Roojai

ขับรถชนคนไม่ข้ามทางม้าลาย ใครเป็นฝ่ายผิด เคลมประกันรถได้มั้ย?

ขับรถชนคน เคลมประกันรถยนต์ได้หรือไม่ | รู้ใจ

อุบัติเหตุร้ายแรงประเภทขับรถชนคนที่กำลังข้ามทางม้าลาย ทางกฎหมายถือว่าผิดเต็ม ๆ แต่ถ้าหากชนคนที่ไม่ได้ข้ามทางม้าลายล่ะ แบบนี้คุณว่าใครเป็นฝ่ายผิด? แล้วขับ รถชนคนข้ามถนนประกันจะคุ้มครองแค่ไหน? กับเรื่องการใช้รถและอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ว่าด้วยเรื่องของกฎหมายเมื่อขับรถชนคนบาดเจ็บ ประเด็นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มาให้กับคนใช้รถทุกคน รู้ใจ จะเล่าให้ฟังในบทความนี้

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

กฎหมายเกี่ยวกับขับรถชนคน คนใช้รถต้องรู้อะไรบ้าง?

ก่อนที่จะไปทำความเข้าใจประเด็นขับรถชนคนบาดเจ็บ ประกันจ่ายไหม เรามาทำความเข้าใจข้อกฎหมายเมื่อขับรถชนคนบาดเจ็บกันก่อนดีกว่า เพื่อที่จะได้ขับขี่ได้อย่างถูกต้องตามกฎจราจร มีดังนี้

  • ผู้ขับขี่ต้องใช้ความระมัดระวังไม่ให้ขับรถชนคนข้ามถนน ไม่ว่าจะกรณีใด ๆ ก็ตาม และควรใช้สัญญาณเตือนเพื่อให้คนข้ามถนน คนเดินเท้ารู้ตัว โดยเฉพาะคนชรา เด็ก รวมถึงคนพิการ
  • ห้ามหลบหนี หากขับรถชนคนไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม “ห้ามหลบหนีเด็ดขาด” สิ่งที่ควรทำที่สุด คือ ต้องหยุดรถและให้ความช่วยเหลือ รวมถึงแจ้งความ หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีที่ขับรถชนคนเสียชีวิตแล้วหลบหนี โทษก็จะหนักว่าเดิม โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • หากผู้ขับขี่ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย จะถือว่ามีความผิดและมีโทษปรับไม่เกิน 4,000 บาท (จากเดิม 1,000 บาท) และตัดคะแนนใบขับขี่ทันที 1 คะแนน
  • เมื่อคุขับรถชนคนข้ามถนน ข้ามทางม้าลาย หรือคนวิ่งตัดหน้ารถ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตั้งข้อหาเบื้องต้นก่อนเสมอ หากมั่นใจว่าเป็นฝ่ายถูกให้หาหลักฐานพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นต้องติดหน้ารถ กล้องวงจรปิด รวมถึงพยานในที่เกิดเหตุ

คำที่ว่า “รถชนคน ยังไงรถก็ผิด” คงไม่เกินจริงไปนัก ไม่ว่าจะขับรถชนคนข้ามถนนด้วยเหตุใด ๆ ก็ตาม เช่น คนวิ่งมาตัดหน้าเอง หรือเกิดจากความประมาทอื่น ๆ ของคนเดินเท้า จะแบบไหนรถยนต์ก็เป็นฝ่ายผิด (ก่อนเสมอ) แต่ในความจริงแล้วก็มีข้อกำหนดสำหรับคนข้ามถนนด้วยเช่นกัน แต่ละกรณีใครจะเป็นฝ่ายผิดหรือถูก ไปทำความเข้าใจเพิ่มเติมในหัวข้อต่อไปกันได้เลย

ขับรถชนคนบาดเจ็บ ประกันรถจ่ายเท่าไหร่ | รู้ใจ

ขับรถชนคนแต่ละกรณี ใครเป็นฝ่ายผิดบ้าง?

อุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะ “ขับรถชนคน” ไม่ใช่แค่เพียงแค่การขับรถคนข้ามทางม้าลายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเหตุการณ์อื่น ๆ เช่น ชนคนข้ามถนนนอกทางม้าลาย, ชนคนวิ่งตัดหน้ารถ, ชนคนยืนขวางถนน แต่ละเหตุการณ์ก็มีการตัดสินคนผิดและถูกแตกต่างกันออกไป ถ้าอย่างนั้นตามไปดูกันเลยว่ารถชนคนข้ามถนนใครผิด โดยแบ่งออกเป็น 3 กรณีดังนี้

1. ขับรถชนคนวิ่งตัดหน้ารถ

หากมีคนวิ่งตัดหน้ารถในระยะกระชั้นชิด จนทำให้ขับรถชนคนบาดเจ็บเล็กน้อย เนื่องจากหยุดรถไม่ทัน และไม่ได้ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะถือว่าคนที่วิ่งตัดหน้ารถเป็นฝ่ายผิด ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น กรณีเสียชีวิตเจ้าของรถสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากญาติได้เช่นกัน

2. ขับรถชนคนข้ามถนนนอกทางม้าลาย

กรณีรถชนคนข้ามถนนนอกทางม้าลาย ตามกฎหมายระบุเอาไว้ว่า “ผิดร่วมกัน” โดยฝ่ายที่เป็นคนชน (รถยนต์) จะต้องรับโทษในฐานผู้กระทำผิดตามมาตรา 32 และรับผิดชอบขั้นพื้นฐานตามมาตรา 78

จากนั้นทางกฎหมายถึงจะเริ่มการพิจารณาลงลึกมากขึ้น เพื่อพิสูจน์เหตุการณ์ดังกล่าว ว่ารถยนต์ขับเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมั้ย? หรือคนเดินข้ามถนนระยะกระชั้นชิดเกินไป

3. ขับรถชนคนยืนขวางถนน

เมื่อคีย์เวิร์ดอยู่ตรงคำว่า “ยืนขวางถนน” หลายคนปักธงว่าคนที่ยืนขวางเป็นฝ่ายผิดแน่นอน แต่ในทางกฎหมายรถยนต์จะเป็นฝ่ายผิด ตามมาตรา 32 เนื่องจากขับรถโดยประมาท เพราะต่อให้มีใครก็ตาม ไม่ว่าคน สิ่งของ หรือสัตว์อยู่บนถนนในที่ที่ไม่ถูกต้อง รถยนต์มีหน้าที่หลบเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ความเดือดร้อน หรือความเสียหายของผู้อื่นที่อาจตามมา

ขับรถชนคน เบิกพ.ร.บ.รถยนต์ ได้หรือไม่?

รู้หรือไม่ว่า… ไม่ใช่เพียงแค่ประกันรถยนต์ที่จะคุ้มครองกรณีขับรถชนคน พ.ร.บ.รถยนต์ ยังช่วยรับผิดชอบด้วย โดยพ.ร.บ.จะเข้ามาช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งผู้เอาประกันและคู่กรณี โดยจะได้รับการชดเชยค่าเสียหายเบื้องต้น ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 30,000 บาท/คน
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร ชดเชยคนละ 35,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต ชดเชย 35,000 บาท/คน
  • หากเกิดความเสียหายหลายกรณีรวมกัน จะได้รับเงินชดเชยเบื้องต้น ‘รวมกัน’ ไม่เกิน 65,000 บาท/คน

หลังจากที่พิสูจน์แล้วว่าขับรถชนคนข้ามถนนใครผิด แล้วปรากฏว่าคุณเป็นฝ่ายถูก หรือเป็นผู้เสียหาย ก็จะได้รับเงินชดเชยเพิ่มเติม ดังนี้

  • ค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 80,000 บาท/คน
  • กรณีสูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร ชดเชย 200,000-50,000 บาทต่อคน
  • กรณีเสียชีวิต ชดเชย 500,000 บาท/คน
  • ค่าชดเชยรายวันเมื่อพักรักษาตัวในฐานะผู้ป่วยใน วันละ 200 บาท รวมกันไม่เกิน 20 วัน

ขับรถชนคนบาดเจ็บ ประกันจ่ายไหม?

กรณีที่ขับรถชนคน ไม่ว่าจะเป็นคนข้ามทางม้าลาย หรือขับรถชนคนข้ามถนน บริษัทประกันจะพร้อมให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว โดยแบ่งความรับผิดชอบออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้

1. ส่วนที่ประกันคุ้มครองคู่กรณี

ไม่ว่าจะขับรถชนคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต บริษัทประกันจะเข้ามารับผิดชอบค่าเสียหายต่าง ๆ ที่ “เกิน” จาก พ.ร.บ.รถยนต์เป็นหลัก และเป็นไปตามวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยที่ประกันรถยนต์แต่ละประเภทก็จะให้ “วงเงินสูงสุด” แตกต่างกันออกไป

ยกตัวอย่าง ประกันรถยนต์ชั้น 1 เป็นประกันภัยที่ให้วงเงินสูงที่สุด ส่วนมากจะอยู่ที่หลักล้านบาทต่อคนในกรณีที่เสียชีวิต ส่วนประกันชั้นอื่น ๆ ก็จะให้วงเงินน้อยลงตามลำดับ นอกจากนั้นยังคุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สินของคู่กรณีด้วยเช่นกัน

การเคลมประกันรถและการเบิกพ.ร.บ.เมื่อขับรถชนคน | รู้ใจ

2. ส่วนที่ประกันคุ้มครองคุณ

สำหรับผู้เอาประกันภัยก็จะได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ทรัพย์สิน ความเสียหายที่เกิดกับตัวรถยนต์ ค่าสินไหมทดแทนกรณีเสียชีวิต และค่าประกันตัวเมื่อผู้เอาประกันถูก “อายัดตัว” เพื่อดำเนินคดี ซึ่งเป็นไปตามวงเงินที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์

ขับรถชนคน ควรรับมือกับสถานการณ์นี้ยังไง?

ในส่วนของ “วิธีรับมือ” เมื่อขับรถชนคน ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เสียหายหรือฝ่ายผิดก็ตาม รู้ใจได้รวบรวมสิ่งที่ “ควรทำ” เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมาให้เรียบร้อยแล้ว ตามไปดูกันเลย

1. ตั้งสติให้ดี

ไม่ว่าคุณจะขับรถชนคนที่กำลังข้ามทางม้าลาย คนขวางถนน หรือคนวิ่งตัดหน้ารถ สิ่งแรกที่ต้องทำมากที่สุดคือ “ตั้งสติ” พร้อมกับประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าควรทำยังไงต่อไป

2. ห้ามหนี และให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ​ทันที

ขอย้ำอีกครั้งว่าหากเกิดเหตุการณ์ขับรถชนคนบาดเจ็บเล็กน้อย หรือใด ๆ ก็ตาม “ห้ามหนีเด็ดขาด” เพราะถ้าหากหนี หรือไม่ลงมาช่วยคู่กรณีหรือเป็นผู้เสียหายถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.ทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 78 ระบุว่า “ผู้ใดขับรถในทางซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่น ต้องหยุดรถให้ความช่วยเหลือ พร้อมแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่” หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 2,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากคุณหนีแล้วคู่กรณีบาดเจ็บสาหัสหรือเสียชีวิต ความผิดก็จะหนักขึ้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3. เรียกประกัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สิ่งที่ควรทำเป็นลำดับต่อมาคือแจ้งบริษัทประกันภัยรถยนต์ และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อมาเก็บข้อมูลในที่เกิดเหตุ โดยทางบริษัทฯ จะเก็บภาพถ่ายเอาไว้สำหรับประกอบการชดเชยค่าเสียหาย เช่น ค่ารักษาพยาบาล, ค่าสินไหมทดแทน และชดเชยทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย

4. ถ่ายรูปในที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน

หากเจ้าหน้าที่ประกันหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มา และคุณก็ได้ให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเบื้องต้นแล้ว ให้ทำการถ่ายรูปในที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน หากมีกล้องหน้ารถก็ยิ่งดี เนื่องจากถือเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเคลมประกัน และใช้ประกอบคดีความหากมีผู้เสียชีวิต

การใช้รถใช้ถนนในทุกวันนี้ ควรตั้งสติและคิดอยู่เสมอ ว่าความประมาทก่อให้เกิดโทษหรือความเสียหายต่อผู้ปฏิบัติอย่างไร เพื่อเตือนใจตัวเองให้ขับขี่ปลอดภัย หลีกเลี่ยงเหตุการณ์ขับรถชนคนที่กำลังข้ามทางม้าลาย หรือขับรถชนคนข้ามถนนนอกทางม้าลายได้ในระดับหนึ่ง แถมยังไม่ต้องพาตัวเองไปพัวพันกับความผิดตามกฎหมายเมื่อขับรถชนคนบาดเจ็บอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

อายัดตัว การห้ามปล่อยตัวผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ต้องหาในคดีอาญา
ผู้เสียหาย บุคคลผู้ได้รับความเสียหาย เนื่องจากการกระทำผิดฐานใดฐานหนึ่ง รวมถึงบุคคลอื่นที่มีอำนาจจัดการแทนได้ตามที่กฎหมายกำหนด
ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการรับบริการทางการแพทย์หรือการรักษาพยาบาล เช่น ค่าตรวจ ค่ายา ค่าห้องพัก เป็นต้น
ผู้ป่วยใน ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลเป็นระยะติดต่อกันเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง ตามคำวินิจฉัยของแพทย์