Roojai

จ่ายประกันรถยนต์ช้าได้กี่วัน ถ้าประกันรถขาดทำไงดี?

จ่ายประกันรถยนต์ช้าได้กี่วัน | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

น่นอนว่าการจ่ายประกันรถยนต์ช้า เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพราะมีโอกาสที่ประกันรถยนต์จะขาด แต่ด้วยสภาพทางการเงินและด้วยปัจจัยหลาย ๆ ทำให้หลีกเลี่ยงได้ยาก รู้ใจจึงได้ลิสต์ประเด็นที่น่าสนใจ เช่น จ่ายเบี้ยประกันช้าได้สูงสุดกี่วัน จ่ายช้าแล้วมีผลต่อความคุ้มครองมั้ย? ถ้าพร้อมแล้วไปทำความเข้าใจกันเลยดีกว่า

จ่ายประกันรถยนต์ช้า มีผลต่อความคุ้มครองมั้ย?

การที่หลาย ๆ คนมีเหตุจำเป็นที่ทำให้จ่ายประกันช้า โดยเฉพาะการจ่ายกับบริษัทประกันโดยตรง ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่ามีผลต่อความคุ้มครองแน่นอน บริษัทประกันจะเริ่มไม่คุ้มครองหรือที่หนักกว่า บางบริษัทอาจปฎิเสธการคุ้มครองไปเลย เนื่องจากจ่ายค่าเบี้ยประกันไม่ครบ กรมธรรม์ประกันภัยยังไม่สมบูรณ์ นอกจากนี้หากค้างจ่ายเกินที่กำหนดไว้ในสัญญา ผู้เอาประกันจะต้อง “จ่ายค่าปรับ” ด้วย

ตามปกติแล้วประกันรถยนต์จะมีกำหนดการจ่ายค่าเบี้ย ล่าช้าไม่เกิน 30 หรือ 60 วัน ขึ้นอยู่กับแต่ละเงื่อนไขกรมธรรม์ที่บริษัทนั้น ๆ กำหนด และถ้าหากถามว่าจ่ายประกันช้าได้ไหม ตอบตรงนี้เลยว่า “จ่ายตรงเวลาดีที่สุด” เพื่อมั่นใจในความคุ้มครองที่ตรงตามเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยตลอดการเดินทางของคุณ

จ่ายเบี้ยกับไฟแนนซ์/โบรกเกอร์ช้าได้มั้ย?

สำหรับคนที่ผ่อนรถยนต์และผ่อนประกันรถยนต์กับ “ไฟแนนซ์” หรือไปจนถึงเป็นการซื้อประกันผ่านโบรกเกอร์ต่าง ๆ จะไม่มีผลต่อความคุ้มครอง และไม่มีกำหนดว่าจะต้องจ่ายภายในกี่วัน เนื่องจากบริษัทฯ (ไฟแนนซ์/โบรกเกอร์) จะจ่ายค่าประกันภัยรถยนต์เต็มจำนวนให้ผู้เอาประกันก่อน แล้วจึงค่อยมาเรียกเก็บค่าเบี้ยประกันกับผู้เอาประกันในภายหลัง หากจ่ายประกันช้าเกินกำหนดวันชำระ ทางไฟแนนซ์หรือโบรกเกอร์จะมีการติดต่อเพื่อทวงถาม

ผ่อนประกันรถยนต์แล้วจ่ายช้าได้กี่วัน | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

จ่ายประกันรถยนต์ช้าจนประกันรถขาดเคลมได้มั้ย?

กรณีผ่อนประกันรถยนต์แล้วจ่ายเบี้ยประกันช้าจนประกันรถยนต์หมดอายุหรือกรมธรรม์ประกันภัยขาด เท่ากับว่ารถและตัวผู้ขับขี่จะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ อีกต่อไป ยิ่งถ้าหากเกิดอุบัติเหตุแล้วเป็นฝ่ายผิด ก็จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายเองทั้งหมด โดยไม่สามารถนำมาเบิกกับบริษัทประกันได้

แต่เหตุการณ์ “ประกันรถยนต์ขาด” จะไม่มีวันเกิดขึ้น หากคุณมีการวางแผน “ต่อประกันล่วงหน้า” เหมาะสำหรับคนที่ขี้ลืมจริง ๆ หรือมีธุระที่ต้องทำตลอดเวลา จนบางครั้งเผลอลืมอะไรไปบ่อย ๆ แต่จะต่อประกันล่วงหน้าได้มั้ย ต่อล่วงหน้าได้นานสุดเท่าไหร่ ตามไปดูในหัวข้อถัดไปกันได้เลย

ประกันรถยนต์ขาด แต่มีใบเคลม เคลมได้อยู่มั้ย?

กรณีที่สิ้นสุดการได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลจ่ายเบี้ยประกันช้าหรือใด ๆ ก็ตาม แต่ผู้เอาประกันยังมีใบเคลมเก่า ๆ อยู่ สามารถนำรถไปเคลมกับศูนย์หรืออู่ซ่อมในเครือได้ตามปกติ โดยต้องอยู่ภายในระยะเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ทางบริษัทออกใบเคลมให้เท่านั้น

ไม่อยากเสี่ยงประกันขาดต้องทำยังไง?

หากไม่อยากปวดหัวกับเหตุการณ์จ่ายประกันรถยนต์ช้า จนสิ้นสุดการได้รับความคุ้มครอง แนะนำให้ผู้เอาประกัน “ต่อประกันล่วงหน้า” จะดีกว่า ซึ่งการต่อแบบนี้มีข้อดีคือสามารถวางแผนการเงินได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยในเรื่องของการกำหนดระยะเวลาคุ้มครองได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกใจของแต่ละคน หากคุณสนใจไปดูกันดีกว่า ว่าสามารถต่อได้ล่วงหน้าตอนไหนบ้าง?

ต่อประกันล่วงหน้า 1 วันได้มั้ย?

หากอยากต่อประกันล่วงหน้าเพียงแค่ 1 วันก่อนหมดอายุ สามารถทำได้ ข้อดีคือได้รับความคุ้มครองทันที หลังจากชำระเงินในการต่อประกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ต่อประกันล่วงหน้า 1 เดือนดีกว่ายังไง?

การต่อประกันล่วงหน้า 1 เดือน ก็สามารถทำได้เช่นกัน แถมยังมีข้อดีคือผู้เอาประกันมีเวลาตัดสินใจ วางแผน แถมยังได้รับความคุ้มครองที่ต่อเนื่อง

ต่อประกันล่วงหน้า 3 เดือน เผื่อเวลานานไปหรือเปล่า?

การต่อประกันล่วงหน้า 3 เดือน เผื่อเวลานานไปมั้ย ขึ้นอยู่กับความสะดวกใจของผู้เอาประกันภัยเป็นหลัก ข้อดีคือได้รับความคุ้มครองต่อเนื่อง แถมยังมีเวลาตัดสินใจและเปรียบเทียบความคุ้มค่า

ประกันรถยนต์ขาด แต่มีใบเคลม เคลมได้มั้ย | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ประกันรถยนต์ขาด vs พรบ.รถยนต์ขาด เหมือนกันมั้ย?

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าประกันภัยรถยนต์ vs พรบ.รถยนต์ แม้จะให้ความคุ้มครองที่คล้ายกัน แต่ทั้ง 2 แบบ ทำหน้าที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนี้

พรบ.รถยนต์ คืออะไร?

พรบ.รถยนต์ คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ ที่กฎหมายบังคับให้รถทุกคันและทุกประเภทต้องทำ เนื่องจากจะได้สิทธิ์คุ้มครองขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะในเรื่องของการดูแลรักษาพยาบาล โดยไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิด กรณีที่ปล่อยให้พรบ.รถยนต์ขาด มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ประกันภัยรถยนต์ คืออะไร?

ประกันภัยรถยนต์ คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ที่ผู้เอาประกันสามารถซื้อเพิ่มเติมกับบริษัทประกัน โบรกเกอร์ ได้อย่างอิสระ มีแผนประให้เลือกหลากหลาย เช่น ประกันชั้น 1, 2+, 3+, 2 และ 3 ซึ่งแต่ละแผนให้ความคุ้มครองและมีค่าเบี้ยแตกต่างกัน หากปล่อยให้ประกันขาดไม่มีความผิดตามกฎหมาย แต่จะไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น

วันหมดอายุประกันรถยนต์เช็คยังไง?

หากคุณอยากวางแผนการต่อประกันล่วงหน้า เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายประกันช้า แต่ไม่รู้ว่าเช็คได้มั้ย หรือต้องเช็คกับที่ไหน วันนี้รู้ใจลิสต์ข้อมูลมาบอกต่อเรียบร้อยแล้ว ไปดูกัน

  • กรมธรรม์ประกันภัย ในช่อง “สิ้นสุดวันที่ วว/ดด/ปปปป”
  • ติดต่อสอบถามกับบริษัทประกันโดยตรง
  • ติดต่อโบรกเกอร์หรือตัวแทนประกัน
  • สายด่วน คปภ. 1186

สรุปให้เข้าใจตรงกันแบบง่าย ๆ

ว่าถ้าหากผ่อนประกันรถยนต์แล้วจ่ายประกันรถยนต์ช้าจนเป็นเหตุทำให้ประกันรถยนต์ขาด หมดอายุ หรือสิ้นสุดการได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย จำเป็นจะต้อง “ต่อใหม่” ทันที หากปล่อยไว้นานผู้เอาประกันอาจต้องแบกรับภาระต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วตนเป็นฝ่ายผิด

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ผ่อนสด (ผ่อนด้วยเงินสด) การใช้เงินสดในบัญชีเงินฝาก ไม่ใช่เงินในบัตรเครดิตมาจ่ายค่าสินค้าเป็นงวด ๆ ในบทความนี้คือการผ่อนประกันรถยนต์
ประกันขาด ประกันภัยที่สิ้นสุดความคุ้มครองแล้ว