Roojai

เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคุ้มกว่ารถใช้น้ำมันมั้ย? เผยข้อดี-ข้อเสีย

เทียบข้อดี-ข้อเสียของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและรถใช้น้ำมัน | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่รู้ใจ

ปัจจุบันมีทางเลือกที่ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากมาย รวมไปถึงเรื่องทางเลือกของการเดินทางที่ไม่ต้องใช้น้ำมัน จากรถ EV ไปจนถึง รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แต่เมื่อขึ้นชื่อว่า “เป็นของใหม่” หลายคนยังคงสงสัยในเรื่องความคุ้มค่า สงสัยว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสะดวกสบาย และประหยัดกว่ารถมอเตอร์ไซค์ทั่ว ๆ ไปจริงมั้ย? บทความนี้จึงได้รวบรวมทุกประเด็นเกี่ยวกับรถไฟฟ้ามาให้ เหมาะสำหรับทางเลือกต่อไปของคุณหรือไม่ เชิญติดตาม

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า คืออะไร?

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหรือ Electric Motorcycles ยานพาหนะแห่งอนาคต ที่มีการผลิตและใช้งานมาเป็นเวลาสักพักแล้วในต่างประเทศ แถมยังได้รับความนิยมทั่วโลก ใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อน และมีแบตฯ เก็บกระแสไฟฟ้าไว้เพื่อให้ตัวมอเตอร์ทำงาน แทนการใช้เครื่องยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิง โดย “แบตเตอรี่” จะแตกต่างกันไปในแต่ละแบรนด์ และแต่ละรุ่น

สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในช่วงแรกเป็นเพียงการ “ผสมผสาน” กับการทำงานของเครื่องยนต์ แต่ในปัจจุบันเริ่มมีการผลิตให้เป็นแบบใช้งานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจริงจริง เหมือนกับรถไฟฟ้า ev ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ซึ่งเมื่อก่อนนิยมเรียกกันว่า “สกู๊ตเตอร์” ขับขี่ง่ายกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่ไม่มีเกียร์ ข้อจำกัดคือขับเคลื่อนค่อนข้างช้า แถมไม่สามารถจดทะเบียนได้

เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ไหนดี | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่รู้ใจ

รู้มั้ย? ทำไมคนถึงนิยมเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า?

การเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีข้อดี คือ

  1. ค่าใช้จ่ายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เช่าในระยะสั้น ๆ ราคาต่ำกว่าการซื้อ เช่น นำไปขับรถรับจ้าง
  2. ไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแลรักษา เพราะอยู่ในความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ
  3. สามารถทดลองใช้งานก่อนตัดสินใจซื้อในอนาคต
  4. มีความยืดหยุ่นในการเลือกระยะเวลาการเช่า ตั้งแต่รายวัน รายสัปดาห์ จนถึงรายปี
  5. บางแบรนด์มีบริการสถานีสลับแบตเตอรี่ ช่วยให้ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จไฟ
  6. หลายแบรนด์มีเงื่อนไขของการไม่ต้องเสียค่าซ่อมบำรุง และมีรถใช้ระหว่างซ่อม

ปี 2567 เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ไหนดี?

ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่เปิดให้บริการเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แต่ละแบรนด์มีข้อเสนอที่น่าสนใจมากมายซึ่งตอบโจทย์โดยเฉพาะสำหรับคนที่ทำอาชีพวินมอเตอร์ไซค์ ไรเดอร์ หรือคนที่อยากลองขับก่อนซื้อจริง มาดูกันว่ามีแบรนด์ไหนบ้าง เลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้เช่าที่ไหนดี? ใครที่ตามหามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใกล้ฉันควรรู้

1. เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับ Winnonie

Winnonie หรือ วินโนหนี้ เป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างและไรเดอร์ เพื่อช่วยลดต้นทุนในการประกอบอาชีพและยกระดับคุณภาพชีวิต โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของแบรนด์ Niu
  • เมื่อรถเข้าซ่อม มีรถสำรองให้ใช้ฟรี
  • มีพรบ. ประกันรถหาย และประกันภัย 3+ (เมื่อเช่า 12 เดือน)
  • มีสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่อัตโนมัติให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงทั่วกทม.และปริมณฑล ทำให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้สะดวกและรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่
  • ราคาเช่าเริ่มต้นที่ 3,600 บาท/เดือน

2. เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับ Hsem motor

เอช เซม แบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสัญชาติไทย ที่คุณสามารถเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ทั้งแบบรายวัน เดือน และปี โดยมีลูกค้าทั้งไรเดอร์ ลูกค้าเช่าแบบธุรกิจ นิติบุคคลและบุคคลทั่วไป สามารถลงทะเบียนโดยแอดไลน์ได้ที่ Line Official: @hsemrider โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • มีรถสำรองใช้ระหว่างรอซ่อม
  • มีสถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ทุกสถานี จึงไม่ต้องเสียเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่
  • มีประกันอุบัติเหตุและพรบ.
  • ราคาเช่าเริ่มต้น 133 บาท/วัน (ติดตามโปรโมชั่น)

3. เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับ Etran

อีทราน บริษัทผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสัญชาติไทย เป็นบริษัทสตาร์ตอัปไทยที่มุ่งมั่นพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทาง และไม่ได้มีดีแค่การผลิตและจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังมีบริการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้เช่า เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย โดยเฉพาะคนที่อยากทดลองใช้งานก่อนตัดสินใจซื้อ หรือกลุ่มไรเดอร์ส่งของ/อาหาร กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ มีให้เช่าทั้งรายวัน เดือน และปี โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • มีรถทดแทนระหว่างซ่อม
  • มีบริการสถานีสลับแบตเตอรี่ที่สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ETRAN Power Station ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการชาร์จแบตเตอรี่
  • ไม่ต้องเสียค่าบำรุงรักษาอื่น ๆ หรือค่าเสื่อมของรถ
  • ราคาเช่าเริ่มต้นที่ 150 บาท/วัน

4. เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับ SWAG EV

SWAG EV เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ชั้นนำจากสิงคโปร์ที่ให้บริการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้เช่า โดยมุ่งเน้นการนำเสนอโซลูชันการเดินทางที่สะดวกสบาย ยืดหยุ่น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีทั้งให้เช่าระยะสั้นและระยะยาว หากสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดที่ Instagram – @ swag.ev และ เพจเฟซบุ๊ก Facebook – SWAG EV และมีรายละเอียดดังนี้

  • เช่ารายเดือนเท่านั้น
  • ไม่มีสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่รถ ต้องชาร์จไฟที่บ้าน
  • ราคาเช่าเริ่มต้นอยู่ที่ 83 บาท/วัน
ข้อดีของการเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่รู้ใจ

5. เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับ Thai Honda

ไทยฮอนด้า เปิดให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า BENLY e: ซึ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า 100% ในเรื่องความน่าเชื่อถือของแบรนด์ก็เป็นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์ชั้นนำในไทย ซึ่งมาเปิดให้เช่าเพื่อให้คนเข้าถึงรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ง่ายกว่าเดิม ช่วยลดมลพิษ ประหยัดค่าใช้จ่ายและมีบริการหลังการขาย หากสนใจเช่าหรือสอบถามเพิ่มเติม สามารถแอดไลน์ @honda_evmotorcycle ได้เลย มีรายละเอียดดังนี้

  • ไม่ต้องรอชาร์จไฟ พร้อมสถานีสับเปลี่ยนแบตทั่วกทม.
  • ไม่มีค่าบำรุงรักษา
  • มีประกันภัยชั้น 1
  • ราคาเช่าเริ่มต้นที่ 3,000 บาท/เดือน (ราคาอาจเปลี่ยนแปลงตามโปรโมชั่น)

6. เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากับ Grab EV

แกร็บ บริษัทสัญชาติสิงคโปร์ที่ให้บริการทั้งเรียกรถแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ส่งอาหาร ส่งพัสดุ ผ่านแอปบนมือถือก็มีบริการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเฉพาะสำหรับพาร์ตเนอร์คนขับ Grab เฉพาะพื้นที่บริการ กรุงเทพฯ พัทยา ขอนแก่น เชียงใหม่ และโคราช โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • มีรุ่นรถให้เลือกเยอะ
  • รถสำรองใช้ทดแทนในกรณีฉุกเฉิน
  • มีบริการสลับแบตเตอรี่ฟรี 24 ชั่วโมง ไม่จำกัดจำนวนครั้ง
  • จ่ายค่าเช่าผ่านแอปฯ Grab Driver
  • ฟรีค่าบำรุงรักษา
  • มีประกันชั้น 1 และประกันชั้น 3+
  • ราคาเช่าเริ่มต้นที่ 124 บาท/วัน

ก่อนเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ต้องรู้อะไร?

อย่างที่บอกว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นหนึ่งใน “ตัวเลือก” ที่น่าสนใจ ไม่แพ้ไปกว่ารถไฟฟ้า EV ที่กำลังได้รับความนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน แต่ถ้าหากคุณอยากจับจองเป็นเจ้าของสักคัน เราอยากให้ลองพิจารณา “ปัจจัย” ดังต่อไปนี้ดูก่อน เพื่อให้คุณเลือกซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ม่นั่งเสียดายในภายหลัง

  1. กำลังมอเตอร์ เกี่ยวข้องกับอัตราความเร็วสูงสุดและการเร่งเคลื่องโดยตรง ไม่ว่าจะขับขี่ในระยะใกล้หรือไกลก็ตาม
  2. ประสิทธิภาพแบตเตอรี่ ควรเลือกแบบลิเทียมไอออนที่เก็บพลังงานได้มากและชาร์จเร็ว
  3. การใช้งานต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ให้เพียงพอกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน
  4. อายุการใช้งานและความทนทานของรถ
  5. การจดทะเบียนและประกันรถมอเตอร์ไซค์เพื่อใช้งานรถอย่างถูกกฎหมาย

ข้อดีและข้อจำกัดของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง?

หากคุณยังตัดสินใจไม่ได้ว่าควรจะซื้อ หรือเช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าดีหรือไม่ เพราะกังวลในหลาย ๆ เรื่องที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการใช้งาน เราจึงได้รวบรวมข้อดีและข้อจำกัดของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า  มาให้ทำความเข้าใจคร่าว ๆ ดังนี้

ข้อดีของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

  1. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากรถมอเตอร์ไฟฟ้าเป็น “พลังงานสะอาด” ใช้มอเตอร์รถไฟฟ้าเป็นหลัก ปราศจากการเผาไหม้ของน้ำมัน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่อยากรักษ์โลก ไม่ต้องการรบกวนสิ่งแวดล้อม
  2. ประหยัดน้ำมัน เพราะมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไม่ใช้พลังงานน้ำมัน แต่ใช้งานพลังงานไฟฟ้าที่เป็นพลังงานสะอาดทดแทน จึงช่วยประหยัดค่าน้ำมันได้มากกว่ารถใช้น้ำมัน 10 เท่า
  3. ลงทุนแล้วคุ้มค่า นอกจากมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ราคาจะไม่แพงแล้ว ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ก็ไม่สูงด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่า “ลงทุนแล้วคุ้มค่ามากที่สุด”​ โดยเฉพาะในเรื่องของการซ่อมบำรุงที่น้อยกว่า ไม่ต้องกังวลค่าใช้จ่ายใด ๆ มากมาย
มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า vs มอเตอร์ไซค์ใช้น้ำมัน แบบไหนคุ้มกว่ากัน | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ที่รู้ใจ

ข้อจำกัดของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

  1. จุดชาร์จค่อนข้างน้อย แม้ว่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในไทยจะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่จุดชาร์จยังคงน้อยมาก ๆ เนื่องจากความนิยมไม่มากพอที่จะติดตั้งสถานีชาร์จ
  2. ต้องระวังเมื่อต้องขับลุยน้ำช่วงหน้าฝน ต้องบอกก่อนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ไม่ควรนำมาใช้ตอนฝนตก หรือใช้ลุยน้ำท่วม เนื่องจากใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้าที่มีระบบเกี่ยวกับการใช้ไฟฟ้า หากระบบไม่ดี มีไฟรั่ว อาจเป็นอันตรายต่อผู้ขับขี่ได้
  3. ค่าใช้จ่ายในการลงทุนค่อนข้างสูง หากจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์มาใช้ขับเล่น ๆ บางทีอาจต้องคิดให้เยอะหน่อย เนื่องจากการลงทุนรถไฟฟ้า ราคาต่อครั้งไม่น้อยเลย แถมยังต้องศึกษาให้ดีว่าแต่ละรุ่น อะไหล่แพงมั้ย ค่าซ่อมประมาณเท่าไหร่

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า vs มอเตอร์ไซค์ใช้น้ำมัน แบบไหนคุ้มกว่า?

หนึ่งในประเด็นที่ถกกันมากพอสมควร คือ รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า vs รถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป แบบไหนคุ้มกว่า ถ้าอย่างนั้นไปดู “ข้อสรุป” ที่เรารวบรวมมาให้กันเลยดีกว่า

  • รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามารถลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลืองได้ ทั้งในเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย และอื่น ๆ เพราะรถไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายแค่ค่าไฟและแบตเตอรี่ที่เปลี่ยนไปตามสภาพ โดยมีอายุการใช้งานเฉลี่ย 3 ปีขึ้นไป
  • ทั้งมอเตอร์ไซค์และรถไฟฟ้าในไทยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่มีมลพิษทางเสียง แถมไม่มีควัน ต่างจากมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันพอสมควร เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองพลังงานแล้ว ยังสร้างมลพิษ และให้ผลลบต่อชั้นบรรยากาศอีกด้วย
  • รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่สูญเสียพลังงานต่อการชาร์จ 1 ครั้ง = 5 บาท แต่ละครั้งวิ่งได้ 40 กิโลเมตร = 0.26 บาทต่อ 40 กิโลเมตร แต่ระบบมอเตอร์ไซค์แบบใช้น้ำมัน เฉลี่ยที่ 1.1 บาทต่อ 1 กิโลเมตร

ทั้งหมดนี้คือข้อดีและข้อจำกัด ที่คนอยากมีรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าควรพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อมาใช้งาน หรือตัดสินใจเลือกมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้เช่า โดยเฉพาะกรณีที่ซื้อมาใช้เอง ควรให้ความสำคัญในเรื่องของราคารถไฟฟ้าว่าคุ้มค่าแค่ไหน ตอบโจทย์การใช้งานไลฟ์สไตล์คุณเพียงใด เพื่อให้คุณมีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุดนั่นเอง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า มีเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจอีกมาก ทั้งในเรื่องของการใช้งาน ความคุ้มค่า ที่ควรพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะในเรื่องของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ราคาคุ้มค่าจริงมั้ย? ช่วยให้ประหยัดได้จริงหรือเปล่า รวมถึงเรื่องพรบ. และภาษีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ต้องใส่ใจให้มาก ๆ เนื่องจากมีภาระผูกพักทางกฎหมาย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ถก ดึงรั้งให้สูงขึ้น, ดึงให้หลุดลอกออกมา แต่ในบทความนี้ “ถก” มาจากคำว่าถกเถียง ซึ่งแปลว่ายกประเด็นขึ้นมาพูดโต้แย้งกัน
พลังงานสะอาด พลังงานที่ผลิตจากแหล่งที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษหรือมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด พลังงานสะอาดที่มาจากธรรมชาติ เช่น ลม น้ำ แสงแดด ความร้อนใต้พิภพ คลื่นทะเล เป็นต้น
สตาร์ตอัป (Startup) ผู้ประกอบการ บริษัท หรือองค์กรที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้นใหม่แ เน้นการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมักจะมีแนวคิดหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ไม่ซ้ำใคร เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือความต้องการของตลาด