Roojai

7 อันตรายจากการเดินทางท่องเที่ยวที่ควรรู้ รู้ไว้ปลอดภัยกว่า

วางแผนเที่ยว เช็คอันตรายจากการเดินทางท่องเที่ยว | ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล | รู้ใจ

ทราบหรือไม่ว่า ประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศที่มีวันหยุดมากที่สุด โดยประเทศที่มีวันหยุดมากที่สุดอันดับ 1 คือ อินเดียมีวันหยุดถึง 112 วัน อันดับ 2 คือ อเมริกามีวันหยุด 45 วัน ส่วนประเทศไทยอยู่อันดับที่ 10 เช่นเดียวกับจีนที่มีวันหยุด 20 วัน เมื่อมีวันหยุดมากมายขนาดนี้ คนส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าเที่ยวไหนดี? ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวไทย หรือจะบินไปเมืองนอก ขึ้นอยู่กับเทคนิคการใช้วันลาของแต่ละคนด้วย บางคนจัดตารางวันหยุดได้ดี ก็ทำให้ลาหยุดได้ยาวนานหลายวัน สามารถบินไปเที่ยวต่างประเทศได้ บางคนแค่เที่ยวทะเลในประเทศก็เพียงพอต่อความต้องการพักผ่อนแล้ว แต่การเดินทางท่องเที่ยวนั้น มันไม่ได้มีเฉพาะความสุขที่ได้ออกเดินทาง ระหว่างทางอาจจะเจออุปสรรค ปัญหา หรืออันตรายจากอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางก็มี วันนี้รู้ใจ รวบรวม 7 อันตรายที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว ที่ทุกคนควรจะต้องระวังและเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดการบาดเจ็บ เราไปดูกันว่ามีอันตรายจากอะไรได้บ้าง

  1. อันตรายจากอุบัติเหตุ
  2. อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน
  3. อันตรายจากโรคประจำตัว
  4. อันตรายที่เกิดจากสภาพอากาศ ธรรมชาติ และสัตว์
  5. อันตรายทางด้านสุขภาพจิต
  6. อันตรายจากโรคติดต่อ
  7. อันตรายจากการทำผิดกฎหมายท้องถิ่นโดยไม่รู้ตัว

1. อันตรายจากอุบัติเหตุ

ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุทางรถยนต์ อุบัติเหตุจากการเดินทางโดยเรือ หรืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว เช่น การเล่นกีฬาอันตราย การหกล้ม ลื่นล้ม ไปจนถึงการเมาแล้วขับ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายและยังเป็นสาเหตุการตายอันดับต้น ๆ ของการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งหากจำเป็นต้องขับรถระยะทางไกล แนะนำให้ควรมีการเปลี่ยนคนขับ เพื่อให้ได้มีการพักสายตาและความเหนื่อยล้าบ้าง และคนขับหรือสมาชิกที่นั่งอยู่ในรถด้วยกัน ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เป็นอย่างยิ่ง เพื่อเดินทางปลอดภัย และลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมใช้ถนนคนอื่นด้วย

2. อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

มิจฉาชีพมีอยู่ทุกที่ไม่ว่าในสถานที่ท่องเที่ยวไทยหรือต่างประเทศ ยิ่งเป็นต่างประเทศยิ่งต้องระมัดระวังให้มาก เพราะอันดับแรกเราไม่เคยชินกับวัฒนธรรมท้องถิ่นและไม่รู้จักเส้นทาง อาจมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาหลอกเอาได้ง่าย ๆ และอันตรายจากการถูกทำร้ายจากการโจรกรรม เราอาจจะเคยได้ยินจากเพื่อนที่ไปเที่ยวแถบยุโรปกันมาบ้างว่า คนเอเชียมักจะโดนพวกมิจฉาชีพท้องถิ่นหลอกเอาเงิน หรือทำร้ายร่างกาย ข่มขู่เพื่อให้ได้ทรัพย์ ฉะนั้น การเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ ต้องทำการศึกษาทั้งวัฒนธรรม และเส้นทางของประเทศนั้น ๆ สถานที่เที่ยวที่อยากไปท่องเที่ยวเป็นจุดเสี่ยงอันตรายหรือไม่ เพื่อการเดินทางปลอดภัยต้องศึกษาและวางแผนให้ดี

ที่สำคัญก่อนการเดินทางท่องเที่ยว สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอีกอย่างคือ การทำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล เอาไว้ให้อุ่นใจ หากเกิดการบาดเจ็บหรืออันตรายระหว่างการท่องเที่ยว เช่น มีการเล่นกีฬาอันตราย เพื่อช่วยซัพพอร์ตค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไปเที่ยวก็อุ่นใจมีประกันคุ้มครอง

วางแผนเลี่ยงอันตรายจากการท่องเที่ยว | ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล | รู้ใจ

3. อันตรายจากโรคประจำตัว

หากใครที่มีโรคประจำตัว และต้องรับประทานยาต่อเนื่อง ต้องไม่ลืมหยิบยาไปด้วย และควรปรึกษาแพทย์ก่อนการเดินทาง เพราะโรคประจำตัวบางโรคอาจเดินทางโดยเครื่องบินไม่ได้ หรือหากใครมีอาการแพ้อาหารควรระมัดระวังให้มาก เช่น ควรแจ้งสายการบินหากมีการแพ้อาหาร หรือหากไปกับทัวร์ ควรแจ้งข้อมูลการแพ้อาหารให้หัวหน้าทัวร์ได้ทราบ เพื่อจะได้จัดอาหารพิเศษให้ เป็นต้น

เตือนภัย สายอัปเดตเรียลไทม์ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว

หลายคนพอไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ แหล่งท่องเที่ยวปัง ๆ ก็ถ่ายรูปและเช็คอินสถานที่นั้น ๆ ทันที แล้วอัปเดตรูปลงโซเชียลทันที รู้มั้ยพฤติกรรมแบบนี้อาจเสี่ยงอันตรายโดยไม่ทันรู้ตัว เพราะเป็นเหมือนการบอกแผนการเดินทางให้กับเหล่ามิจฉาชีพ เช่น อัปเดตว่าคุณไม่อยู่บ้านซึ่ง ช่องโหว่ตรงนี้จะเป็นโอกาสให้อาญชากรพวกนี้เข้ามาขโมยทรัพย์สินภายในบ้าน หรือแม้กระทั่งตามสตอล์กเกอร์จนก่อให้เกิดอันตรายกับตัวเราเองได้ และสำหรับใครที่คิดว่าไม่ได้เปิดโซเชียลเป็นสาธารณะจึงวางใจ บอกเลยว่าบางครั้งคนใกล้ตัวก็ร้ายที่สุด ดังนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ยังไงก็ดีกว่าแน่นอน

4. อันตรายที่เกิดจากสภาพอากาศ ธรรมชาติ และสัตว์

ก่อนการเดินทางท่องเที่ยวควรตรวจเช็คสภาพอากาศของประเทศนั้น ๆ หรือของสถานที่ ณ เวลานั้นว่าเป็นช่วงฤดูไหน เช่น ประเทศที่จะไปเป็นประเทศเขตหนาว ต้องจัดเตรียมเสื้อผ้าและอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น ลองจอน รองเท้าที่สามารถย่ำลงบนหิมะได้ นอกจากสภาพอากาศที่ต้องระมัดระวังแล้ว สถานที่เที่ยวอย่างป่าเขาหรือสถานที่ธรรมชาติ ควรต้องระวังเรื่องสัตว์ป่า สัตว์อันตราย สัตว์มีพิษต่าง ๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาข้อมูลก่อนการเดินทางท่องเที่ยว

5. อันตรายทางด้านสุขภาพจิต

ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว อาจเกิดการกระทบกระทั่งกับเพื่อนที่ไปเที่ยวด้วยกันได้ การลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างการท่องเที่ยว คือ ต้องวางแผนการเดินทาง หากอยากไปแหล่งท่องเที่ยวนี้ ต้องเดินทางอย่างไร เมื่อถึงหน้างานจะได้ทำตามแผนอย่างราบรื่นโดยปราศจากการทะเลาะกัน

ประกันอุบัติเหตุอุ่นใจได้เมื่อเล่นกีฬาอันตราย | รู้ใจ

6. อันตรายจากโรคติดต่อ

โรคอันตราย โรคติดต่อประจำท้องถิ่นควรต้องหาข้อมูลให้ดีว่า สถานที่เที่ยวที่กำลังจะไปนั้นอยู่ในประเทศกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคอันตรายหรือไม่ หรือหากต้องเดินป่า มีเตรียมยาหรือวิธีป้องกันยุงจากไข้มาลาเรียหรือไม่

7. อันตรายจากการทำผิดกฎหมายท้องถิ่นโดยไม่รู้ตัว

การนำสิ่งของอันตราย หรือใช้สิ่งของต้องห้ามของประเทศนั้น ๆ โดยไม่รู้ตัว เช่น บุหรี่ไฟฟ้า เป็นต้น ดังนั้นก่อนการเดินทางต้องศึกษาเงื่อนไขการเข้าประเทศให้ดี บางประเทศพกสิ่งนี้ไปสามารถเข้าได้ แต่บางประเทศอาจไม่ให้เข้าและอาจถือเป็นความผิดร้ายแรงต่อประเทศของเขา ซึ่งจะสร้างปัญหาอื่น ๆ ตามมา จากจะไปเที่ยวสนุก ๆ อาจต้องติดอยู่ที่ต.ม. และอาจไม่ได้เข้าประเทศ

ไม่ว่าสถานที่ท่องเที่ยวไทยหรือในต่างประเทศ ก็มีความเสี่ยงอันตรายซ่อนอยู่ อาจเป็นเรื่องเล็ก ๆ อย่างเช่น การหกล้ม ลื่นล้มได้แผลมาเล็กน้อย ไปจนถึงเรื่องใหญ่ ๆ อย่างการแพ้อาหารเพราะไม่รู้ส่วนผสม หรือการเล่นกีฬาอันตรายแล้วบาดเจ็บหนัก ดำน้ำเที่ยวทะเล ถูกทำร้ายร่างกาย หรือถูกจับเพราะทำผิดกฎหมายโดยไม่รู้ตัว ความเสี่ยงพวกนี้ล้วนเกิดขึ้นได้ ดังนั้นการวางแผนและศึกษาจุดหมายปลายทางที่เราจะไปจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ลองจอน ชุดเสื้อและกางเกงด้านใน 2 ชิ้น ที่มีคุณสมบัติในการให้ความอบอุ่นกับร่างกาย นิยมใช้ในฤดูหนาว หรือเหมาะกับใส่ไปเที่ยวในประเทศหนาวๆ
สตอล์กเกอร์ คนที่มีพฤติกรรมสะกดรอยตามหรือแอบติดตาม
ต.ม. ย่อมากจาก สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เป็นหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่คัดกรองบุคลและสิ่งของที่นำเข้า-ออกภายในประเทศ รวมถึงตรวจสอบคนที่เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย