Roojai

ทุเรียนอ้วนไหม? เผย 7 วิธีกินทุเรียนยังไงไม่อ้วน

วิธีกินทุเรียนยังไงไม่ให้อ้วน | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

พอถึงหน้าร้อนของบ้านเราทีไร สิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่คิดถึงอันดับแรก ๆ เลยก็คือ ผลไม้ยอดนิยมอย่างทุเรียน แต่ก็ยังกังวลว่ากินทุเรียนอ้วนไหม? ถึงแม้ว่าทุเรียนจะเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง แต่มันยังมีประโยชน์อื่น ๆ ให้กับเราอีกเช่น มีวิตามินซี โพแทสเซียม กรดอะมิโนซีโรโทเนอร์จิก ทริปโตเฟน คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และทุเรียนยังเป็นแหล่งไขมันดีสำหรับอาหารประเภท Raw Food หรืออาหารที่ไม่ผ่านความร้อน

ทีนี้จะทำอย่างไร ก็ใจมันรักอยากจะกินทุเรียนแม้แคลอรี่สูง แต่น้ำหนักเจ้ากรรมก็ขึ้นเอาเรื่อย ๆ เห็นตัวเลขที่ตาชั่งแล้วท้อใจ วันนี้รู้ใจมีวิธีกินทุเรียนได้อย่างมีความสุข สุขภาพดี และไม่อ้วนมาฝากกัน

กินทุเรียนมีประโยชน์ยังไง?

  1. กระตุ้นการขับถ่าย เพราะทุเรียนเป็นผลไม้มีที่กากใยสูง
  2. บำรุงผิวและเส้นผม ในเนื้อทุเรียนจะมีสารโพลีฟีนอลส์ ฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิว และมีธาตุเหล็ก โพแทสเซียม ทองแดง สังกะสี ที่ช่วยบำรุงผม
  3. ช่วยแก้ปัญหาโรคผิวหนัง ทำให้ฝีและหนองแห้งตัวเร็ว 
  4. ช่วยขับพยาธิ ในเนื้อทุเรียนจะมีกำมะถันที่ให้ความร้อนแก่ร่างกาย มีฤทธิ์ในการขับพยาธิ 
  5. สรรพคุณของทุเรียนในการช่วยแก้อาการท้องร่วง โดยการนำรากทุเรียนไปต้มกับน้ำแล้วนำมาดื่ม
  6. สรรพคุณของทุเรียนในการช่วยแก้อาการไข้ นำใบและรากมาสกัดเป็นยาแก้ไข้
  7. เปลือกทุเรียน สามารถรักษากลาก เกลื้อน และช่วยสมานแผลได้
ทุเรียนมีประโยชน์ยังไงบ้าง | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

สารอาหารในทุเรียนมีอะไรบ้าง?

วัดจากเนื้อทุเรียนต่อ 100 กรัม หรือ 3.5 ออนซ์ ให้พลังงาน 150 กิโลแคลอรี และยังมีสารอาหารในทุเรียนดังนี้

  • คาร์โบไฮเดรต 27.09 กรัม
  • เส้นใยอาหาร 3.8 กรัม
  • โปรตีน 1.47 กรัม
  • น้ำ 5 กรัม
  • วิตามินซี 19.7 มิลลิกรัม ร้อยละ 33
  • โพแทสเซียมทั้งหมด 436 มิลลิกรัม ร้อยละ 9

%ร้อยละของปริมาณที่แนะนำที่ร่างกายควรจะได้รับในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่ (ข้อมูลจาก USDA Nutrient Database)

แม้ทุเรียนจะมีประโยชน์ แต่หากทานมากเกินไปก็มีโทษเช่นกัน เพราะน้ำตาลในทุเรียนสูง แคลอรีสูง และการได้รับพลังงานแต่ละวันเกินบ่อย ๆ ติดกันนาน ๆ เสี่ยงโรคอ้วน และเมื่อเป็นโรคอ้วนแล้วความเสี่ยงต่อสุขภาพมากมายก็จะตามมา เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคถุงน้ำรังไข่ โรคนิ่วในถุงน้ำดี ไปจนถึงโรคร้ายแรงอย่างโรคมะเร็ง  โรคหลอดเลือดสมองตีบ เป็นต้น มีประกันโรคร้ายแรงที่รู้ใจคุ้มครองไว้ปลอดภัย (กับเงินเก็บ) มากกว่า โดยรู้ใจคุ้มครองโรคร้ายแรงมากกว่า 80+ โรค เจอจ่ายจบ รับเงินก้อนสูงสุด 2 ล้านบาท

สารอาหารในทุเรียนมีอะไรบ้าง | ประกันโรคร้ายแรง | รู้ใจ

วิธีกินทุเรียนยังไงให้ไม่อ้วน

  1. เลือกกินทุเรียนห่าม ๆ เพราะทุเรียนสุกจนเกินไปจะมีปริมาณน้ำตาลสูง
  2. ไม่ควรกินเกินวันละ 2 เม็ด (ขนาดกลาง) ประมาณ 80 กรัม 
  3. ไม่ควรกินทุเรียนติดกันทุกวัน อาจส่งผลให้เกิดอาการร้อนใน เจ็บคอ และน้ำหนักขึ้นได้
  4. หลีกเลี่ยงการกินทุเรียนกับน้ำกะทิ เพราะในทุเรียนเองก็มีน้ำตาลอยู่สูงอยู่แล้ว ไหนจะข้าวเหนียว และไขมันจากกะทิอีก อาจส่งผลให้อ้วนและเกิดอาการร้อนในได้ 
  5. ช่วงที่กินทุเรียน ควรลดอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและของหวานในทุกมื้อที่มีการกินทุเรียน
  6. ควรกินทุเรียนควบคู่กับมังคุด เพราะมังคุดเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็นจะสามารถช่วยต้านความร้อนจากทุเรียนได้ 
  7. ทุเรียนกินกับอะไรไม่ได้? ไม่ควรกินทุเรียนเป็นกับแกล้มกับแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานที่มากจนเกินไป ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้กระบวนการเผาผลาญเพื่อกำจัดของเสียเพิ่มมากขึ้น 

รู้มั้ย? 3 อาหารห้ามกินคู่กับทุเรียน เสี่ยงถึงชีวิต

ทุเรียนมีประโยชน์ แต่ก็มีโทษหากรับประทานมากจนเกินไปหรือทานโดยที่ไม่รู้ว่าทุเรียนกินกับอะไรไม่ได้ รู้ใจแชร์ 3 อาหารห้ามกินคู่กับทุเรียน เพราะอาจเสี่ยงถึงชีวิต

  1. ห้ามกินทุเรียนคู่แอลกอฮอล์ ไม่ว่าจะเหล้า เบียร์ ไวน์ เพราะทุเรียนจะทำให้เอนไซม์ ALDH ที่ช่วยขับแอลกอฮอล์ทำงานได้น้อยลง และอาจไปเสริมพิษของแอลกอฮอล์มากขึ้น จนอาจมีอาการหน้าแดง วิงเวียน อาเจียน หัวใจล้มเหลวและเสี่ยงถึงชีวิต
  2. ห้ามกินทุเรียนคู่ของหวานหรือน้ำอัดลม เพราะน้ำตาลในทุเรียนสูง พอรวมกับของหวานหรือน้ำอัดลมจะยิ่งทำให้น้ำตาลในเลือดเราสูงขึ้น ผู้ป่วยเบาหวาน หัวใจ อาจเสี่ยงถึงชีวิตได้เลย ส่วนเรา ๆ ก็อาจท้องอืด อาหารไม่ย่อย
  3. ห้ามกินทุเรียนคู่เครื่องดื่มชูกำลัง/กาแฟ เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงเช่นกัน อาจทำให้เกิดอาการปวดหัว อาหารไม่ย่อย อาเจียนได้

รู้ใจแชร์ทริคออกกำลังกายฉบับสาวกทุเรียน

ทุเรียนกินแล้วอ้วนไหม? คงเป็นเรื่องที่หลายคนกังวล แต่บอกเลยว่าทุเรียนมีประโยชน์ และสรรพคุณของทุเรียนก็มีมากมาย แต่น้ำตาลในทุเรียนและแคลอรีก็ไม่น้อยเลย ดังนั้นนอกจากวิธีขั้นต้น เรามาดูกันว่ากินทุเรียนไปแล้ว ต้องเอาออกด้วยวิธีไหนบ้าง ดังนี้

ปริมาณ ทุเรียน 2-3 เม็ด ทุเรียน 4-6 เม็ด
แคลอรี 280-400 520-780
วิ่ง 6-7 กิโลเมตร 10-12 กิโลเมตร
ว่ายน้ำ 1 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง
ตีแบต 1 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง
กระโดดเชือก 30 นาที 1 ชั่วโมง
ปั่นจักรยาน 45-60 นาที 1-1.30 ชั่วโมง

หลังจากอ่านบทความเรื่องนี้แล้ว ก็คงหาคำตอบของคำถามที่ว่ากินทุเรียนอ้วนไหม? ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหาร การออกกำลังกาย หรือจะทำกิจกรรมอะไรก็ตาม อะไรที่มันมากเกินความพอดี หรือน้อยจนเรียกว่าขาด ก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีทั้งสิ้น ร่างกายของเราก็เช่นกัน เขาต้องการความพอดี ความสมดุลทั้งการกินและการออกกำลังกาย และทำอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอเท่านี้ ก็เป็นรางวัลให้กับร่างกายของเราได้มากทีเดียว

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

อนุมูลอิสระ โมเลกุลหรืออะตอมที่เป็นสารไม่เสถียรซึ่งไม่ส่งผลดีต่อร่างกาย เกิดจากการสันดาปในร่างกายตามธรรมชาติ รวมถึงรับจากปัจจัยภายนอก เช่น มลภาวะ ฝุ่น ควัน บุหรี่
ฤทธิ์เย็น มักใช้กับอาหาร คืออาหารที่มีความหมายจากธรรมชาติ รสไม่จัดจ้าน มีเส้นใยสูงให้พลังงานต่ำ ช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายเย็นขึ้น
Raw Food อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งจากเครื่องปรุง ไม่ผ่านความร้อน ไม่แปรรูป