Roojai

กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอเกิดจากอะไร อาการแบบไหนต้องไปหาหมอ?

กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ รักษาด้วยตัวเองได้หรือไม่ | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

อาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอนั้น ดูเหมือนจะเป็นอาการปกติทั่วไปที่ทุกคนต่างเคยผ่านอาการแบบนี้กันมาแล้ว อาจเกิดมาจากการนอนน้อยจนเจ็บคอ ทำงานหนัก ไม่ออกกำลังกาย หรือเกิดติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ที่ระบบทางเดินหายใจ อาการเจ็บคอเป็นปัญหาสุขภาพที่พบได้บ่อยและอาจเกิดจากหลายสาเหตุ บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับสาเหตุ อาการ และวิธีดูและการรักษาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ รวมถึงสัญญาณที่ควรไปพบแพทย์

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอมีสาเหตุมาจากอะไร?

สาเหตุที่อาจทำให้มีอาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ อาจจะมีผลมาจาก 3 สาเหตุดังนี้

  1. กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคออันเนื่องมาจากการติดเชื้อแบคทีเรียแบคทีเรียมีส่วนทำให้มีอาการเจ็บคอ มีเสมหะ ไม่สบายตัว อาการของโรคอาจจะใช้เวลาในการฟักตัวนานกว่าการติดเชื้อไวรัส
  2. กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคออันเนื่องมาจากการติดเชื้อไวรัสตัวไวรัสนี้จะทำให้แสดงอาการเจ็บคอได้เร็วกว่าการติดเชื้อแบคทีเรีย เมื่อคนป่วยได้รับเชื้อจะแสดงอาการภายใน 3-5 วัน อาการแบบนี้แพทย์จะรักษาตามอาการ
  3. กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคออาจมาจากสาเหตุอื่น เช่น อาการเจ็บคอจากการกลืนสิ่งแปลกปลอมเข้าไป เช่น ก้างปลา กระดูก และยังรวมไปถึงการสะสมของแคลเซียมที่มีผลต่อต่อมทอนซิล นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีอาการระคายเคืองคอ กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอได้เช่นกัน

กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอแบบมีไข้และไม่มีไข้ ต่างกันยังไง?

อาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโรคที่เกี่ยวกับระบบหายใจหรือภาวะสุขภาพต่าง ๆ ดังนี้

1. กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอแบบมีไข้

อาการเจ็บคอร่วมกับมีไข้มักเป็นผลมาจากการติดเชื้อในร่างกาย เช่น การติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย ซึ่งอาจทำให้เกิดไข้สูงหรือต่ำ ขึ้นอยู่กับชนิดของโรค โดยทั่วไปจะพบในอาการไข้หวัดใหญ่ อาการไข้หวัดธรรมดา หรือต่อมทอนซิลอักเสบ

2. กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอแบบไม่มีไข้

หากไม่มีไข้ แต่อาการเจ็บคอเกิดขึ้น อาจมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารรสจัด ดื่มน้ำเย็นหรือร้อนมากเกินไป ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือเป็นผลข้างเคียงจากยาบางประเภทที่ทำให้คอแห้ง นอกจากนี้ ยังอาจเกิดจากการระคายเคืองของหลอดอาหารที่เกี่ยวข้องกับอาหารหรือเครื่องดื่มที่รับประทาน

อาการเจ็บคอจากเชื้อไวรัส | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

อาการเจ็บคอแบบข้างเดียวหรือทั้งสองข้างบ่งบอกอะไร?

1. กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอข้างเดียว

อาการเจ็บคอที่เกิดข้างเดียว มักเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการอักเสบของต่อมทอนซิลข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อที่ต่อมทอนซิล หากมีอาการบวมมากและปวดหนัก ควรรีบพบแพทย์เพื่อรักษาก่อนที่อาการจะลุกลามเป็นหนอง

2. กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอทั้งสองข้าง

ถ้าอาการเจ็บคอเกิดขึ้นทั้งสองข้างพร้อมกัน อาจเป็นการติดเชื้อที่มีความรุนแรงมากขึ้น และควรสังเกตอาการเพิ่มเติม เช่น มีไข้ หรือมีเสมหะ หากอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์ทันที

อาการเจ็บคอเป็นสัญญาณโรคอะไรได้บ้าง?

กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอที่เป็นอาการของโควิด-19

อาการเจ็บคอสามารถเป็นสัญญาณเริ่มต้นของโควิด-19 โดยจะมีอาการเจ็บคออย่างหนัก ร่วมกับอาการอื่น ๆ เช่น รับประทานอาหารไม่รู้รส สูญเสียการรับกลิ่น มีไข้ และครั่นเนื้อครั่นตัว หากสงสัยควรตรวจด้วยชุดตรวจโควิด-19 ที่หาได้ทั่วไปเพื่อความแม่นยำ ก่อนเข้ารับการรักษาตามอาการ

อาการเจ็บคอที่เกี่ยวข้องกับภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้สามารถทำให้เกิดอาการเจ็บคอได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือการอยู่ในห้องแอร์เป็นเวลานาน ๆ ซึ่งจะทำให้อากาศแห้งและกระตุ้นให้เกิดอาการเจ็บคอ

กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอร่วมกับอาการปวดหูและปวดศีรษะ

อาการปวดหูและปวดศีรษะร่วมกับเจ็บคอ มักเกิดจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ อาการไข้หวัดธรรมดา หรือการอักเสบของหูชั้นกลาง หากมีอาการรุนแรง เช่น หายใจลำบากหรือปอดอักเสบ ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย

อาการเจ็บคอจากการติดเชื้อแบคทีเรีย | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

วิธีรักษาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ

หากอาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอมีไม่มาก ลองใช้ยาอมบรรเทาอาการเจ็บคอทั่วไป เช่น ยาอมมะแว้ง ยาอมแก้ไอผสมมะขามป้อม หรือยาอมอื่นๆ แก้เจ็บคอ แต่หากอาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับยา เช่น ยาแก้อักเสบ ยาฆ่าเชื้อ ในกรณีที่จำเป็น และควรดูแลตัวเอง ดังนี้

  1. รับประทานอาหารอ่อน ๆ
  2. ดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง หรือน้ำอุ่น
  3. งดบุหรี่และแอลกอฮอล์  
  4. งดพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้อาการเจ็บคอแย่ลง

เจ็บคอเสี่ยงมะเร็งกล่องเสียงจริงมั้ย?

อาการเจ็บคอที่ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็ก แต่หากเจ็บคอเรื้อรังอาจเสี่ยงมะเร็งกล่องเสียงได้ ข้อมูลนี้เปิดเผยจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเอ็กซีเตอร์ (University of Exeter) และตีพิมพ์ในวารสาร General Practice ของอังกฤษ โดยดร.เอลิซาเบธ เชปเพิร์ด หัวหน้าคณะนักวิจัยกล่าวว่า “สิ่งสำคัญคือการที่เราพบว่าอาการเสียงแหบมีความเกี่ยวข้องกับมะเร็งกล่องเสียง และความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งกล่องเสียงจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อมีอาการร่วมกับการเจ็บคอเรื้อรัง” สำหรับคนที่ตอนนี้มีอาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอก็ไม่ต้องวิตกเกินไป เพราะศ.วิลลี ฮามิลตัน หนึ่งในผู้จัดทำงานวิจัยนี้ กล่าวว่า “งานวิจัยนี้ไม่ได้พูดถึงเพียงแค่อาการเจ็บคอทั่วไป แต่ต้องรุนแรงพอที่จะไปพบแพทย์ และยังมีอาการเรื้อรังอื่น ๆ ร่วมด้วย ตั้งแต่อาการเจ็บคอ, เสียงแหบ, มีปัญหาในการหายใจหรือกลืนอาหาร” (ที่มา: bbc.com, thairath.co.th)

การดูแลสุขภาพและใส่ใจในระบบทางเดินหายใจเป็นสิ่งสำคัญ หากอาการไม่รุนแรงอาจดูแลตัวเองได้ แต่หากมีสัญญาณที่น่าเป็นห่วงควรรีบพบแพทย์รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง เพื่อรับการรักษาที่ถูกจุด รวมถึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ รวมถึงมะเร็งด้วย และอย่าลืมเตรียมแผนรับมือมะเร็งด้วยประกันมะเร็งที่รู้ใจ เจอจ่ายจบ คุ้มครองสูงสุด 3 ล้านบาท คุ้มครองมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ เพราะความเสี่ยงมะเร็งไม่ได้เกิดจากแค่เจ็บคอ แต่เกิดจากสิ่งใกล้ตัว เช่น การกินอาหาร พฤติกรรมการใช้ชีวิต การพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมไปถึงสภาพแวดล้อม เตรียมรับมือตั้งแต่วันนี้ อุ่นในได้ในวันที่ป่วย

การดูแลตัวเองเมื่อเจ็บคอ | ประกันออนไลน์ | รู้ใจ

อาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอที่ควรระวัง

  • เจ็บคอร่วมกับมีไข้ – ถ้ามีอาการเจ็บคอพร้อมกับมีไข้ อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อไวรัสหรือติดเชื้อแบคทีเรีย ควรสังเกตอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย
  • เจ็บคอข้างเดียว – หากมีอาการเจ็บคอข้างเดียวที่ไม่หายสักที ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบว่ามีการติดเชื้อที่ต่อมทอนซิลหรือไม่
  • เจ็บคอร่วมกับเลือดในเสมหะ – หากมีเลือดปนกับเสมหะหรือในน้ำลาย อาจเป็นสัญญาณของภาวะแทรกซ้อนที่ควรระวัง
  • เจ็บคอร่วมกับหายใจลำบาก – หากอาการเจ็บคอมีร่วมกับการหายใจลำบาก อาจเป็นสัญญาณของโรคภูมิแพ้หรือโรคอื่น ๆ ที่ควรรีบตรวจสอบ
    • เจ็บคอร่วมกับผื่นขึ้น
    • เจ็บคอร่วมกับปวดตามข้อต่อ
    • เจ็บคอร่วมกับอาการปวดศีรษะและหูอื้อ

หากมีอาการเหล่านี้ อาจเป็นไซนัสอักเสบ ควรหลีกเลี่ยงน้ำเย็นและพักผ่อนให้เพียงพอ

การรักษาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อย และหายได้เองในบางกรณี แต่เพื่อความชัวร์หากเริ่มมีไข้ เจ็บคอเป็นระยะเวลานาน ๆ หายใจลำบาก หรือมีอาการอื่น ๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และการดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ ก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้โรคภัยไข้เจ็บทำร้ายเราได้ยากขึ้น

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

น้ำอุณหภูมิห้อง คือน้ำที่อยู่ในอุณหภูมิในห้องขณะนั้น ไม่ใช่น้ำเย็นและไม่ใช่น้ำอุ่น ซึ่งน้ำอุณหภูมิห้องนั้น มีผลต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ หลังมื้ออาหารจึงควรดื่มน้ำอุณหภูมิห้องเป็นอย่างมาก
ต่อมทอนซิล เป็นเนื้อเยื่อที่ต่อมน้ำเหลืองโดยที่ภายในมีเม็ดเลือดขาวหลายชนิดอยู่ในลำคอทั้งสองข้าง มีหน้าที่ในการดักจับและกำจัดเชื้อโรคที่จะเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจและระบบทางเดินอาหาร