Roojai

กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ e-Policy คืออะไร? เรื่องใกล้ตัวคนทำประกัน

เจาะลึกกรมธรรม์อิเล็กทรอนิก (e-Policy) | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์จึงเป็นหนึ่งในการให้บริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในปัจจุบันได้ดีที่สุด แล้วสงสัยมั้ยว่า? กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Policy) คืออะไร และมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน กรมธรรม์ออนไลน์ปลอดภัยมั้ย หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังหาคำตอบในเรื่องนี้อยู่ รู้ใจได้รวบรวมประเด็นที่น่าสนใจมาให้แล้ว ด้านล่างนี้เลย

กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร?

ในยุคใหม่ที่อะไรก็เป็นดิจิตอลไปหมด รวมไปถึงเรื่องของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ที่มีการนำกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า e-Policy ซึ่งเป็นการส่งกรมธรรม์ให้กับผู้เอาประกันผ่านอีเมล แทนการส่งด้วยกระดาษแบบเล่มกรมธรรม์รถยนต์แบบเดิม โดยจะเป็นการแนบเอกสารต่าง ๆ อย่างครบถ้วนไม่ต่างกัน ข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความคุ้มครอง ตารางกรมธรรม์ เงื่อนไขการดูแลทั้งหมด เอกสารแนบท้าย ใบเสร็จรับเงิน จะเหมือนกันหมด ฯลฯ 

พูดง่าย ๆ ว่าเป็นการส่งเอกสารที่สามารถใช้เป็น “หลักฐานในการแจ้งเคลม” ให้กับลูกค้าในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ต้องถือกระดาษไปแจ้งเคลม ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยลดขั้นตอนการส่งมอบ และเพิ่มความรวดเร็วในการส่งกรมธรรม์ได้

ใครที่สามารถเลือกรับกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Policy) ได้บ้าง?

สำหรับการทำกรมธรรม์รถยนต์ ส่วนใหญ่บริษัทประกันภัยจะมีให้เลือกรับ e-Policy หรือกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว ไม่ว่าใครที่ทำประกันก็สามารถเลือกรับได้ เพียงเราเลือกรับโดยแจ้งทางบริษัทผ่านตัวแทน หรือหากซื้อออนไลน์ก็เลือกรับได้ด้วยตนเอง สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ได้รับกรมธรรม์ไวขึ้น ไม่ต้องรอเอกสารส่งมาทางไปรษณีย์

ข้อดีของกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Policy) | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

เลือกกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Policy) เคลมประกันได้ตามปกติเลยหรือไม่?

หากคุณเลือกรับเลือกกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ ก็สามารถเคลมได้เหมือนกับกรมธรรม์แบบกระดาษ “ทุกประการ” โดยผู้เอาประกันยังคงมีสิทธิ์ในการเคลมสินไหม ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่ตกลงไว้

บางบริษัทอาจให้ผู้เอาประกันพิมพ์เอกสารกรมธรรม์ออกมาเป็นกระดาษ หรือบางบริษัทก็อนุญาตให้แจ้งเคลมได้ทันที เพียงแจ้งชื่อ-นามสกุลของผู้เอาประกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเคลมแบบไหน ขอยืนยันอีกครั้งว่า “กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ สามารถแจ้งเคลมได้ตามปกติ” 

กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Policy) ปลอดภัยมั้ย?

กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Policy) จะถูกจัดส่งทางอีเมล เป็นกรมธรรม์ออนไลน์ซึ่งมีมาตรการและเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าอย่างรัดกุม ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสข้อมูล ที่เป็นรหัสเฉพาะของแต่ละกรมธรรม์ เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้เอาประกันภัย และความปลอดภัยของข้อมูลที่ถูกส่งและจัดเก็บ 

นอกจากนี้ทางบริษัทประกันภัยต่าง ๆ ยังมีมาตรการในการ “รักษาความลับ” ของข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลให้เฉพาะบุคคลที่มีสิทธิ์เท่านั้น ผู้เอาประกันไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องความปลอดภัย ว่าข้อมูลต่าง ๆ จะสูญหาย หรือตกไปอยู่ในมือของมิจฉาชีพ เนื่องจากบริษัทฯ มีมาตรการในการจัดเก็บข้อมูลเป็นอย่างดี อีกทั้งเล่มกรมธรรม์รถยนต์แบบเดิม ๆ ยังมีโอกาสหายง่ายกว่าแบบใหม่อีกด้วย เนื่องจากเป็นการจัดส่งใบกรมธรรม์รถยนต์แบบกระดาษทางไปรษณีย์ ซึ่งในระหว่างการจัดส่งอาจเกิดการสูญหาย เนื่องจากตกหล่น หรือส่งผิดพลาดได้นั่นเอง 

นึกไม่ออกว่าเคยทำประกันอะไรไว้บ้าง? รู้ใจแชร์วิธีตรวจสอบได้ง่าย ๆ

หลายคนอาจลืมไปว่าเคยทำประกันภัยไว้ที่บริษัทไหน หรือใบกรมธรรม์รถยนต์หายไปโดยไม่รู้ตัว แต่ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะสามารถตรวจสอบกรมธรรม์ได้ง่าย ๆ จาก LINE Official Account “คปภ. รอบรู้ (@OICConnect)” โดย

  1. เพิ่ม Line Official Account @OICConnect
  2. ลงทะเบียนด้วยการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน
  3. ใส่หมายเลขโทรศัพท์ รับรหัส OTP
  4. เลือกใช้บริการ “กรมธรรม์ของฉัน” หรือ MyPolicy

เพียงเท่านี้ก็สามารถดูได้ว่าเราทำประกันที่ไหนไว้บ้าง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์เท่านั้น ปะกันชีวิต ประกันสุขภาพ ก็สามารถตรวจสอบกรมธรรม์ที่นี่ได้

กรมธรรม์แบบอิเล็กทรอนิกส์ กับการใช้ Digital Signature

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Digital Signature คือ “ลายมือชื่อดิจิทัล” ถือเป็นลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์รูปแบบหนึ่ง ที่ได้จากกระบวนการเข้ารหัสลับของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ สามารถยืนยันตัวเจ้าของ รวมถึงตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของข้อความและลายมือได้ พูดง่าย ๆ ว่าเป็นเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้ และถูกนำไปใช้งานอย่างหลากหลาย 

ดังนั้นจึงสามารถนำ Digital Signature มาใช้กับ e-Policy ในการระบุตัวตน และเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังช่วยลดพื้นที่ในการจัดเก็บเอกสารต่าง ๆ รวมถึงป้องกันการสูญหายของกรมธรรม์ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ดีมาก ๆ เลยทีเดียว

e-Policy VS เล่มกรมธรรม์ แบบไหนดีกว่า | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ข้อดีของกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ 

อีกหนึ่งประเด็นที่ผู้เอาประกันควรรู้ คือ “ข้อดี” ของกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ให้มากกว่าความสะดวกสบาย รวดเร็ว และช่วยลดกระดาษ ซึ่งจะมีข้อดีเพิ่มเติมอะไรอีกบ้าง ไปดูกันเลย 

  • ให้ความมั่นใจเพราะรับกรมธรรม์ผ่านทางอีเมลได้ทันที แถมยังช่วยประหยัดเวลา ไม่ต้องรอบริษัทประกันส่งเอกสารให้ทางไปรษณีย์ 
  • สามารถใช้แทนกรมธรรม์แบบกระดาษในการแจ้งเคลม นำรถจัดซ่อม แถมยังใช้ต่อทะเบียนรถยนต์กับกรมขนส่งทางออนไลน์ได้อีกด้วย 
  • หมดกังวลเรื่องกรมธรรม์สูญหาย รวมถึงสามารถขอใหม่ได้ตลอดเวลา 
  • ช่วยลดการส่งต่อเอกสารผ่านการสัมผัส รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อีกด้วย 
  • ได้รับความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์เหมือนกรมธรรม์แบบกระดาษทุกประการ 
  • ข้อมูลในกรมธรรม์ได้รับการปกป้อง ปลอดภัย ข้อมูลไม่รั่วไหล เนื่องจากมีการเข้ารหัสก่อนเปิดข้อมูล 
  • สามารถเรียกดูไฟล์กรมธรรม์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 
  • รักษ์สิ่งแวดล้อม ลดการใช้กระดาษโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญช่วยลดโลกร้อนได้ 

ทั้งหมดนี้คือ “ข้อดี” ของ e-Policy กรมธรรม์รูปแบบใหม่ ที่สะดวกสบายและตอบโจทย์ผู้เอาประกันยุค 5G ได้ดีมาก ๆ หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ยังคงลังเลว่าจะเลือกแบบไหนดี หรืออยากรู้ว่าแบบไหนตอบโจทย์ได้มากกว่า ทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจเลือกให้ดี เพื่อความสะดวกสบายขั้นสุดของตัวคุณเอง 

กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ vs กรมธรรม์แบบเดิม แบบไหนดีกว่า?

สำหรับคนที่มีแพลนจะซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ใหม่ และเกิดความสงสัยอยู่เล็ก ๆ ว่าควรเลือก เล่มกรมธรรม์รถยนต์ แบบกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Policy) หรือเล่มกรมธรรม์แบบเดิมมากกว่ากัน ซึ่งในส่วนนี้ตอบตามตรงเลยว่า ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนเป็นหลัก โดย

  • หากต้องการความสะดวก รวดเร็ว สามารถเข้าถึงประโยชน์ความคุ้มครองได้ทันทีทันใด กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์อาจตอบโจทย์ได้ดีกว่า เนื่องจากสามารถตรวจเช็คได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่ต้องพกเอกสาร 
  • หากเป็นคนที่ต้องการรับเอกสารแบบเล่มกรมธรรม์ เพื่อความสะดวกสบายในการจัดเก็บ หรือเป็นคนที่ไม่ค่อยเก่งเทคโนโลยีเท่าไหร่นัก เล่มกรมธรรม์รถยนต์แบบเดิม (กระดาษ) จะตอบโจทย์ได้ดีกว่า เพราะฉะนั้นสะดวกแบบไหนก็เลือกแบบนั้น ไม่มีข้อกำหนดใด ๆ มาบังคับให้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเลยสักนิด 

ธุรกิจประกันภัยในปัจจุบัน มีการปรับตัวให้เท่าทันโลกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ “กรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์” กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์รูปแบบใหม่ที่ให้ความสะดวกสบาย รวดเร็ว และปลอดภัยแก่ลูกค้าทุกคนเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ แต่จะเลือกใช้แบบใหม่หรือแบบเดิมก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ เอกสารสัญญาประกันภัยระหว่างบริษัทประกันภัยกับผู้เอาประกันภัย โดยระบุรายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไข ข้อตกลง ความรับผิดชอบ และวงเงินต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยรถยนต์
คปภ. คปภ. ย่อมาจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัย เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่ใช่ส่วนราชการและไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ ทำหน้าที่ดำเนินงานตามนโยบายที่กำหนดโดยคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมธุรกิจประกันภัย