงแบบเร่งด่วน วิธีแบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่ยั่งยืน และบางทีอาจลดไขมันไม่ได้ด้วย เพราะน้ำหนักที่ลดลงไปคือส่วนของน้ำในร่างกาย ดังนั้นเมื่อเราไม่ได้กินและสะสมไขมันได้ในวัน สองวัน หรือ 1 สัปดาห์ การลดน้ำหนักก็เช่นกันไม่สามารถรีบเร่งให้ลดไว ๆ ได้ภายในไม่กี่วัน

ไขมันในร่างกายมนุษย์เป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หากมีมากเกินไป นอกจากจะทำให้รูปร่างไม่สมส่วน ยังอาจเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เสี่ยงเกิดโรคร้ายแรงได้อีก การลดไขมันส่วนเกินด้วยวิธีลดไขมันที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นในทุกวัน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ไขมันสะสม ไขมันที่ร่างกายเก็บไว้ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเพื่อใช้เป็นพลังงานสำรอง
แป้งเชิงซ้อน แป้งเชิงซ้อน หรือ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (Complex Carbohydrates) คือ โมเลกุลน้ำตาลที่จับตัวกันตั้งแต่ 3 ชนิดขึ้นไป มักพบในอาหารที่ไม่ผ่านการขัดสี มีใยอาหารสูง ร่างกายใช้เวลาย่อยและดูดซึมนานกว่าแป้งเชิงเดี่ยว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ รู้สึกอิ่มนาน และดีต่อสุขภาพ