Roojai

ผ่อนประกันรถยนต์ยังไม่ครบ แต่อยากเปลี่ยนประกันควรทำยังไง?

เปลี่ยนประกันระหว่างผ่อนประกันรถยนต์ได้หรือไม่ รู้ใจมีคำตอบ

คนี้การผ่อนประกันรถยนต์เหมือนทางเลือกของหลายคนเพื่อการบริหารจัดการการเงิน แต่ถ้าอยากเปลี่ยนบริษัทประกันภัยรถยนต์ขึ้นมา ทว่าผ่อนประกันภัยรถยนต์ไม่หมด คุณจะทำได้มั้ย ติดเงื่อนไขอะไรหรือเปล่า รวมเรื่องสำหรับคนที่อยากเปลี่ยนประกันระหว่างผ่อน ต้องทำยังไง รู้ใจ จะเล่าให้ฟังในบทความนี้ 

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

การผ่อนประกันรถยนต์ คืออะไร?

การผ่อนประกันรถยนต์ คือ แผนประกันที่ทางบริษัทประกันรถยนต์หรือโบรคเกอร์ออกแบบ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้เอาประกันที่ต้องการลดภาระค่าใช้จ่าย โดยแบ่งให้ชำระเป็นงวด ๆ จำนวนงวดขึ้นอยู่กับบริษัทกำหนด แต่ยังคงได้รับความคุ้มครองเหมือนเดิมตั้งแต่เดือนแรก ซึ่งหลัก ๆ แล้วประกันรถยนต์แบบผ่อนจ่ายมี 2 แบบด้วยกัน ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1. ประกันรถผ่อนจ่ายด้วยเงินสด

เป็นการผ่อนเบี้ยประกันรถยนต์ที่ตอบโจทย์สำหรับ “คนที่ไม่มีบัตรเครดิต” ไม่อยากแบกรับภาระหนี้สิน รวมถึงมีการเตรียมพร้อมในเรื่อง “ค่าใช้จ่าย” ในส่วนนี้เอาไว้อยู่แล้ว สามารถทำการชำระเงินสดผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น บัตรเดบิต โอนจ่ายผ่านธนาคาร เคาน์เตอร์เซอร์วิส เคาน์เตอร์ของธนาคารที่ร่วมรายการ หรือแม้แต่การจ่ายผ่านกระเป๋าเงินเล็กทรอนิกส์ เช่น ทรูมันนี่วอลเล็ต ไลน์เพย์ เป็นต้น โดยช่องทางการชำระเงินและจำนวนงวดจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทนั้น ๆ  

2. ประกันแบบผ่อนจ่ายด้วยบัตรเครดิต

สำหรับคนที่มีบัตรเครดิตอยู่แล้ว การเลือกผ่อนประกันรถยนต์ด้วยบัตรเครดิตถือว่าตอบโจทย์ได้ดี เพราะนอกจากจะไม่ต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยรถยนต์เป็นเงินก้อนแล้ว บริษัทประกันภัยส่วนใหญ่ยังจัดโปรโมชั่นกับบัตรต่าง ๆ อยู่บ่อย ๆ รวมถึงอาจไม่บล็อกวงเงินบัตรเครดิตอีกด้วย

นอกจากผู้เอาประกันจะสามารถจ่ายค่าเบี้ยประกันรถยนต์ได้ทันทีแล้ว ยังสามารถเลือกระยะเวลาในการผ่อนค่าเบี้ยประกันได้ด้วย ว่าจะผ่อนกี่เดือน ซึ่งมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน เช่น หากต้องการผ่อนเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่ถูกลง ต้องแลกมาด้วยระยะเวลาผ่อนที่เพิ่มมากขึ้น แถมดอกเบี้ยก็อาจเพิ่มขึ้นด้วย เป็นต้น

ข้อดี-ข้อเสียของประกันรถยนต์แบบผ่อนจ่าย | รู้ใจ

เลือกบริษัทที่จะผ่อนประกันรถยนต์ยังไง?

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจผ่อนประกันภัยรถยนต์กับบริษัทไหน ๆ ก็ตาม มีสิ่งที่ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจเยอะไปหมด เพื่อให้คุณได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่า ตอบโจทย์ แต่จะมีอะไรบ้าง? ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลย

1. เบี้ยประกันต่ำ ผ่อนได้

การเลือกซื้อประกันที่ให้ความคุ้มครองสูงสุด แพงที่สุด อาจไม่ใช่คำตอบที่เหมาะสมกับทุกคนเสมอไป ตัวเลือกที่ดีที่สุด คือ การเลือกความคุ้มครองที่เหมาะกับการใช้งาน แนะนำให้ถามตัวเองให้ดีก่อนว่าจริง ๆ แล้วขับรถแบบไหน บ่อยมั้ย ใกล้หรือไกล จากนั้นให้ทำการ “เปรียบเทียบ” ประกันภัยแต่ละประเภท รวมถึงการตรวจสอบกรมธรรม์ทุกบริษัท ว่าแบบไหนให้ความคุ้มครองที่มากกว่า แถมเบี้ยประกันต่ำ ผ่อนได้ ยิ่งถ้าหากเบี้ยต่ำแถมยังผ่อนได้นานโดยไม่บวกเพิ่ม ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ

2. บริษัทประกันมีชื่อเสียง

แนะนำให้เลือกซื้อประกันกับบริษัทประกันรถยนต์ที่มีชื่อเสียง เชื่อถือได้ และมีมาตรฐาน ด้วยการสอบถามจากคนที่เคยใช้บริการมาก่อน รวมถึงตรวจสอบผ่านช่องทางโซเชียลต่าง ๆ ว่าโกงมั้ย เอาเปรียบหรือเปล่า

3. อู่บริการดี มีมาตรฐาน

ข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก ๆ แนะนำให้เลือกบริษัทประกันภัยที่มีอู่ใกล้บ้าน เพื่อให้คุณเดินทางไปใช้บริการได้อย่างสะดวก และจะต้องเป็นอู่ซ่อมที่มีมาตรฐาน อะไหล่ดี แถมยังมีช่างผู้เชี่ยวชาญที่ไว้ใจได้ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจตามมาในภายหลัง

เหตุผลที่ให้เลือกจาก “อู่ซ่อม” ก็เพราะว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่ช่วยให้ผู้เอาประกันประหยัดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ได้ แถมยังไม่ต้องรอคิวนานเหมือนกับการซ่อมศูนย์บริการ (ซ่อมห้าง) อีกด้วย

4. ไม่มีบัตรเครดิตก็ผ่อนได้

แนะนำให้เลือกบริษัทที่มีบริการประกันรถยนต์ผ่อนจ่ายแม้จะไม่มีบัตรเครดิต และต้องสามารถชำระค่าเบี้ยประกันภัยได้หลากหลายช่องทาง ผ่อนด้วยเงินสดได้ ซึ่งข้อดีก็คือ “คุ้มครองทันทีเมื่อจ่ายค่าเบี้ยประกันงวดแรก”

ข้อดี-ข้อเสียของยกเลิกกรมธรรม์ ได้เบี้ยประกันภัยคืนหรือไม่ | รู้ใจ

ข้อดี-ข้อเสียของการผ่อนประกันรถยนต์ มีอะไรบ้าง?

หากคุณอยากซื้อความคุ้มครองจากประกันภัยรถยนต์ แต่ไม่อยากจ่ายเงินก้อน แน่นอนว่าการเลือกซื้อประกันแบบผ่อนจ่าย ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ตอบโจทย์ แต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจ เรามาดูข้อดีและข้อเสียกันก่อนเลยดีกว่า เพื่อให้คุณตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข้อดีของการซื้อประกันรถยนต์ผ่อนจ่าย

  • แบ่งชำระตามงวดได้ ตอบโจทย์สำหรับคนที่ไม่พร้อมชำระค่าเบี้ยประกันรถด้วยเงินก้อน
  • ได้รับความคุ้มครองทันทีหลังจากทำสัญญา
  • ไม่ต้องรอประกันหมดก่อน เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุสามารถแจ้งเคลมประกันได้ทันที

ข้อเสียของการซื้อประกันรถผ่อนจ่าย

  • แนะนำให้วางแผนการเงินให้ดี เพราะเป็นการ “เพิ่มค่าใช้จ่ายรายเดือน” เข้ามา
  • เมื่อค้างชำระอาจจะถูกปรับ หรือถูกยกเลิกกรมธรรม์
วิธีเลือกบริษัทที่จะผ่อนประกันรถยนต์ | รู้ใจ

อยากเปลี่ยนประกัน แต่ผ่อนยังไงไม่หมด ทำได้มั้ย?

หากคุณต้องการเปลี่ยนประกันรถยนต์ก่อนครบปี สามารถ “ทำได้” ขึ้นอยู่กับเจ้าของรถหรือผู้เอาประกันเป็นหลัก แถมยังสามารถยกเลิกเมื่อไหร่ก็ได้ ทั้งก่อนและหลังได้รับความคุ้มครอง แต่ถ้าหากเป็นอย่างหลังอาจต้องมีการส่งเอกสาร เพื่อ “ขอยกเลิกกรมธรรม์” ซึ่งมีขั้นตอนมากกว่าการยกเลิกก่อนได้รับความคุ้มครองเล็กน้อย

ข้อดี-ข้อเสียของการยกเลิกกรมธรรม์

การยกเลิกกรมธรรม์หรือเวนคืนกรมธรรม์รถยนต์ คือ การขอยกเลิกกรมธรรม์ที่ได้ทำเอาไว้กับบริษัทประกันรถยนต์ เพื่อยกเลิกความคุ้มครองและรับเงินที่จ่ายเบี้ยประกันภัยรถยนต์ไปแล้วบางส่วนคืน โดยจำนวนเงินที่จะได้รับและเงื่อนไขจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัทประกัน ส่วนใหญ่จะคำนวณจากระยะเวลาที่คุ้มครองไปแล้วเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วหักกับค่าเบี้ยประกันภัยที่จ่ายไป

ข้อดีของการเวนคืนกรมธรรม์

  • หมดพันธะกับกรมธรรม์เดิม
  • สามารถเปลี่ยนไปทำกรมธรรม์ใหม่ที่มีสิทธิประโยชน์มากกว่า
  • ยกเลิกประกันที่ไม่เหมาะกับตัวเอง

ข้อสังเกตของการเวนคืนกรมธรรม์

  • ขั้นตอนอาจยุ่งยากและเสียเวลา
  • อาจมีช่วงเวลาที่รถไม่มีประกันคุ้มครอง
  • ประกันใหม่ไม่ตอบโจทย์เท่าประกันเดิม

เปลี่ยนประกันรถใหม่ ต้องทำอะไรบ้าง?

การเปลี่ยนประกันภัยรถยนต์ จำเป็นต้องใช้เอกสารในการดำเนินการใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาเล่มทะเบียนรถ และอื่น ๆ โดยมีรายละเอียดที่ควรทำความเข้าใจเพิ่มเติม ดังนี้

บริษัทประกันเดิม

ต้องมีการทำเอกสาร เซ็นชื่อลงบนสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของบริษัทประกันเดิม ผู้เอาประกันต้องระบุว่า “ต้องการขอยกเลิกกรมธรรม์หมายเลข… โดยให้สิ้นสุดความคุ้มครองตามวันที่ที่ระบุไว้” พร้อมกับคืนกรมธรรม์ต้นฉบับ และแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาสมุดบัญชีธนาคาร เพื่อให้บริษัทฯ ทำเรื่องคืนเงิน

บริษัทประกันใหม่

ให้เซ็นลงบนสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ว่า “ต้องการให้ความคุ้มครองเริ่มต้นตั้งแต่วันที่เท่าไหร่” รวมถึงส่งเอกสารต่าง ๆ เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาเล่มทะเบียน บางกรณีอจต้องใช้รูปถ่ายรถ หรือเอกสารการตรวจสภาพรถจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันด้วย

หากคุณต้องการยกเลิกประกันรถยนต์ แม้ยังผ่อนประกันรถยนต์ยังไม่ครบก็สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะค่าเบี้ยประกันรถยนต์สูง แต่คุ้มครองไม่ตอบโจทย์ หรือใด ๆ ก็ตาม แต่ก่อนที่จะเปลี่ยนไปทำประกันกับบริษัทประกันภัยใหม่ แนะนำให้ตรวจสอบกรมธรรม์ทุกบริษัทให้ดีก่อน เพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวผู้เอาประกันเอง

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ผ่อนจ่าย การชำระค่าสินค้าหรือบริการโดยแบ่งจ่ายเป็นงวด ๆ แทนที่จะจ่ายทั้งหมดในครั้งเดียว
กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือเรียกว่า e-Wallet, Mobile Wallet หรือ Digital Wallet คือ ระบบการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟน คุณสามารถเติมเงินจากบัญชีธนาคารเข้าแอปพลิเคชัน e-Wallet และใช้จ่ายเงินได้โดยไม่ต้องใช้เงินสด