Roojai

เช็คสัญญาณเตือนมะเร็งผิวหนัง ประกันมะเร็งคุ้มครองยังไง?

สัญญาณเตือนมะเร็งผิวหนัง I ประกันมะเร็ง I รู้ใจ

โรคมะเร็งผิวหนัง เป็นโรคที่สถิติการเกิดในคนไทยจะน้อยมากแต่ใช่ว่าจะไม่มี และด้วยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้พบโรคมะเร็งผิวหนังได้บ่อยขึ้น ดังนั้นการป้องกันให้รอบด้านทั้งดูแลสุขภาพร่างกาย ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง และการทำประกันมะเร็งจึงเป็นสิ่งที่ควรนำไปพิจารณาเพราะมันอาจจะดีกว่า “วัวหายแล้วล้อมคอก” แล้วมะเร็งผิวหนัง อันตรายไหม รักษาหายหรือไม่ เกิดจากอะไร ประกันมะเร็งคุ้มครองหรือไม่  เรามาศึกษาเรื่องโรคมะเร็งผิวหนังไปด้วยกันในบทความนี้

โรคมะเร็งผิวหนังเกิดจากอะไร?

มะเร็งผิวหนังเกิดจากเซลล์ผิวหนังที่มีการแบ่งตัวและเจริญเติบโตอย่างผิดปกติ เกิดเป็นเนื้อร้ายที่บริเวณผิวหนังที่กลายเป็นเซลล์มะเร็ง ปัจจัยสำคัญของการเกิด เช่น การโดนแสงแดด มีแผลเรื้อรังที่รักษาไม่หายบริเวณผิวหนัง พันธุกรรม ไฝขนาดใหญ่และโตขึ้น ที่มีสีและรูปร่างผิดเพี้ยนไปจากเดิม

โรคมะเร็งผิวหนังมีกี่ประเภท?

โรคมะเร็งผิวหนังแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังต่อไปนี้

  1. มะเร็งผิวหนังที่เกิดจากเซลล์ผิวหนัง มะเร็งผิวหนังที่เกิดจากเซลล์ผิวหนังจะแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด
    • มะเร็งผิวหนังชนิดเบซลเซลล์ (Basal cell carcinoma) เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดที่พบได้มากเป็นอันดับ 1 ของมะเร็งผิวหนัง เกิดจากความผิดปกติของชั้นเบซลเซลล์ จะพบได้บริเวณผิวหนังที่โดนแสงแดดเป็นระยะเวลานาน หรือเคยมีผิวไหม้แดด มะเร็งชนิดนี้จะลุกลามช้าและพยากรณ์โรคค่อนข้างดี
    • มะเร็งผิวหนังชนิดสเควมัสเซลล์ (Squamous cell carcinoma) เป็นมะเร็งผิวหนังที่พบมากเป็นอันดับ 2 รองจากชนิดเบซลเซลล์ ส่วนใหญ่เกิดจากความผิดปกติของผิวหนังทั่วไป และถ้าไม่ได้รับการรักษาหรือปล่อยทิ้งเอาไว้ อาจมีโอกาสที่มะเร็งจะลุกลามไปยังอวัยวะอื่น ๆ บริเวณใกล้เคียงได้
  2. มะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา (Melanoma) เป็นมะเร็งผิวหนังชนิดที่พบได้น้อยแต่มีความรุนแรงมาก พบบ่อยขึ้นในประเทศไทย โดยเป็นมะเร็งผิวหนังพบบ่อยในผู้สูงอายุ ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของเซลล์สร้างเม็ดสี และการรับรังสียูวีจากแสงแดด หรือผิวไหม้แดด และหากมีประวัติคนในครอบครัวเคยเป็นมะเร็งชนิดนี้ ผู้สืบพันธุกรรมอาจมีโอกาสเกิดมะเร็งชนิดนี้ด้วยเช่นกัน ยังรวมไปถึงคนที่มีไฝขนาดใหญ่และมีรูปร่างผิดเพี้ยนไปจากเดิม หากพบเช่นนั้นควรรีบมาทำการตรวจวินิจฉัย
มะเร็งผิวหนัง รักษาหายไหม  ประกันมะเร็งช่วยยังไง I รู้ใจ

สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนังคืออะไร?

ส่วนใหญ่แล้วมะเร็งผิวหนังเกิดจากรังสียูวีในแสงแดด นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้อีก เช่น การสัมผัสโดนสารพิษอันตรายเป็นระยะเวลานาน หรือร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอลง โดยมีปัจจัยเสียงต่อการเกิดมะเร็งผิวหนัง ดังนี้

  • ผิวขาวซีด เนื่องจากผิวหนังมีเม็ดสีน้อย
  • อยู่ท่ามกลางแดดเป็นเวลานานจนเกินไป โดยไม่ใช้อุปกรณ์ป้องกัน หรือทาครีมกันแดด
  • ที่อยู่อาศัย อยู่ในพื้นที่ ๆ มีแดดจัดหรืออยู่ในที่สูง
  • มีขี้แมลงวันหรือไฝมากจนผิดปกติ
  • มีคนในครอบครัวมีประวัติเคยเป็นมะเร็งผิวหนัง หรือผู้ป่วยเองเคยเป็นมะเร็งผิวหนังมาก่อน
  • ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือเป็นผู้ติดเชื้อ HIV
  • ได้รับรังสีที่เป็นอันตรายต่อผิวหนังเป็นระยะเวลาติดต่อกันนาน
  • เคยมีประวัติถูกสารเคมี เช่น สารหนู หรือสัมผัสสารเคมีเป็นเวลานาน

มะเร็งผิวหนัง อาการเป็นยังไง?

โรคมะเร็งผิวหนังมักจะเกิดขึ้นบริเวณผิวหนังและสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณแขน ขา มือ ใบหน้า และบริเวณที่มักจะถูกแสงแดดบ่อย ๆ ซึ่งอาการของโรค มะเร็งผิวหนังจะแตกต่างกันตามชนิดของมะเร็ง ดังนี้

  1. มะเร็งผิวหนังเบซลเซลล์ – จะมีอาการตุ่มเนื้อสีชมพู แดง มีลักษณะผิวเรียบมัน และมักจะมีเส้นเลือดฝอยเล็ก  ๆ กระจายอยู่บริเวณตุ่มเนื้อ บางครั้งอาจมีลักษณะเป็นสะเก็ดหรือเป็นขุย ๆ ตุ่มเนื้อที่เป็นมะเร็งชนิดนี้จะเติบโตได้ช้า แต่จะโตไปเรื่อย ๆ จนทำให้แผลแตก และทำให้มีเลือดออกและกลายเป็นแผลเรื้อรังในที่สุด
  2. มะเร็งผิวหนังชนิดสะความัสเซลล์ – มะเร็งชนิดนี้จะเริ่มจากการมีตุ่มเนื้อสีชมพูหรือแดง ด้านบนอาจมีลักษณะเป็นขุย หรือตกสะเก็ด เมื่อไปสัมผัสโดนบริเวณนั้นจะรู้สึกได้ว่าแข็ง และอาจมีเลือดออกได้ง่าย แผลจะค่อย ๆ ขยายตัวไปเรื่อย ๆ และกลายเป็นแผลเรื้อรังในที่สุด
  3. มะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา – มะเร็งชนิดนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะเริ่มต้นจากการมีไฝหรือขี้แมลงวัน และเติบโตอย่างรวดเร็ว มีขอบไม่เรียบและมีสีที่ไม่สม่ำเสมอ บริเวณแผลอาจมีการตกสะเก็ดหรือมีอาการเลือดออก

รู้หรือไม่ว่าโรคผิวหนังหรือสะเก็ดเงินอาจกลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้

เพราะโรคสะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังอักเสบชนิดเรื้อรัง ที่เกิดจากภูมิคุ้มกันทำลายเซลล์ผิวของตัวเอง เมื่อผิวหนังอักเสบเป็นเวลานานหรือเรื้อรัง อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองและมะเร็งผิวหนังบางชนิดได้

6 สัญญาณอันตรายของมะเร็งผิวหนัง มีอะไรบ้าง?

  1. เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ผิวหนัง มีก้อนเนื้อนูนที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว
  2. ก้อนที่เกิดขึ้นที่ผิวหนัง มีแผลและมีเลือดออกได้ง่าย
  3. เป็นแผลเรื้อรังที่รักษาไม่หาย หรือมีแผลเกิดขึ้นบริเวณที่เป็นแผลเป็น หรือเคยมีแผลไฟไหม้มาก่อน
  4. รอยโรคที่แผลเดิม เกิดเปลี่ยนเป็นสีดำหรือน้ำตาลที่ขอบเขตไม่ชัดเจน และมีแผลเกิดขึ้น
  5. หากเป็นคนที่มีไฝ และไฝมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปจากเดิม
  6. มีผื่นเรื้อรังที่กลายเป็นเนื้อนูนขึ้นมา
ประกันมะเร็งที่รู้ใจให้ความคุ้มครองมะเร็งผิวหนัง

วิธีการวินิจฉัยโรคมะเร็งผิวหนัง

  1. ตรวจเบื้องต้นด้วยตัวเอง – ทำได้ด้วยการสังเกตความผิดปกติของผิวหนัง หากพบว่ามีตุ่มเนื้อที่ดูผิดปกติ หรือมีแผลเรื้อรังบริเวณผิวหนังที่มักโดนแสงแดดบ่อย ๆ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์
  2. การตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ – ทำได้ด้วยการสังเกตความผิดปกติของผิวหนังหากบริเวณที่มีความผิดปกติมีความน่าสงสัยว่าจะเป็นเนื้อร้าย แพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อตัวอย่างไปตรวจทางพยาธิวิทยา ซึ่งวิธีนี้มีความแม่นยำมาก

การรักษามะเร็งผิวหนัง ทำได้กี่วิธี?

  1. การขูดและจี้ด้วยไฟฟ้า – วิธีนี้จะเหมาะกับผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังที่มีขนาดก้อนมะเร็งเล็ก โดยแพทย์จะใช้อุปกรณ์พิเศษที่มีลักษณะคล้ายกับช้อนเล็ก ๆ คว้านบริเวณเนื้อที่อาจจะเป็นมะเร็งออก หลังจากนั้น จะทำการนำกระแสไฟฟ้ามาจี้ที่เนื้อเยื่อโดยรอบ ซึ่งอาจต้องทำติดต่อกัน 2-3 ครั้ง จึงจะสามารถนำก้อนมะเร็งออกได้หมด
  2. การรักษาด้วยการจี้เย็น – ส่วนใหญ่วิธีนี้มักจะใช้กับมะเร็งผิวหนังระยะเริ่มต้น โดยการนำไนโตรเจนเหลวมาจี้ผิวหนังบริเวณที่เป็นมะเร็ง ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นตกสะเก็ด และหลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน สะเก็ดก็จะหลุดออก การรักษาด้วยการจี้เย็นอาจทำให้เกิดแผลเป็นสีขาวเล็ก ๆ ที่ผิวหนัง
  3. การผ่าตัดผิวหนัง – เป็นการผ่าตัดแบบมาตรฐาน โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดก้อนเนื้อมะเร็งที่อยู่บริเวณผิวหนังและเนื้อเยื่อโดยรอบออก หากพบว่าบริเวณที่ทำการผ่านตัดเนื้อออกมีขนาดใหญ่ แพทย์จะนำผิวหนังส่วนอื่นมาปิดบริเวณแผล เพื่อทำให้แผลหายได้เร็วยิ่งขึ้น และทำให้เกิดรอยแผลเป็นได้น้อยลง

ประกันมะเร็งที่รู้ใจ คุ้มครองมะเร็งผิวหนังมั้ย?

ประกันมะเร็งที่รู้ใจให้ความคุ้มครองมะเร็งทุกชนิด และทุกระยะ ตรวจพบรับเงินก้อนสูงสุดถึง 3 ล้านบาท และให้ความคุ้มครองมะเร็งผิวหนังด้วย โดยมีเงื่อนไขดังนี้

  • คุ้มครองมะเร็งผิวหนังชนิดต่าง ๆ (ยกเว้นมะเร็งผิวหนัง Melanomas ชนิดร้ายแรง) สูงสุด 300,000 บาท
  • คุ้มครองมะเร็งผิวหนังมะเร็งผิวหนังเมลาโนมาชนิดร้ายแรง (Melanomas ชนิดร้ายแรง) สูงสุด 3,000,000 บาท (ขึ้นอยู่กับแผน)

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นว่ามะเร็งผิวหนังเป็นโรคที่น่ากลัวไม่แพ้มะเร็งชนิดอื่น ๆ เลย ยิ่งหากเป็นมะเร็งผิวหนังระยะสุดท้าย โอกาสในการรักษาและหายก็น้อยลง ดังนั้นหากพบว่าร่างกายมีอาการผิดปกติ อย่ากลัวที่จะไปพบแพทย์ สำหรับคนที่กลัวเรื่องค่ารักษา การทำประกันมะเร็งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียเงินเก็บไปกับการรักษา และยังทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงวิธีการรักษาที่หลากหลายและมีโอกาสหายขาดได้ โดยไม่ต้องกังวลถึงค่ารักษาพยาบาล

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

เซลล์สร้างเม็ดสี เมลาโนไซต์ เป็นสารสีที่มีน้ำหนักโมเลกุลสูง สีจะออกน้ำตาลแดงไปถึงดำ ทำให้เกิดสีที่ผิว ผม ตา ถูกสังเคราะห์มาจากกรดแอมิโนไทโรซีนในเมลาโนไซต์
ผู้สืบพันธุกรรม คือ การถ่ายทอดลักษณะของสิ่งมีชีวิตจากรุ่นหนึ่ง ไปยังอีกรุ่นหนึ่ง เช่น จากพ่อแม่ไปสู่ลูกหลาน เช่น สีผิว หรือโรคบางอย่างที่สามารถถ่ายทอดผ่านพันธุกรรม
แผลเรื้อรัง แผลที่ใช้ระยะเวลานานกว่าจะหาย เมื่อเทียบกับแผลปกติซึ่งจะหายหรือดีขึ้นใน 1-2 สัปดาห์