Roojai

เช็คอาการเลือดออกตามไรฟัน สัญญาณขาดวิตามิน-มะเร็ง

เลือดออกตามไรฟัน อันตรายหรือไม่ เช็คอาการ สาเหตุ I ประกันมะเร็ง I รู้ใจ

นอกจากรูปร่าง หน้าตา การแต่งตัวที่รวมทั้งหมดแล้วเรียกว่า บุคลิกภาพ ยังมีอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ สุขภาพของช่องปากและฟัน หากแต่งตัวดูดี รูปร่างหน้าตา สะสวยงดงาม แต่หากได้เอ่ยปากพูดออกมาแล้วมีกลิ่นปากคงดูแย่ ปัญหาสุขภาพช่องปากทั้งฟันผุ หินปูนเกาะ หรือแม้แต่เรื่องเล็ก ๆ อย่างเลือดออกตามไรฟัน บางคนคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่เลือดจะออกได้ขณะแปรงฟัน

แต่มันจะไม่ปกติแล้วล่ะสิ หากคุณมีเลือดออกตามไรฟันทุกครั้งที่แปรงฟัน แถมเหงือกยังบวม และเจ็บอีกต่างหาก ถ้ามีอาการเรื้อรังอาจเป็นสัญญาณของการขาดวิตามินและการเกิดมะเร็ง

ในบทความนี้ รู้ใจจะพาคุณไปสำรวจสุขภาพช่องปากของเรา เพราะเลือดออกตามไรฟันไม่ได้หมายความว่า ขนแปรงสีฟันแข็งเกินไป หรือขาดวิตามินซีเพียงอย่างเดียว มันอาจเป็นสัญญาณเตือนจากร่างกายของเราว่า คุณกำลังจะเป็นโรคร้าย

เลือดออกตามไรฟัน คืออะไร?

เลือดออกตามไรฟัน คือ อาการที่มีเลือดออกบริเวณเหงือกและฟัน ช่องปากของคนเราจะมีจุลินทรีย์อยู่หลายชนิด มีทั้งตัวดีและตัวร้าย ซึ่งจุลินทรีย์ตัวร้ายจะเป็นสาเหตุของฟันผุ เหงือกอักเสบ หรือที่เรารู้จักกันว่า คราบพลัค เจ้าพลัคนี่แหละที่เมื่อสะสมนานวันเข้าจะทำให้เป็นโรคเหงือก และทำให้เกิดเลือดออกตามไรฟัน 

สาเหตุใหญ่อีกประการของอาการเลือดออกตามไรฟัน คือ โรคลักปิดลักเปิด ที่เป็นผลมาจากการขาดวิตามินซี ที่มีหน้าที่ในการดูดซึมธาตุเหล็ก และดูแลการทำงานของเซลล์ในการสร้างฮอร์โมนและเนื้อเยื่อ

เลือดออกตามไรฟันเป็นยังไง?

  • แปรงฟันแล้วมีเลือดติดอยู่ที่แปรง
  • บ้วนปากแล้วมีเลือดออกตามมา 
  • เหงือกร่น บวม แดงและเป็นรอยหยัก ๆ

เลือดออกตามไรฟันเกิดจากอะไร?

  • ขาดวิตามินซี 
  • ละเลยการดูแลสุขภาพช่องปาก หรือดูแลไม่ถูกวิธี 
  • แปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็งจนเกินไป หรือใช้แปรงสีฟันนานเกินไปจนเป็นที่สะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย
เลือดออกตามไรฟัน สัญญาณขาดวิตามินและโรคมะเร็ง I ประกันมะเร็ง I รู้ใจ

โรคทางระบบโลหิตวิทยา คืออะไร?

โรคทางระบบโลหิตวิทยา คือ โรคหรือความผิดปกติของเม็ดเลือด ไขกระดูก ระบบ Reticuloendothelial system (RES) ต่อมน้ำเหลือง และภูมิคุ้มกัน รวมถึงปัจจัยของการแข็งตัวของเลือด ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มมะเร็งระบบเลือด เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาว และกลุ่มที่ไม่ใช่มะเร็ง เช่น โรคธาลัสซีเมีย ซึ่งมาจากพันธุกรรม

รู้มั้ย? ทำไมถึงต้องยกเรื่องโรคทางระบบโลหิตวิทยาขึ้นมา ก็เพราะอาการเลือดออกตามไรฟันเรื้อรัง อาจเกิดขึ้นจากการขาดวิตามินซีหรืออาจเป็นโรคที่ส่งผลต่อเลือด เช่น ลูคีเมีย มะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น

เรื่องที่ดูเป็นเรื่องเล็กอย่างเลือดออกตามไรฟัน กลับแสดงถึงอาการที่ร้ายแรงอย่างการขาดวิตามินซี หรือมะเร็ง ซึ่งเป็นโรคร้ายที่ใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกวัน หากมีความคุ้มครองไว้อุ่นใจกว่าแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องค่ารักษาพยาบาล ประกันมะเร็งที่รู้ใจ เจอจ่ายจบ รับเงินก้อนสูงสุด 3 ล้านบาท คุ้มครองทุกชนิด ทุกระยะของมะเร็ง

ผลไม้ 6 ชนิด เสริมวิตามินซี ห่างไกลเลือดออกตามไรฟัน

หากคุณมีเลือดออกตามไรฟัน คุณคือกลุ่มเสี่ยงขาดวิตามิน เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งของโรค รู้ใจจึงแชร์ 6 ผลไม้ช่วยเสริมวิตามินซี และช่วยให้สุขภาพช่องปากแข็งแรง ได้แก่

  1. ส้ม ช่วยต้านอนุมูลอิสระ มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว
  2. มะนาว สามารถนำไปคั้นดื่ม และเป็นส่วนประกอบของอาหารได้หลากหลาย
  3. มะละกอ เป็นยาระบายอ่อน ๆ และช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
  4. มะกอก รสเปรี้ยวฝาดเล็กน้อย อุดมไปด้วยวิตามินซี
  5. มะขามป้อม มีรสเปรี้ยวอมฝาดแต่มีรสหวานตาม มีวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด
  6. ฝรั่ง ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายได้ดี

เลือดออกตามไรฟัน เป็นสัญญาณเตือนโรคอะไรบ้าง?

การมีเลือดออกบริเวณไรฟันแบบเรื้อรังนั้น แม้ว่าจะเข้ารับการขูดหินปูน กำจัดคราบพลัคต่าง ๆ รักษาโรคฟัน โรคปริทันต์ หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการแปรงฟันที่ถูกต้องแล้ว อาจเป็นสัญญาณของการขาดวิตามินซี หรือเป็นกลุ่มอาการของโรคที่ส่งผลต่อเลือดในร่างกาย เช่น ลูคีเมีย หรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือมีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ และยังอาจเป็นสาเหตุของโรคอื่น ๆ ได้อีก เช่น

  • โรคเหงือกอักเสบ
  • การรับประทานยากลุ่มต้านการแข็งตัวของเลือด
  • มีภาวะเลือดออกผิดปกติ
  • มีปัญหาสุขภาพในกลุ่มโรคเลือด 
  • มีการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมน
ประกันโรคมะเร็ง เจอจ่ายจบ ที่รู้ใจ

รักษาเลือดออกตามไรฟันยังไง?

  1. รับประทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี หรือซื้อวิตามินซีมารับประทาน
  2. หลังแปรงฟันทั่วทั้งช่องปาก ควรใช้ไหมขัดฟัน ขัดต่อตรงบริเวณที่ขนแปรงทำความสะอาดไม่ถึง และบ้วนตามด้วยน้ำยาบ้วนปาก 
  3. เลือกแปรงสีฟันที่มีขนอ่อนนุ่ม และควรเปลี่ยนทุก 2-4 เดือน
  4. หากมีเลือดออกตามไรฟันอยู่บ่อยครั้ง ควรปรึกษาแพทย์ และทำการตรวจเพิ่มเติม

ใครจะไปคิดว่าแค่เลือดออกตามไรฟันอาจเป็นสาเหตุหรืออยู่ในกลุ่มอาการของโรคร้าย เรื่องไม่คาดฝันแบบนี้เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ และมักจะเกิดตอนที่เราไม่ทันตั้งตัว แต่หากเราป้องกันมันก่อนที่มันจะเกิด นั่นถือว่าโชคดีที่ไม่ประมาท อีกหนึ่งหนทางรอดก็คือ การทำประกันมะเร็งติดตัวไว้ เพื่อให้ภาระค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดหรือรักษานั้น ให้บริษัทประกันอย่างรู้ใจเป็นคนดูแลจะดีกว่า

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

คราบพลัค คราบจุลินทรีย์ที่เกิดจากแบคทีเรียและน้ำตาล สะสมและเกาะอยู่ตามผิวฟัน และยังเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาสุขภาพเหงือกและฟัน เช่น ฟันผุ
โรคลักปิดลักเปิด โรคขาดวิตามินซี พบได้บ่อยในเด็ก
โรคปริทันต์ การอักเสบของเหงือก และอาจจะพัฒนาไปเป็นการติดเชื้อที่กระดูกยึดติดฟันและบริเวณใกล้เคียง