Roojai

เติมลมยางรถมอเตอร์ไซค์เท่าไหร่ถึงจะดี? ชี้วิธีดูแลให้ใช้ได้นานๆ

วิธีเติมลมยางรถมอเตอร์ไซค์ ควรเติมเท่าไหร่ | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

ไบค์เกอร์ทุกคนที่มีรถมอเตอร์ไซค์ไม่รู้ไม่ได้กับเรื่องนี้คือ การเติมลมยางควรเติมเท่าไหร่ถึงจะดี? เพราะน่าจะรู้ดีว่าการใช้รถที่ลมยางไม่เหมาะสม มันคือฝันร้ายในการขับขี่มากแค่ไหน ทริคการเช็คลมยาง, ยางใน, ความดันลมยาง รวมถึงทำความเข้าใจ “อายุการใช้งาน” ว่าเมื่อไหร่ควรเปลี่ยน เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนทุกอย่างต้องรู้ไว้ และหากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ขับรถมอไซค์ รู้ใจอยากให้คุณได้อ่านบทความนี้ รับประกันว่าได้นำไปใช้ในการขับขี่ใช้งานรถของคุณอย่างแน่นอน

ยางรถมอเตอร์ไซค์มีอายุการใช้งานได้นานแค่ไหน?

โดยเฉลี่ยแล้วอายุการใช้งานของยางรถมอเตอร์ไซค์ จะใช้งานได้ประมาณ 1-2 ปี หรือระยะทาง 10,000-20,000 กิโลเมตร ไปจนถึง 3-5 ปี หรือระยะทาง 40,000-50,000 กิโลเมตร ขึ้นอยู่หลาย ๆ ปัจจัย เช่น พฤติกรรมการขับขี่, สภาพพื้นถนน, ลักษณะการใช้งานรถมอไซค์ และประเภทยางใน และยางนอกมอเตอร์ไซค์ที่ใช้

ในส่วนของ “ประเภท” ยางรถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้งานทั่วไปในปัจจุบัน ก็มีอยู่ด้วยกันหลากหลาย ทั้งยางที่มีเนื้อค่อนข้างนิ่ม มีข้อดีคือสามารถยึดเกาะถนนได้ดี มีความปลอดภัยสูง เหมาะกับการขับขี่ในระยะทางไกล แต่ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวังด้วยเช่นกัน คือ สึกหรอค่อนข้างเร็ว เมื่อเทียบกับยางรถมอไซค์ที่มีเนื้อแข็ง ให้ความแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้มาก แน่นอนว่ามันเหมาะสำหรับการขับขี่ทั่วไป

ยางมอเตอร์ไซค์/บิ๊กไบค์สภาพไหน ที่ควรเปลี่ยนยางได้แล้ว?

หากอยากรู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะเปลี่ยนยางมอเตอร์ไซค์/บิ๊กไบค์ได้แล้ว รู้ใจลิสต์ “จุดสังเกต” ยางรถมอเตอร์ไซค์มาให้แล้ว ไปดูกันเลย

  • หน้ายาง การดูว่ายางนอกมอเตอร์ไซค์ยังสามารถยึดเกาะถนนได้เต็มประสิทธิภาพมั้ย ให้ใช้เล็บจิกบนหน้ายางตรง ๆ หากจิกได้ง่ายแสดงว่ายังใช้งานได้ตามปกติ
  • ดอกยาง สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า ว่าดอกยางรถมอไซค์ยังชัดอยู่หรือไม่ หากชัดเจนดีหมายความว่าสามารถใช้งานได้ดี หรือจะเช็คความลึกด้วยการใช้นิ้วก้อยเสียบลงไประหว่างร่องดอกยางก็ได้ หากลึกประมาณครึ่งนิ้วก้อยหรือ 3-4 มิลลิเมตร แสดงว่าสภาพยังดีอยู่
  • สะพานยาง เป็นอีกหนึ่งจุดสังเกตที่ช่วยดู “ความหนา” ของเนื้อยางรถมอเตอร์ไซค์ ว่ายังอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่ หากสะพานยางเริ่มตื้นแปลว่ายางเริ่มสึกหรอแล้ว

ปริมาณลมยางที่แนะนำดูตรงไหน?

ต้องอธิบายให้เข้าใจก่อนว่าปริมาณลมยางในบ้านเรา ส่วนใหญ่ใช้หน่วยเป็น PSI ซึ่งปริมาณลมยางที่แนะนำ คือ “ควรเติมในระดับมาตรฐานที่ทางโรงงานผู้ผลิตกำหนด” สามารถเช็คลมยาง ความดันลมยาง ได้จากสติกเกอร์บอกปริมาณของลมยางที่ต้องเติม ส่วนใหญ่มักแปะอยู่บริเวณสวิงอาร์มด้านหลังซ้ายของรถมอเตอร์ไซค์ทุกคัน

สำหรับสกู๊ตเตอร์หรือรถมอไซค์แบบเกียร์อัตโนมัติ ปริมาณลมยางที่แนะนำจะติดตั้งอยู่ใต้เบาะนั่งผู้ขับขี่ แนะนำให้ตรวจเช็กให้ดีก่อนเติมลมยาง เพราะไม่อย่างนั้นอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากจะเจ็บตัวแล้วยังอาจต้องเสียเงินซ่อมมอเตอร์ไซค์ด้วยเช่นกัน

รถมอเตอร์ไซค์เติมลมยางเท่าไหร่ถึงจะดี?

ว่าด้วยเรื่อง “ปริมาณลมยาง” ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งาน ควรเติมให้อยู่ที่ประมาณ 28-36 PSI สำหรับยางหน้า และ 30-38 PSI สำหรับยางหลัง อย่างที่บอกไปก่อนหน้าแล้วว่าควรเติมลมยางตามที่โรงงานผู้ผลิตกำหนด แต่จริง ๆ แล้วปริมาณลมยางที่เหมาะสมมันขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ อีกมาก ดังนี้

วิธีดูแลยางรถมอไซค์ ทำง่าย ช่วยยืดอายุการใช้งาน  | ประกันรถมอเตอร์ไซค์ | รู้ใจ

ปัจจัยที่ส่งผลต่อปริมาณลมยางรถมอไซค์ มีอะไรบ้าง?

  • น้ำหนักบรรทุก หากรถมอเตอร์ไซค์ของคุณมีการบรรทุกน้ำหนักค่อนข้างมาก แนะนำให้เติมลมยางมากกว่าปกติ เนื่องจากจะช่วยกระจายน้ำหนักบนหน้ายางให้สม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการสั่นสะเทือน และช่วยให้ควบคุมรถมอไซค์ได้ง่าย
  • ประเภทยาง ยางนอกมอเตอร์ไซค์ หรือยางในรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์บางประเภท อาจต้องการปริมาณลมยางที่แตกต่างจากยางทั่วไป เช่น บางที่ใช้สำหรับความเร็วสูง หรือยางที่ใช้สำหรับทางวิบาก เป็นต้น
  • สภาพถนน หากเส้นทางที่คุณเดินทางบ่อย ๆ มีสภาพถนนขรุขระ ควรเติมลมยางให้น้อยกว่าปกติ เพราะจะช่วยให้ยางดูดซับแรงกระแทกได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากจะให้ความใส่ใจในเรื่องความดันลมยางที่เหมาะสมแล้ว การให้ความใส่ใจกับประกันรถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะประกันมอเตอร์ไซค์ภาคบังคับ ที่ถ้าหากไม่มีบอกเลยว่าหนาว เพราะมีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือถ้าหากอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มเติม เช่น ค่าซ่อมรถเราและคู่กรณี คุ้มครองรถหาย น้ำท่วม ถูกขโมย ประกันรถมอเตอร์ไซค์ภาคสมัครใจตอบโจทย์ได้ดีมาก ๆ เพราะนอกจากปรับแผนได้ตามใจ ยังมีอู่และศูนย์ทั่วไทย ไปถึงที่เกิดเหตุไวใน 30 นาทีหรือเคลมผ่านแอปได้ทันที

ทำไมการเช็คลมยางถึงสำคัญ?

หลายคนอาจยังมองภาพไม่ออกว่าทำไมถึงควรให้ความสำคัญกับการเติมลมยาง เพราะคิดว่า “เมื่อยางแบนแค่เติมให้ใช้งานได้ก็จบ” แต่จริง ๆ แล้วมันมีข้อดีและข้อเสีย โดยมีรายละเอียดดังนี้

ข้อดีของการเติมลมยางด้วยความดันลมยางที่เหมาะสม

  • ช่วยประหยัดน้ำมัน เพราะยางไม่อ่อนเกินไป
  • ช่วยซับแรงสะเทือนได้ดี ไม่น้อยและไม่มากเกินไป ทำให้ได้รับความนิ่มนวลที่พอดี ไม่แข็งกระด้างหรือนิ่มจนยวบ
  • ช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถมอเตอร์ไซค์ให้ยาวนานยิ่งขึ้น
  • ช่วยให้ยางรถมอไซค์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ เกาะถนนได้ดี
เลือกประกันรถมอเตอร์ไซค์ดี ก็หมดห่วงเรื่องการซ่อม | รู้ใจ

ข้อเสียเมื่อเติมลมยางในปริมาณไม่เหมาะสม

  • ลมยางรถมอเตอร์ไซค์/บิ๊กไบค์ที่อ่อนเกินไป จะทำให้ยางรั่วก่อนเวลาอันควร เนื่องจากเนื้อยางเสื่อมสภาพเร็วเพราะยางแบน หรือหน้ายางสัมผัสกับถนนมากเกินไป
  • ลมยางมอเตอร์ไซค์ที่แข็งเกินไป จะทำให้ยางนอกรถมอเตอร์ไซค์ไม่เกาะถนน ควบคุมรถได้ยากและมักหลุดโค้งบ่อย ๆ นอกจากนี้ยังทำให้รถมอเตอร์ไซค์สั่นสะเทือนมากกว่าปกติ และเป็นเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
  • ลมยางอ่อนจะช่วยซับแรงสะเทือนจากถนนได้มากกว่าก็จริง แต่ก็ทำให้เปลืองน้ำมันมากเช่นกัน เนื่องจากต้องใช้แรงในการขับเคลื่อนเยอะกว่าปกติ

จะเห็นได้ว่าการเติมลมยางอย่างเหมาะสม เป็นหนึ่งในหนทางที่ช่วยลดอุบัติเหตุได้ดีมาก ๆ แถมยังช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันได้เป็นอย่างดี จึงเป็นเหตุผลที่ทุก ๆ คนควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ไม่ต่างจากการตรวจสภาพรถมอเตอร์ไซค์อย่างสม่ำเสมอเลยล่ะ

4 ขั้นตอนเติมลมยางรถมอเตอร์ไซค์ที่ถูกต้อง ต้องทำยังไง?

สำหรับวิธีการเติมลมยางรถมอเตอร์ไซค์นั้น “ง่ายมาก” เพียงขี่รถมอไซค์ไปจุดเติมลมยางในปั๊มน้ำมัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบดิจิทัลทั้งหมด มีวิธีการเติมลมยางรถมอเตอร์ไซค์ง่าย ๆ ดังนี้

  1. ตั้งค่าความดันลมยางตามที่มีคำแนะนำติดไว้บนรถมอเตอร์ไซค์/บิ๊กไบค์
  2. เปิดจุ๊บเติมลมยางที่ล้อรถมอไซค์ที่ต้องการเติม
  3. จับหัวเติมลมยางให้มั่น และเสียบเข้าไปที่จุ๊บเติมลมยาง จากนั้นออกแรงเล็กน้อยแต่ไม่ต้องแรงมาก และรอจนกว่าแท่นเติมลมจะมีสัญญาณแจ้งว่าเติมลมยางเสร็จสิ้นแล้ว
  4. ปิดจุ๊บลมยางให้เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับนำหัวเติมลมยางไปเก็บที่แท่นเติมตามเดิม

อิสระของการได้ขับขี่ไปพร้อมกับมอเตอร์ไซค์คันโปรด ความรู้สึกของคนรักรถน่าจะรู้ดี สิ่งที่ดีที่สุดคือการขับขี่อย่างสมบูรณ์ที่สุด แม้แต่แค่เรื่อง “ลมยาง” ก็ต้องให้ความสำคัญ หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบการขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปเที่ยวหรือใช้งานเป็นประจำ สิ่งที่ควรให้ความสำคัญมาก ๆ คือการตรวจสภาพรถมอเตอร์ไซค์ให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมถึงควรเติมลมยางในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นตามมา และอย่าลืมให้ความสำคัญประกันมอเตอร์ไซค์ด้วย โดยเฉพาะประกันรถมอเตอร์ไซค์ภาคสมัครใจ จะได้ไม่ต้องมาแบกรับภาระค่าซ่อมมอเตอร์ไซค์เพียงลำพัง

ติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ดอกยาง ส่วนของหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นผิวถนน
สะพานยาง จุดในร่องบนหน้ายาง ที่ใช้เป็นตัวบอกความสึกหรอของดอกยาง
PSI PSI เป็นหน่วยวัดความดัน ย่อมาจาก Pound per Square Inch หรือ ปอนด์ต่อตารางนิ้ว
สวิงอาร์ม ส่วนหนึ่งของตัวโครงรถ และมันต้องการการหล่อลื่นที่เพียงพออยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เป็นรากฐานให้ส่วนอื่น ๆ ทำงานได้อย่างเต็มที่ต่อไป