Roojai

ประกันรถหมดอายุแต่มีใบเคลม เคลมได้มั้ย เปลี่ยนประกันได้หรือไม่?

ประกันรถหมดอายุแต่มีใบเคลม เคลมได้มั้ย | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

หนึ่งในเรื่องที่หลายคนมักหลงลืมมากที่สุดในประเด็นเกี่ยวกับประกันรถ คือ การปล่อยให้ประกันรถหมดอายุ และที่น่าขนลุกไปกว่านั้นลืมเคลมประกันไปซะได้ หากคุณกำลังสงสัยว่าประกันหมดอายุ แต่มีใบเคลม แบบนี้ยังสามารถนำรถไปเคลมได้อยู่มั้ย รวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ ที่ควรรู้เพิ่มเติม รู้ใจลิสต์มาให้หมดแล้ว จะน่าสนใจและเป็นประโยชน์แค่ไหน ตามไปดูกันเลย

ประกันรถหมดอายุมีผลต่อการเคลมประกันยังไง?

ในกรณีที่ปล่อยให้ประกันรถยนต์หมดอายุ ไม่ได้มีผลเกี่ยวข้องทางกฎหมายแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ใช่ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับหรือ พ..บ.รถยนต์ เพียงแต่รถยนต์ของคุณจะหมดความคุ้มครองจากบริษัทประกัน และแน่นอนย่อมมีผลต่อ การเคลมประกันพ่วงมาด้วย

เพราะหากในระหว่างที่ประกันสิ้นสุดไปแล้ว คุณจะไม่สามารถทำการเคลมประกันได้ ไม่ว่าจะกรณีใด ๆ ก็ตาม หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา คุณจะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบค่าเสียหายเองทั้งหมด (กรณีเป็นฝ่ายผิด)

ประกันรถยนต์หมดอายุ ปกติเริ่มนับตั้งแต่เมื่อไหร่?

ส่วนใหญ่อายุของประกันรถจะอยู่ที่ 1 ปี ทำให้หลายคนคิดว่าช่วงเวลาที่ประกันรถหมดอายุจะต้องเป็นเวลา 00.00 น. แน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้วประกันรถยนต์จะหมดอายุตั้งแต่เวลา 16.30 น. ของวันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับ และส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. นั่นเอง

กรณีที่ไม่อยากปล่อยให้ประกันรถยนต์หมดอายุจนการเคลมประกัน มีข้อสงสัย แต่ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง เพราะมีธุระที่ต้องจัดการเต็มไปหมด อาจทำให้หลงลืมโดยไม่ได้ตั้งใจ รู้ใจลิสต์วิธีจัดการปัญหาดังกล่าวมาให้แล้ว ตามไปดูในหัวข้อถัดไปกันได้เลย

เคลมประกันรถยนต์เมื่อประกันรถหมดอายุ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ไม่อยากปล่อยให้ประกันรถหมดอายุ ทำยังไงดี?

หากไม่อยากพบเจอกับปัญหาเรื่องการเคลมประกัน เนื่องจากประกันรถหมดอายุ แนะนำว่าให้ต่อประกันรถล่วงหน้าจะดีที่สุด ทีนี้เลยเกิดคำถามตามมาว่า “ต่อประกันล่วงหน้ากี่เดือน ถึงคุ้มค่ามากที่สุด” ถ้าอย่างนั้นตามรู้ใจไปหาคำตอบกันเลยดีกว่า

ต่อประกันรถล่วงหน้า 1 เดือน

การต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 1 เดือน เหมาะสำหรับคนที่มีเวลาค่อนข้างจำกัด ไม่สามารถวางแผนการเงินในระยะยาวได้ ถึงอย่างนั้นการต่อล่วงหน้า 1 เดือน ก็ทำให้ความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ไม่ขาดช่วง แต่ก็แลกมาด้วย “ส่วนลดที่น้อยกว่า” การต่อล่วงหน้า 2-3 เดือน

ต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า 2 เดือน

การต่อประกันรถล่วงหน้าเป็นเวลา 2 เดือน จะช่วยให้ผู้เอาประกันมีเวลาในการคิดและตัดสินใจมากขึ้น แถมยังสามารถเปรียบเทียบแผนประกันทั้งในเรื่องความคุ้มครอง การเลือกศูนย์หรืออู่ซ่อมรถที่ตอบโจทย์ แถมยังได้รับส่วนลดมากกว่าการต่อล่วงหน้า 1 เดือน ถือเป็นทางเลือกที่สมดุลและคุ้มค่าสำหรับหลาย ๆ คนพอสมควรเลยล่ะ

ต่อประกันรถล่วงหน้า 3 เดือน

หากถามว่าต่อประกันล่วงหน้ากี่เดือนถึงคุ้มค่ามากที่สุด ตอบตรงนี้เลยว่าต่อประกันล่วงหน้า 3 เดือน เนื่องจากจะช่วยให้ผู้เอาประกันมีเวลาในการศึกษาแผนประกันมากพอ ทำให้ได้รับความคุ้มครองและค่าเบี้ยประกันที่ตอบโจทย์และตรงใจมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้รับ “ส่วนลดเบี้ยประกันสูงสุด” รวมถึงของแถมอื่น ๆ หรือโปรโมชั่นพิเศษจากบริษัทประกันอีกด้วย

ในกรณีที่ไม่สามารถต่อประกันล่วงหน้าได้ทัน เนื่องจากเผลอลืมและประกันรถหมดอายุไปแล้ว แต่ยังคงมีใบเคลมประกันอยู่ในมือ สามารถนำรถไปเคลมได้มั้ย หรือจะถือว่าถูกตัดสิทธิความคุ้มครองในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน? ก่อนจะกังวลใจไปมากกว่านี้ ตามรู้ใจไปหาคำตอบกันเลย

จ่ายเบี้ยช้าได้กี่วันถ้าไม่อยากให้ประกันรถหมดอายุ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ประกันใกล้หมดอายุ ยังนำรถไปเคลมประกันได้อยู่มั้ย?

คำตอบคือสามารถทั้งทำได้และทำไม่ได้ โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณีที่ต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติม ดังนี้

1. สามารถเคลมได้

เฉพาะกรณีที่เกิดอุบัติเหตุในวันนั้น ๆ ก่อนช่วงเวลา 16.30 น. เนื่องจากประกันภัยรถยนต์จะสิ้นสุดความคุ้มครองตามข้อกำหนดของ คปภ. ในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเอง

2. ไม่สามารถเคลมได้

เฉพาะกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหลังช่วงเวลา 16.30 น. แม้จะผ่านช่วงเวลาดังกล่าวไปเพียงแค่เสี้ยววินาทีก็ไม่สามารถแจ้งเคลมประกันได้ เนื่องจากถือว่าความคุ้มครองได้สิ้นสุดไปแล้ว

ซึ่งตามปกติแล้วใบเคลมประกันรถยนต์หรือ “ใบรับรองความเสียหาย” ที่บริษัทประกันออกให้ จะมีอายุ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่บริษัทฯ ออกเอกสารให้ หมายความว่าผู้เอาประกันสามารถนำรถไปเคลม ภายในวันหรือเวลาไหนก็ได้ตามระยะเวลาที่บริษัทประกันภัยกำหนด ในกรณีที่ยังไม่ได้นำรถไปเคลมประกัน แต่ประกันรถหมดอายุพอดี แต่ใบเคลมยังไม่หมดอายุ ยังคงสามารถแจ้งเคลมได้ตามปกติ

ประกันหมดอายุ แต่มีใบเคลม ยังซ่อมได้มั้ย?

กรณีที่มีบริษัทประกันออกใบเคลมให้แล้ว ต่อให้ประกันรถหมดอายุก็ยังส่งซ่อมที่อู่หรือศูนย์ที่เลือกไว้ได้ เพราะใบเคลมจะมีอายุ 2 ปี นับจากวันที่เกิดอุบัติเหตุ

ประกันหมดอายุ แต่มีใบเคลม ซ่อมก่อนหรือต่อประกันเจ้าใหม่ได้เลย?

หากมีใบเคลมแล้วแต่ยังไม่ได้ส่งซ่อม ควรซ่อมให้เรียบร้อยก่อนหรือสามารถแจ้งเคลมกับบริษัทใหม่ได้เลย

เนื่องจากประกันหมดอายุแต่ใบเคลมยังไม่ได้หมดอายุตามไปด้วย ซึ่งในการทำประกันรถยนต์ ใหม่แค่แสดงใบเคลมและแจ้งว่าได้ทำเรื่องการเคลมประกันไว้แล้ว

สำหรับกรณีที่รถของคุณเกิดอุบัติเหตุจนทำให้เกิด “แผลซ้ำกับรอยแผลเดิม” ทางบริษัทฯ ใหม่จะเป็นฝ่ายรับผิดชอบเคลมประกันรถยนต์หรืออาจร่วมกับผิดชอบกับบริษัทประกันเจ้าเดิมที่คุณได้แจ้งเคลมไว้ก่อนหน้า

หากทำใบเคลมประกันหาย ต้องทำยังไง?

กรณีที่ทำใบเคลมประกันหาย แนะนำให้ทำตาม 4 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ติดต่อบริษัทประกันภัย เมื่อรู้ตัวว่าใบเคลมประกันรถยนต์หาย ให้ติดต่อบริษัทประกันภัย พร้อมแจ้งรายละเอียดเพื่อขอหมายเลขการเคลมประกัน
  2. แจ้งความเอกสารหายที่สถานีตำรวจ หลังจากบริษัทประกันแจ้งหมายเลขเคลมมาให้แล้ว ให้ผู้เอาประกันไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ โดยระบุรายละเอียดอย่างชัดเจน เช่น หมายเลขเคลม เลขทะเบียนรถ รุ่น ยี่ห้อ ฯลฯ เพื่อเป็นหลักฐานในการยื่นขอสำเนาใบเคลม
  3. นำใบแจ้งความไปขอสำเนาใบเคลมจากบริษัทประกัน เมื่อแจ้งความเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำใบบันทึกประจำวันยื่นขอสำเนาใบเคลมประกันกับทางบริษัทประกัน
  4. นำใบเคลมไปยื่นที่ศูนย์หรืออู่ซ่อมรถเพื่อแจ้งซ่อม เมื่อได้รับสำเนามาเรียบร้อยแล้ว ให้เก็บใบเคลมไว้ในที่ที่หาง่ายที่สุด เพื่อป้องกันการสูญหาย และจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปแจ้งความอีก เมื่อนำรถไปซ่อมให้ยื่นใบเคลมให้ทางศูนย์หรืออู่ซ่อมรถได้เลย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรื่องประกันรถเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญ ที่คนมีรถไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะในกรณีประกันรถหมดอายุที่ส่งผลต่อความคุ้มครองโดยตรง หากจะให้ดีแนะนำให้ต่อประกันรถยนต์ล่วงหน้า เพราะนอกจากประกันจะไม่ขาดแล้ว ผู้เอาประกันจะมีเวลาตัดสินใจมากขึ้น เลือกอู่ซ่อมรถที่ตัวเลือกมากอย่างอู่ในเครือรู้ใจ หรือจะเลือกแบบซ่อมศูนย์ และยังมีโอกาสได้รับส่วนลดจากบริษัทประกันมากกว่าอีกด้วย

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

ใบรับรองความเสียหาย เอกสารที่บริษัทประกันได้ออกให้กับรถที่ประสบอุบัติเหตุ เพื่อเป็นหลักฐานให้เรานำรถไปติดต่อขอจัดซ่อมกับทางศูนย์หรืออู่ หรือออกให้คู่กรณีที่ได้ความเสียหายจากความประมาทของรถที่ทำประกันรถยนต์ไว้ เพื่อในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
ซ่อมอู่ การนำรถไปเข้าอู่ซ่อมรถทั่วไปตามปกตินั่นเอง ซึ่งจะแยกเป็น 2 ประเภท คือ อู่ในเครือบริษัทประกันรถยนต์ กับ อู่นอกเครือบริษัทประกันรถยนต์