Roojai

ส่วนลดประกันรถยนต์มีกี่แบบ? รู้ไว้ซื้อประกันครั้งไหนก็คุ้มค่า

รู้จักส่วนลดประกันรถยนต์กับรู้ใจ

สำหรับคนที่อยากลดภาระค่าใช้จ่าย ส่วนลดประกันรถยนต์เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจ และหลายคนอาจไม่รู้มาก่อนว่า ค่าเบี้ยประกันรถยนต์มีส่วนลดมากมาย แถมยังมีเงื่อนไขที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ทุกปี หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่สนใจ ตามรู้ใจไปทำความเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมกันเลยดีกว่า

ส่วนลดประกันรถยนต์ มีกี่แบบ?

ซื้อประกันภัยรถยนต์ทำยังไงให้ได้ราคาค่าเบี้ยประกันคุ้มที่สุด รู้ใจลิสต์ส่วนลดประกันรถรูปแบบต่าง ๆ ที่บริษัทประกันภัยจะใช้พิจารณา มาให้ทำความรู้จักทั้งหมด 5 รูปแบบ ดังนี้

1. ส่วนลดประวัติดี

“ส่วนลดประกันภัยรถยนต์ ประวัติดี” คือ ส่วนลดค่าเบี้ยประกันสำหรับรถยนต์ที่ไม่เคยแจ้งเคลม ไม่แจ้งซ่อม ไม่แจ้งเปลี่ยนอะไหล่ และไม่เคยเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ ตลอดอายุกรมธรรม์ ในกรณีที่เคยเรียกร้องแล้วเป็นฝ่ายถูก มีคู่กรณีผิด หรือพูดง่าย ๆ ว่าเป็นการเรียกร้องค่าเสียหายที่บริษัทประกันสามารถเรียกค่าเสียหายจากบุคคลภายนอกได้ จะได้ส่วนลดรูปแบบนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับผู้ขับขี่ที่ “ขับดีไม่มีเคลม” จะได้รับส่วนลดประกันรถยนต์ ราคาถูกลงดังนี้

  • เมื่อขับดีไม่มีเคลมในปีแรก จะได้รับส่วนลด 20%
  • เมื่อขับดีไม่มีเคลม 2 ปีติดต่อกัน จะได้รับส่วนลด 30%
  • เมื่อขับดีไม่มีเคลม 3 ปีติดต่อกัน จะได้รับส่วนลด 40%
  • เมื่อขับดีไม่มีเคลม 4 ปีติดต่อกัน จะได้รับส่วนลด 50%

2. ส่วนลดระบุผู้ขับขี่

“ส่วนลดระบุผู้ขับขี่” คือ ส่วนลดประกันรถยนต์ที่คำนวณความเสี่ยงในการขับขี่ด้วย ‘อายุ’ ของผู้ขับขี่ ซึ่งปกติจะมองว่าผู้ขับขี่ที่มีความชำนาญ และความรอบคอบในการขับขี่ตามวัยวุฒิจะได้รับราคาประกันภัยรถยนต์ที่ถูกลง โดยส่วนลดรูปแบบนี้สามารถระบุชื่อผู้ขับขี่ได้ 2 – 5 คน ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันภัยและนโยบายของบริษัท

3. ส่วนลดกลุ่ม

“ส่วนลดประกันภัยแบบกลุ่ม” คือ ส่วนลดกรณีแจ้งทำประกันพร้อมกันตั้งแต่ 3 คันขึ้นไป หากเป็นรถยนต์เช่า (อยู่ภายใต้สัญญาเช่าซื้อ) ระหว่างผู้ซื้อกับบริษัทจำหน่ายรถยนต์ โดยมีสถาบันการเงินเป็นตัวกลาง จะต้องมีผู้เช่าซื้อเป็นบุคคลเดียวกันเท่านั้น ถึงจะได้รับส่วนลด 10% ของเบี้ยประกันในแต่ละคัน

กรณีที่ไม่ได้แจ้งทำหรือต่อประกันรถยนต์พร้อมกัน 3 คัน จะได้รับส่วนลดเฉพาะคันที่ 3 และคันต่อ ๆ ไปเท่านั้น นอกจากนี้ในกรณีที่เป็นรถของตัวเอง คู่สมรส บิดา มารดา บุตร หรือพี่น้องร่วมสายเลือด บริษัทอาจให้ส่วนลดได้ไม่เกิน 10% ได้ด้วยเช่นกัน

4. ส่วนลดติดกล้องหน้ารถ

“ส่วนลดติดกล้องหน้ารถ” คือ ส่วนลดประกันรถยนต์ สำหรับรถยนต์ที่มีการติดตั้งกล้องหน้ารถ ซึ่งมีสิทธิ์ได้รับส่วนลดสูงสุด 5-10% ของเบี้ยประกันภัยสุทธิ ตามประกาศของสำนักงาน คปภ. โดยมีแต่ละบริษัทมีรายละเอียดและเงื่อนไขในการขอใช้สิทธิ์แตกต่างกันออกไป

ส่วนลดรูปแบบนี้สามารถใช้ได้กับประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจทุกประเภท โดยไม่มีการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะ เช่น ยี่ห้อ หรือรุ่นของตัวกล้องติดรถยนต์แต่อย่างใด

รู้ใจบอกเคล็ดลับประหยัดเบี้ยประกันรถยนต์

5. ส่วนลดพิเศษและบริการเสริมจากโบรกเกอร์

อีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญของการหา “ส่วนลด” ค่าเบี้ยประกันที่คุ้มค่า คือ การเลือกโบรกเกอร์ที่เข้ามาช่วยเลือกประกันที่คุ้มค่าที่สุด จากการเปรียบประกันรถยนต์ออนไลน์จาก “ทุกบริษัทชั้นนำ” ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงแสดงส่วนลดที่จะได้รับ และค่าเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายได้ครบจบในทันที

สำหรับส่วนลดรูปแบบนี้ จะพิเศษกว่าทั่วไปเพราะมีความคุ้มค่าหลายต่อมาก ๆ ขึ้นอยู่กับทางนายหน้าโบรกเกอร์ ยิ่งมีการแข่งขันมากส่วนลดที่คุณจะได้รับจะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นตามในกรมธรรม์เพราะฉะนั้นการเลือกโบรกเกอร์ประกันเป็นสิ่งที่คนซื้อประกันรถยนต์มองข้ามไม่ได้เหมือนกัน มีรายละเอียดดังนี้

  • ส่วนลดแรกเข้า ที่บริษัทประกันโบรกเกอร์เจ้าใหม่ มอบให้กับรถยนต์ที่เคยทำประกันกับบริษัทหรือโบรกเกอร์อื่นมาก่อน แม้จะเคยมีประวัติแจ้งเคลมก็ไม่ใช่ปัญหา
  • ส่วนลดจากค่าคอมมิชชั่น ที่โบรกเกอร์จะได้รับจากบริษัทประกัน หากสามารถหาลูกค้ารายใหม่ได้สำเร็จ จึงมีโอกาสสูงมาก ๆ ที่ผู้เอาประกันจะได้รับส่วนลด และเบี้ยประกันที่ถูกกว่าซื้อตรงกับบริษัท
  • สิทธิพิเศษและบัตรสมนาคุณต่าง ๆ เช่น คูปองส่วนลด บัตรช้อปปิ้ง คูปองเติมน้ำมัน และอื่น ๆ ซึ่งมีมูลค่าตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักหลายพันบาท นอกจากนี้หากทำประกันอื่นร่วมด้วย อาจเจรจาขอส่วนลดเพิ่มเติมได้อีกด้วย

ทำยังไง? คุณถึงจะได้ส่วนลดประวัติดี

การได้รับส่วนลดประกันภัยรถยนต์ ประวัติดี ไม่ยากอย่างที่คิด แต่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องง่ายซะทีเดียว เพราะการที่จะได้รับส่วนลดรูปแบบนี้ ขึ้นอยู่กับ “ประวัติการขับรถ” ของผู้เอาประกันเป็นหลัก หากมีการแจ้งเคลมแค่ครั้งเดียว อาจทำให้เสียสิทธิ์ในส่วนลดนี้ไป

การคำนวณส่วนลด

ส่วนลดประวัติจะคำนวณได้ต่อเมื่อผู้เอาประกันตัดสินใจ “ต่อประกันรถยนต์” ซึ่งจะเป็นการเช็คเบี้ยที่จะจ่ายในปีถัดไป

ตัวอย่างเช่น

ค่าเบี้ยประกัน 13,000 บาท ได้รับส่วนลดประวัติดี 20% เท่ากับ 13,000×20% = 2,600 หมายความว่าผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันในปีถัดไป จำนวน 10,400 บาท

การขอใช้ส่วนลด

ผู้เอาประกันสามารถแจ้งขอใช้ส่วนลดประกันภัยรถยนต์ ประวัติดี กับบริษัทประกันภัยได้ทุกบริษัทที่จะต่อประกัน กรณีที่ไม่มีการแจ้งเคลมเลย มีโอกาสที่จะได้รับส่วนลดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามปีที่กำหนด โดยสามารถรับส่วนลดได้สูงสุดถึง 50% แม้ว่าจะเปลี่ยนบริษัทประกันใหม่ เพียงแสดงหลักฐานและประวัติในการทำประกันกับบริษัทเดิม ก็สามารถยื่นขอส่วนลดรูปแบบนี้ได้เช่นกัน

เคลมประกันบ่อยมีผลต่อส่วนลดประกันรถยนต์มั้ย?

เคลมประกันบ่อยมีผลต่อ “ส่วนลด” ที่จะได้รับในปีต่ออายุมั้ย? หนึ่งในคำถามที่หลายคนถามเข้ามาเยอะที่สุด แน่นอนว่ามีผลต่อส่วนลดประวัติดีอย่างชัดเจน โดยเฉพาะกรณีที่ผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิด มีการแจ้งเคลมเกิน 2 ครั้ง หรือรถยนต์ได้รับความเสียหายมากกว่า 200% ของเบี้ยประกัน

หากเป็นแบบกรณีข้างต้น การต่อประกันรถยนต์ในปีถัดไป ส่วนลดค่าเบี้ยประกันจะน้อยลง หรือมีการเพิ่มเบี้ยประกันจากประวัติไม่ดีในปีต่อไปอีกด้วย มากไปกว่านั้นหากเคลมบ่อย และเป็นฝ่ายผิดหรือไม่มีคู่กรณีบ่อย ๆ บางบริษัทประกันอาจไม่รับพิจารณารับประกันภัยต่ออีกด้วย

รู้ใจบอกวิธีซื้อประกันรถยนต์ ราคาดี คุ้มค่า

ทำไมการติดกล้องหน้ารถถึงช่วยให้เบี้ยประกันถูกลง?

หลายคนอาจยังสับสนและไม่เข้าใจว่า การติดกล้องหน้ารถยนต์ส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันรถยนต์ได้ยังไง? ถ้าอย่างนั้นตามรู้ใจไปดูกันเลยดีกว่า

1. สามารถบันทึกเหตุการณ์สำคัญได้

จุดประสงค์ของการติดกล้องหน้ารถของใครหลาย ๆ คน คือ “บันทึกเหตุการณ์สำคัญ” ที่ต้องพบเจอระหว่างขับขี่ ไม่ว่าจะเป็นภาพแปลกชวนเชื่อ อุบัติเหตุ หรืออื่น ๆ ซึ่งแน่นอนว่าการเก็บบันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ทำให้กล้องติดหน้ารถยนต์ กายเป็นสิ่งที่ควรมีไว้คู่รถมากที่สุด

2. ใช้เป็นส่วนลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ได้

เมื่อถามถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่าง กล้องหน้ารถ vs ประกันรถยนต์ จากคำอธิบายในหัวข้อก่อนหน้า “สามารถบันทึกเหตุการณ์สำคัญได้” นั้น กล้องติดหน้ารถจะเป็นพยานและหลักฐานชิ้นสำคัญ เมื่อเกิดเหตุการณ์รถชนกัน ผู้เอาประกันสามารถย้อนดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่าจริง ๆ แล้วใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด ช่วยให้การดำเนินเรื่องประกันเป็นไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันบริษัทประกันส่วนใหญ่ หันมาทำแคมเปญซื้อประกันแถมกล้องติดรถยนต์ พร้อมส่วนลดเบี้ยประกันไปในตัว ผู้เอาประกันมีแต่คุ้มกับคุ้ม!

ทริคเลือกกล้องติดรถยนต์

อยากมีกล้องติดหน้ารถดี ๆ บันทึกภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ชัดเจน แถมยังใช้เป็นส่วนลดประกันรถยนต์ได้อีกด้วย แต่ในปัจจุบันมีให้เลือกหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ทำเอาเลือกไม่ถูก รู้ใจมีทริคดี ๆ มาบอกต่อ เพิ่มควาปลอดภัย ลดค่าเบี้ยประกัน โดยเลือกดังนี้

  • เลือกกล้องที่มีความละเอียดสูง ระดับ Full HD และตัวเลนส์ต้องเก็บภาพได้กว้างประมาณ 170 องศา
  • มีระบบล็อกไฟล์หรือป้องกันการสูญหายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ
  • รองรับความจำได้ถึง 32-64 GB
  • ควรมีการรับประกัน ‘อย่างน้อย’ 1 ปี จากผู้ผลิตหรือร้านที่จำหน่าย

จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันส่วนลดประกันรถยนต์มีเยอะมาก ๆ ช่วยให้ผู้เอาประกันประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะเลย หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากได้รับส่วนลดแบบเน้น ๆ ทั้งส่วนลดประกันภัยรถยนต์ ประวัติดี กล้องติดหน้ารถ หรืออื่น ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเลือกซื้อกับเจ้าไหนดี รู้ใจพร้อมเคียงข้างและมอบสิ่งที่ดีที่สุดในคุณ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

วัยวุฒิ ความเป็นผู้ใหญ่โดยอายุ
สัญญาเช่าซื้อ สัญญาที่เจ้าของทรัพย์สิน (ผู้ให้เช่าซื้อ) เอาทรัพย์สินของตนออกให้ผู้อื่น (ผู้เช่าซื้อ) โดยผู้เช่าซื้อต้องจ่ายค่างวดให้กับผู้ให้เช่าซื้อ และทรัพย์สินนั้นจะเป็นสิทธิ์ของผู้เช่าซื้อต่อเมื่อชำระเงินครบตามที่ตกลงไว้ในสัญญา
โบรกเกอร์ นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์, ตัวแทนผู้ทำหน้าที่ซื้อหรือขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ให้แก่ผู้ลงทุน โดยได้รับค่าธรรมเนียม หรือค่านายหน้าจากผู้ลงทุนเป็นผลตอบแทน