Roojai

เผย 5 ยี่ห้อรถยนต์ที่ฮิตสุดในไทย ปี 2567 ซื้อง่ายขายมือสองก็ดี

5 ยี่ห้อรถยนต์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด ปี 2567 | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

คุณใช่ไหมที่ “อยากมีรถ” กำลังมองหารถมาใช้สักคัน แต่ไม่รู้ว่าควรจะซื้อรถยี่ห้อไหน รุ่นอะไร เพราะมียี่ห้อรถยนต์ให้เลือกเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อรถไฟฟ้า, ยี่ห้อรถสปอร์ต, ยี่ห้อรถมอเตอร์ไซค์ ฯลฯ แถมยี่ห้อรถแต่ละแบรนด์ยังมี “ความโดดเด่น” แตกต่างกันออกไป โดยความนิยมที่รู้ใจหยิบยกขึ้นมาในวันนี้คือความนิยมด้านความน่าเชื่อถือของแบรนด์ จึงได้รวบรวมแต่ละยี่ห้อมาให้ทำคุณได้รู้จัก ซื้อง่ายขายมือสองก็ราคาดี แบรนด์ไหนน่าสนใจยังไงบ้าง ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลยกับบทความนี้

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

5 อันดับยี่ห้อรถยอดฮิตที่น่าเชื่อถือมากที่สุดในปี 2567

ยุคนี้ว่าด้วยเรื่องของรถยนต์ นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ใช้ชีวิตโดยเฉพาะในเมือง “ควรมี” เพราะมันช่วยให้การใช้ชีวิตของคุณและครอบครัวง่ายขึ้น หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากมีรถเป็นของตัวเองไว้ใช้สักคัน แต่ยังไม่รู้ว่าจะซื้อยี่ห้อไหนดี ลองมาทำความรู้จัก 5 ยี่ห้อรถยนต์ยอดฮิตที่น่าเชื่อถือในแบรนด์กันหน่อยดีกว่า

โตโยต้า (Toyota) อันดับ 1 ยี่ห้อรถยนต์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด | รู้ใจ

1. โตโยต้า (Toyota)

“โตโยต้า” เป็นหนึ่งในยี่ห้อรถยนต์รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก และยังมียอดขายสูงที่สุด ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือต่างประเทศก็ตาม โดยผลิตและจำหน่ายรถยนต์หลากหลายรุ่น ตั้งแต่รถเก๋ง รถกระบะ รถ SUV ไปจนถึงรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า มีความน่าเชื่อถือเป็นอันดับต้น ๆ ด้วยความโดดเด่นในเรื่อง “ความทนทาน” แถมยังมาพร้อมกับการขับขี่ที่แสนเพลิดเพลิน ช่วยให้การขับขี่ไร้ที่ติ และสนุกสนานตลอดเส้นทาง

ฮอนด้า (Honda) อันดับ 2 ยี่ห้อรถยนต์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด | รู้ใจ

2. ฮอนด้า (Honda)

“ฮอนด้า” มีความโดดเด่นในเรื่องเครื่องยนต์เป็นพิเศษ​ สามารถขับรถระยะทางไกลได้สบาย ๆ โดยอายุการใช้งานปกติจะอยู่ที่ 200,000 ไมล์ และในปัจจุบันยังได้มีการเจาะตลาดยี่ห้อรถยนต์ไฟฟ้ามาแรง ภายใต้สายการผลิต “Honda e:N1 ยนตรกรรมเอสยูวีพลังงานไฟฟ้า 100%” อีกด้วย

มาสด้า (Mazda) อันดับ 3 ยี่ห้อรถยนต์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด | รู้ใจ

3. มาสด้า (Mazda)

มาสด้าเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย หากพูดถึงจุดเด่นคงไม่พ้นในเรื่องการออกแบบและเทคโนโลยีที่ทันสมัย Mazda สะท้อนความน่าเชื่อถือในการใช้งาน มอบประสบการณ์การขับขี่ที่นุ่มนวลและตอบสนองดี กับสโลกแกน Zoom-Zoom ที่สื่อสารด้วยเครื่องยนต์ SkyActiv ที่มีประสิทธิภาพสูงและประหยัดน้ำมัน

ในด้านบริการหลังการขายของมาสด้าได้รับการยอมรับ ศูนย์บริการมีความครอบคลุมทั่วประเทศ ทำให้เจ้าของรถมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลรักษาอย่างดี นอกจากนี้คุณภาพตัวรถ Mazda ยังถูกเน้นในเรื่องความปลอดภัยสูงที่ได้มาตรฐานสากล พร้อมกับตัวเลือกประเภทรถที่หลากหลาย ทั้งเก๋งกระบะแบรนด์นี้มีให้ครบ

อีซูซุ (Isuzu) อันดับ 4 ยี่ห้อรถยนต์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด | รู้ใจ

4. อีซูซุ (Isuzu)

อีซูซุเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ได้รับความน่าเชื่อถือในด้านความทนทานและประสิทธิภาพในการใช้งาน เป็นที่ยอมรับของคนใช้กระบะในบ้านเรามาอย่างยาวนาน ยิ่งในหมวดรถบรรทุกและรถเพื่อการพาณิชย์แบรนด์นี้เป็นที่นิยมอย่างมากในหลายประเทศ

นอกจากความอึด ถึก ทน ของตัวรถ เรื่องบริการหลังการขายของ Isuzu ยังได้รับคำชมในเรื่องการบริการที่รวดเร็วและมีคุณภาพ มีศูนย์บริการที่ครอบคลุมทั่วประเทศและมีการจัดหาชิ้นส่วนที่รวดเร็ว ทำให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่จากทีมงานผู้เชี่ยวชาญของอีซูซุ

ฟอร์ด (Ford) อันดับ 5 ยี่ห้อรถยนต์ที่น่าเชื่อถือมากที่สุด | รู้ใจ

5. ฟอร์ด (Ford)

อีกหนึ่งยี่ห้อรถที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ “ฟอร์ด” ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์ขั้นสูง มีประสิทธิภาพและสมรรถนะยอดเยี่ยม โดยเฉพาะเครื่องยนต์รุ่น 5.0 Coyote V8 and 3.5 V6 EcoBoost ที่มีอายุการใช้งานเครื่องยนต์ที่ยาวนานกว่าที่เจ้าของรถคาดการณ์ไว้

สำหรับ 5 อันดับยี่ห้อรถยนต์น่าเชื่อถือและน่าซื้อที่เรานำมาบอกต่อเมื่อข้างต้น นอกจากจะเหมาะกับการซื้อรถมาใช้งาน เดินทางระยะทางไกลแล้ว หากอยากขายรถเป็น “รถมือสอง” ราคาก็ไม่ตกมาก เนื่องจาก “สมรรถนะ” ของเครื่องยังคงโดดเด่น เร็ว แรง ไม่แพ้ใคร แต่ถ้าหากเป็น “รถไฟฟ้า” อาจต้องดูแนวโน้มและกระแสในช่วงนี้ก่อน ว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน คุ้มค่าแก่การจับจองเป็นเจ้าของหรือไม่

ในปี 2567 รถไฟฟ้าในไทย ยังน่าเล่นอยู่มั้ย?

หลังจากรู้คร่าว ๆ แล้วว่าในปี 2567 ยี่ห้อรถยนต์ไหนบ้างที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ แต่มีอีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนกำลังจับตามอง สำหรับ “ยี่ห้อรถไฟฟ้า” ว่ายังน่าเล่น น่าจับจองอยู่มั้ย? หลังจากมีข่าวไม่ค่อยดีออกมาเยอะพอสมควร ถ้าอย่างนั้นเราไปดู “แนวโน้ม” การซื้อรถและการขายรถยนต์ไฟฟ้ากันเลยดีกว่า

คนนิยมรถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่?

แม้ว่าช่วงนี้จะมีข่าวในแวดวงรถยนต์ไฟฟ้าที่น่ากังวลใจ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายี่ห้อรถไฟฟ้าที่นำเข้ามาจัดจำหน่ายในไทย รวมถึงแบรนด์อื่น ๆ ในท้องตลาดที่หันมาทำรถยนต์ไฟฟ้า กลับได้รับการยอมรับมากขึ้น และมีแนวโน้มว่ายอดขายจะไปอยู่ที่รถยนต์ประเภทนี้เป็นส่วนใหญ่

และที่บอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแมสแล้ว เป็นเพราะประเภทรถยนต์ EV ที่หลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้หลายกลุ่ม และถึงแม้ว่าจะมีข้อจำกัดในเรื่องต่าง ๆ เช่น สถานีชาร์จไฟฟ้า, การติดตั้งสถานีชาร์จที่บ้าน หรืออื่น ๆ แต่ในเรื่อง “ภาษีรถยนต์ไฟฟ้า” ก็ยังถูกมาก

ปี 2567 แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าดีขึ้น แต่ราคาถูกลงจริงมั้ย?

อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนไม่ค่อยกล้าซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะซื้อรถมือหนึ่งหรือซื้อรถมือสองก็ตาม เป็นเพราะยังคงกังวลในเรื่อง “แบตเตอรี่” เนื่องจากมีราคาสูงมาก ๆ ทำให้ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าสูงตามไปด้วย แต่ความกังวลดังกล่าวจะหมดไปในอนาคตแน่นอน

เพราะมีแนวโน้มว่า “ต้นทุนแบตเตอรี่รถ EV จะถูกลง” เพราะบริษัทต่าง ๆ กำลังพัฒนาและวิจัยนวัตกรรมแบตใหม่เพื่อลดต้นทุน ทำให้มีโอกาสจะได้เห็นแบตรถยนต์ไฟฟ้าที่ปลอดภัย น้ำหนักเบา และมีประสิทธิภาพดีมากขึ้นในอนาคต

แต่ไม่ว่าคุณจะสนใจยี่ห้อรถยนต์ยี่ห้อไหน ทั้งยี่ห้อรถไฟฟ้าในไทย, ยี่ห้อรถสปอร์ต ฯลฯ สิ่งหนึ่งที่ละเลยไม่ได้เลยก็คือ “ประกันรถยนต์” ที่ให้ความคุ้มครองอุ่นใจ ไม่ว่าคุณจะใช้รถยี่ห้ออะไรก็ตาม หาอยากได้ประกันที่ครอบคลุม ราคาสบายกระเป๋า รู้ใจเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะลดสูงสุด 30% ผ่อนสบาย 10 เดือน แถมเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญเคลมไม่ยาก!

รถยนต์ไฟฟ้าที่นิยมในไทย | ประกันรถยนต์ไฟฟ้า | รู้ใจ

เลือกซื้อรถยังไงให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด?

หลังจากทำความเข้าใจรายละเอียดต่าง ๆ มาอย่างดีแล้ว ทั้งในเรื่องของยี่ห้อรถยนต์ ที่ได้รับความนิยมในปี 2567 การเลือกซื้อรถยนต์ ทั้งแบบเครื่องยนต์สันดาปและมอเตอร์ไฟฟ้า แต่หลายคนก็ยังคงสับสนเหมือนเดิม เพราะไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้ว “ตัวเองเหมาะกับรถประเภทไหน”

กลัวว่าถ้าหากซื้อมาแล้วไม่ถูกใจ จะขายรถมือสองก็กลัวจะขายไม่ได้ ตกรุ่น ราคาไม่ดี หรือใด ๆ ก็ตาม ถ้าอย่างนั้นเรามาดู “สิ่งที่ต้องคำนึงถึง” ก่อนตัดสินใจซื้อรถกันดีกว่า เพื่อให้คุณตัดสินใจเลือกซื้อรถได้ง่ายยิ่งขึ้น

  1. การใช้งาน สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก คือเรื่อง “การใช้งาน” แนะนำให้ถามตัวเองก่อนว่าซื้อรถไปทำอะไร ออกต่างจังหวัดบ่อยมั้ย ปกติโดยสารไปทั้งหมดกี่คน เพราะการซื้อรถด้วยความคิดที่ว่า “ซื้อเผื่อ” ซื้อใหญ่ไว้ก่อนตอบโจทย์กว่า อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเสมอไป โดยเฉพาะคนที่ใช้รถคนเดียวบ่อย ๆ รถใหญ่อาจเทอะทะเกินความจำเป็น แถมยังต้องควักเงินจ่ายมากกว่ารถคันเล็ก ๆ หลายแสนกันเลยทีเดียว
  2. หาข้อมูลให้ได้มากที่สุด อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ “ข้อมูล” เพราะการจะเลือกจากยี่ห้อรถยนต์ที่เป็นยี่ห้อดังเพียงอย่างเดียว อาจไม่ใช่การเลือกที่ดีสักเท่าไหร่ แนะนำให้เข้ากลุ่มใน Facebook เพื่อเก็บข้อมูลว่ายี่ห้อรถที่คุณสนใจ มีข้อดี ข้อจำกัดเรื่องไหนบ้าง โดยเฉพาะศูนย์ซ่อมหรือร้านซ่อมรถ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกซื้อ
  3. โอกาสในการขายต่อ หากคุณเป็นคนเบื่อง่าย หรือมั่นใจว่าจะขายรถต่อในอนาคต แนะนำให้เลือกซื้อรถยนต์ที่เป็นที่นิยม ติดตลาดอยู่ตลอด หรืออาจจะเป็นยี่ห้อรถยนต์ที่ซื้อขายง่าย อะไหล่หาไม่ยาก แถมยังมีศูนย์บริการ อู่ซ่อมรถค่อนข้างเยอะ ก็จะช่วยให้ขายง่ายขึ้นกว่ารถไฟฟ้าที่มีข้อจำกัดในเรื่องนี้ แถมยังต้องซ่อมกับศูนย์ซ่อมรถเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

สีรถ มีผลต่อการขายรถมือสองมั้ย?

หนึ่งในประเด็นที่คนอยากขายรถต้องรู้หน่อย คือ “สีรถ” มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถมือสองพอสมควร เพราะความชอบของคนเราไม่เหมือนกัน หากคนที่คุณนำมาขายต่อมีสีที่ฉูดฉาดเกินไป อาจทำให้ขายได้ยาก หรือถ้าหากมีคนสนใจก็เสี่ยงต่อการโดนกดราคา หากไม่อยากปวดหัวกับเหตุการณ์ดังกล่าว แนะนำให้เลือกซื้อรถสีขาว สีบรอนซ์ หรือสีดำตั้งแต่ต้น เนื่องจากเป็นสีกลาง ๆ สีมาตรฐาน ที่ขายออกได้ง่าย แถมยังได้ราคาดีกว่าเมื่อเทียบกับรถยนต์สีแปลก ๆ เช่น สีแดง สีเขียว สีชมพู เป็นต้น

หากถามว่ายี่ห้อรถยนต์มีผลต่อการเลือกซื้อรถหรือขายรถมากแค่ไหน หากเป็นในมุมของการซื้อมาใช้เอง และใช้ยาว ๆ ไม่เปลี่ยนมือบ่อย ยี่ห้อรถแทบไม่มีผลเลย แต่ถ้าหากในอนาคตอาจอยากขายรถมือสอง ก็ควรจะให้ความสำคัญในเรื่อง “ยี่ห้อ” สักหน่อย โดยเฉพาะยี่ห้อรถยนต์ไฟฟ้า หากความต้องการในตลาดน้อย ไม่ค่อยนิยม อาจขายได้ยาก หรือบางครั้งอาจถูกกดราคาได้

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

แมส คำทับศัพท์ภาษาอังกฤษคือว่า Mass หมายถึง ความนิยมเป็นวงกว้าง กำลังอยู่ในความนิยม มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก
ยี่ห้อ เครื่องหมายร้านค้าหรือการค้า, ตราสินค้า, ชื่อเสียง