Roojai

6 โรคร้ายในระบบทางเดินหายใจ ประกันโรคร้ายแรงคุ้มครองมั้ย?

ประกันโรคร้ายแรงคุ้มครอง 6 โรคร้ายในระบบทางเดินหายใจ

อากาศบริสุทธิ์เป็นสิ่งที่สัตว์รวมถึงมนุษย์ทุกคนบนโลกต้องการในการดำรงชีวิต แต่โลกของเรามีมากกว่า 4,600 ล้านปีแล้ว นั่นหมายความว่าสภาพอากาศดี ๆ บริสุทธิ์ ต้นไม้ ป่าเขา ลำธาร จากที่เคยสมบูรณ์มันกลายเป็นกำลังจะหายไปจากโลกนี้ ด้วยเหตุนี้นี่เอง ที่ปัจจุบันสภาพอากาศทั่วโลกวิปริตผิดไป ไหนจะฝุ่น PM 2.5 ที่ทำลายระบบหายใจของเรา ไหนจะเอลนีโญที่พาความร้อนมาให้กับเรา หลังจากเอลนีโญผ่านไป ลานีญาก็จะปรากฏตัวทำให้เกิดน้ำท่วมอีก ดั่งเช่นปีนี้ที่หน้าฝนมาเร็วกว่าทุกปี สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง บวกกับพฤติกรรมของเราทำให้เสี่ยงโรคร้ายแรงในระบบทางเดินหายใจ มาดูกันสว่ามีโรคอะไรบ้าง ประกันโรคร้ายแรงคุ้มครองมั้ย

โรคระบบทางเดินหายใจ คืออะไร?

โรคระบบทางเดินหายใจ หมายถึง โรคที่เกิดขึ้นกับอวัยวะในระบบทางเดินหายใจ  ส่งผลต่อการหายใจ การรับออกซิเจน  และอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง  โดยโรคระบบทางเดินหายใจมีดังนี้

  • โรคติดเชื้อ เกิดจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือเชื้อรา มักพบอาการไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ไข้ หายใจลำบาก  เช่น หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ
  • โรคภูมิแพ้ เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายไวต่อสารก่อภูมิแพ้ มักพบอาการคัน น้ำมูกไหล จาม หายใจลำบาก เช่น ภูมิแพ้จมูก โรคหืด
  • โรคร้ายแรง มักเกิดจากการสูบบุหรี่ มลพิษทางอากาศ ฝุ่นควัน เช่น มะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งหลอดลม
  • โรคอื่น ๆ เช่น โรคทางพันธุกรรม โรคจากการประกอบอาชีพ และโรคแทรกซ้อนจากโรคอื่น

โรคระบบทางเดินหายใจเกิดจากอะไร?

  1. เกิดจากการติดเชื้อต่าง ๆ ทั้งไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา โปรโตซัว เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก ปอดบวม และวัณโรค
  2. อาการแพ้ หรือการได้รับสารระคายเคืองบางอย่าง เช่น โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้
  3. พฤติกรรมการสูบบุหรี่ และมีการใช้สารเสพติดผ่านทางระบบหายใจ เช่น ดมโคเคน ดมกาว หรือดมทินเนอร์
  4. อาชีพที่ต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นเยอะ ๆ หรือสถานที่ที่มีมลพิษ สารพิษ หรือสารเคมีเป็นเวลานาน ๆ
  5. มีอาการเจ็บป่วยตามร่างกาย เช่น เกิดเนื้องอกหรือมะเร็ง
  6. เกิดจากอุบัติเหตุหนักที่ทำให้เกิดแรงกระแทกอย่างแรงที่ระบบทางเดินหายใจ เช่น เกิดอุบัติเหตุทำให้ปอดทะลุ เป็นต้น
อาการมะเร็งปอด ประกันโรคร้ายแรงคุ้มครองมั้ย?

6 โรคร้ายในระบบทางเดินหายใจมีอะไรบ้าง?

ระบบทางเดินหายใจ หน้าที่หลักคือ การนำออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายและขับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกไป เมื่อระบบนี้ทำงานผิดปกติ ย่อมส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โรคที่เกี่ยวกับระบบหายใจ มีหลายประเภท แต่ละโรคมีความรุนแรงและวิธีการรักษาที่แตกต่างกันไป

1. มะเร็งปอด

มะเร็งปอด เป็นโรคร้ายอันดับต้น ๆ ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลก มักพบในผู้สูบบุหรี่เป็นประจำ สาเหตุหลักมาจากการสูดดมสารเคมีอันตรายจากควันบุหรี่ (ทั้งคนสูบและคนที่ดมควันบุหรี่) คนที่สูบบุหรี่จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดมากกว่าคนที่ไม่สูบถึง 10 เท่า และแน่นอนว่ามลพิษ PM 2.5 ก็ทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งปวด 1-1.4 เท่า โดยอาการมะเร็งปอดในระยะแรกอาจไม่มีสัญญาณเตือนที่ชัดเจน แต่เมื่อโรคเริ่มลุกลามแล้ว จะมีอาการไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือด เจ็บหน้าอก เสียงแหบ เสียงเปลี่ยน หายใจเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย และน้ำหนักตัวลดลง

2. มะเร็งกล่องเสียง

มะเร็งกล่องเสียง เกิดจากการเจริญเติบโตผิดปกติของเซลล์มะเร็งบริเวณกล่องเสียง ส่งผลต่อเสียงพูด ทำให้เสียงแหบ เสียงหาย หรือพูดลำบาก สาเหตุหลัก ๆ มาจากการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ สูดฝุ่นควันเป็นเวลานาน พบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง 10 เท่า โดยอาการของมะเร็งกล่องเสียงในระยะแรก หากเกิดที่กล่องเสียงจะมีอาการเสียงแหบเรื้อรัง แต่หากเกิดขึ้นบริเวณอื่นอาจไม่มีสัญญาณเตือนที่ชัดเจน และจะมีอาการเมื่อถึงระยะเริ่มลุกลาม ดังนี้ เสียงแหบ เสียงหาย เจ็บคอและไอเรื้อรัง กลืนอาหารลำบาก เบื่ออาหาร น้ำหนักลด หายใจลำบาก มีก้อนด้านข้างคอ

3. โรคหลอดลมปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD)

โรคหลอดลมปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) โรคในกลุ่มอาการปอดอักเสบเรื้อรัง ส่งผลต่อปอดและหลอดลม ทำให้หายใจลำบาก เกิดจากการที่อวัยวะในระบบทางเดินหายใจระคายเคืองเป็นเวลานานจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง เช่น เกิดจากการสูบบุหรี่ มลพิษทางอากาศ และฝุ่นควัน อาการของ COPD ในระยะแรกจะมีอาการไอ มีเสมหะ หอบเหนื่อยง่าย แน่นหน้าอก และหายใจได้ลำบาก

4. โรคปอดระยะสุดท้าย

โรคปอดระยะสุดท้าย เป็นระยะที่ปอดไม่สามารถกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์หรือนำเข้าออกซิเจนให้กับร่างกายได้อย่างเพียงพอ จึงทำให้ต้องใช้ออกซิเจนจากภายนอกอย่างต่อเนื่อง โดยมีค่า Force Expiratory Volume 1st second (FEV 1) น้อยกว่า 1 ลิตรอย่างต่อเนื่อง

5. มะเร็งในโพรงจมูก

มะเร็งในโพรงจมูกเป็นโรคร้ายที่สามารถเกิดขึ้นได้ในบริเวณด้านหลังของจมูก โดยมักมีอาการเริ่มต้นที่คล้ายกับอาการไข้หวัด เช่น ไอ เจ็บคอ และน้ำมูกไหล ทำให้หลายคนเข้าใจผิดและปล่อยทิ้งไว้จนกระทั่งเกิดการลุกลาม ซึ่งจะยากต่อการรักษา อาการเริ่มแรกที่แตกต่างจากไข้หวัด ได้แก่ หูอื้อข้างเดียว ชาบางส่วนของใบหน้า และมีก้อนนูนอยู่ตรงต้นคอใต้ติ่งหู หากพบอาการเหล่านี้ควรรีบพบแพทย์ โดยเฉพาะในกรณีที่มีอาการบวม เลือดกำเดาไหล หูอื้อ และติดเชื้อในหูชั้นกลาง

6. มะเร็งคอหอย

มะเร็งคอหอย เป็นมะเร็งที่พบได้ไม่บ่อยเท่ามะเร็งศีรษะและลำคอชนิดอื่น โดยในประเทศไทยพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด แต่พบว่ามีปัจจัยเสี่ยง เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา การติดเชื้อไวรัส HPV และประวัติครอบครัวเป็นมะเร็งศีรษะและลำคออาการของมะเร็งคอหอย โดยจะมีอาการกลืนอาหารลำบาก เจ็บคอ เสียงแหบ เสียงเปลี่ยน ไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือด

โรคระบบทางเดินหายใจที่ประกันโรคร้ายแรงคุ้มครอง

โรคร้ายในระบบทางเดินหายใจป้องกันยังไง?

เพื่อหลีกเลี่ยงและลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวกับระบบหายใจ เราควรเริ่มปรับพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพออก และเริ่มทำตามพฤติกรรมดี ๆ ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
  • งดเว้นการดื่มแอลกอฮอล์
  • สวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องอยู่ท่ามกลางมลพิษทางอากาศ
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  • ทานอาหารที่มีประโยชน์
  • ตรวจสุขภาพเป็นประจำ

วิธีรักษาโรคร้ายในระบบทางเดินหายใจ

การรักษาโรคร้ายในระบบทางเดินหายใจ ขึ้นอยู่กับชนิดของโรค ระยะของโรค และสุขภาพของผู้ป่วย โดยทั่วไปแพทย์จะใช้วิธีการรักษา ดังนี้

  • การผ่าตัด: เป็นวิธีการรักษาหลักสำหรับมะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งในโพรงจมูก และมะเร็งคอหอย
  • การฉายรังสี: เป็นการใช้รังสีพลังงานสูงยิงไปยังเซลล์มะเร็ง มักใช้ควบคู่กับการผ่าตัดหรือยาเคมีบำบัด
  • เคมีบำบัดหรือทำคีโม: เป็นการใช้ยาเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็ง
  • การรักษาแบบประคับประคอง: เป็นการรักษาเพื่อบรรเทาอาการและยืดเวลาการมีชีวิตของผู้ป่วย มักใช้ในผู้ป่วยที่โรคลุกลามไปมากแล้ว

โรคร้ายระบบทางเดินหายใจ ประกันโรคร้ายแรงคุ้มครองมั้ย?

ประกันโรคร้ายแรงของรู้ใจจะคุ้มครองโรคร้ายในระบบทางเดินหายใจทั้ง 6 โรคข้างต้น แต่ความคุ้มครองโรคหลอดลมปอดอุดกั้นเรื้อรัง จะคุ้มครองเมื่อเป็นโรคหลอดลมปอดอุดกั้นเรื้อรังขั้นรุนเเรงเท่านั้น นอกจากนั้นยังคุ้มครองโรคอื่นรวมมากว่า 80+ โรค ทั้งมะเร็งทุกชนิด ทุกระยะ กลุ่มอาการทางระบบประสาท โรคหัวใจและหลอดเลือด และภาวะอวัยวะล้มเหลว เจอจ่ายจบ รับเงินก้อนสูงสุด 2 ล้านบาท

สำหรับบริษัทประกันอื่น ๆ ความคุ้มครองและเบี้ยประกันจะแตกต่างกันไป โดยก่อนการทำประกันเราต้องเช็ค

  • รายละเอียดของโรคที่คุ้มครอง ตรวจสอบรายละเอียดของโรคที่คุ้มครองในกรมธรรม์ประกัน บางกรมธรรม์อาจคุ้มครองเฉพาะระยะแรกหรือระยะสุดท้ายของโรคเท่านั้น
  • ระยะเวลารอคอย คือระยะเวลาที่ผู้เอาประกันต้องจ่ายเบี้ยประกันก่อนที่จะได้รับความคุ้มครองจากโรคร้าย
  • วงเงินเอาประกันภัย คือจำนวนเงินสูงสุดที่บริษัทประกันจะจ่ายเมื่อผู้เอาประกันภัยป่วยเป็นโรคร้ายตามเงื่อนไข
  • ข้อยกเว้นกรมธรรม์ เราควรต้องเช็คข้อยกเว้นในกรมธรรม์ประกันเพราะ กรมธรรม์อาจไม่คุ้มครองคนที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อน คนที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรงภายในระยะเวลารอคอย รวมถึงคนที่อาจอยู่ในเกณฑ์ของข้อยกเว้นกรมธรรม์ เช่น เสพสารเสพติด เป็นต้น

โรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจก็น่ากลัวไม่แพ้โรคร้ายแรง

นอกจากโรคร้ายแรงแล้ว ระบบหายใจนั้น ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งได้แก่ จมูก ลำคอ ไซนัส หลอดลม และปอด ซึ่งอาจเกิดจากไวรัส แบคทีเรีย จุลินทรีย์ หรืออื่น ๆ โดยโรคที่เกี่ยวกับระบบหายใจ ได้แก่

  1. ไข้หวัดใหญ่ (Infuenza) เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่อินฟลูเอนซา พบบ่อยในช่วงหน้าฝนและหนาว โดยเด็กเล็กและผู้สูงอายุมีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงมากกว่า วัคซีนช่วยลดความรุนแรงของโรคได้
  2. โรคปอดอักเสบ (Pneumonia) เกิดจากการติดเชื้อในปอด ทำให้การแลกเปลี่ยนอากาศไม่สมบูรณ์ พบได้บ่อยในช่วงหน้าฝนและหนาว โดยเด็กเล็กและผู้สูงอายุมีความเสี่ยงสูง รักษาโดยให้ยาฆ่าเชื้อและให้ออกซิเจน
  3. โรคหลอดลมอักเสบ (Bronchitis) เกิดจากการติดเชื้อและอักเสบในหลอดลม มีอาการไอรุนแรง หายใจเหนื่อย รักษาโดยให้ยาประคับประคองตามอาการ
  4. วัณโรค (Tuberculosis-TB) เป็นโรคติดเชื้อร้ายแรงที่ส่งผลต่อปอด สามารถแพร่สู่คนได้ผ่านละอองฝอยไอ จาม ผู้ป่วยที่เป็นวัณโรคปอดมีโอกาสเกิดโรคมะเร็งปอดได้มากกว่าคนปกติ
  5. โรคทอลซิลอักเสบ (Tonsillitis) เกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย ทำให้เกิดอาการเจ็บคอ มักใช้ยารักษา แต่บางรายต้องผ่าตัดหากอาการรุนแรงหรือเป็นซ้ำ

โรคร้ายในระบบทางเดินหายใจ เป็นโรคที่ร้ายแรงและอันตรายต่อชีวิต การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง ตรวจสุขภาพเป็นประจำ และรีบไปพบแพทย์เมื่อมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจไม่อิ่ม หายใจไม่ออก ไอเรื้อรัง มีเสมหะเรื้อรังเจ็บคอ เสียงแหบเรื้อรัง เป็นต้น เพื่อให้แพทย์จะทำการวินิจฉัยโรคด้วยวิธีต่าง ๆ เพิ่มโอกาสในการรักษาให้กับตัวเราเองอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

เอลนีโญ เป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้กระแสน้ำอุ่น ไหลจากฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ไหลเข้ามาแทนที่กระแสน้ำเย็นที่ชายฝั่งเปรู นาน 2-3 เดือนหรือเป็นปี ทำให้อากาศร้อนขึ้นทุกๆ ปี
ลานีญา เป็นปรากฏการณ์ที่ตรงกันข้ามกับเอลนีโญ และมักจะเกิดขึ้นหลังจากเอลนีโญผ่านไป ลานีญาเป็นกระแสน้ำเย็นจากใต้ทะเลลึก ไหลมาแทนที่กระแสน้ำอุ่นที่ชายฝั่งเปรู ส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวน เช่น มีฝนตกมาก