Roojai

ยางสภาพไหนที่เราควรต้องดูแล

วิธีเช็คว่ายางรถยังใช้ได้หรือหมดสภาพแล้ว

ยางรถยนต์เป็นส่วนสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ เพราะฉะนั้น เราควรที่จะดูแลยางรถยนต์เป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ โดยจุดไหนที่เราเห็นแล้วว่ายางของเราหมดสภาพแล้ว

เช็คร่องดอกยาง สะพานยาง

ร่องดอกยาง สะพานยาง หรือ Tire Tread Wear Indicator

1. ร่องดอกยาง ร่องดอกยางนั้นมีหน้าที่ในการระบายน้ำยิ่งร่องใหญ่ ยิ่งส่งผลดีต่อการระบายน้ำซึ่งจะช่วยลดปัญหาการเหินน้ำ และ ปัญหาเสียการควบคุมได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นครับ มีสิ่งหนึ่งบนร่องดอกยางที่สำคัญคือสะพานยาง สะพานยางนั้นเป็นตัวที่ชี้วัดว่าดอกยางเหลือเพียง 1.6 มม. แล้วนะคือที่สุดที่จะระบายน้ำได้ของการใช้งานครับ เราเอาเป็นจุดนี้ว่ายิ่งสูงกว่าจุดนี้มากเท่าไหร่ยิ่งระบายน้ำได้ดีมากเท่านั้น โดยการระบายน้ำจาก 100% ลดลงไปเรื่อยๆเอาจริงๆผมแนะนำว่าเหลือสัก 50% ของดอกยางก็ถือว่าใช้คุ้มแล้วครับ

สังเกตปีผลิตยางและวันหมดอายุ

ยางรถยนต์หมดอายุกี่ปี สังเกตปีผลิตยาง Tire Data Codes (DOT)

2. ปียาง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บอกเราได้ว่าควรถึงเวลาเปลี่ยนยางแล้วรึยังครับ โดยปียางจะปั๊มอยู่ที่แก้มยางทุกเส้น โดยจะเป็นตัวเลข 4 ตำแหน่ง สองตำแหน่งแรกคือสัปดาห์ และ สองตำแหน่งหลังเป็นคริสตศักราช เช่น 1523 หมายถึง ยางนี้ผลิตสัปดาห์ที่ 15 ปี 2023 ครับหลังจากเราเข้าใจแล้วว่าปียางดูอย่างไรส่วนต่อมาก็ต้องมาพูดถึงเรื่องของอายุการใช้งานของยางครับจะแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือกรณีที่ยังไม่ได้ใช้เลยยางนั้นจะมีอายุ 5-7 ปีครับ แต่กรณีที่นำยางติดแม๊กซ์แล้วแล้วได้มีการเติมลมอัดไว้แปลว่ายางนั้นได้ถูกใช้งานตลอดเวลาครับ เพราะยางนั้นมีหน้าที่ในการเก็บกักลมครับโครงยางก็จะทำหน้าที่ไปเรื่อยๆซึ่งกรณีนี้จะนับจากวันที่ติดตั้งโดยมีระยะเวลาตั้งแต่ 3-5 ปี ครับโครงยางที่ถูกใช้งานเป็นเวลานานๆจะล้าตัว และ มีโอกาสระเบิดเสียหายได้มากขึ้น

เช็คความเสียหายของยาง

ความเสียหายของยาง ควรซ่อมแซม หรือ เปลี่ยนใหม่ สังเกตอย่างไร ?

3. สภาพยาง เนื่องจากยางนั้นมีการใช้งานที่ต้องสมบุกสมบันในการใช้งานไม่ว่าจะวิ่งถนนรูปแบบต่างๆ ตกหลุม เบียดฟุตบาทมา ซึ่งมีโอกาสที่ยางของท่านเสียหายได้ แล้ว การเสียหายแบบไหนที่มีผลเสียโดยเราไทร์บิดจะแยกเป็นส่วนๆไป

  1. ยางแรกคือบริเวณแก้มยาง หากเป็นการรั่วนั้น 100% ไม่สามารถปะได้ หรือ จะเรียกว่าไม่แนะนำปะก็ได้ครับเพราะเนื่องจากแก้มยางนั้นมีการขยับตัวตลอดเวลา แล้วเมื่อเราใช้แผ่นปะ ก็มีโอกาสที่แผ่นปะจะหลุดได้ครับ ส่วนต่อมาถ้าไม่รั่วแต่มีอาการบวม อาการบวมนี้ก็เป็นอาการหนักไม่แพ้รั่วครับ เพราะ การที่ยางบวมนั้นเกิดจากการแยกตัวระหว่างโครงยางกับเนื้อยางครับ แล้ว ถูกลมดันแทรกระหว่างกลางแปลว่าโครงยางบริเวณนั้นเสียหายเป็นที่เรียบร้อยเหลือแต่เนื้อยางที่เก็บยางซึ่งอีกนิดเดียวกับระเบิดแล้วครับแนะนำให้เปลี่ยนยางใหม่ทั้งสองแบบนี้นะครับ  ส่วนที่ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ก็คือกรณีโดนบาด หรือ โดนเบียดแล้วเนื้อยางเปิดเล็กน้อยไม่ลึกถึงโครงยางแบบนี้ไม่มีปัญหาครับใช้งานได้ปกติ
  2. บริเวณหน้ายาง แน่นอนว่าเรื่องปะซ่อมบริเวณนี้ทำได้ครับแต่ไม่ควรรูกว้างถึง 0.6 เซนติเมตรครับแต่กรณีโดนบาด ก็ต้องดูเป็นเคสว่าลึกขนาดไหนเหมือนกับบริเวณแก้มยางครับถ้าแค่โดนเนื้อยางแบบนี้ปกติครับไม่มีปัญหาแน่นอนครับ
  3. แต่ขอเพิ่มเติมให้นิดนึงครับสำหรับการปะซ่อมก็ควรปะถูกวิธี วิธีที่ดีที่สุดคือการปะแบบ PRP หรือดอกเห็ดครับ มีการแปะทั้งภายใน และรูที่รั่ว ซึ่งจะไม่ส่งผลเสียต่อโครงยางและป้องกันความชื้นจากภายนอกเข้าสู่ภายในได้ดีที่สุดครับ

ภาพรวมก็จะมีทั้งหมด 3 ข้อนี้ครับ ซึ่งเป็นหัวที่บ่งชี้ว่ายางของเรานั้นหมดสภาพรึยัง หรือว่ายังใช้ได้ต่อ คือต้องบอกว่าไม่มีใครบอกได้แน่ๆครับว่าคุณควรเปลี่ยนแล้วแต่ต้องบอกว่าการใช้งานของยางเริ่มจาก 100% แล้วลดลงไปเรื่อยๆเพราะฉะนั้น ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณใช้รถเยอะและต้องการสมรรถนะสูงก็ควรเปลี่ยนเร็วกว่า หรือ ไม่ต้องใช้ให้ถึงสุดๆครับแล้วถ้าไม่รู้จะเลือกยางอะไรก็เข้ามาที่เว็บไซต์ไทร์บิดได้ครับ www.tiresbid.com

เกร็ดความรู้ดี ๆ จากรู้ใจและ Tiresbid

Tiresbid-Online แพลตฟอร์มเรื่องยางรถที่ดีที่สุด บริการอย่างมืออาชีพ

สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid เราครับ เพราะเราเป็นแพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยครับผม เพื่อให้เพื่อนๆเลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆมีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลยครับ มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม และเพื่อนๆสามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดเรายังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid

ให้เพื่อนๆที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA : @tiresbid (เติม@ด้วยนะครับ) เราเป็นตัวกลางยางมืออาชีพโปรโมชั่นยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย  ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน, เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆง่ายยิ่งขึ้น ซื้อยางรถยนต์มั่นใจทุกครั้งที่ไทร์บิด วันนี้ก็ขอขอบเพื่อนๆมากครับเพื่อนๆที่ติดตาม หากมีข้อสงสัยเลือกยางไม่ถูกสอบถามมาที่ไทร์บิดของเราได้เลยครับ วันนี้ขอบเพื่อนๆมากครับ