Roojai

ซื้อรถมือสองทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้มั้ย? เลือกยังไงให้ตอบโจทย์

ซื้อรถมือสองควรทำประกันรถยนต์หรือไม่ | รู้ใจ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารถมือสองคือ “ตัวเลือก” ของหลาย ๆ คนที่กำลังมองหารถยนต์ในราคาที่เอื้อมถึงและตอบโจทย์ แถมการเลือกซื้อรถมือสองยังสามารถเปรียบเทียบข้อมูลต่าง ๆ ได้หลากหลาย โดยเฉพาะในเรื่องของการลองรถรุ่นใหม่ที่มีราคาถูกกว่า แต่หนึ่งในสิ่งที่หลาย ๆ แต่หากเป็นเจ้าของรถมือสอง เรื่องประกันก็เป็นสิ่งสำคัญ รถมือ 2 ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้มั้ย? และมีข้อมูลอื่น ๆ ที่ต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมอีกบ้าง ตามรู้ใจไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันเลย!

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

ซื้อรถมือสองทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้มั้ย?

สำหรับคำถามที่ว่ารถมือสองสามารถทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้มั้ย? คำตอบคือ “ทำได้” แต่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทที่รับทำประกันภัยด้วยเช่นกัน เนื่องจากประกันรถยนต์ชั้น 1 ส่วนใหญ่จะรับรถที่มีอายุไม่เกิน 10-15 ปี และขึ้นอยู่กับปัจจุบันอื่น ๆ ซึ่งอยู่ในดุลยพินิจของบริษัท

นอกจากนี้การทำประกันรถยนต์ ชั้น 1 จะเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับรถยนต์ที่อายุไม่ค่อยเยอะ ประมาณ 4-5 ปี หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากได้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม ไม่ซีเรียสเรื่องค่าเบี้ยประกันรถยนต์รายปี ความคุ้มครองนี้ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีมาก ๆ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง?

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าเป็นประกันรถที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมที่สุด และค่าเบี้ยประกันสูงกว่าประเภทอื่น ๆ แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า “ขอบเขตความคุ้มครอง” ของประกันประเภทนี้มีอะไรบ้าง ดังนี้

  • คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถ ทั้งแบบที่มีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี เช่น เฉี่ยว, ชน, ไฟไหม้, สูญหาย และน้ำท่วม
  • คุ้มครองการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ของตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารทั้งผู้ทำประกันและคู่กรณี
  • คุ้มครองต่อทรัพย์สินคู่กรณีที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุของรถที่ทำประกันภัย
  • ครอบคลุมค่าประกันตัวของผู้ทำประกันในคดีอาญา

แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นที่ประกันไม่คุ้มครอง เช่น ไม่คุ้มครองกรณีที่ผู้ทำประกันรถยนต์ทำผิดกฎหมายทุกกรณี เช่น เมาแล้วขับ, แข่งขันความเร็ว, ดัดแปลงรถโดยไม่แจ้งประกัน เป็นต้น

ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้รถมือสองได้มั้ย | รู้ใจ

ข้อดีของการซื้อรถมือสองมีอะไรบ้าง?

สำหรับคนที่ยังมองภาพไม่ออกว่าการซื้อรถมือสองมีข้อดีเป็นยังไง หรือบางคนก็กังวลว่าจะถูกย้อมแมวขาย รู้ใจลิสต์ “ข้อดี” ของรถมือ 2 มาให้ความเข้าใจคร่าว ๆ เรียบร้อยแล้ว ไปดูกัน

1. เลือกรถยนต์ขนาดใหญ่กว่า แถมให้ความคุ้มค่ามากขึ้น

การซื้อรถมือสองจะช่วยให้คุณมีตัวเลือกที่มากกว่า โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดใหญ่ที่มีระบบความปลอดภัยและโครงสร้างตัวถังที่ดีกว่า ในราคาพอ ๆ กับรถขนาดเล็กมือหนึ่ง แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องเป็นรถยนต์ที่ไม่เคยผ่านอุบัติเหตุอย่างหนักมาก่อน เพราะไม่อย่างนั้นอาจทำให้ความแข็งแรงของโครงสร้างตัวถังลดลง ส่งผลต่อความปลอดภัยอย่างมาก

ดังนั้นแม้จะมีตัวเลือกในการซื้อรถใหม่ (มือสอง) ที่มากกว่าก็จริง แต่ก็ควรพิจารณาเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับต้น ๆ ด้วย ไม่อย่างนั้นต่อให้ได้รถยนต์ในราคาสบายกระเป๋า ก็อาจจะไม่ก่อให้เกิดความคุ้มค่าอย่างที่ต้องการได้

2. รถยนต์ราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับรถใหม่รุ่นเดียวกัน

หากคุณให้ความสำคัญในเรื่อง “ความประหยัด” เป็นอันดับต้น ๆ บอกเลยว่ารถมือสองตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้ดีมาก ๆ เพราะ “ราคารถยนต์” ยิ่งผ่านไปนานเท่าไหร่ ราคาจะถูกกว่าซื้อรถใหม่พอสมควร ซึ่งเหมาะกับคนที่อยากได้รถยนต์ราคาสบายกระเป๋า

3. ซื้อรถด้วยเงินสดได้ง่ายกว่า

รถมือสองถูกกว่าก็จับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายกว่า อย่างที่เข้าใจกันว่ารถมือสองมีราคาต่ำกว่าป้ายแดงค่อนข้างมาก ทำให้หลายคนสามารถเลือกซื้อรถใหม่แบบมือสองด้วยเงินสดได้สบาย ๆ โดยไม่ต้องแบกรับภาระหนี้หรือดอกเบี้ยโดยไม่จำเป็น 

นอกจากนี้ยังสามารถเก็บเงินก้อนใหม่ได้เร็วขึ้น เพราะสามารถนำเครดิตทางการเงินไปใช้กับทรัพย์สินอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน, คอนโด หรือการลงทุน

โดยการซื้อรถมือ 2 ด้วยวิธีจ่ายเงินสด เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีบัตรเครดิตหรือไม่มีไฟแนนซ์ในการซื้อรถ  แถมยังเป็นวิธีที่สะดวก ช่วยให้ซื้อรถได้รวดเร็วและง่ายขึ้น ที่สำคัญซื้อปุ๊บขับกลับบ้านได้ปั๊บ

สรุปได้ว่าข้อดีของการเลือกซื้อรถมือสอง นอกจากจะมีราคาเข้าถึงง่าย มีตัวเลือกรถมือสองที่หลากหลายแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินได้ดีสุด ๆ สามารถนำส่วนต่างไปลงกับการทำประกันรถยนต์ได้อีกด้วย แนะนำให้เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ให้ถี่ถ้วน เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่า ตอบโจทย์มากที่สุด

วิธีเลือกประกันรถมือสองให้ตอบโจทย์คุณ | รู้ใจ

รถมือสอง ต้องทําประกันรถยนต์ใหม่มั้ย?

กรณีที่รถมือ 2 ที่คุณซื้อมามีประกันรถยนต์ชั้น 1 หรือชั้นอื่น ๆ ติดมากับรถอยู่แล้ว สามารถต่อประกันรถยนต์เดิมได้เลยโดยไม่ต้องซื้อประกันรถยนต์ใหม่ ด้วยการ “โอนประกันรถ” จากเจ้าของเก่ามาเป็นเจ้าของใหม่ ซึ่งจะทำให้ได้รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์ประกันรถยนต์ตามอายุของสัญญาที่เหลือได้เลย โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

1. ประกันรถมือ 2 ประเภทไม่ระบุผู้ขับขี่

สามารถต่อประกันรถยนต์และใช้งานประกันรถต่อได้เลย โดยไม่ต้องทำประกันภัยใหม่ แถมยังได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องทันที แต่ต้องมีการแจ้งเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงส่งเอกสารเพิ่มเติมให้กับบริษัทประกันรถยนต์ เพื่อทำให้แก้ไขข้อมูลต่าง ๆ ให้ถูกต้อง โดยมีเอกสารที่ต้องเตรียมดังนี้

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของเดิม พร้อมเซ็นยินยอมให้มีการโอนประกันรถยนต์มาให้เจ้าของใหม่
  • เจ้าของใหม่ยื่นใบซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกัน
  • ส่งเอกสารเพื่อออกสลักหลังที่เปลี่ยนชื่อผู้เอาประกัน

2. ประกันรถยนต์ประเภทระบุผู้ขับขี่

ขั้นตอนในการแจ้งโอนประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่ ไม่ได้ต่างจากแบบไม่ระบุผู้ขับขี่สักเท่าไหร่ แต่จะต้องเปลี่ยนชื่อเจ้าของเดิมเป็นเจ้าของใหม่ หากไม่เปลี่ยนแล้วปรากฏว่าเกิดอุบัติเหตุ ผู้ที่เป็นเจ้าของกรมธรรม์ (เจ้าของเดิม) จะต้องเป็นคนจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรืออาจผิดเงื่อนไขเนื่องจากชื่อผู้ขับขี่ไม่ตรงกับในกรมธรรม์

กรณีที่ต้องการเปลี่ยนชื่อเจ้าของเดิมเป็นเจ้าของใหม่ให้ถูกต้อง มีเอกสารที่จำเป็นต้องเตรียมให้พร้อม ดังนี้

  • เอกสารยินยอมโอนชื่อจากเจ้าของเดิมเป็นเจ้าของใหม่ เพื่อแจ้งเปลี่ยนไปยังบริษัทประกันรถยนต์
  • เจ้าของใหม่ต้องยื่นใบซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกัน และถอดชื่อเจ้าของเดิมในกรมธรรม์ออก

แต่เพื่อความคุ้มค่าที่มากขึ้น แนะนำให้เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ของเดิม และของใหม่ให้ดีก่อน ว่าการต่อประกันรถยนต์ที่เดิม หรือการทำกับที่ใหม่ กรมธรรม์ใหม่ แบบไหนจะตอบโจทย์ในเรื่องของ “ความประหยัดและความคุ้มค่า” ได้มากกว่า โดยแนะนำให้เช็คประกันรถยนต์กับหลาย ๆ ที่ หลาย ๆ แบบ เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่ตรงใจมากที่สุด

ซื้อรถมือ 2 ที่ทําประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่ สามารถเปลี่ยนเป็นไม่ระบุได้มั้ย?

ในกรณีที่ซื้อรถใหม่ (รถมือสอง) แต่เจ้าของเดิมทำประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่เอาไว้ เจ้าของใหม่สามารถเปลี่ยนมาทำประกันภัยแบบไม่ระบุผู้ขับขี่ได้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์แต่ละประเภท เมื่อทำตามขั้นตอนตามที่อธิบายไว้ก่อนหน้า ก็สามารถทำการซื้อรถมือสอง พร้อมได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์เดิมที่มีอยู่ ปลอดภัย แถมยังสามารถแจ้งเคลมประกันได้โดยไม่เสียประโยชน์ใด ๆ

ทริคเลือกซื้อรถมือสอง เลือกยังไงให้ตอบโจทย์?

แน่นอนว่าต่อให้รถมือสองมีข้อดีมากแค่ไหน แต่กับบางคนอาจยังคลายความกังวลเรื่อง “รถเก่า หรือถูกย้อมแมวขาย” ไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นลองมาดูทริคในการเลือกซื้อรถมือ 2 ให้คุ้มค่ามากที่สุดกันเลยดีกว่า เพื่อให้คุณมีวิธีเช็ครถที่แยบยลมากขึ้น

เทคนิคซื้อรถมือสองไม่ถูกย้อมแมว | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

1. เลือกแหล่งที่มาของรถ

การเลือกซื้อรถมือสองที่ตรงกับความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นรุ่น ประเภท หรือราคา ในปัจจุบันมี “ทางเลือก” หลากหลาย เช่น เจ้าของรถขายเอง เต็นท์รถ รวมถึงรถประมูล ซึ่งแต่ละช่องทางมีความแตกต่างกันออกไปทั้งจุดเด่นและจุดสังเกต เช่น เจ้าของรถขายเองแม้จะมีที่มาชัดเจน แต่ข้อเสียคือขายตามสภาพ ไม่มีการซ่อมบำรุงก่อนขาย รวมถึงไม่มีการรับประกันใด ๆ เป็นต้น

2. ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุหนักมาก่อน

รถชนหนักมาแม้จะซ่อมให้พอขับได้ แต่ยังไงก็ไม่มีคำว่าสมบูรณ์ “สภาพรถมือสอง” เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ควรให้ความสำคัญมาก ๆ หากไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องนี้ แนะนำให้หา “ผู้เชี่ยวชาญ” ไปตรวจเช็คสภาพรถก่อนตัดสินใจซื้อจะดีที่สุด รวมถึงควรเลือกซื้อรถยนต์กับคนขายที่มีการรับประกันคุณภาพ เช่น รับซื้อคืน 100% หากพบในภายหลังว่าเป็นรถย้อมแมว

ตัวเลือกที่ดีที่สุดคือ “ไม่ควรซื้อรถที่เคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงมาก่อน” แม้ว่าจะมีราคาน่าชวนให้ซื้อมากแค่ไหนก็ตาม เพราะในอนาคตมีปัญหาตามมาไม่รู้จบแน่นอน แทนที่จะได้เอาเงินไปลงกับการทําประกันรถยนต์ กลับต้องเอาไปลงกับค่าซ่อมรถที่ต่อเนื่องไม่รู้จบแทน

3. ลองขับก่อนตัดสินใจซื้อ

นอกจากการตรวจเช็คสภาพรถอย่างละเอียดแล้ว การทดลองขับก่อนตัดสินใจซื้อรถใหม่ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะทำให้ได้รู้รายละเอียดหรือความบกพร่องของรถ ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตา เช่น รถทำงานได้ดีหรือไม่ สั่นมั้ย หรือมีเสียงผิดปกติหรือเปล่า

และอย่าลืมให้ความสำคัญในเรื่องของ “กลิ่น” ด้วย ทั้งกลิ่นที่มาจากตัวรถเอง และกลิ่นภายนอกว่าเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารได้หรือไม่ เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับปัญหาต่าง ๆ ที่อาจตามมาในภายหลัง

ย้ำอีกครั้งว่าการซื้อรถมือสอง มี “ปัจจัย” ที่ควรให้ความสำคัญเยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเช็กสภาพรถให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อรถมือ 2 รวมถึงการซื้อประกันรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการต่อประกันรถยนต์ที่มีอยู่ หรือการทําประกันรถยนต์ใหม่ โดยเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองตอบโจทย์มากกว่า เพื่อให้คุณได้รับรถที่ให้ความคุ้มครองตอบโจทย์มากที่สุด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

รถมือสอง รถที่ผ่านการใช้งานจากบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาแล้ว ซึ่งมีการใช้งานมากน้อย หนักหรือเบาแตกต่างกันออกไป
ตัวถัง อีกหนึ่งชิ้นส่วนโลหะสำคัญที่ถูกออกแบบมาเพื่อประกอบเข้าด้วยกัน ให้เป็นรูปโฉมของรถ