Roojai

รถหาย ประกันจ่ายไหม? จ่ายเท่าไหร่? พร้อมวิธีรับมือเมื่อรถหาย

รถหาย ประกันจ่ายไหม? พร้อมวิธีรับมือเมื่อรถหาย | รู้ใจ

รถหาย ทํายังไงดี! เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันอย่างการที่รถหาย รถโดนขโมย นอกจากวิธีรับมือเมื่อเกิดเหตุแล้ว คงต้องนึกว่า รถหายประกันจ่ายไหม? แล้วเราต้องรับผิดชอบยังไง รวมไปถึงหากรถหายแล้วไม่มีประกันหรือประกันรถยนต์ที่ทำไว้ไม่คุ้มครอง ต้องทำยังไง ติดตามประเด็นสำคัญไปกับรู้ใจได้เลย

รถหาย ประกันจ่ายไหม?

กรณีที่รถยนต์หาย ไม่ว่าจะเกิดจากการชิงทรัพย์ ลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ หรือใด ๆ ก็ตาม บริษัทประกันภัยรถยนต์จะ “จ่ายค่าสินไหมทดแทนเต็มจำนวน ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์” ยกเว้นพิสูจน์ได้ว่ารถที่หายไปนั้นเกิดจากความประมาทเลินเล่อของผู้เอาประกันเอง ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งพาณิชย์ มาตรา 879 ที่ระบุไว้ว่า

“ผู้รับประกันภัยไม่ต้องรับผิดชอบ เมื่อความวินาศภัยหรือเหตุอื่นซึ่งได้ระบุไว้ในสัญญานั้น ได้เกิดขึ้นเพราะความทุจริต หรือความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงของผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์”

รถหาย ประกันชั้นไหนคุ้มครองบ้าง?

ความคุ้มครองของประกันรถยนต์แต่ละประเภทจะให้ความคุ้มครองประกันรถหายแตกต่างกันออกไป แล้วประเภทที่ครอบคลุมเรื่องรถหายบ้าง ไปดูกันเลย

  • ประกันรถยนต์ชั้น1

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองสูงที่สุด แพงที่สุด โดยให้ความคุ้มครองทั้งอุบัติเหตุแบบมี/ไม่มีคู่กรณี รวมถึงชดเชยความเสียหายจากไฟไหม้ ภัยธรรมชาติ ถูกโจรกรรม และการสูญหาย โดยจะให้วงเงินชดเชยตามทุนประกันที่ตกลงไว้ในกรมธรรม์

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั้งรถยนต์ผู้เอาประกันและคู่กรณี รวมถึงให้ความคุ้มครองความเสียหายจากไฟไหม้ น้ำท่วม ถูกโจรกรรม และสูญหาย ซึ่งจะชดเชยตามทุนประกันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

ประกันรถยนต์ชั้น 2 ให้ความคุ้มครองคล้ายกับประกันรถยนต์ชั้น 2+ แต่จะแตกต่างกันในเรื่องของเงื่อนไขความคุ้มครอง โดยประกันภัยประเภทนี้จะรับผิดชอบเฉพาะความเสียหายของรถยนต์คู่กรณี และครอบคลุมความเสียหายจากไฟไหม้ น้ำท่วม ถูกโจรกรรม และสูญหาย

เลือกประกันแบบไหนคุ้มครองรถหายดีที่สุด?

อยากให้รถยนต์คู่ใจของคุณได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นประกันรถหาย โดนโจรกรรม ไฟไหม้ หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน แน่นอนว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 จะตอบโจทย์ได้ดีที่สุด แต่ก็แลกมาด้วยค่าเบี้ยประกันที่ค่อนข้างสูง

แต่หากไม่ได้ซีเรียสเรื่องความที่ครอบคลุมขนาดนั้น การหันมาเลือกประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ 2 ก็ตอบโจทย์เรื่องความคุ้มครองรถหายได้เช่นเดียวกัน

วิธีรับมือเมื่อรถหาย!

รถหาย ทํายังไงดี! เมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์รถหาย เชื่อว่าหลายคนคงคุมสติได้ยาก เพราะใจอยากจะตามหารถคืนให้เร็วที่สุด อาจจะขับรถตามหาจาก GPS ที่ติดเอาไว้ หรือวิธีใด ๆ ก็ตาม แต่สิ่งแรกที่อยากให้ทำมากที่สุด คือ “ตั้งสติ” พร้อมกับทำตามข้อแนะนำดังนี้

ความคุ้มครองประกันรถยนต์เมื่อรถหาย | รู้ใจ

1. รวบรวมข้อมูลที่จำเป็น

หากรถยนต์ของคุณสูญหายในสถานที่ที่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เช่น ห้างสรรพสินค้า คอนโด อพาร์ตเม้นท์ ฯลฯ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอดูกล้องวงจรปิด รวมถึงสอบถามถึงสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้น จากนั้นให้เตรียมข้อมูลรถยนต์ให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อรถ รุ่นรถ สี เลขทะเบียน ตำหนิต่าง ๆ และสถานที่/เวลาที่เกิดเหตุ เพื่อนำไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

2. แจ้งบริษัทไฟแนนซ์

เมื่อรถยนต์ที่สูญหายเป็นรถที่ยังผ่อนไม่หมด แนะนำให้แจ้งรถหายกับบริษัทไฟแนนซ์ด้วย เพื่อให้ทางบริษัทออกหนังสือมอบอำนาจให้ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สำหรับรับเป็นคดีอาญา และส่งหลักฐานใบแจ้งความกลับคืนมาให้กับบริษัท 

ขอเน้นย้ำว่าอย่าลืมแจ้งบริษัทไฟแนนซ์เด็ดขาด เพราะถ้าหากไฟแนนซ์ขอตรวจสอบรถแล้วไม่พบ จากจะกลายเป็นผู้เสียหาย คุณอาจโดยบริษัทฯ แจ้งความในข้อหายักยอกทรัพย์ได้

3. แจ้งความรถหายทันที

หลังจากรวบรวมข้อมูลที่จำเป็น ให้เดินทางไปแจ้งความรถหายที่สถานีตำรวจในพื้นที่นั้น ๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ที่สูญหาย ด้วยการแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบถ้วน และละเอียดมากที่สุด เพื่อประโยชน์ต่อการออกสกัดจับหรือติดตามคนร้าย

4. แจ้งบริษัทประกันภัย

กรณีที่ทำประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองประกันรถหาย แจ้งกับบริษัทประกันภัยทันที เพื่อตรวจสอบสถานที่ วัน และเวลาเกิดเหตุ พร้อมกับทำเรื่องเคลมประกัน และชำระค่าชดเชยตามจำนวนที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

5. กระจายข่าวเพื่อให้คนช่วยตามหา

หลังจากแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องครบถ้วนตามข้อแนะนำแล้ว ลำดับต่อมาให้กระจายข่าวแจ้งรถหายบนโลกโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น Facebook, X (เดิมชื่อ Twitter) พร้อมกับติด # เพื่อขอความช่วยเหลืออีกทาง เพราะนอกจากตำรวจจะช่วยหาเบาะแสได้แล้ว นักสืบโซเชียลก็หาเบาะแสได้รวดเร็วไม่แพ้กัน ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเจอรถได้มากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ยังสามารถโทรศัพท์แจ้งรถหายกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยก็ได้ โดยหน่วยงานที่สามารถแจ้งเรื่องเพื่อขอความช่วยเหลือมีดังนี้

  • จ.ส. 100: โทร 1137
  • ศูนย์วิทยุร่วมด้วยช่วยกัน: โทร 1677
  • สายด่วนศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมยานยนต์ รถจักรยานยนต์: โทร 1192
  • สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ (สวพ.91): โทร 1644

ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนที่ “ควรทำ” และจะต้องทำเมื่อมีสติครบถ้วน ไม่ว่าจะตกใจ ใจเสียมากแค่ไหน แนะนำให้รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นอย่างมีสติมากที่สุด เพราะข้อมูลที่ครบถ้วน จะช่วยเพิ่มโอกาสในการตามหารถได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

รถหาย ไม่มีประกันรถยนต์ ต้องทำยังไง | รู้ใจ

รถหาย ประกันจ่ายเท่าไหร่?

กรณีที่รถหาย หาไม่เจอ ไม่มีวี่แววว่าจะได้คืน หรือตามคืนไม่ได้ ผู้เอาประกันสามารถเคลมเงินชดเชยได้สูงสุด 80% ของราคารถยนต์ในตลาด ซึ่งจะมีการหักค่าเสื่อมราคาของตัวรถประมาณ 20% โดยที่ทุนประกันจะถูกกำหนดตามราคารถ ณ วันที่ทำประกันนั่นเอง

หากสงสัยว่ามีการคิดคำนวณเงินชดเชยยังไง เรามีตัวอย่าง

  • หากมูลค่ารถยนต์ 790,000 บาท เมื่อเกิดการสูญหาย ผู้เอาประกันจะได้รับเงินชดเชยสูงสุดอยู่ที่ 632,000 บาท แต่ก็ขึ้นอยู่กับวงเงินทุนประกันที่ตกลงตามกรมธรรม์ด้วย

รถหาย ต้องผ่อนรถต่อมั้ย?

อีกหนึ่งความร้อนใจที่ไม่พูดถึงไม่ได้ สำหรับรถยนต์ยังผ่อนไม่หมด (ผ่อนอยู่) แต่รถกลับสูญหายไป ยังจำเป็นต้องผ่อนต่อมั้ย หากพูดตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 567 ซึ่งระบุไว้ว่า “ถ้าทรัพย์สินซึ่งให้ผู้เช่าสูญหายทั้งหมดไซร้ ท่านว่าสัญญาเช่าก็ย่อมระงับไปด้วย” หมายความว่าสัญญาเช่าซื้อรถยนต์จะถูกระงับ ไม่มีความจำเป็นต้องผ่อนต่อ แต่ไม่ได้หมายความว่าเจ้าของรถจะไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขดังต่อไปนี้

1. กรณีซื้อประกันรถยนต์ที่คุ้มครองรถหาย

เมื่อรถหาย ประกันจ่ายไหม? ตอบเลยว่าบริษัทประกันภัยจะรับหน้าที่ในการ “จ่ายค่างวดที่เหลือตามจริง” ให้กับบริษัทไฟแนนซ์ ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ หากค่างวดรถที่เหลือรวมแล้วไม่เกินจำนวนทุนประกัน ผู้เอาประกันไม่ต้องผ่อนค่างวดต่อ

แต่ในกรณีที่ค่างวดรถที่เหลือเกินทุนประกันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ผู้เอาประกันจะต้องรับผิดชอบผ่อนค่างวดรถในส่วนที่เหลือจนครบ 

2. กรณีไม่ได้ซื้อประกันหรือประกันรถไม่คุ้มครอง

กรณีรถหายไม่มีประกัน ในทางกฎหมายผู้เสียหาย (ผู้เอาประกัน) มีสิทธิ์ที่จะไม่ชำระค่างวดต่อได้ ด้วยการแจ้งไปที่บริษัทไฟแนนซ์​ จากนั้นทางบริษัทจะทำเรื่องยื่นฟ้องร้องต่อศาลตามกฎหมาย และศาลจะเป็นผู้ตัดสินให้คุณจ่ายเงินส่วนที่เหลือจากการผ่อนชำระ ซึ่งส่วนนี้จะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลที่จะทำการกำหนดความเสียหายตามสมควร

บทความนี้คงตอบทุกคำถามเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันอย่างรถหาย รถถูกขโมย โดยเฉพาะคำถามที่ว่ารถหาย ประกันจ่ายไหม? จ่ายเท่าไหร่ การเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ที่มีความคุ้มครองประกันรถหายจึงสำคัญมากกว่าที่คิด เพราะจะช่วยลดความร้อนใจเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์รถยนต์สูญหาย และแม้จะตามหารถไม่เจอ แต่อย่างน้อยก็ยังได้รับเงินชดเชย อาจจะขาดทุนและเสียใจไปบ้าง แต่ก็ดีกว่าไม่ได้อะไรคืนกลับมาเลย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

สัญญาเช่าซื้อ สัญญาที่ผู้เช่าซื้อสามารถนำทรัพย์สินหรือสินค้านั้น ๆ มาใช้สอยได้ก่อน โดยมีข้อตกลงที่จะชำระค่าสินค้าหรือทรัพย์สินให้กับผู้ให้เช่าซื้อ และเมื่อจ่ายค่างวดจนครบก็จะได้รับกรมสิทธิ์ในทรัพย์สินนั้น
สกัดจับ การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มาตรการหรือวิธีการต่าง ๆ เพื่อหยุดหรือป้องกัน ไม่ให้ผู้ต้องหาหรือบุคคลที่ทำความผิดหลบหนี หรือเพื่อยึดของกลาง
ยักยอกทรัพย์ การที่บุคคลใดครอบครองทรัพย์ของผู้อื่น หรือซึ่งผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วย เบียดบังเอาทรัพย์นั้นเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต