Roojai

ทำไมต้องตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน ตรวจอะไรบ้าง และไปตรวจที่ไหนดี?

ตรวจร่างกายก่อนเริ่มงาน เรื่องใกล้ตัววัยทำงานต้องรู้ | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

เรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนต่างรับรู้ ในปัจจุบันการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานหลายบริษัทเริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ซึ่งในการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานนั้น ต้องมีใบรับรองจากแพทย์ และใบผลตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน จุดประสงค์ก็เพื่อต้องการยืนยันถึงความสมบูรณ์ แข็งแรงของร่างกาย รวมไปถึงเป็นเครื่องช่วยยืนยันว่าตนเองไม่ได้ป่วยเป็นโรคติดต่อ หรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน 

ในบทความนี้ รู้ใจจะมาอธิบายถึงวิธีการและขั้นตอนในการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน ควรตรวจตามรายการตรวจสุขภาพอะไรบ้าง และควรเลือกตรวจสุขภาพที่ไหนดี 

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

ทำไมต้องตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน?

ปัจจุบันการตรวจสุขภาพก่อนเข้างานเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหลาย ๆ บริษัทเพื่อสร้างความมั่นใจก่อนการทำงานว่า พนักงานที่เข้ามาที่ทำงานจะได้มีความพร้อมและสุขภาพแข็งแรง ซึ่งจะส่งผลดีต่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการทำงานของคนในองค์กรที่ต้องทำงานร่วมกัน ในขณะเดียวกันก็เกิดประโยชน์กับตัวพนักงานเอง เพราะการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานจะทำให้ทราบถึงสุขภาพโดยรวมของตนเอง หากมีโรคที่ยังไม่แสดงอาการหรือมีแนวโน้มจะเกิดโรค สามารถรักษาได้ทันเวลา ลดต้นทุนค่ารักษาพยาบาลที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานต้องตรวจอะไรบ้าง?

ก่อนเริ่มทำงานต้องตรวจสุขภาพ ตรวจอะไรบ้าง? เรามีคำตอบ โดยการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานจะแตกต่างกันไปในแต่ละการทำงานในบริษัท ซึ่งจะสามารถแบ่งเป็นการตรวจสุขภาพทั่วไปและการตรวจสุขภาพตามความเสี่ยงของงานที่ทำ โดยทั่วไปมักประกอบด้วย

  1. การซักประวัติและตรวจสุขภาพทั่วไป (Physical exams) – โดยแพทย์จะซักประวัติเบื้องต้นและตรวจวัดสัญญาณชีพ เช่น ดัชนีมวลกาย ความดันโลหิต การทำงานของระบบประสาท ตรวจเอกซ์เรย์ปอดและช่องท้อง เป็นต้น
  2. การตรวจวัดทางสายตา – เพื่อดูค่าสายตา ภาวะตาบอดสี และการตอบสนองของดวงตาดีหรือไม่
  3. ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด – จะเป็นการตรวจวินิจฉัยความผิดปกติของเม็ดเลือด ระดับคอเลสเตอรอล ค่าไต และค่าไทรอยด์ฮอร์โมน
  4. ตรวจปัสสาวะและสารเสพติด – ตรวจสารเสพติดจากปัสสาวะ รวมถึงตรวจหาโรคอื่น ๆ เช่น การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ โรคไต และโรคเบาหวาน เพราะคงไม่มีบริษัทไหนที่อยากรับความเสี่ยงจากการที่พนักงานของตนเองติดสารเสพติด 
  5. ตรวจหาเชื้อไวรัสและโรคติดต่อ – ตรวจหาโรคติดต่อที่ติดได้จากการใช้ของร่วมกันหรือทางสารคัดหลั่ง เช่น ไวรัสตับอักเสบบี โควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจในการทำงานร่วมกัน
ตรวจร่างกายก่อนเริ่มงาน ต้องตรวจอะไรบ้าง | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

ตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานแตกต่างจากตรวจสุขภาพประจำปียังไง?

การตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน คือ การตรวจที่มีรายการตรวจสุขภาพเฉพาะเจาะจงตามที่บริษัทกำหนด เพื่อให้มั่นใจว่าพนักงานมีสุขภาพที่พร้อมต่อการทำงาน 

การตรวจสุขภาพประจำปี คือ การตรวจเพื่อประเมินสภาพสุขภาพโดยรวมของพนักงานเป็นประจำทุกปี เพื่อค้นหาความเสี่ยงหรือความผิดปกติที่อาจนำไปสู่โรคในอนาคต เช่น การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม การตรวจวัดระดับไขมันในเลือด เป็นต้น

ตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน 5 โรคคืออะไร?

ในบางบริษัทจะระบุให้ตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานโดยขอใบผลตรวจสุขภาพ 5 โรค ได้แก่

  1. วัณโรคในระยะอันตราย
  2. โรคเท้าช้าง
  3. โรคยาเสพติดให้โทษ
  4. โรคพิษสุราเรื้อรัง
  5. โรคเรื้อรังหรือร้ายแรงอื่น ๆ ที่แสดงอาการชัดเจน

ผู้ชายกับผู้หญิงมีรายการตรวจสุขภาพต่างกันมั้ย?

รายการตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงานอาจมีความแตกต่างกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิง เช่น ในผู้ชายอาจมีการตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากหรือการตรวจถุงลมโป่งพอง สำหรับผู้หญิงอาจมีการตรวจภายในเพื่อคัดกรองมะเร็งปากมดลูก หรือการตรวจเต้านม ซึ่งการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานถือเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะได้รับทราบสุขภาพภายในของเราด้วย และหากตรวจพบขึ้นมา หลายคนคงกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล แต่หมดห่วงได้ด้วยการทำประกันโรคร้ายแรงติดไว้ ที่รู้ใจ เจอจ่ายจบ รับเงินก้อนสูงสุด 2 ล้านบาท คุ้มครองมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ กลุ่มอาการทางระบบประสาท โรคหัวใจและหลอดเลือด และภาวะอวัยวะล้มเหลว

ใบผลตรวจสุขภาพ 5 โรค ต้องตรวจอะไรบ้าง | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

ตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานที่ไหนดี?

ในการเลือกสถานที่ตรวจสุขภาพควรสถานที่ที่ได้มาตรฐาน เช่น โรงพยาบาล ที่มีโปรแกรมตรวจสุขภาพที่ครอบคลุมตามที่บริษัทกำหนด และสามารถรับผลตรวจได้ทันที

ตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงาน ราคาเท่าไหร่?

ค่าใช้จ่ายในการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานนั้นไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับสถานพยาบาลและรายการการตรวจที่คุณเลือก

  • โรงพยาบาลรัฐทั่วไป ค่าตรวจสุขภาพอาจอยู่ที่ประมาณ 500-1,000 บาท
  • โรงพยาบาลเอกชน ค่าใช้จ่ายอาจสูงกว่า 1,000-2,000 บาท ขึ้นไป
  • ตรวจสุขภาพคลินิก ราคาก็จะประมาณ 500-1500 บาทขึ้นอยู่กับคลิกนิกที่จะไปตรวจ

แต่ก่อนที่จะไปตรวจอย่าลืมเช็คกับบริษัทว่าสามารถไปตรวจที่ไหนได้บ้าง เพราะบางครั้งคลินิกตรวจสุขภาพใกล้ฉันอาจไม่ได้ครอบคลุมโรคทั้งหมดจึงควรถามบริษัทให้แน่ใจ และในส่วนของราคา การโทรสอบถามไปยังสถานพยาบาลโดยตรง จะได้ข้อมูลที่ชัดเจนกว่า โดยบอกรายละเอียดว่าต้องตรวจกี่โรค โรคอะไรบ้างและสอบถามโดยตรงกับโรงพยาบาลนั้น ๆ เลย

รู้หรือไม่? คุณสามารถใช้บัตรประกันสังคมตรวจสุขภาพประจำปีได้นะ

ในปัจจุบัน สำนักงานประกันสังคมได้ขยายขอบเขตการให้สิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพแก่ผู้ที่มีสิทธิประกันสังคม โดยให้สามารถเข้ารับการตรวจสุขภาพทั่วไปประจำปีได้ฟรี 1 ครั้ง เพื่อประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ โดยมีโปรแกรมตรวจสุขภาพ เช่น ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจประเมินการทำงานของไต ตรวจวัดระดับไขมันในเลือด ดังนั้น หากคุณอยากตรวจสุขภาพ และเป็นผู้มีสิทธิประกันสังคม คุณสามารถใช้สิทธินี้ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

วิธีการเตรียมตัวเพื่อตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานมีวิธียังไง?

  • เตรียมเอกสารยืนยันตัว เช่น บัตรประชาชน ใบขับขี่
  • พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง
  • งดอาหารและเครื่องดื่มอย่างน้อย 8-10 ชั่วโมงก่อนตรวจ
  • สวมเสื้อผ้าที่สบายและสะดวกต่อการเจาะเลือด
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่อย่างน้อย 24-48 ชั่วโมง
  • หากมีโรคประจำตัว ยาที่รับประทานประจำ หรือสงสัยว่าตั้งครรภ์ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนตรวจ
ก่อนการทำงานต้องตรวจสุขภาพ ตรวจอะไรบ้าง | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

Q&A ก่อนตรวจสุขภาพเข้าทำงาน

Q1: ตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานต้องงดอาหารไหม?

A:ต้องงดอาหารก่อนตรวจสุขภาพ 8-10 ชั่วโมง

Q2: จะทราบผลตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานภายในกี่วัน? 

A: ส่วนมากใบตรวจสุขภาพจะออกภายใน 1 วันหรือน้อยกว่านั้น

Q3: หากรับประทานกินยาคุมหรือวิตามินจะมีผลกับการตรวจสุขภาพหรือไม่?

A:สำหรับยาคุมไม่มีผลต่อการตรวจสุขภาพ แต่ควรงดวิตามินก่อนตรวจ

Q4: ตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานจำเป็นต้องตรวจเอดส์ไหม?

A:สามารถตรวจหาเชื้อ HIV ได้แต่ต้องมีการเซ็นเอกสารยินยอม

เรื่องของการตรวจสุขภาพก่อนเริ่มงานมีประโยชน์ทั้งต่อบริษัทและต่อตัวพนักงานเอง ช่วยเพิ่มความมั่นใจในสุขภาพและเพื่อเป็นการยืนยันถึงความพร้อมในการเข้าทำงาน สำหรับคนวัยทำงานที่ไม่ได้วางแผนหางานใหม่การหาแพคเกจตรวจสุขภาพหรือลองตรวจสุขภาพทั่วไปทุก ๆ ปี แบบนี้ก็จะช่วยให้เราห่างไกลโรคร้าย และยังเพิ่มโอกาสในการรักษามากขึ้นวินิจฉัยโรคได้เร็ว

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ดัชนีมวลกาย ดัชนีมวลกายหรือค่า BMI คือ ตัวดัชนีที่ใช้ในการชี้วัดความสมดุลของน้ำหนักตัวและส่วนสูง
สารคัดหลั่ง สารที่ร่างกายสร้างขึ้นมา เพื่อทำหน้าที่ๆ แตกต่างกันออกไป สารคัดหลั่งเช่น น้ำมูก น้ำลาย อุจจาระ ปัสสาวะ เลือด น้ำตา