Roojai

เคล็ดลับเลือกแว่นกันแดดขับรถ ช่วยเลี่ยงมุมอับสายตา เพิ่มทัศนวิสัย

วิธีเลือกแว่นกันแดดใส่ขับรถตามมาตฐาน | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ใครที่บอกว่าใส่แว่นกันแดดขับรถช่วยให้ดูเท่ ดูคูลเพียงอย่างเดียว อยากให้ลองคิดใหม่ เพราะแว่นกันแดดมีประโยชน์มากกว่าที่คิด แต่ใช้ว่าแว่นบางตัวจะเหมาะสำหรับขับรถเสมอไป ควรเลือกแว่นที่ช่วยปกป้องสายตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันแสงสะท้อนได้เป็นอย่างดี ถ้าอย่างนั้นต้องเลือกแบบไหน? ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

  1. เลือกแว่นกันแดดที่เหมาะสม
  2. เลือกสีเลนส์ที่ไม่เข้มจนเกินไป
  3. ใส่แว่นกันแดดขับรถที่มองเห็นได้ชัดเจน
  4. เลือกแว่นกันแดดที่ทนความร้อน

แม้ว่ากระจกรถยนต์รุ่นแพง ๆ จะผลิตออกมาในรูปแบบ UV Cut ก็ตาม แต่คงจะไม่ดีแน่ ๆ หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ขับรถในช่วงที่แดดจ้า แยงตาตลอดเวลา ดังนั้นเพื่อการขับขี่ปลอดภัย การเลือกแว่นกันแดดที่เหมาะสม ถือเป็น “ตัวเลือกที่ดี” ที่ช่วยถนอมสายตา และป้องกันอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งรู้ใจได้รวบรวม 4 วิธีเลือกแว่นกันแดดมาให้ทำความเข้าใจ ดังนี้

1. เลือกแว่นกันแดดที่เหมาะสม

“แว่นกันแดดที่เหมาะสม” คือ แว่นที่สามารถป้องกันรังสี UV ได้เป็นอย่างดี โดยจะต้องอยู่ในระดับความถี่ 400 นาโนเมตร และควรเป็นเลนส์เคลือบสารกรองรังสี UV ด้วย เนื่องจากเมื่อสายตาได้รับรังสี UV มากเกินไป หรือได้รับบ่อย ๆ จะทำให้เกิดอาการตาแดง ตาแห้ง นอกจากจะเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจกสูงแล้ว ยังทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายอีกด้วย

ซึ่งตามมาตรฐานองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา จริง ๆ แล้วเลนส์ของแว่นกันแดดที่มีประสิทธิภาพสูง ควรป้องกันรังสี UVA ได้อย่างน้อย 95% และควรป้องกันรังสี UVB ได้อย่างน้อย 99%

เหตุผลที่อยากให้เลือกแว่นกันแดดที่ใส่ขับรถให้ดี เป็นเพราะว่าในปัจจุบันมีแว่นกันแดดแฟชั่น แว่นกันแดดผู้ชาย-ผู้หญิงสวยๆ ราคาถูก วางขายอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากจะผลิตจากวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานแล้ว ยังไม่สามารถป้องกันรังสี UV ได้จริงอีกด้วย แนะนำว่าควรเลือกแว่นกันแดดที่มีมาตรฐาน CE หรือมาตรฐาน JIS จะดีกว่า

วิธีเลือกแว่นกันแดดผู้หญิงสำหรับใส่ขับรถ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

มาตรฐานแว่น CE คืออะไร?

CE ย่อมาจากคำในภาษาฝรั่งเศสว่า Conformite Europeene ซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า European Conformity ภาษาไทยคือ “มาตรฐานความสอดคล้องในทวีปยุโรป” ดังนั้นการรับรองตามมาตรฐาน CE จึงหมายถึง “กฎระเบียบว่าด้วยความปลอดภัยในสหภาพยุโรป ที่กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ต้องผ่านการทดสอบที่ระบุไว้ จึงจะสามารถจำหน่ายได้อย่างถูกกฎหมายในสหภาพยุโรปและเขตเศรษฐกิจยุโรป” นั่นเอง

มาตรฐานแว่น JIS คืออะไร?

JIS ย่อมาจากคำว่า Japanese Industrial Standard แปลว่ามาตรฐานอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น จัดทำขึ้นมาเพื่อควบคุมคุณภาพและมาตรฐานการผลิตภายในประเทศ เหมารวมทั้งส่วนประกอบ คุณสมบัติต่าง ๆ ไปจนถึงกระบวนการผลิต โดยหน่วยวัดที่ใช้สำหรับมาตรฐานนี้ คือ มาตราเมตริกซ์ (Metric System) หมายความว่าในเครื่องจักร 1 เครื่อง จะประกอบไปด้วย JIS หลายรหัสนั่นเองนอกจากนี้มาตรฐานตัวนี้ยังมีข้อกำหนดด้านความปลอดภัย สำหรับ “ความเข้ม” และสีของเลนส์ที่มีไว้เพื่อการขับขี่โดยเฉพาะ ดังนี้

  • สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวัน ค่าแสงส่องผ่านควรมีมากกว่า 8%
  • สำหรับการขับขี่ในเวลากลางคืน ค่าแสงส่องผ่านควรมีอย่างน้อย 75%
  • หลีกเลี่ยงการใช้เลนส์สีแดง เหลือง เขียว หรือน้ำเงิน เพื่อป้องกันการมองเห็นสัญญาณไฟจราจรที่ผิดเพี้ยน

การเลือกแว่นกันแดดที่มีมาตรฐานช่วยลดความอันตรายจากการจ้องแสงจ้าที่ทำร้ายดวงตาได้ เหมือนกับประกันรถยนต์ที่ดีและมีมาตรฐานก็ช่วยปกป้องคุณจากความเสี่ยงทางการเงินเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เช่นกัน ที่รู้ใจมีประกันรถยนต์ ลดสูงสุด 30% มีอู่และศูนย์ทั่วไทยมากกว่า 1,600+ แห่ง และบริการเสริมช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน ขับไปไหน ใกล้หรือไกลก็อุ่นใจ เดินทางปลอดภัยมีรู้ใจดูแล

2. เลือกสีเลนส์ที่ไม่เข้มจนเกินไป

แว่นกันแดดสีเลนส์เข้ม ๆ ไม่ได้ช่วยปกป้องสายตาจากรังสียูวีได้ดีที่สุดเสมอไป แต่แต่กลับทำให้ทัศนวิสัยในการขับรถแย่ลง โดยเฉพาะในตอนที่ต้องขับรถในทางมืด ๆ ช่วงเวลากลางคืน หรือแม้กระทั่งการขับรถในอุโมงค์เพียงระยะเวลาสั้น ๆ หรืออาจทำให้การมองเห็นสีสัญญาณไฟจราจรผิดเพี้ยน จนเป็นชนวนที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในที่สุด ถ้าไม่รู้ว่าจะต้องเลือกเลนส์แบบไหน ไปดู 3 เลนส์คุณภาพที่ช่วยให้ขับขี่ปลอดภัยที่รู้ใจลิสต์มาให้กันเลย

เลนส์ Polarized

เป็นเลนส์ที่ตัดแสงแนวนอน (Glare หรือแสงฟุ้ง) มีคุณสมบัติในการช่วยลดความจ้า และการสะท้อนแสงจากผิวถนนหรือผิวน้ำได้ดี เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการทำกิจกรรม Outdoor รวมถึงคนที่ขับรถทั้งช่วงเวลากลางวันและกลางคืน เนื่องจากช่วยลดแสงสะท้อนจากกระจกมองหลัง หรือจากรถยนต์ที่วิ่งสวนมาได้เป็นอย่างดี

เลนส์ CR39

เลนส์ประเภทนี้เป็น “เลนส์พลาสติก” ที่ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นได้เป็นอย่างดี เนื่องจากภาพไม่หลอกตา ไม่ทำให้เวียนหัว แถมยังนำไปย้อมสีให้กลายเป็นแว่นกันแดดได้อีกด้วย เพราะป้องกันรังสียูวีได้ 100% ที่สำคัญ ป้องกันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB อีกด้วย สำหรับคนที่มีปัญหาทางด้านสายตา เช่น สายตาสั้น สายตาเอียง ก็สามารถใช้ได้ แถมยังได้รับความนิยมในกลุ่มคนประเภทนี้เป็นอันดับต้น ๆ แต่มีข้อเสียเพียง 2 ข้อ คือ มีน้ำหนักและแตกง่าย

เลนส์ Photochromic

เป็นประเภทนี้เป็น “เลนส์ใส” ที่เปลี่ยนสีตามความเข้มของยูวีคือเปลี่ยนจากสีใส ๆ ไปเป็นสีเข้ม เหมาะสำหรับการใช้งานในที่ร่มและกลางแจ้ง

วิธีเลือกแว่นกันแดดผู้ชายสำหรับใส่ขับรถ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

3. ใส่แว่นกันแดดขับรถที่มองเห็นได้ชัดเจน

เพื่อการขับรถปลอดภัย แว่นกันแดดที่เลือกใช้งานควรมองเห็นสิ่งรอบข้างได้ ‘มากกว่า’ 90% ในส่วนของกรอบแว่น ควรเลือกอย่างเหมาะสมแนะนำให้ลองสวมแว่นก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อเช็กว่าแว่นนั้น ๆ สามารถมองเห็นภาพได้กว้างแค่ไหน หรือกรอบแว่นบดบังทัศนวิสัยหรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นตามมา นอกจากนี้ยังควรให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาแว่นกันแดดให้ดีด้วย เพราะรอยขีดข่วนเพียงนิดเดียว อาจทำให้แสงผ่านแว่นกันแดดเข้าไปถึงดวงตาได้ แนะนำให้เก็บไว้ในกล่องที่เหมาะสม เพื่อคงประสิทธิภาพการใช้งานนั่นเอง

4. เลือกแว่นกันแดดที่ทนความร้อน

หากคุณเลือกแว่นกันแดดที่ดี มีมาตรฐานรองรับครบ ๆ ไม่ต้องกังวลกับปัญหาประเด็นนี้เลยสักนิด ดังนั้นคุณจึงควรเลือกแว่นกันแดดที่มีความทนทาน หลีกเลี่ยงแว่นกันแดดราคาถูก เนื่องจากส่วนใหญ่มักทำมาจากพลาสติกแบบบาง เมื่อเจอกับความร้อนยิ่งทำให้แว่นเปลี่ยนรูป หรือเกิดความเสียหายได้ค่อนข้างง่าย

ยิ่งถ้าหากฝืนใช้แว่นกันแดดที่ผิดรูปไปเรื่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องดี หรือเป็นปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างที่หลายคนคิด เพราะพฤติกรรมที่ผิดแปลกนี้ จะทำให้เกิดอาการตาล้า เนื่องจากมุมมองภาพที่ไม่ถูกต้อง จากที่แว่นกันแดดจะทำหน้าที่ปกป้องดวงตาช่วยให้ขับขี่ปลอดภัย จะกลับกลายเป็นอันตรายต่อสายตาแถมอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย

ไม่อยากเจ็บหนัก อย่าคิดวางแว่นกันแดดไว้บนรถ

บางคนใส่แว่นกันแดดขับรถเพื่อช่วยให้เดินทางปลอดภัยโดยเฉพาะ แต่มักวางแว่นกันแดดทิ้งไว้บนรถ เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน แต่บอกเลยว่าพฤติกรรมแบบนี้อาจทำให้คุณเจ็บหนักได้! โดยเฉพาะคนที่ชอบวางแว่นกันแดดทิ้งไว้ที่บริเวณคอนโซลรถ หรือบริเวณใด ๆ ซึ่งเป็นจุดตกของแสงในช่วงเวลาที่อากาศร้อนจัด เพราะทันทีที่แสงแดดแยงเข้ามาที่จุดตกของแสง จะทำให้จุดใดจุดหนึ่งในรถร้อนจัด และเปลี่ยนจากแว่นกันแดดที่ปกป้องสายตา เป็นจุดรวมแสงจนเกิดไฟที่พร้อมเผาไหม้รถยนต์ของคุณ หากจำเป็นต้องวางทิ้งไว้ในรถ ควรเก็บในกล่องแว่นตาหรือวางไว้ในจุดที่เจอแสงน้อยที่สุดจะดีกว่า

ทั้งหมดนี้คือทริคในการเลือกแว่นกันแดด ที่ทุกคนควรให้ความใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพราะนอกจากจะช่วยให้ขับรถปลอดภัย ลดอันตรายจากแสงแดดที่จ้าแยงตาอยู่ตลอดเวลาแล้ว ยังช่วยถนอมสายตา เพิ่มทัศนวิสัย ป้องกันการเกิดอาการตาล้า หรือเป็นโรคต้อกระจกได้อีกด้วย นอกจากนั้นยังเสริมความหล่อสวยมีสไตล์ เพราะปัจจุบันมีแว่นกันแดดผู้ชาย แว่นกันแดดผู้หญิง ที่นอกจากใส่ดีแล้วดีไซน์ก็ยังทันสมัยช่วยเสริมบุคลิกอีกด้วย

การขับขี่ปลอดภัย ไม่ใช่แค่การมีความชำนาญหรือมีประสบการณ์เท่านั้น แต่ยังต้องรู้จักเลือกใช้ “อุปกรณ์เสริม” ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ และช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็นได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย โดยเฉพาะการเลือกแว่นกันแดดที่มีความเหมาะสม มีมาตรฐานรองรับ เพียงเท่านี้จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายและเพิ่มทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ได้อีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

อาการตาล้า อาการที่เกิดจากการใช้สายตามากเกินไปเป็นเวลานาน ทำให้รู้สึกปวดตา ตาแห้ง ภาพเบลอไม่ชัด คันตา มักหายได้เองเมื่อพักสักระยะหนึ่ง
ทัศนวิสัย ระยะที่ไกลที่สุด ที่เราสามารถมองเห็นและบอกได้ว่าวัตถุสิ่งนั้นคืออะไร
มาตรฐาน สิ่งที่เป็นหลักสำหรับการเทียบคุณภาพ