Roojai

เจาะลึก! สัตว์ป่าทำลายรถ เคลมประกันรถยนต์ได้หรือไม่?

สัตว์ป่าทำลายรถ แจ้งเคลมประกันรถยนต์ได้มั้ย รู้ใจมีคำตอบ

ในยุคที่การท่องเที่ยวแบบ “แคมป์ปิ้ง” เป็นเทรนด์มาแรง ขับรถไปแคมป์เที่ยวป่าแน่นอนว่าโอกาสเจอสัตว์ป่าต้องมี แล้วถ้ารถคุณเกิดเสียหายจากสัตว์ป่าจะทำยังไง การเคลมประกันรถยนต์กรณีถูกสัตว์ป่าทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหายทำได้มั้ย แม้ว่าดูเป็น “เรื่องไกลตัว” มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเกิดขึ้น โดยเฉพาะกับคนที่ชื่นชอบการเที่ยวป่า เที่ยวเขา ถ้าอย่างนั้นตามรู้ใจไปดูกันเลยว่า เมื่อโดนสัตว์ป่าทำลายรถ แบบนี้จะสามารถแจ้งเคลมประกันรถยนต์และเคลมพรบ.ได้หรือไม่

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

สัตว์ป่าสงวน และ สัตว์ป่าคุ้มครอง คืออะไร?

ก่อนไปทำความเข้าใจประเด็นการเคลมประกันรถยนต์จากการถูกสัตว์ป่าทำให้รถเสียหาย เรามาทำความรู้จักสัตว์ป่าสงวน และสัตว์ป่าคุ้มครองกันก่อนดีกว่า ว่าทั้ง 2 อย่างนี้เหมือนหรือแตกต่างกันยังไง

สัตว์ป่าสงวน คืออะไร?

หมายถึง “สัตว์ป่าหายาก” สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ หรือบางประเภทก็สูญพันธุ์ไปแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่ควรอนุรักษ์และสงวนไว้ เพื่อให้ในประเทศไทยยังคงมีเหลืออยู่ ซึ่งปัจจุบันสัตว์สงวนในประเทศไทย มีทั้งหมด 20 ชนิด ดังนี้

สัตว์ป่าสงวน ประเภทเลี้ยงลูกด้วยนม
1. แรดชวา (Javan rhinoceros) 8. กวางผา (Goral)
2. กระซู่ (Didermocerus Samatraensis) 9. แมวลายหินอ่อน (Marbled cat)
3. ควายป่า (Wild Water Buffalo) 10. เก้งหม้อ (Fea’s muntjac)
4. กูปรี หรือ โคไพร (Kouprey) 11. สมเสร็จ (Tapir)
5. ละอง หรือ ละมั่ง (Eld’s Deer) 12. พะยูน หรือ หมูน้ำ (Dugong)
6. สมัน (Schomburgk’s deer) 13. วาฬบรูด้า (Bryde’s whale)
7. เลียงผา (Serow) 14. วาฬโอมูระ (Omura’s whale)
สัตว์ป่าสงวน ประเภทสัตว์เลื้อยคลาน

15. เต่ามะเฟือง (Leatherback sea turtle)

สัตว์ป่าสงวน ประเภทปลา

16. ปลาฉลามวาฬ (Whale shark)

สัตว์ป่าสงวน ประเภทนก
17. นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร (White-eyed River Martin) 19. นกกระเรียนไทย (Sarus crane)
18. นกแต้วแล้วท้องดำ (Gurney’s pitta) 20. นกชนหิน (Rhinoplax vigil)
ประกันรถยนต์ที่คุ้มครองสัตว์ป่าลำลายรถยนต์ | รู้ใจ

สัตว์ป่าคุ้มครอง คืออะไร?

หมายถึง “สัตว์ป่า” ที่กฎหมายกระทรวงกำหนดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าบางชนิดสูญพันธุ์ หลัก ๆ มีทั้งหมด 7 ประเภท ดังนี้

  1. สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม จำนวน 201 ชนิด
  2. นก จำนวน 952 ชนิด
  3. สัตว์เลื้อยคลาน จำนวน 91 ชนิด
  4. สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก จำนวน 12 ชนิด
  5. ปลา จำนวน 14 ชนิด
  6. แมลง จำนวน 13 ชนิด
  7. สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอื่น ๆ จำนวน 12 ชนิด

ซึ่งชนิดที่มีความเสี่ยงที่จะถูกรถชนหรือเข้ามาทำลายรถ คือ ช้างป่า กวางป่า ลิง เป็นต้น

การเคลมประกันรถยนต์ เมื่อสัตว์ป่าทำลายรถ | รู้ใจ

หากขับรถชนช้างหรือสัตว์ป่า ถือว่ามีความผิดหรือเปล่า?

หากขับรถชนช้างป่า ผู้ขับขี่จะถูกดำเนินคดีตามมาตรา 12 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ฐานกระทำอันตรายด้วยประการใด ๆ โดยการขับขี่รถชนช้างป่าจนได้รับอันตราย บาดเจ็บ หรือตาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ยังต้องชดใช้ค่าเสียหายตามมูลค่าของช้างที่บาดเจ็บหรือตาย เชือกละหลายแสนบาท ตามมาตรา 87 และมาตรา 88 พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ พ.ศ.2562 ไม่ว่าจะตั้งใจหรือประมาทก็ตาม

และในกรณีที่ชนช้างป่าแล้วหนี นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้อธิบายว่า “หากชนช้างป่าแล้วหนี จะมีโทษตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 78 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกกระทงหนึ่งด้วย” (ที่มา: thaipbs.or.th)

ถูกช้างหรือสัตว์ป่าทำลายรถ เคลมประกันรถยนต์ได้มั้ย?

หากคุณมีแพลนไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรือชอบเที่ยวป่าที่ไหนก็ตาม และเกิดความกังวลกลัวว่าจะเจอช้าง หรือสัตว์ป่าอื่น ๆ มาทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย (อย่างที่เคยเป็นข่าว) ไม่ต้องกังวลอะไรเลย เพราะถ้าหากรถของคุณมีประกันสามารถแจ้งเคลมประกันได้หากคุณมีประกันชั้น 1 เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสัตว์ป่าจะไม่ถูกนับเป็นความเสียหายที่มีคู่กรณี เนื่องจากช้าง ลิง หรืออื่น ๆ เป็นสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของ หมายความว่าจะเป็นการเคลมประกัน ไม่มีคู่กรณี ซึ่งประกันชั้นอื่น ไม่ได้ให้ความคุ้มครอง

การเคลมประกันจากพรบ. เมื่อสัตว์ป่าทำลายรถ | รู้ใจ

ถูกช้างหรือสัตว์ป่าทำลายรถ เคลมพรบ.ได้มั้ย?

หากรถถูกช้างหรือสัตว์ป่าทำลายรถ จนเราบาดเจ็บ แบบนี้สามารถแจ้งเคลมประกันจากพรบ. ได้ โดยพรบ.จะชดเชยค่าเสียหายจากอาการบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตเท่านั้น จะไม่ได้คุ้มครองในส่วนของค่าซ่อมรถ โดยคุณจะได้รับความคุ้มครองจากพรบ.รถยนต์ทั้งตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารในรถด้วยเช่นกัน ในส่วนของความคุ้มครองและขั้นตอนการเคลมประกันจากพรบ.สามารถอ่านโดยคลิกลิ้งก์ที่ตัวหนังสือสีส้มได้เลย

เมื่อเจอช้างหรือสัตว์ป่าบนถนน ควรทำยังไง?

หากไม่อยากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะกรณีขับรถชนสัตว์ป่า ทั้งสัตว์ป่าสงวน, สัตว์ป่าคุ้มครอง เมื่อเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดหรือไปอุทยานแห่งชาติ รู้ใจมีวิธีปฏิบัติเมื่อต้องเจอกับสัตว์ต่าง ๆ จะมีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย

  • ให้สังเกต “ป้ายเตือนให้ระวัง” ให้ดี เมื่อสังเกตเห็นก็ควรลดความเร็ว และขับขี่ด้วยความระมัดระวัง
  • หากไม่จำเป็นแนะนำให้หลีกเลี่ยงเดินทางในเส้นทางที่มีสัตว์ป่าลงมาใช้ถนนเป็นประจำ ซึ่งปกติแล้วจะเป็นช่วงเวลาดึก ๆ หลังเที่ยงคืนเป็นต้นไป
  • ห้ามใช้แตรรถหรือตะโกนเสียงดังเพื่อขับไล่สัตว์ต่าง ๆ เด็ดขาด เพราะมันเป็นการยั่วยุ และดึงดูดให้สัตว์เข้าหาคุณมากกว่าเดิม
  • เมื่อพบเจอสัตว์ป่าอยู่บนถนน ควรหยุดรถให้ห่างอย่างน้อย 20 เมตร จากนั้นเปิดสัญญาณไฟกะพริบให้คันหลังรับรู้ และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน
  • เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของสัตว์ เช่น ช้าง หรือลิง ให้ค่อย ๆ เคลื่อนรถออกไปอย่างช้า ๆ หากเป็นช่วงเวลากลางคืนให้เปิดไฟสูง อย่าดับไฟหน้ารถเด็ดขาด
  • ติดเครื่องยนต์ไว้ตลอด เพื่อเตรียมพร้อมเคลื่อนรถอยู่เสมอ
  • อย่าลงจากรถเพื่อถ่ายรูป รวมถึงควรงดใช้แสงแฟลชอย่างเด็ดขาด

ขอย้ำอีกครั้งว่าการเคลมประกันรถยนต์ กรณีขับรถชนสัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ สามารถแจ้งเคลมประกันรอบคันได้ แต่จะไม่ใช่วิธีเคลมประกันแบบมีคู่กรณี ดังนั้นอาจต้องเตรียมค่า Excesss เอาไว้ด้วย แม้ว่าจะเป็นการเคลมประกันกับประกันรถยนต์ชั้น 1 ก็ตาม

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า กฎหมายที่มีการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
สงวน ถนอมรักษาไว้, รักษาให้คงไว้, รักษา และหวงแหนไว้
ระวางโทษ โทษที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับความผิดฐานใดฐานหนึ่ง