Roojai

ประกันรถยนต์คุ้มครองหลังคาซันรูฟมั้ย? รวม 4 ข้อดีของการมีซันรูฟ

ประกันรถยนต์คุ้มครองหลังคา sunroof ที่ติดมากับรถหรือไม่ | รู้ใจ

เรื่องที่คนมีรถควรให้ความใส่ใจมาก ๆ ไม่ใช่แค่การดูแลรถอย่างถูกต้องเท่านั้น แต่ในเรื่องของความคุ้มครองประกันรถยนต์ยังมีความสำคัญเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีหลังคา sunroof ก็คงเกิดความสงสัยอยู่ไม่น้อย ว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 รวมถึงประกันชั้นอื่น ๆ ให้ความคุ้มครองด้วยหรือไม่ ถ้าพร้อมแล้วไปทำความเข้าใจพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

ความคุ้มครองประกันรถยนต์ คืออะไร?

ประกันภัยรถยนต์หรือความคุ้มครองประกันรถยนต์ คือ ความคุ้มครองประเภทหนึ่งซึ่งให้ความคุ้มครองคุณในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ หรือรถชน โดยผู้ขับขี่อาจต้องมีเงินขั้นต่ำจำนวนหนึ่งตามที่ตกลงกับบริษัทประกันภัยเพื่อใช้รับผิดชอบต่อการคุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ และยังรวมถึงความคุ้มครองต่อการบาดเจ็บทางร่างกายและความคุ้มครองต่อความเสียหายของทรัพย์สินอีกด้วย

หลังจากที่ได้ทำความเข้าใจความคุ้มครองประกันรถยนต์ไปคร่าว ๆ แล้วเข้าใจกันดีว่าให้ความคุ้มครองอย่างไรบ้าง? แต่ยังมีหลายคนที่สงสัยว่า “อุปกรณ์อื่น ๆ” ที่ติดมากับตัวรถอย่างหลังคา sunroof อยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครองตามกรมธรรม์รถยนต์มั้ย หากได้รับความเสียหายสามารถเคลมประกันได้หรือเปล่า? ถ้าอย่างนั้นตามไปหาคำตอบเพิ่มเติมพร้อม ๆ กันได้เลย

ประกันรถยนต์คุ้มครองหลังคา sunroof ที่ทำเพิ่มภายหลังหรือไม่ | รู้ใจ

หลังคา sunroof คืออะไร?

หลังคา sunroof คือ การติดตั้งชิ้นส่วนบนหลังคารถยนต์จากโรงงาน ที่ให้มีการเปิด – ปิด หรือเลื่อนออกมาได้ ด้วยการวางกระจกไว้ด้านบน รองด้วยขอบยาง และเหล็กที่เป็นส่วนเดียวกันกับหลังคารถ ซึ่งมีดีไซน์ในการใช้งานหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแบบเต็มบาน หรือครึ่งบาน เลื่อนเปิด – ปิดแบบซ้ายขวา หรือขึ้นลง โดยจะขึ้นอยู่กับการออกแบบของค่ายรถยนต์

ในสมัยก่อนหลังคา sunroof จะมีเฉพาะรถยนต์หรู หรือรถยนต์ตัวท็อปเท่านั้น ด้วยลูกเล่นที่ช่วยเพิ่มความสวยงาม ดูดีมีสไตล์ ให้กับตัวรถ จึงทำให้ซันรูฟรถยนต์กลายมาเป็นออปชั่นอันดับต้น ๆ ที่ทำให้คนอยากมีรถทุกคนหันมาสนใจ แต่ในปัจจุบันไม่เป็นแบบนั้นแล้ว เพราะรถยนต์รุ่นใหม่ ราคาไม่กี่แสน มีฟีเจอร์ให้จับจองเป็นเจ้าของมากมายแทบจะทุกแบรนด์ที่ขายในไทย

ในปัจจุบันแม้รถยนต์ที่มีหลังคาซันรูฟจะจับต้องได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน แต่แทบไม่ค่อยเป็นที่นิยมสักเท่าไหร่ ด้วยน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก และได้มีการพัฒนามาเป็น Panoramic sunroof ที่สามารถมองเห็นภายนอกได้กว้างกว่า ทำให้หลังคาประเภทนี้ได้รับความนิยมน้อยลงไปทุกที

ข้อควรรู้ก่อนเลือกรถที่มี Panoramic glass roof อาจไม่คุ้มอย่างที่คิด

อีกหนึ่งความน่าสนใจของ “กระจกหน้ารถ” ที่กว้างขวางในปัจจุบัน คือ Panoramic glass roof แต่อยากให้ทำความเข้าใจ “ข้อควรรู้” ให้ดีก่อน เพราะมันอาจไม่คุ้มค่ามากกว่าที่คิด แม้จะมีข้อดีในเรื่องของการเพิ่มความรู้สึกกว้างขวางมากกว่ารถยนต์ที่มีหลังคาซันรูฟ และยกระดับบรรยากาศอันหรูหรา รวมถึงสุนทรียภาพสไตล์ แต่มี “ข้อเสีย” ในการใช้งานพอสมควร โดยเฉพาะกับประเทศเรามีสภาพอากาศร้อนตลอดทั้งปี

  • ไม่สามารถเปิดออกเพื่อระบายความร้อนได้เหมือนหลังคา sunroof
  • หากใช้รถยนต์ที่มี Panoramic glass roof ในช่วงเวลากลางวัน อาจต้องเร่งแอร์เพื่อเพิ่มความเย็น แน่นอนว่ามันจะทำให้รถยนต์ใช้พลังงานมากขึ้น แถมยังเปลืองน้ำมันมากกว่าปกติอีกด้วย

หากรถยนต์ที่มีซันรูฟเสียหายเคลมประกันได้มั้ย?

หากซันรูฟเสียหาย จะสามารถแจ้งเคลมประกันภัยรถยนต์ได้ โดย

  • เคลมประกันชั้น 1 ได้ ทั้งแบบมีคู่กรณีหรือไม่มีก็ตาม เช่น กิ่งไม้ตกใส่, รถชน, หินกระเด็นใส่ เป็นต้น
  • ประกันชั้น 2+ และ 3+ ก็เคลมได้ แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้น ต้องมาจาก “อุบัติเหตุรถชนรถแบบมีคู่กรณีเท่านั้น”
  • ประกันชั้น 2 และ 3 จะเคลมได้เมื่อคุณเป็นฝ่ายถูกในอุบัติเหตุ ซึ่งประกันของเราก็จะตามค่าเสียหายจากประกันคู่กรณีเพื่อซ่อมรถให้ แต่หากเป็นฝ่ายผิดในอุบัติเหตุจะไม่สามารถเคลมได้เพราะประกันชั้น 2 และ 3 ไม่มีความคุ้มครองซ่อมรถของผู้เอาประกันภัย

และไม่ว่าจะเป็นประกันประเภทไหนก็ตาม ความคุ้มครองประกันรถยนต์จะคุ้มครองเฉพาะหลังคาซันรูฟที่ติดตั้งมากับรถตามมาตรฐานจากโรงงานผู้ผลิตรถเท่านั้น ยกเว้นแต่มีการทำข้อตกลงคุ้มครองหลังคาซันรูฟที่ทำขึ้นมาทีหลังซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยต่อรองกับบริษัทประกันรถยนต์นั่นเอง

ข้อดีของซันรูฟรถยนต์ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

4 ข้อดีของซันรูฟรถยนต์มีอะไรบ้าง?

หลายคนอาจมองว่ารถยนต์ที่มีหลังคาซันรูฟส่วนใหญ่ มีไว้เพื่อ “รูปลักษณ์ที่สวยงาม” เท่สะดุดตา และหรูหรามากกว่าหลังคาปกติทั่วไป แต่ในความเป็นจริงแล้วซันรูฟรถยนต์มีข้อดีมากกว่าที่คิด หากคุณยังนึกไม่ออกว่ามีอะไรบ้าง? ตามรู้ใจไปดูกันเลย

1. เพิ่มความโปร่งสบาย

หากต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์ “รถติด” เป็นเวลานาน หลายคนอาจเกิดความรู้สึกอึดอัดขึ้นมาได้ การเปิดซันรูฟจะช่วยเพิ่มความโปร่ง โล่งภายในห้องโดยสารได้เป็นอย่างดี นอกจากจะทำให้ภายในรถสว่างมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสบายตา ช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าได้ด้วย

นอกจากนี้หากเป็นการขับขี่บนถนนต่างจังหวัด รายล้อมไปด้วยทิวทัศน์สีเขียวตามธรรมชาติ การเปิดหลังคา sunroof จะช่วยเพิ่มสุนทรียภาพในการขับขี่ รวมถึงดึงความเป็นธรรมชาติให้เข้ามาใกล้ชิดผู้ขับขี่ และผู้โดยสารได้มากขึ้นอีกด้วย

2. เพิ่มมูลค่าตลอดอายุการใช้งาน

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลังคา sunroof เป็นหนึ่งในออปชั่นที่สำคัญ ที่ช่วย “ยกระดับมูลค่า” ให้กับรถยนต์ได้ไม่แพ้ไปกว่าระบบการเชื่อมต่อสมาร์ตโฟน, ระบบนำทางเนวิเกเตอร์, อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่น ๆ ภายในตัวรถ และถุงลมนิรภัยกันเลยทีเดียว

3. ระบายอากาศ และลดความร้อน

เมื่อต้องจอดรถยนต์กลางแดดเป็นเวลานาน ๆ หลังคา sunroof ถือเป็นตัวช่วยในการระบายอากาศ และลดความร้อนภายในรถได้ดีมาก ๆ แถมยังมีเสียงรบกวนจากลมด้านนอกค่อนข้างน้อย ในขณะเดียวกัน สำหรับคนที่ชอบสายลมและอากาศบริสุทธิ์ตามธรรมชาติ ก็สามารถเปิดซันรูฟรถยนต์ระหว่างขับรถ เพื่อชมบรรยากาศ และวิวทิวทัศน์ริมทางได้เช่นกัน

4. เติมความโรแมนติก

หากคุณเดินทางในช่วงเวลากลางคืนกับคนรู้ใจ การเปิดซันรูฟจะช่วยให้ดื่มด่ำบรรยากาศความงดงามของค่ำคืนใต้แสงจันทร์ แถมยังช่วยเปลี่ยนให้การเดินทางปกติทั่ว ๆ ไป กลายเป็นทริปสุดโรแมนติกได้ภายในชั่วพริบตา

กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ คุ้มครองซันรูฟรถยนต์กรณีไหนบ้าง | รู้ใจ

แม้ว่าหลังคา sunroof จะมีข้อดีที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศที่แสนโรแมนติก และเพิ่มความโปร่งโล่งให้กับห้องโดยสารแล้ว อย่างไรก็ตามมี “ข้อควรระวัง” ที่ควรใส่ใจให้มาก ๆ คือ เมื่อใช้ไปนาน ๆ มีโอกาส “ขอบยางเสื่อม” จนเกิดรอยรั่วได้ นอกจากนี้หากเป็นหลังคากระจกใส จะสะสมความร้อนจากแสงแดด จนทำให้ภายในห้องโดยสารและเบาะร้อนจัด จนได้รับคามเสียหายตามมา เพราะฉะนั้นแนะนำให้พิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ที่มีหลังคาซันรูฟ

เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจเกี่ยวกับความคุ้มครองประกันรถยนต์ และรู้จักหลังคา sunroof มากขึ้นแล้ว หากต้องการได้รับความคุ้มครองอย่างคุ้มค่า โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีหลังคาซันรูฟ แนะนำให้ตรวจสอบความคุ้มครองให้ดีก่อน เพราะถึงแม้ว่าจะซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็อาจมี “ข้อยกเว้น” ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยด้วยเช่นกัน ไม่อยากปวดหัวทีหลัง อย่าได้คิดมองข้ามรายละเอียดและเงื่อนไขต่าง ๆ เด็ดขาด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

คุ้มครอง ปกป้องรักษา, ป้องกันดูแล, ระวังรักษา
ทุนประกัน วงเงินความคุ้มครองที่เราได้รับจากบริษัทประกัน ซึ่งจำนวนเงินเท่าไรขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในการรับประกันที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์