Roojai

เมื่อรถชน คู่กรณีไม่ยอมรับผิด เจอแบบนี้ต้องทำยังไง?

วิธีรับมือเมื่อรถชน คู่กรณีไม่ยอมรับผิด | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ถ้าเจอเหตุการณ์รถโดนชนคู่กรณีไม่รับผิดชอบ หายเงียบไปเฉย ๆ แบบนี้ทำอะไรได้บ้าง? แจ้งความได้มั้ย หากคุณกลัวว่าตัวเองจะต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์เหล่านี้ รู้ใจได้รวบรวมประเด็นที่น่าสนใจมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปทำความเข้าใจเพื่อเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดฝันไม่ว่ารถโดนชนท้าย รถเฉี่ยวชน รถชน แล้วคู่กรณีไม่ยอมรับผิดกันเลยดีกว่า

รถชน คู่กรณีไม่ยอมรับผิด ควรทำยังไง?

กรณีที่เกิดอุบัติเหตุคู่กรณีไม่ยอมรับผิดต้องทำยังไง รู้ใจแนะนำให้เก็บหลักฐานไว้ก่อนได้เลย โดยรู้ใจรวบรวมทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้ารถชน ต้องทําไง ลองทำตามดังนี้

  1. รีบถ่ายรูปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทันที และจะต้องถ่ายให้ครบทุกมุม ก่อนมีการเคลื่อนย้าย ยิ่งถ่ายติดป้ายทะเบียนรถของคู่กรณีด้วยยิ่งดี
  2. เช็คกล้องหน้ารถ (ถ้ามี) ว่าบันทึกภาพเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุครบหรือไม่
  3. โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ประกันภัย เพื่อมาเจรจากับคู่กรณี
  4. หากจำเป็นแนะนำให้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เข้ามาช่วยเจรจาหรือเป็นพยาน
  5. มองหาพยานที่อยู่บริเวณดังกล่าว สำรวจดูว่ามีใครพอจะเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ้าง ไม่ว่าจะเป็นรถคันข้าง ๆ คนเดินถนน ในกรณีที่คนเหล่านั้นตกลงยอมเป็นพยาน แนะนำให้จดชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ เผื่อว่ามีเหตุต้องติดต่อในอนาคต
  6. จดรูปพรรณ รูปร่างหน้าตา เพศ ของคู่กรณีให้ครบถ้วน รวมถึงรุ่นรถ ยี่ห้อรถ และเลขทะเบียนรถเอาไว้
  7. จำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ขึ้นใจ เนื่องจากบางครั้งอาจตกใจจนสติแตก ทำให้หลงลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดไป อย่าคิดว่ามีกล้องแล้วจะวางใจได้ เพราะถ้าโชคไม่ดีกล้องบันทึกได้ไม่ครบทุกมุม ก็อาจทำให้คุณตกที่นั่งลำบากได้
  8. ในตอนที่ให้ข้อมูลไม่ว่าจะบริษัทประกันหรือทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ควรให้ข้อมูลที่ถูกต้อง อย่าพยายามคิดเข้าข้างตัวเอง เพราะถ้าหากมีการสืบข้อมูลหลักฐานได้ ในอนาคตคุณอาจถูกตั้งข้อหาให้การเท็จได้
  9. อย่าเพิ่งรีบร้อนยอมความ โดยเฉพาะเมื่อไม่แน่ใจว่าตัวเองได้รับบาดเจ็บตรงไหนหรือไม่ (แม้ไม่มีบาดแผล) หากยอมความไปแล้ว การเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมจะทำได้ยาก หรืออาจทำไม่ได้เลย
  10. สำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุ ว่าพอมีกล้องวงจรปิดของภาครัฐหรือกล้องของหน่วยงานเอกชนที่ส่องมาบันทึกเหตุการณ์เพื่อไว้ใช้เป็นหลักฐานตรวจสอบช่องทางเดินรถขณะเกิดอุบัติเหตุได้

ทั้ง 10 ข้อที่เรานำมาบอกต่อเมื่อข้างต้น สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในอนาคตได้อีกด้วย โดยเฉพาะรถชนคู่กรณีไม่ยอมรับผิด ไม่จ่ายค่าเสียหาย หรือจ่ายในจำนวนที่ไม่พอใจ “เบี้ยว” ตีมึน ก็ได้เช่นกัน ยิ่งถ้ามีประกันเพียงยื่นหลักฐานที่มีเป็นอันจบ บริษัทฯ จะรับและตามเรื่องต่อเอง เว้นแต่กรณีเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ที่คุณจำเป็นจะต้องเรียกร้องด้วยตัวเอง

กล้องติดรถยนต์ หลักฐานสำคัญเมื่อรถชนคู่กรณีไม่ยอมรับผิด

รถชนแล้วคู่กรณีไม่ยอมรับผิด กรณีแบบนี้จบเรื่องได้ง่ายมากหากมีกล้องติดรถยนต์ เพราะถือเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่ยืนยันว่าคู่กรณีเป็นฝ่ายผิด และในอุบัติเหตุรถชนนี้ เราเป็นฝ่ายถูก นอกจากนั้นกล้องติดรถยังมีความสำคัญ คือ

  1. ใช้เป็นหลักฐานสำคัญ กล้องติดรถยนต์จะบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถ ซึ่งจะเป็นหลักฐานสำคัญในการสืบสวนสอบสวน พิสูจน์ความผิด และปกป้องสิทธิ์ของคุณ
  2. ช่วยให้ขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น กล้องติดรถยนต์ช่วยกดดันให้เราขับรถดีมากขึ้น เพราะมีกล้องบันทึกภาพอยู่ตลอดเวลา
  3. ช่วยเมื่อจอดรถ ช่วยในการจอดรถ ป้องกันรอยขีดข่วน หรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน
  4. ใช้เป็นหลักฐานยืนยันการเดินทาง กล้องจะบันทึกภาพเส้นทางการเดินทาง ซึ่งสามารถใช้เป็นหลักฐานยืนยันการเดินทางได้
  5. ใช้เป็นส่วนลดประกันรถยนต์ ที่รู้ใจติดกล้องมอบส่วนลดเบี้ยถึง 10%

รถไม่มีประกันชนกับรถที่มีประกันทำไงดี?

กรณีที่รถมีประกันถูกรถไม่มีประกันชน มีหลักปฏิบัติแตกต่างกันออกไป โดยแบ่งออกเป็น 3 กรณี ดังนี้

1. ทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้

  • กรณีรถที่มีประกันเป็นฝ่ายผิด แนะนำให้โทรแจ้งบริษัทประกัน เพื่อเดินทางมาทำเรื่องเคลมให้ ณ จุดเกิดเหตุได้เลย หากเป็นประกันรถยนต์ที่คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์คันเอาประกัน  บริษัทประกันจะดำเนินการออกใบเคลมให้กับรถคันเอาประกัน ในส่วนของรถยนต์คู่กรณีหรือทรัพย์สินที่ผู้เอาประกันภัยไปกระทำละเมิดทำให้ได้รับความเสียหาย จะได้รับความคุ้มครองตามหมวดความรับผิดต่อบุคคลภายนอกโดยคู่กรณีสามารถนำใบเคลมไปติดต่อเรียกร้องค่าซ่อมรถ ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถจากบริษัทประกันภัยได้
  • กรณีรถที่ไม่มีประกันเป็นฝ่ายผิด รถชนแล้วเราเป็นฝ่ายถูกแต่คู่กรณีไม่มีประกัน เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้สิทธิเคลมประกันของตัวเอง หรือจะเลือกวิธีเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากคู่กรณีโดยตรงก็ได้ แต่ถ้าหากเป็นกรณีหลัง จะไม่สามารถเรียกค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันของตัวเองได้อีก
วิธีรับมือหากเกิดอุบัติเหตุรถโดนชน คู่กรณีไม่รับผิดชอบ| ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

2. กรณีที่ตกลงกันไม่ได้ และรถยนต์มีประกันรถยนต์

หากรถชนแล้ว เรามีประกันแต่คู่กรณีไม่มีประกัน และไม่สามารถตกลงกันได้ บริษัทประกันภัยรถยนต์จะเข้ามามีบทบาทในการเป็น “ตัวแทนไกล่เกลี่ย” เพื่อจัดการความเสียหายที่เกิดขึ้น และรถคันที่ทำประกันสามารถนำเข้าซ่อมอู่ของบริษัทที่ได้ทำไว้ได้เลย โดยที่ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าคู่กรณีจะจ่าย หรือไม่จ่ายค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

3. ประมาทร่วม

กรณีที่ผิดทั้ง 2 ฝ่าย ฝ่ายที่มีประกันรถยนต์ควรโทรแจ้งบริษัทประกันมาเปิดเคลมให้ เพื่อดำเนินการจัดซ่อมกับประกันภัยของตน โดยอาจตกลงให้ต่างฝ่ายต่างซ่อมรถของตัวเอง ซึ่งกรณีนี้ฝ่ายที่มีประกันจะเสียประวัติดีในปีถัดไป ที่อาจส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันที่เพิ่มสูงขึ้น แต่สำหรับรถที่ไม่มีประกัน ก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเองทั้งหมด

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเกิดกรณีใด ๆ ขึ้นก็ตาม ไม่ว่ารถที่ทำประกันจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด บริษัทประกันจะเข้ามามีบทบาทสำคัญเสมอ หรือพูดง่าย ๆ ว่าเข้ามาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย เพื่อให้เรื่องราวจบได้ด้วยดี ดังนั้นการทำประกันรถยนต์ติดรถเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นชั้น 1, 2+ หรือ 3+ ล้วนมอบความอุ่นใจให้คุณได้เสมอ โดยที่คุณไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงเอาไว้เองและไม่ต้องมาปวดหัวกับการตามทวงค่าซ่อมรถอีกด้วย

รถชนรถไม่มีประกันต้องทำยังไง| ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

รถชนคู่กรณีไม่ยอมรับผิด ทำอะไรได้บ้าง?

กรณีที่รถชนแล้วคู่กรณีไม่ยอมรับผิด ไม่ยอมจ่ายค่าเสียหายตามที่ตกลงกันไว้ ตกปากรับคำอย่างดีแต่จู่ ๆ ก็เงียบหาย เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น บอกเลยว่าสามารถทำได้หลายกรณีมาก ๆ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

  1. อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เป็นความรับผิดทางแพ่ง ซึ่งคู่กรณี (ฝ่ายผิด) เป็นผู้ทำละเมิด จะต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับคุณ
  2. คุณสามารถนำบันทึกประจำวันที่ได้แจ้งไว้ในวันที่เกิดเหตุ มาเป็นหลักฐานในการฟ้องร้องดำเนินคดีกับคู่กรณีได้
  3. คุณต้องฟ้องคู่กรณีเรียกค่าเสียหายอันเกิดมูลละเมิดนั้น ภายในระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่รู้ถึงการละเมิด

กรณีที่คุณมีประกันรถยนต์อยู่แล้ว ตัวคุณเองไม่ต้องดำเนินการใด ๆ เพราะบริษัทฯ จะดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อไป แต่ถ้ากรณีที่คู่กรณีไม่สามารถจ่ายเงินเต็มจำนวนได้ บริษัทจะให้ผ่อนชำระเป็นงวด หรือในรูปแบบอื่น ๆ ก็ให้เป็นหน้าที่ของบริษัทประกัน

ไม่ว่ายังไงก็ตาม เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่ารถชน โดนชนท้าย รถเฉี่ยวชน สิ่งแรกที่ควรทำคือตั้งสติ สำรวจความเสียหาย และหากรถชนแล้วคู่กรณีไม่ยอมรับผิดก็อย่าลืมทำตามขั้นตอนข้างต้น และอีกสิ่งที่สำคัญคือ ต้องไม่ลืมดูอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะตัวคุณ ผู้โดยสาร หรือคู่กรณี ยิ่งถ้าหากเป็นคู่กรณีที่บาดเจ็บ แล้วคุณมีความรับผิดชอบ พาส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงในทันที กรณีที่เป็นฝ่ายผิดจะช่วยให้โทษหนักกลายเป็นเบาได้

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ละเมิด การกระทำโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อต่อบุคคลภายนอกโดยผิดกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำเสียหายแก่ชีวิต ร่างกาย อนามัย เสรีภาพ ทรัพย์สิน หรือสิทธิอย่างใดอย่างหนึ่ง
ตัวกลางในการไกล่เกลี่ย เป็นบุคคลที่สามซึ่งเป็นตัวกลางในการช่วยเหลือ พูดคุย เจรจา หาทางออกร่วมกัน โดยไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
ค่าเสียหาย เงินที่ผู้ก่อให้เกิดความเสียหายต้องรับผิดชอบชดใช้ให้กับผู้เสียหายเงินที่ผู้ก่อให้เกิดความเสียหายต้องรับผิดชอบชดใช้ให้กับผู้เสียหาย