Roojai

น้ำดื่มที่แถมเมื่อเติมน้ำมันควรดื่มมั้ย อันตรายหรือไม่?

น้ำดื่มที่แถมจากปั๊มน้ำมันควรดื่มมั้ย | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

โปรโมชั่นทางการตลาดที่แต่ละปั๊มน้ำมันมักจะออกกลยุทธ์มาแข่งกัน คือการแจกของเมื่อเติมน้ำมันรถเท่ากับจำนวนที่กำหนด หนึ่งในกลยุทธ์เรียกลูกค้าที่เกือบทุกปั๊มทำกันก็คือ “การแจกน้ำดื่มเป็นของแถมลูกค้า” บางปั๊มน้ำมันมีการร่วมมือกับทางแบรนด์น้ำดื่ม จัดทำแคมเปญเติมน้ำมันรถเท่าจำนวนที่กำหนด รับน้ำดื่มยี่ห้อนี้ไปเลย แต่ก็จะมีอีกหลายๆ ปั๊มที่แจกน้ำดื่มเหมือนกัน แต่อาจจะเป็นยี่ห้อที่ไม่คุ้นหูคุ้นตาสักเท่าไหร่ คำถามจึงเกิดขึ้นว่า น้ำเปล่าเหล่านี้มันสะอาด ปลอดภัยพอที่จะดื่มจริงหรือไม่ อ่านบทความนี้ไปด้วยกันเลย

น้ำขวดพลาสติกวางทิ้งไว้กลางแดดมีสารปนเปื้อนก่อมะเร็งจริงมั้ย?

คนส่วนใหญ่ เลือกที่จะไม่ดื่มน้ำจากน้ำขวดแจกฟรีตามปั๊มน้ำมันซึ่งเป็นของแถมลูกค้า เพราะด้วยเหตุผลที่ว่า น้ำขวดเหล่านั้น ถูกบรรจุอยู่ในขวดพลาสติก และต้องตั้งอยู่กลางแจ้งท่ามกลางอุณหภูมิร้อน ๆ ในบ้านเรา อาจทำให้สารเคมีปนเปื้อนออกมายังน้เปล่า

ในความเป็นจริงที่อ้างอิงจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุไว้ว่า ยังไม่เคยได้รับรายงานการตรวจพบ “สารไดออกซิน” จากน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกที่วางไว้ในรถกลางแสงแดดและอุณหภูมิร้อนจัด ๆ ซึ่งคำบอกเล่าถึงเรื่องความไม่สะอาด และอาจได้รับสารไดออกซินจากการวางขวดพลาสติกตากแดด จะทำให้เป็นมะเร็งนั้นไม่ใช่ความจริง การดื่มน้ำจากขวดพลาสติกที่ทิ้งไว้ในรถกลางแดดร้อนๆ จึงไม่ทำให้เกิดมะเร็ง แต่กลิ่นของน้ำอาจมีผิดเพี้ยนไปบ้างจากน้ำดื่มทั่วไป 

แม้น้ำขวดที่ตากแดดจะไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง แต่มะเร็งก็เป็นโรคร้ายที่ทุกคนไม่ว่าใครต่างก็กลัว เพราะเมื่อเกิดขึ้นแล้วอาจรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้เลย แต่รู้มั้ยว่าสาเหตุหลักของมะเร็ง คือพฤติกรรมของเราเองล้วน ๆ ทั้งพฤติกรรมการกินการนอนที่ไม่ดี ดื่มน้ำน้อย รวมถึงความเครียด สิ่งแวดล้อมที่ไม่ดี ฝุ่นพิษ สูบ/ดมบุหรี่ ล้วนนำไปสู่การเป็นมะเร็งได้ และถึงปรับพฤติกรรมก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ดี เริ่มรับมือตั้งแต่วันนี้ รีบทำประกันมะเร็งแต่เนิ่น ๆ อายุน้อยเบี้ยก็จะราคาดีกว่า ประกันมะเร็งที่รู้ใจ เจอจ่ายจบ รับเงินก้อนสูงสุด 3 ล้านบาท

น้ำดื่มทิ้งไว้กลางแดด มีสารก่อมะเร็งหรือไม่ | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ

น้ำเปล่ามีวันหมดอายุหรือไม่?

หากจะสังเกตข้างขวดบรรจุภัณฑ์น้ำดื่ม มักจะระบุวันเดือนปีที่หมดอายุเอาไว้ จนทำให้เกิดความสงสัยว่า น้ำเปล่ามันเสียได้ด้วยหรือ รู้ใจมีคำตอบ

คำตอบคือน้ำเปล่าไม่ได้หมดอายุ แต่ภาชะที่บรรจุน้ำต่างหากที่สามารถหมดอายุได้ โดยการระบุวันหมดอายุของน้ำดื่มไว้ที่ข้าง ๆ ขวด และมีสัญลักษณ์และหมายเลข อย. บนขวดน้ำดื่มสิ่งนี้เป็นสัญลักษณ์ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประเทศไทยออกให้ว่าเป็นน้ำดื่มที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องและยังคงดำเนินกิจการอยู่ และแม้ว่าน้ำเปล่าจะยังคงบรรจุอยู่ในขวดพลาสติกปิดสนิท แต่หากทิ้งเอาไว้นานวัน จนขวดพลาสติกที่บรรจุน้ำหมดอายุ มันจะปล่อยสารพิษชนิดที่สามารถละลายออกมาปนเปื้อนกันน้ำดื่มได้ ซึ่งนั่นหมายความว่า เราไม่ควรดื่มน้ำในขวดนั้น เพราะมันไม่บริสุทธิ์ ไม่สะอาด 

ดื่มน้ำจากขวดยังไงให้ปลอดภัย?

แม้น้ำเปล่าจะไม่มีวันหมดอายุ รวมไปถึงกว่าจะถึงวันหมดอายุขวดก็ยาวนาน ส่วนใหญ่เราก็จะดื่มหมดก่อน แต่! ยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ ที่เราควรระวังเมื่อดื่มน้ำเปล่าจากขวด ดังนี้

  • หากเปิดขวดน้ำดื่มแล้ว ควรดื่มให้หมดภายใน 2 อาทิตย์ โดยเฉพาะในคนที่ชอบยกดื่มโดยตรงกับปาก เพราะจุลินทรีย์และแบคทีเรียจะเติบโตในน้ำที่เหลือในขวดได้
  • น้ำดื่มจากขวดแก้ว และน้ำดื่มจากขวดพลาสติกใสนั้น ดีกว่าน้ำดื่มที่บรรจุขวดขาวขุ่น
  • ไม่ควรเก็บน้ำเปล่าบรรจุขวดพลาสติกไว้นานเกิน 2 ปี เพราะตัวขวดพลาสติกมีอายุการใช้งานเช่นกัน 
ข้อควรระวังของการดื่มน้ำจากขวด | ประกันมะเร็ง | รู้ใจ
  • ควรดูฉลาก ชื่อยี่ห้อ ชื่อผู้ผลิต สถานที่ผลิต ปริมาตรสุทธิ และเครื่องหมาย อย. ก่อนดื่มทุกครั้ง
  • ขวดน้ำพลาสติกใหม่ ๆ ที่เพิ่งดื่มหมดไป สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ แต่ควรทำความสะอาดโดยการนำไปแช่ด่างทับทิม หรือใช้น้ำยาล้างจานล้างให้สะอาดก่อนนำไปใช้ซ้ำ 
  • สารเคมี อาทิ ทินเนอร์ น้ำมันสารทำความสะอาดชนิดแห้ง แก๊สหลายชนิด สามารถผ่านพลาสติกเข้าไปได้ และอาจส่งผลต่อคุณภาพของน้ำในขวด
  • ขวดน้ำที่เปิดใช้แล้ว นำมาใช้ซ้ำ ไม่ควรใช้นานเกิน 1 อาทิตย์ เพราะอาจมีการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์และแบคทีเรีย 

น้ำดื่มที่แถมเมื่อเติมน้ำมัน ควรดื่มมั้ย?

จริง ๆ แล้ว น้ำดื่มจากปั๊มที่เป็นของแถมลูกค้า จะดื่มหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความมั่นใจของแต่ละคน แต่รู้ใจอยากแนะนำแบบนี้มากกว่า หากได้รับน้ำดื่มแถมฟรีจากการเติมน้ำมันรถที่ปั๊มน้ำมัน

  1. ตรวจดูความใสสะอาดด้วยตาเปล่าก่อนเป็นอันดับแรก
  2. ดูชื่อยี่ห้อ น้ำดื่มที่แจกบางที่จะมียี่ห้อที่เราคุ้นเคยกัน
  3. หากเป็นยี่ห้อที่ไม่คุ้น ให้ดูว่ามี อย. และมีวันหมดอายุหรือไม่ 
  4. หากเป็นน้ำที่มียี่ห้อ ก็ยังไม่ควรไว้วางใจ เพราะบางที่อาจหัวใสเอาแต่ขวดมาบรรจุน้ำประปาก็มี ควรตรวจดูความสะอาดก่อนดื่ม
  5. หากไม่มั่นใจ อย่าดื่ม ไม่ต้องเสียดาย สามารถนำน้ำนั้นมาไว้ใช้เติมน้ำในหม้อน้ำได้ หรือนำไปรดต้นไม้แทนก็ยังได้ 

อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำสะอาดอย่างต่ำวันละ 2 ลิตร นอกจากจะทำให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานได้อย่างดีแล้ว ยังช่วยลดอาการกระหายน้ำที่เป็นบ่อเกิดของความอยากของหวาน และการดื่มน้ำวันละ 2 ลิตร ยังส่งผลดีต่อคนที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนักอีกด้วย และไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มที่แถมมาจากปั๊มน้ำมันหรือที่ไหน ๆ ก็ควรดูรอบ ๆ ขวดก่อน ทั้งวันหมดอายุ อย. ยี่ห้อน้ำดื่ม ก่อนตัดสินใจดื่ม

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

สารไดออกซิน ไดออกซินเป็นสารพิษที่มีความเป็นพิษสูง ส่งผลต่อสุขภาพและพันธุกรรม สะสมในร่างกายได้นาน และยังเป็นสารก่อมะเร็ง
หมายเลข อย. เป็นเลข 13 หลักที่ปรากฏอยู่บนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร แสดงให้ผู้บริโภคทราบว่า ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ได้ผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เกี่ยวกับประสิทธิภาพ คุณภาพ และความปลอดภัย ว่าตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้