Roojai

2 เคล็ดลับการใช้ยางให้เต็มสมรรถนะ

เคล็ดลับการใช้ยางให้เต็มสมรรถนะที่สุด

สวัสดีครับยางรถยนต์ถ้าเรายิ่งใช้ถูกวิธีจะยิ่งทำให้เราสามารถรีดสมรรถนะของยางได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นครับ เพราะฉะนั้นวันนี้ไทร์บิดจะมาบอกเคล็ดลับครับว่าจะทำยังไงถึงจะทำให้ดีที่สุด

ความสำคัญของการเติมลมยางที่ถูกต้องให้กับยางรถยนต์

ทำไมเติมลมยางที่ถูกต้องถึงสำคัญต่อรถยนต์ ?

เคล็ดลับที่ 1 คือเรื่องของลมยางครับ ลมยางเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ยางของคุณนั้นทำงานได้เต็มสมรรถนะดีที่สุดครับ แต่ก็มีคำถามกลับมาอีกว่าแล้วเราควรจะเติมลมเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมกับรถคุณ ผมต้องบอกอย่างนี้ครับ ว่าการเติมลมนั้นต้องเติมให้พอดีกับน้ำหนักรถคันนั้นจะทำให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนได้เต็มหน้าที่สุดไม่โก่งเกินไป ไม่แบะเกินไปครับแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าลมเท่าไหร่ล่ะ??

แน่นอนครับว่าผู้ผลิตรถต้องมีการทดสอบแล้วครับว่าจะทำยังไงให้รถของเค้านั้นใช้สมรรถนะได้เต็มที่ซึ่งยางก็เป็นส่วนสำคัญเพราะฉะนั้นวิศวกร ก็จะต้องเช็คครับ ว่าลมยางเท่าไหร่จะทำให้สมรรถนะของรถซึ่งผู้ผลิตรถก็จะบอกครับว่าลมยางที่เหมาะสมเท่าไหร่โดยปกติจะบ่งชี้ไว้สองจุดครับ คือสติกเกอร์ที่แปะไว้ที่ข้างประตูฝั่งคนขับครับ หรือจะเป็นที่ฝาถังน้ำมันครับก็จะมีแปะบอก หรือ ว่าท้ายที่สุดเราหาไม่เจอให้แนะนำไปดูที่คู่มือรถครับจะมีบอกอยู่แน่นอนครับ

เปลี่ยนขนาดยางใหญ่ หรือลดไซส์ยางควรเติมลมยังไง

เปลี่ยนขนาดยางใหญ่ หรือลดไซส์ยางควรเติมลมยังไง ?

ส่วนนี้เพื่อนๆก็จะมีคำถามอีกว่าถ้าไม่ใช่ไซส์เดิมกับรถที่ใช้อยู่ละแล้วจะดูค่าเติมลมที่ไหน ต้องมาอธิบายครับคือว่าการที่เราเติมลมนั้นเป็นหน่วยคือ PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) แปลว่าไม่ว่าในท้องยางมีพื้นที่เท่าไหร่การเติมลมเข้าไปก็จะอัดให้แน่นเท่ากับค่าลมที่เราเติม เพราะฉะนั้นเพื่อนๆ สามารถที่จะเติมลมยางเท่าเดิมได้เลยครับผม แต่ต้องบอกว่าฟิลลิ่งการขับขี่แน่นอนจะเปลี่ยนไปเพราะว่าไซส์ยางมีการเปลี่ยนแปลงไปครับไม่ว่าจะหน้ายางกว้างขึ้น หรือ จะเป็นแก้มยางหนาบางเพิ่มมากยิ่งขึ้นครับ อีกนิดเดียวถ้าเรื่องของการเติมลมค่าที่เหมาะสมนั้นดีที่สุดต่อสมรรถนะของรถ แต่อาจไม่ดีต่อใจคนขับขี่ เพื่อนๆสามารถบวกลบได้ 1-3 PSI ครับ ก็ยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ครับผม

วิธีเลือกล้อแม็กซ์ และยางรถยนต์

ทริคเลือกล้อแม็กซ์ และยางรถยนต์เหมาะสมกับรถคุณ

เคล็ดลับที่ 2 เรื่องของการรีดสมรรถนะของยางให้ได้มากที่สุดแน่นอนครับอีกเรื่องหนึ่งไม่แพ้กันคือความเหมาะสมของแม๊กซ์ครับ ต้องมีหน้ากว้างที่เหมาะสมไซส์ยางพอดีเนื่องด้วยในบางครั้งบางคราวเพื่อนอยากแต่งรถ แต่เลือกแม๊กซ์หน้ากว้างเกินไปจนทำให้ยางไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มสมรรถนะครับ เพราะฉะนั้นเราต้องเลือกหน้ากว้างให้เหมาะสมกับยางไซส์ของท่านครับ ยกตัวอย่างเช่น ไซส์ยาง 235/45R18 ใส่แม๊กซ์หน้ากว้างตั้งแต่ 7.5 – 9 นิ้ว แต่หน้ากว้างที่เหมาะสมที่สุดคือ 8 นิ้วครับ

เพราะฉะนั้นการใส่แม๊กซ์หน้ากว้าง 8 นิ้วนั้นจะทำให้ยางสามารถรัดสมรรถนะได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการยึดเกาะถนนการให้ตัวของแก้มยางก็จะทำได้เต็มที่ของสมรรถะยางครับผม แต่เพื่อนๆคงสงสัยว่าถ้าเราใส่หน้ากว้าง 10 นิ้วกับยาง 235/45R18 จะเป็นอย่างไร ก็ลองให้เพื่อนๆนึกภาพตามครับรูปทรงฐานของยางจะกว้างเหมือนภูเขาไฟครับ ปลายยอดคือหน้ายาง พื้นที่ในการเกาะถนนก็จะน้อยลง และลองคิดสภาพการโยนตัวไปซ้ายขวาของฐานที่กว้างเหมือนภูเขายังไงก็ทำได้ไม่ดีครับเพราะฉะนั้นแน่นอนว่าการเกาะถนน ก็จะไม่ดีด้วยครับ

ก็จะเป็น 2 เคล็ดลับที่ทำให้ยางของคุณนั้นใช้งานได้อย่างเต็มสมรรถนะครับ อาจจะเป็นทริคเล็กๆน้อยๆนะครับแต่ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่ควรทำเพื่อให้ยางของคุณใช้งานได้เต็มสมรรถนะครับ แต่ในส่วนอื่นๆการดูแลสภาพยางให้อยู่ในสภาพปกติอันนี้อาจจะเป็นเรื่องธรรมดาที่ควรทำอยู่แล้วนะครับรวมถึงการสลับยางเพื่อให้ยืดอายุการใช้งานได้ยาวๆครับ

เกร็ดความรู้ดี ๆ จากรู้ใจและ Tiresbid

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid

ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบเพื่อนๆมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบเพื่อนๆมากครับ