Roojai

วิธีประเมินราคารถมือสองและดูราคากลาง ซื้อ-ขายรถมือสองควรรู้

วิธีประเมินราคารถมือสองแบบละเอียด | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่สนใจการเป็นเจ้าของรถมือสอง อยากซื้อรถมือสองเพราะมองว่าราคารถมือสองถูกกว่ามือหนึ่งพอสมควร แถมประสิทธิภาพก็ไม่ได้ต่างกัน หากได้รถสภาพดียิ่งคุ้มค่า เราอยากให้คุณรู้จักวิธีประเมินราคารถมือสองให้ดีก่อน เพื่อทำการเปรียบเทียบให้ได้รถที่คุ้มค่ามากที่สุด ตามไปดูพร้อม ๆ กันได้เลย

สนใจอ่านแค่บางเรื่อง ก็เลือกได้เลย!

ใครเป็นคนกำหนดราคารถมือสอง?

หากถามว่าใครเป็นผู้กำหนดราคารถมือสอง หลายคนคงคิดว่าเต็นท์รถมือสองแน่นอน เพราะเมื่อก่อนการเอารถมาขายให้กับรถมือสองจะถูก “กดราคา”  ทำให้ขายได้ราคาไม่ดี แต่ในสมัยนี้กลับไม่เป็นแบบนั้นแล้ว เพราะมีช่องทางการขายที่หลากหลายขึ้น หลายคนจึงมองว่าคนที่กำหนดราคาตัวจริง คือ “สมาคมรถมือสอง” หรือสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว บอกไว้ก่อนเลยว่าสมาคมนี้มีอยู่จริง แต่ไม่ได้มีหน้าที่กำหนดราคาแต่อย่างใด เนื่องจากราคากลางรถมือสองขึ้นอยู่กับ “ความต้องการซื้อ” ของรถแต่ละรุ่นเป็นหลัก ยิ่งเป็นรุ่นที่มีความต้องการมาก ราคาก็จะยิ่งสูง ราคาตกยาก ซึ่งเรื่องปกติตามกลไกตลาดอยู่แล้ว

ตีราคารถมือสอง ราคาเท่าไหร่คือถูก-แพง | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

อยากซื้อขายรถมือสอง เช็คราคากลางจากที่ไหนดี?

ในปัจจุบัน “รถมือสอง” กลายเป็นมาตัวเลือกที่น่าสนใจของใครหลาย ๆ คน แต่ถึงแม้ว่าแบรนด์หรือรุ่นที่คุณจับตามอง จะเป็นรถมือสองราคาถูกตรงตามงบที่ตั้งไว้ในใจ หรือเตรียมเงินเผื่อไว้พอซื้ออยู่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรเช็คราคาขายรถมือสองให้ดีก่อน เพราะมันอาจจะเป็นราคาที่สูงกว่าตลาดรถมือสองก็ได้ แล้วจะต้องเช็คกับที่ไหนดีล่ะ? ไปดูกันเลยดีกว่า!

1. ตรวจสอบราคาซื้อขายรถมือสองกับสถาบันการเงิน

การตรวจสอบหรือเช็คราคารถมือสองกับสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อรถมือสองหรือรีไฟแนนซ์รถยนต์ ช่วยให้คุณรู้ราคากลางรถมือสองที่เชื่อถือได้อีกด้วย แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรเช็คราคาขายรถมือสองจากหลาย ๆ แห่งประกอบกัน เพราะสถาบันการเงินแต่ละแห่ง มี “หลักเกณฑ์” การตั้งราคา และการพิจารณาที่แตกต่างกันนั่นเอง

2. ตรวจสอบราคารถมือสองสภาพดี จากเว็บไซต์ขายรถมือสอง

อีกหนึ่งทางเลือกในการเช็คราคาซื้อขายรถมือสองสภาพดีที่น่าสนใจ คือ เว็บไซต์ขายรถมือสอง ที่รวบรวมจำนวนรถและข้อมูลต่าง ๆ ไว้อย่างครบถ้วน เช่น ข้อมูลราคาขาย ปีที่ผลิต รุ่น สภาพ และอื่น ๆ ข้อดีคือคุณจะได้รับข้อมูลการประเมินราคารถมือสองที่หลากหลาย แถมยังช่วยให้การตัดสินใจซื้อ หรือตั้งราคาขายทำได้ง่ายมาก ๆ เลยล่ะ

3. ตรวจสอบราคาจากเต็นท์รถมือสอง

วิธีนี้จะช่วยให้คุณรู้ “ราคาจริง” ของรถมือสองที่ต้องการอยากจะซื้อ เนื่องจากรถที่ผ่านการใช้งานมานานแล้ว แต่ไม่เคยซ่อมหนัก ก็จะมีราคาใกล้เคียงกับราคากลางรถมือสอง แต่ถ้าหากเป็นรถที่ใช้งานน้อย ซ่อมหนัก เปลี่ยนอะไหล่สำคัญมาก่อน ก็จะมีราคาขายที่ต่ำกว่า “ราคากลาง” รถมือสองนั่นเอง

จริง ๆ แล้วการเช็คราคารถมือสองก่อนตัดสินใจซื้อ นอกจากจะช่วยให้คุณได้รถในราคาสบายกระเป๋า ตรงตามงบประมาณที่ตั้งไว้แล้ว ยังช่วยป้องกันการย้อมแมวขายได้ดีมาก ๆ เพราะถ้าหากเป็นรถที่ผ่านการซ่อมมาอย่างหนัก ไม่มีทางที่สถาบันการเงินต่าง ๆ จะปล่อยผ่านไปง่าย ๆ ต้องมีการตรวจเช็ค เพื่อให้ยอดกู้เป็นไปในทิศทางเดียวกับสภาพรถนั่นเอง

นอกจากจะให้ความสำคัญในเรื่องของการซื้อรถมือสองแล้ว การให้ความสำคัญกับ “ประกันรถยนต์มือสอง” ที่ให้ความคุ้มครองอย่างครอบคลุม ก็ช่วยให้คุณเดินทางได้อย่างอุ่นใจ ไร้กังวล เช็คราคาขายรถมือสองแล้ว ตามด้วยเช็คความคุ้มครองกับ “รู้ใจ” ได้ก่อนใคร เพราะสามารถเช็คราคาออนไลน์ได้ฟรีตลอด 24 ชม.

รถมือสองประเมินราคารถยังไง?

หากคุณอยากขายรถ แต่กลัวว่าจะขายไม่ออกหรือขายยาก การเช็คหรือตีราคารถมือสองให้เหมาะสม ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ควรทำเช่นเดียวกัน ถ้าอย่างนั้นเราไปดูการประเมินราคารถมือสองง่าย ๆ เพื่อใช้เป็น “เกณฑ์” ในการตั้งราคาขายกันเลยดีกว่า

ราคากลางรถมือสอง ใครเป็นคนกำหนด | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

ตรวจสอบประวัติและสภาพรถ

การประเมินราคารถมือสอง เริ่มต้นจากการตรวจสอบประวัติและสภาพของรถอย่างละเอียด โดยสำรวจสภาพตัวถัง ว่ามีรอยชนหรือความเสียหายมากน้อยเพียงใด หากรถยังอยู่ในสภาพดี ใกล้เคียงกับรถใหม่ และไม่มีประวัติการเกิดอุบัติเหตุหรือน้ำท่วม ก็จะได้รับการประเมินราคาที่ดีกว่า

ดูเลขไมล์และการซ่อมบำรุง

เลขไมล์เป็นตัวบ่งชี้ถึงการใช้งานรถ หากเลขไมล์ต่ำ แสดงว่ารถผ่านการใช้งานมาไม่มาก ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับรถ นอกจากนี้ ควรตรวจสอบประวัติการซ่อมบำรุงจากคู่มือประกอบรถ เพื่อประเมินค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดเสียหาย

ดูราคากลางในตลาด

เมื่อมีข้อมูลครบถ้วนเกี่ยวกับสภาพและประวัติของรถแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการสำรวจราคากลางของรถรุ่นและปีเดียวกันในตลาด โดยศึกษาข้อมูลจากแหล่งซื้อขายที่น่าเชื่อถือ เพื่อกำหนดราคาขายที่เหมาะสม นอกจากนั้นสำหรับคนที่ไม่รู้จะตั้งราคาขายเท่าไหร่ นอกจากการดูราคาในแหล่งขายต่าง ๆ แล้ว ยังมีหลากหลายเว็บไซต์ที่มีโปรแกรมช่วยคำนวณ และเราสามารถนำราคาที่ได้มาเป็นอีกหนึ่งเกณฑ์การตัดสินใจได้

ขายซากรถคืออะไร? เรื่องควรรู้ก่อนขายรถมือสอง

“ขายซาก” คือการขายรถยนต์ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งไม่คุ้มค่าต่อการซ่อมแซม โดยไม่สนว่าเป็นการพังเสียหายจากสาเหตุใด ๆ ซึ่งถ้าหากรถมือสองของคุณมีสภาพไม่สมบูรณ์ เมื่อทำการตีราคารถมือสองแล้วไม่มีใครซื้อ เนื่องจากไม่อยากควักเงินค่าซ่อมเพิ่มเติม การขายซากอาจเป็นคำตอบที่ดีกว่า และในปัจจุบันก็มีคนที่ตั้งราคารถมือสองสภาพ “ขายซาก” ด้วยเช่นกัน แน่นอนว่ามันพอช่วย “คืนทุน” ให้คุณนำไปซื้อรถคันใหม่ได้อยู่บ้าง ดีกว่าขายถูกให้คนงบน้อยแล้วมานั่งรู้สึกไม่สบายใจทีหลัง

หารถมือสองราคาถูกยังไง ให้ไม่โดนหลอก?

หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังมองหารถมือสองราคาถูก แต่ไม่อยากโดนย้อมแมวขาย หรือไม่อยากได้​ “ซากรถ” ที่ต้องควักค่าซ่อมเองทีหลัง เรามีวิธีเช็ครถมือสองมาให้คุณเรียบร้อยแล้ว ไปดูกันเลย

1. ตรวจสอบเอกสารที่มากับรถ

แนะนำให้ตรวจสอบใบคู่มือจดทะเบียนรถยนต์” ซึ่งเป็นเอกสารที่รวบรวมรายละเอียด และประวัติที่ผ่านมาของรถยนต์ทั้งหมดเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้ครอบครองรถ ยี่ห้อ รุ่น เลขตัวถังรถยนต์ ประวัติการเสียภาษี ไปจนถึงประวัติการโอนรถยนต์ที่ผ่านมาทั้งหมด ซึ่งการเช็คเอกสารนี้ จะช่วยให้คุณไม่พบเจอกับรถเถื่อน หรือรถยนต์ที่มีคดีความได้ในระดับหนึ่ง

ซื้อรถมือสองไม่ให้ถูกหลอกหรือตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ | ประกันรถยนต์ | รู้ใจ

2. ดูเอกสารการเงินให้ครบ

แนะนำให้ตรวจสอบจาก “สถานะไฟแนนซ์” ก่อน เนื่องจากการซื้อขายรถมือสองที่ติดไฟแนนซ์โดยพลการ จะถือว่า “เข้าข่ายยักยอกทรัพย์” ถ้าสนใจอยากจะซื้อรถคันที่ติดไฟแนนซ์จริง ๆ ควรให้เจ้าของรถไปดำเนินการผิดไฟแนนซ์ให้เรียบร้อยก่อน

3. เช็คลักษณะการขายรถมือสอง

การขายรถมือสองในปัจจุบัน มีทั้งการขายในนามบุคคลและการขายในนามนิติบุคคล ซึ่งมีลักษณะการขายที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเอกสารในการซื้อขาย หรือจุดประสงค์ในการใช้งาน ฯลฯ แนะนำให้สอบถามรายละเอียดให้ดีก่อนซื้อ ไม่อย่างนั้นอาจต้องเจอกับปัญหาอื่น ๆ ที่ตามมาได้

การซื้อ-ขายรถมือสองด้วยการให้ความสำคัญในเรื่องราคารถมือสองเพียงอย่างเดียว อาจทำให้พบเจอปัญหาอื่น ๆ ตามมาไม่รู้จบ นอกจากจะต้องเช็คราคาขายรถมือสองให้ตอบโจทย์ ตรงใจแล้ว อย่าลืมเช็คเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการย้อมแมวขายให้ดีด้วย เพียงเท่านี้คุณก็จะได้รับรถที่ราคาสบายกระเป๋า ในสภาพเหมือนใหม่ ไม่มีปัญหาอื่น ๆ คอยตามมากวนใจแล้วล่ะ

สามารถติดตามข่าวสาร สาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ รวมถึงประกันภัยออนไลน์ต่าง ๆ จากรู้ใจได้ที่ Facebook Page: Roojai หรือคลิกที่นี่เพื่อเพิ่มเราเป็นเพื่อนใน LINE ได้เลย (Official Line ID: @roojai)

คำจำกัดความ

โดยพลการ การทำตามอำเภอใจโดยใช้กำลังหรืออำนาจ
ยักยอก เบียดบังทรัพย์ของผู้อื่นซึ่งตนดูแลอยู่มาเป็นของตน
รีไฟแนนซ์รถยนต์ การกู้เงินก้อนใหม่เพื่อมาปิดหนี้ก้อนเดิมที่ยังค้างอยู่ โดยใช้รถยนต์เป็นหลักประกัน การรีไฟแนนซ์นี้ช่วยให้คุณสามารถยืดระยะเวลาการผ่อนชำระออกไปได้ ทำให้ยอดผ่อนต่อเดือนลดลง นอกจากนี้ยังอาจได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลงด้วย